Mẫu CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm ấn tượng

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Làm thế nào để có thể tạo ấn tượng trong CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều ứng viên đã đặt ra khi lần tiên ứng tuyển vị trí IT tại các công ty công nghệ. Nếu câu hỏi này cũng là một vấn đề đối với các bạn thì hãy theo dõi trong bài viết của work247.vn ngay dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những khó khăn khi làm CV xin việc it cho người chưa có kinh nghiệm

Với những người chưa có kinh nghiệm, việc làm một mẫu CV IT intern chuẩn chỉnh là tương đối khó khăn. Bởi mẫu CV này còn khá mới mẻ, chưa được tiếp xúc hay có nhiều kiến thức đối với loại CV IT này. Dưới đây sẽ là một số khó khăn phổ biến nhất mà các bạn sinh viên sẽ thường hay mắc phải.

1.1. Không biết cách thiết kế CV

Phần lớn những người lần đầu tiên tiếp xúc với CV IT sẽ gặp khó khăn trong việc thiết kế. Bởi lúc này, các bạn sẽ thường không biết tạo font chữ ra sao, cân đối màu như thế nào hay cách trình bày các nội dung. Điều này sẽ thường xảy ra với những mẫu CV xin thực tập công nghệ thông tin và bạn sẽ cần phải tìm hiểu để làm sao có thể tạo ra CV một cách chuyên nghiệp.

Không biết cách thiết kế CV
Không biết cách thiết kế CV

1.2. Thiếu thông tin trình bày vào hồ sơ

Không chỉ gặp khó khăn trong việc thiết kế, những người lần đầu tiên tiếp xúc với CV IT còn rơi vào trường hợp thiếu thông tin hay nội dung trong việc trình bày. Nhất là đối với CV IT intern, bạn sẽ thường gặp khó khăn khi không biết làm sao để có thể sự liên kết những gì mà mình đã biết với các mong muốn đến nhà tuyển dụng.

1.3. Không thể hiện đúng giá trị bản thân

Không biết cách thể hiện bản thân cũng là một khó khăn mà các bạn sẽ thường mắc phải khi thực hiện làm CV IT. Vấn đề này thường xảy ra nhiều với các bạn sinh viên thực tập khi bạn không nắm rõ giá trị bản thân hay thể hiện các thành tựu mà mình đã đạt được trong quá trình học và kinh nghiệm công việc đã trải qua.

Mặc khác, đôi khi, chúng ta còn có xu hướng né tránh những việc hay sự kiện nổi bật bởi vì ngại hay sợ bị đánh giá là khoe khoang. Tuy nhiên, đây mới là các thông tin có giá trị để giúp nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của chính bạn.

1.4. Không hiểu rõ yêu cầu từ nhà tuyển dụng

Khi lần đầu tiên làm mẫu CV xin thực tập công nghệ thông tin, bạn luôn cố gắng đầu tư, dành nhiều thời gian để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Lúc này, bạn sẽ gặp khó khăn khi hiểu rõ nhà tuyển dụng yêu cầu những gì để tạo điểm nhấn trong CV.

Một mẹo nhỏ ở đây là bạn sẽ tìm từ khóa trong phần mô tả công việc để có được các yêu cầu thiết. Khi đã nắm vững được các yêu cầu, bạn sẽ sắp xếp nội dung nổi bật từ trên xuống dưới và đặt các mục có sự chú ý ở ngay trên đầu.

Không hiểu rõ yêu cầu từ nhà tuyển dụng
Không hiểu rõ yêu cầu từ nhà tuyển dụng

2. Làm thế nào để CV IT intern ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

Để có thể giúp mẫu CV cho sinh viên IT của bạn có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, các bạn sẽ cần thực hiện theo những lời chia sẻ như sau:

 2.1. Viết tiêu đề của CV IT

Hiện nay, phần lớn các ứng viên thường sẽ gửi CV xin việc IT cho nhà tuyển dụng thông qua email. Do vậy, việc đặt tiêu đề là vô cùng cần thiết để giúp nhà tuyển dụng mau chóng nắm bắt nội dung email mà không cần phải đọc từng file. Cụ thể, các bạn hãy đặt theo công thức là CV – [họ tên] – [Vị trí]. Với công thức này, nhà tuyển dụng sẽ thấy được sự tinh tế, chuyên nghiệp đến từ mẫu CV của bạn.

2.2. Viết mục thông tin cá nhân

Cũng giống như phần lớn các loại CV xin việc khác, đối với mẫu CV IT dành cho thực tập sinh, bạn cũng nên chú ý các mục thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng, địa chỉ, số điện thoại và email. Mặc dù, mục thông tin này sẽ không để lại quá nhiều ấn tượng nhưng đây là thông tin quan trọng để giúp nhà tuyển dụng liên lạc với ứng viên và tìm hiểu xem bạn có thực sự nghiêm túc với công việc hay không.

2.3. Trình bày mục tiêu công việc

Hầu hết các bạn sinh viên khi mới bắt đầu viết CV xin việc IT đều sẽ gặp có sự lúng túng khi trình bày mục tiêu nghề nghiệp. Bởi lúc này, bạn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế hay có định hướng bản thân thật rõ ràng.

Khi rơi vào tình huống này, thay vì tham khảo hay copy các mẫu CV có sẵn thì bạn nên trình bày mong muốn của bản thân để giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về con người bạn. Với mục tiêu này, bạn nên trình bày khoảng từ 150 đến 200 ký tự, hạn chế tối đa việc trình bày lan man và không để lại nhiều ấn tượng.

Xem thêm: Tiết lộ cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV ấn tượng

Trình bày mục tiêu công việc
Trình bày mục tiêu công việc

2.4. Thể hiện trình độ học vấn

CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm thực sự là một “nơi” bạn thể hiện quá trình học vấn của bản thân mình. Ở đây, bạn sẽ cần thể hiện việc học tập của mình theo trình tự ưu tiên với các mốc thời gian rõ ràng.

Với loại CV này, các bạn sẽ cần thể hiện đầy đủ các thông tin cơ bản như tên trường, chuyên ngành, thời gian bắt đầu, thời điểm tốt nghiệp. Nếu bạn có các chứng chỉ, khóa học thì đây sẽ là điểm cộng lớn dành cho bạn.

2.5. Viết mục kinh nghiệm làm việc

Việc chưa có kinh nghiệm làm việc hay từng làm tại các công ty công nghệ sẽ là một vấn đề cực kỳ khó khăn đối với các bạn khi viết mục kinh nghiệm làm việc trong CV xin việc IT. Lúc này, thay vì cố gắng copy các mẫu CV sẵn có dễ khiến nhà tuyển dụng biết thì bạn nên thể hiện các hoạt động tình nguyện của bản thân. Kết hợp với đó là các bài học mà bạn đã rút ra được có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Cách làm này sẽ khiến nhà tuyển dụng ấn tượng hơn về sự học hỏi và phát triển bản thân ở chính bạn.

2.6. Mục kỹ năng tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Mục cuối cùng mà các bạn cần quan tâm trong CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm là kỹ năng ứng viên. Đây là mục thông tin tưởng khó mà tương đối dễ bởi bạn hoàn toàn có thể trình bày những kỹ năng mà mình đã học được khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng hiện nay đều có thêm bài giảng, các chương trình hỗ trợ sinh viên về phát triển kỹ năng mềm trong công việc.

Mục kỹ năng tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng
Mục kỹ năng tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng

3. Gợi ý 5 mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường, chưa có kinh nghiệm

Sau khi đã hiểu rõ mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường được viết như thế nào, bạn sẽ cùng work247.vn đi tìm hình ảnh của loại CV này ra sao.

3.1. Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường dạng cơ bản

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường dạng cơ bản là một loại CV thường được rất nhiều ứng viên lựa chọn khi tìm công việc mình yêu thích. Bởi loại CV thường thiết kế khá đơn giản, phù hợp với nhiều cấp độ, trình độ khác nhau. Đặc biệt, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết kế khi chủ yếu tập trung vào phân chia bố cục và phân bố thông tin.

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường dạng cơ bản
Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường dạng cơ bản

3.2. Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường thanh lịch

Một mẫu CV khác cũng sẽ gây ấn tượng với bạn ngay trong cái nhìn đầu là CV xin việc cho sinh viên IT theo phong cách thanh lịch. Với loại CV này, bạn sẽ chủ yếu thể hiện sự duyên dáng bản thân như việc cân đối màu sắc, câu đối bố cục và hài hòa thông tin. Điểm chú ý ở đây là bạn cần cần cân nhắc trong rà soát font và lỗi chính tả.

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường thanh lịch
Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường thanh lịch

3.3. Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường phong cách khoa học

Nếu các mẫu CV bên trên vẫn chưa đủ thuyết phục đối với bạn thì có thể lựa chọn CV cho sinh viên IT mới trường theo phong cách khoa học. Đối với bản CV, bạn sẽ cần có sự phân biệt rõ giữa các mục thông tin bằng không gian hay màu sắc. Nếu có sự nhấn sự câu từ quan trọng thì đó sẽ là điểm cộng lớn dành cho bạn.

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường phong cách khoa học
Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường phong cách khoa học

3.4. Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường hiện đại

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường hiện đại là một loại CV đang được nhiều ứng viên lựa chọn nhất hiện nay. Để tạo nên bản CV này, bạn nên sáng tạo bằng các hình ảnh khác nhau sao cho thông tin cá nhân của bạn trở nên sinh động và đẹp mắt nhất. Đặc biệt, bạn cần đặc biệt chú trọng đến màu sắc của bản CV.

Xem thêm: Cách viết CV Developer giúp chinh phục mọi nhà tuyển dụng khó tính

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường hiện đại
Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường hiện đại

3.5. Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường năng động

Mẫu CV cho sinh viên IT năng động là loại CV có sự kết hợp hài hòa của logic và nghệ thuật. Cụ thể ở đây, bên cạnh các thông tin khô khan, bạn nên thể hiện sự đa dạng màu sắc hay hình ảnh năng động của bản thân. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng ấn tượng hơn về phong cách và con người của bạn.

Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường năng động
Mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường năng động

4. Những sai lầm cần tránh khi tạo CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm

CV xin việc IT được xem là một công cụ hữu hiệu trong việc marketing bản thân khi ứng tuyển, tìm việc tại các công ty công nghệ. Do vậy, các bạn sẽ cần chú ý tới các lỗi sau để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

4.1. Thông tin quá dài dòng

Hầu hết những người chưa có kinh nghiệm trong công việc IT đều sẽ viết dài dòng ở loại CV này. Bởi họ nghĩ rằng, viết như vậy sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng nhưng đây là suy nghĩ sai lầm.

Bạn ghi nhớ một điều rằng, mọi thông tin trong CV chính là các dữ liệu tóm tắt, mô tả ngắn gọn về bản thân bạn. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn về mong muốn và khả năng của bạn trong việc ứng tuyển.

4.2. Mắc lỗi cơ bản về ngữ pháp

Lỗi ngữ pháp và chính tả chính là một trong những lỗi cơ bản nhất trong quá trình viết mẫu CV cho sinh viên IT. Do lúc này, bạn vẫn chưa có thật nhiều kinh nghiệm cũng như chưa có sự chuyên nghiệp và hiểu biết đối với loại CV IT. Vì vậy, trước khi chính thức nộp mẫu đơn cho nhà tuyển dụng, bạn kiểm tra ít nhất 3 lần nhé.

4.3. Sắp xếp thông tin chưa thực sự hợp lý

Khi lần đầu tiên viết CV IT, bạn thường tập trung quá nhiều vào việc trình bày thông tin mà quên mất sắp xếp dữ liệu theo một thứ tự nhất định. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người tùy hứng, thiếu logic, không được điểm công cao đến từ phía nhà tuyển dụng.

Trên đây chính là toàn bộ bài blog của work247 về CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm. Nếu các thông tin của bài chia sẻ này vẫn có nhiều điều khó hiểu thì các bạn hãy đặt câu hỏi cho chúng tôi nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem857 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT