Giải đáp thắc mắc chuyên viên phân tích dữ liệu là gì?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Trong thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng trở nên phát triển và phổ biến, việc phân tích, thu thập các dữ liệu là một việc vô cùng quan trọng để bắt kịp xu thế cũng như hỗ trợ rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Và để có thể thực hiện được điều này thì vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Vậy thì chuyên viên phân tích dữ liệu là gì? Hãy cùng work247.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu

1.1. Tìm hiểu chung về vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu

Chuyên viên phân tích dữ liệu, hay còn được gọi theo tiếng anh là Data Analyst – Là một thuật ngữ dùng để chỉ những người người thực hiện công việc như là thu thập, phân tích, xử lý và chọn lọc những dữ liệu, thông tin, từ đó đưa ra những báo cáo và đánh giá cho một vấn đề nào đó của doanh nghiệp.

Chuyên viên phân tích dữ liệu là gì?
Chuyên viên phân tích dữ liệu là gì?

Trên thực tế thì vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay đang ngày càng có sức ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, công ty ở đại đa số các lĩnh vực. Với sự phát triển vượt bậc của Internet đã mang lại cho doanh nghiệp thêm những cơ hội quan trọng để có thể tìm hiểu về khách hàng trên thị trường rõ hơn, kể cả là đối với các đối thủ cạnh tranh với mình.

Tuy nhiên thì việc này cũng đặt ra một sự thách thức khá lớn trong việc chắt lọc những thông tin có giá trị và phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Do đó, các công ty, doanh nghiệp thường rất chú trọng đến việc tuyển dụng những ứng viên của vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu. Họ sẽ thường yêu cầu ứng viên cần phải có nhiều kinh nghiệm làm việc, sự nhạy bén với những biến động của thị trường hay là phải có kiến thức chuyên sâu về công việc, ... nhất là với những công việc như là về ngân hàng, tư vấn chứng khoán, bảo hiểm, công nghệ viễn thông, ...

1.2. Những thuận lợi và khó khăn của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu

1.2.1. Những thuận lợi của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay

Những cái thuận lợi của vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay có thể nhắc tới đầu tiên đó là mức thu nhập là khá cao, ngay cả khi bạn là một sinh viên mới ra trường. Bên cạnh đó, vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay còn được làm việc ở trong một môi trường vô cùng hiện đại, và mới mẻ, luôn được tiếp cận những nguồn thông tin xu hướng ở xã hội hiện nay.

Thuận lợi của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu
Thuận lợi của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu 

Ngoài ra, nếu như bạn làm việc một cách chăm chỉ, thuần thục những công cụ và có sự sáng tạo trong công việc, chắc chắn là cơ hội thăng tiến trong công việc cùng với một mức lương cao hơn sẽ là một thành quả vô cùng xứng đáng dành cho bạn. Hơn nữa thì công việc này cũng không quá yêu cầu cao về kỹ năng lập trình, do đó bạn chỉ cần nắm trên cơ bản về kiến thức lập trình một chút cũng đã giúp bạn hoàn thành tốt được công việc.

1.2.2. Những khó khăn của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay

Bất cứ ngành nghề, công việc nào cũng sẽ tồn tại mặt lợi và mặt hạn chế, công chuyên viên phân tích dữ liệu cũng vậy. Khi làm ở vị trí này, bạn sẽ cần phải có được góc nhìn rộng và khách quan nhất có thể để nắm được những vấn đề nổi cộm mà doanh nghiệp đang gặp. Để có thể có được kỹ năng này thì còn phải phụ thuộc vào khả năng của mỗi người, tuy nhiên thông thường nếu như muốn có được kỹ năng này thật tốt thì đòi hỏi rất cao về sự luyện tập quan sát và phân tích của bạn ở trong một khoảng thời gian khá dài.

Khó khăn của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu
Khó khăn của công việc chuyên viên phân tích dữ liệu 

Bên cạnh đó, công việc chuyên viên phân tích dữ liệu cũng đòi hỏi rất cao về khả năng tư duy logic hay là kỹ năng phân tích sâu sắc để có thể tìm được vấn đề và có cái nhìn thấu hiểu sâu sắc, qua đó giúp bạn giải quyết trọn vẹn các vấn đề gốc của doanh nghiệp.

Ngoài ra thì còn tồn tại một khó khăn khác nữa khá phổ biến trong vị trí này đó là lượng dữ liệu thường sẽ rất là lớn, trong đó cũng có thể có nhiều dữ liệu bị lỗi. Do đó, để có thể chọn lọc được lượng dữ liệu thô đạt chất lượng thì sẽ mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là những bạn mới vào nghề và chưa có kinh nghiệm.

Xem thêm: Chuyên viên hỗ trợ tín dụng là gì? Họ có tầm quan trọng ra sao?

2. Công việc cụ thể của một chuyên viên phân tích dữ liệu

2.1. Công việc thu thập dữ liệu của chuyên viên phân tích dữ liệu

Với một lượng dữ liệu vô cùng lớn từ Internet, mạng xã hội hay là các biểu mẫu khảo sát, ... thì việc trước tiên mà một chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ cần phải thực hiện đó là thu thập tất cả các dữ liệu có liên quan tới những vấn đề cần nghiên cứu ở trên những nền tảng đó. Những dữ liệu được thu thập ở đó có thể ở dạng số hoặc là dạng chữ. Tuy nhiên thì đôi khi dự án nghiên cứu cần đến dạng dữ liệu số thì bạn sẽ cần phải đi thu thập chính xác những loại dữ liệu đó để phù hợp với yêu cầu của dự án mà bạn đang tham gia.

Thu thập dữ liệu
Thu thập dữ liệu

2.2. Công việc xử lý và phân tích dữ liệu của chuyên viên phân tích dữ liệu

Sau khi thu nhập những dạng dữ liệu cần thiết, chúng chưa thể được sử dụng ngay lập tức mà sẽ cần phải được chắt lọc, loại bỏ, để từ đó cho ra những bộ dữ liệu chất lượng nhất. Ngay sau đó sẽ là công đoạn phân tích dữ liệu thô bằng những công cụ thống kê phổ biến hiện nay như là SPSS, SQL, STATA, ... Kết quả sau khi phân tích sẽ là những con số thống kê cho từng câu hỏi.

2.3. Công việc thiết kế báo cáo của chuyên viên phân tích dữ liệu

Đây là công việc mà chuyên viên phân tích dữ liệu cần phải sử dụng đến sự tư duy và những kỹ năng có liên quan để có thể chuyển đổi từ những con số sang dạng biểu đồ, hay là những hình ảnh trực quan khác. Các chuyên viên phân tích dữ liệu có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như là Tableau (Bi Tool), công cụ này sẽ giúp tăng năng suất trong quá trình làm báo cáo. Ngoài ra, một công việc khác cũng khá quan trọng đó là rà soát và tìm ra những phát hiện quan trọng từ những con số thống kê, đồng thời sẽ báo cáo lại cho các phòng ban của doanh

2.4. Công việc tư vấn cho doanh nghiệp của chuyên viên phân tích dữ liệu

Sau khi đã hoàn thành xong tất cả các bài báo cáo, chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ phải báo cáo lại cho doanh nghiệp để ban lãnh đạo có thể nắm được và nhìn thấy thực trạng, qua đó có những chiến lược để giải quyết vấn đề một cách phù hợp và khiến cho doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm ra và đi theo những hướng đi đúng đắn trong hiện tại và tương lai. Ngoài ra sẽ có những lúc bài báo cáo của bạn chưa đạt chất lượng hay là chưa có đủ cơ sở để đưa ra kết luận thì doanh nghiệp có thể sẽ yêu cầu bạn chỉnh sửa hoặc bổ sung lại những dữ liệu cần thiết.

Xem thêm: Quản lý tín dụng là gì? Mô tả công việc quản lý tín dụng chi tiết nhất

3. Những yêu cầu để có thể trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu

3.1. Yêu cầu về kỹ năng lập trình cơ bản của chuyên viên phân tích dữ liệu

Như đã nói ở trên thì vị chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ không yêu cầu bạn phải cực giỏi về kỹ năng lập trình, thay vào đó thì bạn sẽ chỉ cần biết được kỹ năng cơ bản như là SQL, Python và Oracle trong lập trình. Ngoài ra thì bạn cũng không cần quá phải giỏi toán mà chỉ cần nắm chắc được những khái niệm, ý nghĩa đằng sau các công thức toán đó.

Kỹ năng lập trình
Kỹ năng lập trình 

3.2. Yêu cầu về khả năng tập trung cao độ của chuyên viên phân tích dữ liệu

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là Internet thì việc phân tâm trong công việc là điều rất dễ xảy ra, điều này vô cùng ảnh hưởng tới chất lượng công việc của bạn khi mà bạn phải giữ được sự tập trung để chọn lọc chính xác, không xảy ra sai sót từ lượng dữ liệu khổng lồ để tạo được bộ dữ liệu chất lượng. Do đó, bạn cần phải có được khả năng tập và sự rèn luyện chăm chỉ.

Tập trung cao độ
Tập trung cao độ

3.3. Yêu cầu về kỹ năng phân tích logic của chuyên viên phân tích dữ liệu

Kỹ năng phân tích logic có thể nói là kỹ năng quan trọng nhất của công việc này. Với những con số và dữ liệu khô khan, bạn sẽ cần phải phân tích chúng, đồng thời tìm ra được ý nghĩa, và có cái nhìn am hiểu, sâu sắc ẩn sau đó. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp, công ty có thể nhìn nhận được vấn đề chính, từ đó có thể giải quyết đưa ra quyết định phù hợp.

3.4. Yêu cầu về kỹ năng về thiết kế báo cáo của chuyên viên phân tích dữ liệu

Khi làm ở vị trí này, bạn luôn cần học hỏi thêm những thiết kế báo cáo mới để có thể trình bày rõ ràng hơn về kết quả nghiên cứu một cách trực quan, dễ hiểu, từ đó có thể dễ dàng so sánh hơn.

3.5. Yêu cầu về kỹ năng giao tiếp, trình bày của chuyên viên phân tích dữ liệu

Việc cần phải có kỹ năng giao trình, trình bày là kỹ năng cần thiết bởi vì không phải là ai cũng hiểu ý nghĩa của những con số qua kết quả nghiên cứu của bạn. Chính vì vậy, bạn cần có rèn luyện thêm những kỹ năng về thuyết trình để có thể trình bày những kết quả nghiên cứu sao cho thật dễ hiểu, rõ ràng, từ đó giúp mọi người có thể hiểu được rõ những ý nghĩa bài báo cáo của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của work247 để giải đáp cho thắc mắc chuyên viên phân tích dữ liệu là gì, đồng thời cũng đã giải đáp cụ thể những thông tin về vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn về vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem470 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT