Mách nhỏ bạn cách viết CV du học giúp tạo ấn tượng nơi tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê
Mách nhỏ bạn cách viết CV du học giúp tạo ấn tượng nơi tuyển dụng
Mách nhỏ bạn cách viết CV du học giúp tạo ấn tượng nơi tuyển dụng

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Du học được biết đến là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ trên con đường chinh phục đỉnh cao của tri thức. Quá trình chinh phục này sẽ thường xuất hiện rất nhiều trở ngại, khó khăn khác nhau và một trong số đó chính là cách viết mẫu CV du học. Hôm nay, Work247 sẽ hướng dẫn bạn cách viết mẫu CV này ở ngay trong bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về CV du học

Trước hết, trước khi bắt đầu viết CV, quan trọng nhất là bạn cần hiểu được mục tiêu của nó. CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae, nghĩa là lý lịch cá nhân với các thông tin ngắn gọn về học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành tựu và kỹ năng cá nhân. Một bản CV ấn tượng không chỉ giúp người đọc hiểu về bạn một cách tổng quan mà còn thể hiện cái dấu ấn riêng qua những hoạt động và thành tích trong quá khứ.

Nếu bạn đang mục tiêu du học thì CV của bạn sẽ có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng. Hội đồng xét tuyển thường sử dụng CV du học để đánh giá năng lực học tập, hoạt động ngoại khóa, công trình nghiên cứu và những thành tựu bạn đã đạt được. Ngoài ra, cách bạn trình bày CV cũng đóng một vai trò quan trọng thể hiện tính cách và con người của bạn trong đó.

Một điểm quan trọng khác là mỗi trường Đại học đều có thể có những yêu cầu riêng biệt về CV. Điều này có thể sẽ đòi hỏi bạn điền thông tin vào biểu mẫu đã sẵn có hoặc tự thiết kế cho mình một mẫu CV du học riêng biệt.

Tìm hiểu về CV du học
Tìm hiểu về CV du học

2. Nên làm mẫu CV du học bằng tiếng anh hay tiếng việt?

Nên làm mẫu CV du học bằng tiếng Anh hay tiếng Việt chưa bao giờ có trả lời chính xác. Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mục tiêu, ngôn ngữ chính thức của chương trình du học hay yêu cầu của trường đại học hoặc tổ chức đào tạo nơi bạn đăng ký. Dưới đây là một số yếu tố để giúp bạn quyết định:

- Yêu cầu của trường đại học hoặc chương trình du học: Hầu hết các trường hoặc chương trình du học đều yêu cầu rõ ràng về loại ngôn ngữ mà bạn sẽ cần nộp hồ sơ. Thông thường, bạn sẽ được yêu cầu viết bằng CV du học tiếng Anh nhưng đôi khi thì vẫn có ngoại lệ như yêu cầu CV song ngữ,…

- Chương trình học chính thức: Nếu bạn tham gia vào một chương trình học bằng tiếng Anh thì việc làm CV bằng tiếng Anh là điều bắt buộc để giúp bạn thích nghi và làm quen với các hoạt động của ngôn ngữ.

CV du hàng bằng tiếng anh là sự lựa chọn hàng đầu
CV du hàng bằng tiếng anh là sự lựa chọn hàng đầu

- Mục tiêu nghề nghiệp: Nếu mục tiêu nghề nghiệp của bạn sau khi du học liên quan đến việc làm bằng tiếng Anh hoặc giao tiếp quốc tế thì việc có một mẫu CV du học bằng tiếng Anh có thể là một cơ hội để bạn thể hiện khả năng tiếng Anh của mình cũng như sự sẵn sàng cho công việc quốc tế.

- Theo sự hướng dẫn của trường học hoặc chương trình: Bạn cần luôn tuân theo sự hướng dẫn cụ thể của trường học hoặc chương trình du học mà mình muốn tham gia. Nếu họ không có yêu cầu cụ thể, bạn có thể xem xét việc cung cấp cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt của mẫu CV du học.

Có thể thấy, việc lựa chọn tiếng Anh hay tiếng Việt phụ thuộc vào nhiều tình huống hay yêu cầu khác nhau của chương trình du học. Vì vậy, bạn sẽ cần luôn theo dõi hướng dẫn của trường đại học hoặc tổ chức đào tạo để đảm bảo bạn tuân theo đúng quy định.

Xem thêm: Hút hồn nhà tuyển dụng với CV song ngữ xin việc đầy chuyên nghiệp

3. Cách viết CV du học

Đầu tiên cần khẳng định rằng một bản CV tốt sẽ đóng vai trò quan trọng tới sự thành công của bạn. Bởi hội đồng xét tuyển thường sử dụng nó để đánh giá trình độ học vấn, hoạt động, công trình nghiên cứu và các thành tích của bạn. Theo góc nhìn của Work247, các bạn sẽ cần trình bày nội dung theo cách thức sau để mẫu CV du học được tối ưu:

3.1. Phần thông tin ứng viên du học

Thông tin cá nhân chính là phần đầu tiên của một mẫu CV du học. Thông tin thường nằm trên cùng mẫu CV với mục đích chính là cung cấp tên, địa chỉ, số điện thoại và email. Từ đó, hội đồng xét tuyển sẽ mau chóng liên hệ với bạn khi đã thực sự đạt yêu cầu.

Bạn cần lưu ý, khi viết tên thì cần trình bày bằng chữ in hoa, viết đầy đủ cả họ và tên hoặc viết liền không dấu nếu đó là mẫu CV du học tiếng anh. Còn đối với email, bạn nên ghi địa chỉ chính là họ tên của mình để giúp người tiếp nhận dễ dàng nhận biết, tìm kiếm thông tin cũng như thể hiện tính chuyên nghiệp trong email.

Phần thông tin ứng viên du học
Phần thông tin ứng viên du học

3.2. Phần lý lịch học tập

Phần tiếp theo mà bạn sẽ cần quan tâm là quá trình học tập trong CV du học. Ở đây, bạn sẽ cần trình bày với một số nội dung cơ bản như điểm trung bình, ngành học, tên trường và thành tựu đã đạt. Bởi đây là một mẫu CV với mục đích du học nên phần lý lịch học tập luôn được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tới một số điều quan trọng như:

- Chỉ nên ghi điểm GPA nếu đạt điểm cao hoặc được hội đồng yêu cầu.

- Khi có nhiều phần thông tin học tập, bạn sẽ ghi thông tin gần nhất lên đầu và chuyển thông tin cũ hơn xuống dưới.

- Hãy ghi vào trong CV nếu thông tin đó thể hiện thành tích nổi bật hoặc có giải thưởng, xếp hạng cao trong trường.

3.3. Kinh nghiệm quá trình làm việc của ứng viên

Mặc dù đây là một mẫu CV để xin tham gia chương trình học tập nhưng bạn tuyệt đối không nên bỏ qua phần kinh nghiệm làm việc thực tế. Bên cạnh thành tích học tập thì kinh nghiệm thực tế cũng đóng vai trò quan trọng, nhất là khi công việc đó có liên quan trực tiếp đến chuyên ngành bạn đang ứng tuyển.

Trong quá trình ghi, bạn sẽ cần mô tả chính xác và rõ ràng về các công việc để nhà tuyển dụng biết được các kinh nghiệm mà bạn đã đạt được. Việc có thành tích hay giải thưởng sẽ là một điểm cộng lớn giúp bạn tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng. Vì vậy, việc ghi thông tin này là vô cùng cần thiết.

Kinh nghiệm quá trình làm việc của ứng viên
Kinh nghiệm quá trình làm việc của ứng viên

3.4. Trình bày hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa cùng đóng một vai trò quan trọng trong CV du học. Đây là phần thông tin có bao gồm tất cả các hoạt động mà bạn đã tham gia ngoài giờ học tại trường. Việc tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa cho thấy bạn là một người năng động và có tính xã hội cao.

Trong trường hợp có nhiều ứng viên có thành tích học tập tương tự, hội đồng xét tuyển sẽ đánh giá dựa trên nội dung của mục thông tin. Vì vậy, bạn sẽ cần ghi chính xác tên tổ chức mà mình đã tham gia, ghi vai trò và hoạt động đã thực hiện trong tổ chức.

Trình bày hoạt động ngoại khóa
Trình bày hoạt động ngoại khóa

3.5. Chứng chỉ hoặc bằng cấp đã đạt được

Chứng chỉ và bằng cấp là một phần thông tin bổ sung nhằm đánh giá năng lực chuyên môn và trình độ ngoại ngữ của ứng viên. Ở đây, các bạn sẽ cần ghi tên chứng chỉ mà mình đã đạt được cùng với đó là số điểm và các cấp độ. Nếu không phải là một chứng chỉ quốc tế thì cần ghi thêm cả tên đơn vị cung cấp chứng chỉ.

3.6. Một số mục phụ trong mẫu CV du học

Không chí có các mục thông tin đã được đề cập ở phần trên, bạn còn phải cung cấp thêm một số nguồn thông tin bổ sung để tạo sự tin tưởng đến từ phía hội đồng xét tuyển, bao gồm là giải thưởng, kỹ năng, người giới thiệu và thông tin thêm. Cụ thể, các mục thông tin chi tiết sẽ như sau:

Awards and Honors - Giải thưởng và bằng khen: Nếu bạn đã tham gia các cuộc thi và đạt được giải thì hãy tự tin ghi vào CV. Bởi chúng sẽ là một điểm mạnh cho bạn.

Skills - Kỹ năng: Bạn cũng có thể cung cấp thông tin về kỹ năng máy tính, kỹ năng lập trình và kỹ năng mềm. Đặc biệt, khi bạn đang ứng tuyển vào các chương trình liên quan đến kỹ sư lập trình thì mục thông tin này sẽ rất quan trọng.

References - Người giới thiệu: Mục thông tin này sẽ thường ghi giáo viên hoặc người cấp trên tại công ty hoặc tổ chức mà bạn đã làm việc hoặc tham gia.

Additional Information - Thông tin bổ sung: Phần này cho phép bạn cung cấp thông tin bổ sung về bản thân mà bạn muốn nhà tuyển dụng biết. Bạn hoàn toàn có thể tự do thêm bất kỳ thông tin gì mình muốn ở đây.

4. 5 mẫu CV du học ấn tượng

Ngay dưới đây sẽ là một số mẫu CV du học ấn tượng nhất mà Work247 đã tìm kiếm và thu được:

4.1. Mẫu CV du học cơ bản

Mẫu CV du học cơ bản là mẫu CV đơn giản nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Điểm đặc trưng của mẫu CV này là bạn không cần tập trung quá nhiều vào việc thiết kế hay trang trí nội dung. Thay đó, bạn sẽ cần chú tâm nhiều hơn vào các thông tin mà mình sẽ trình bày hay bố cục của bản CV.

Mẫu CV du học cơ bản
Mẫu CV du học cơ bản

4.2. Mẫu CV du học chuyên nghiệp

Đến với mẫu CV du học chuyên nghiệp, bạn sẽ được thấy sự rõ ràng thông tin theo từng mục khác nhau. Ở đây, bạn sẽ chỉ nhấn mạnh những dòng thông tin quan trọng hay những mục thông tin muốn gây ấn tượng mạnh đối nhà tuyển dụng. Một bức ảnh chân dung đẹp mắt sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp trong mẫu CV du học bằng tiếng anh của bạn.

Mẫu CV du học chuyên nghiệp
Mẫu CV du học chuyên nghiệp

4.3. Mẫu CV du học hiện đại

Nếu đã thực sự nhàm chán với 2 mẫu CV du học ở trên, bạn có thể lựa chọn mình mẫu CV du học hiện đại. Đối với mẫu CV này, bạn sẽ chỉ việc làm nổi bật thông tin cá nhân bằng các mảng màu riêng biệt. Cùng với đó, bạn sẽ xây dựng một nội dung bằng sự cân đối hài hòa bố cục và font chữ.

Mẫu CV du học hiện đại
Mẫu CV du học hiện đại

4.4. Mẫu CV du học lịch lãm

Đôi khi, việc nộp hồ sơ bằng mẫu CV du học lịch lãm sẽ gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Điểm nổi bật của mẫu CV này là sự thoáng đạt trong phần bố cục giúp nhà tuyển dụng mau chóng nắm bắt và thâu tóm nhiều thông tin hơn. Kết hợp với đó, bạn sẽ cần trình bày ngắn gọn phần nội dung để tạo nên đặc điểm đặc trưng của CV lịch lãm.

Mẫu CV du học lịch lãm
Mẫu CV du học lịch lãm

4.5. Mẫu CV du học dạng khoa học

Mẫu CV du học dạng khoa học là mẫu CV nhận được điểm yêu thích nhất đến từ nhà tuyển dụng. Với mẫu CV này, bạn sẽ trình bày thông tin theo trình tự thời gian. Với những dòng thông tin tạo sự ấn tượng, bạn chú ý đưa lên phân đoạn để gây nên sự chú ý.

Mẫu CV du học dạng khoa học
Mẫu CV du học dạng khoa học

5. Mẹo giúp mẫu CV du học bằng tiếng anh trở nên hoàn hảo

Việc làm mẫu CV du học bằng tiếng Anh luôn đòi hỏi sự cân nhắc, cẩn thận và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất. Dưới đây sẽ là một số mẹo giúp mẫu CV của bạn trở nên ấn tượng.

- Tuân theo định dạng tiêu chuẩn: Mẫu CV của bạn sẽ cần tuân theo một định dạng tiêu chuẩn bao gồm tiêu đề, phần thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, hoạt động ngoại khóa, kỹ năng và thông tin liên hệ. Điều này sẽ nội dung CV du học của bạn có sự định hướng hơn.

- Thể hiện kỹ năng và thành tựu: Bạn sẽ cần tạo một danh sách rõ ràng và mạch lạc về kỹ năng và thành tựu cá nhân theo nội dung của từng phần tương ứng. Một mẹo hay là bạn sẽ sử dụng cụm từ mạnh mẽ với các chứng minh là ví dụ cụ thể.

- Thực hiện theo yêu cầu: Mỗi trường sẽ có từng yêu cầu riêng biệt để bạn thực hiện và tuân theo. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nêu lý do tại sao bạn quan tâm đến trường này và làm thế nào bạn có thể đóng góp cho họ.

Thực hiện du học tiếng anh theo yêu cầu
Thực hiện du học tiếng anh theo yêu cầu

- Kiểm tra ngữ pháp: Viết sử dụng ngôn ngữ thiếu chính xác là điều tối kỵ trong mẫu CV du học. Bạn cần chắc chắn rằng mình không có bất kỳ lỗi chính tả hay ngữ pháp.

- Sử dụng chứng minh cụ thể: Nếu có thể, bạn nên đính kèm các tài liệu chứng minh như bằng cấp, chứng chỉ hoặc giấy khen để xác minh các thông tin bạn đưa ra.

- Giữ ngắn gọn và dễ đọc: Hãy làm CV ngắn gọn, không quá nhiều chi tiết không liên quan. Hội đồng xét tuyển sẽ thường đánh cao dạng mẫu CV này, vậy nên các bạn sẽ cần đặc biệt chú ý

- Xin ý kiến: Trước khi nộp, xin ý kiến từ giáo viên, bạn bè hoặc người chuyên nghiệp để đảm bảo CV của bạn hoàn hảo và thể hiện đầy đủ năng lực và động cơ của bạn.

Xem thêm: Bí quyết phía sau việc đặt tên file CV chuyên nghiệp, tạo sức hút

6. Tạo CV du học ở đâu?

Dưới sự phát triển của công nghệ hiện đại, bạn có thể tạo CV du học ở bất kỳ đâu mà mình mong muốn. Miễn rằng, mẫu CV này sẽ thể hiện đúng cá tính, năng lực và phẩm chất của bản thân bạn.

Bên cạnh việc sử dụng những phần mềm thiết kế chuyên dụng, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng một số trang website nổi bật như Work247 nếu như không quá nhiều thời gian. Bằng các tính năng này của kênh website này, bạn sẽ được khám phá một kho tàng với rất nhiều mẫu CV du học khác nhau, được phân chia một cách khoa học, đẹp mắt, thể hiện đúng phong cách cá nhân của từng người.

Đặc biệt, khi sử dụng Work247, các bạn còn có thể tạo CV, thay đổi font chữ, chuyển đổi bố cục theo đúng ý thích của bản thân. Nếu hội đồng xét tuyển của bạn có yêu cầu sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện dịch chuyển ngôn ngữ bằng kênh website này.

Có thể thấy, Work247 là một kênh website đa dụng và rất nhiều tính năng khác nhau. Mong rằng, với bài viết lần này, các bạn đã biết thêm một cách thức nữa để làm nên mẫu CV du học ưu việt cho bản thân mình.  

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem439 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT