Tiết lộ cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV ấn tượng

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 05-04-2024

CV là loại giấy tờ được xác định quan trọng hàng đầu do giới chuyên gia nhận định. Bởi lẽ, mọi thông tin của bản CV được đưa ra ở dạng tóm tắt sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp nhà tuyển dụng có căn cứ để đánh giá đầy đủ, chính xác, từ đó tuyển chọn được ứng viên có năng lực phù hợp yêu cầu công việc. Vì thế việc trình bày CV phải hết sức cẩn thận, đầy đủ các ý. Trong đó, việc đưa vào nội dung kế hoạch phát triển bản thân trong CV và trình bày chúng thật hiệu quả sẽ làm cho bản CV dễ dàng tỏa sáng. Tuy nhiên, có rất nhiều người còn phân vân không biết nên trình bày nội dung này làm sao cho ấn tượng để thuyết phục nhà tuyển dụng. Hãy đọc ngay những gợi ý hay nhất được thể hiện trong bài viết này của work247.vn để biết cách triển khai.

Mẫu CV

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kế hoạch phát triển bản thân trong CV hiểu như thế nào? 

Một bản CV online được chấp nhận sẽ có chứa những mục nội dung thông tin cơ bản gồm thông tin cá nhân, trình độ, mục  tiêu, kỹ năng, kinh nghiệm. Ngoài ra ứng viên có thể cung cấp thêm các thông tin bổ sung khác để nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên đó bao gồm hoạt động, giải thưởng, sở thích, người tham chiếu. Nhà tuyển dụng sẽ cần tổng hợp lại toàn bộ những nội dung này để có được những đánh giá sâu sát nhất năng lực của ứng viên, nhờ đó sẽ chọn ra được những ứng viên phù hợp, có khả năng sẽ gắn bó lâu dài với sự phát triển của công ty.

Thông tin nội dung Kế hoạch phát triển bản thân trong CV
Hiểu thế nào về phần thông tin Kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Để tạo nên một bản CV chất lượng tổng thể, mỗi một phần nội dung trong đó đều phải tròn vẹn nhất. Và nhất định sự xuất hiện đầu tiên phải gánh thêm trách nhiệm nặng nề hơn đó là thu hút và níu kéo. Mặc dù chúng ta đều được biết Thông tin cá nhân chính là phần đầu của CV nhưng Mục tiêu nghề nghiệp mới là sự mở đầu của một bản CV đúng nghĩa, cũng bắt đầu tính cho sự thành hay bại của giấy tờ này. 

Mục tiêu nghề nghiệp đề cập chính vào nội dung kế hoạch phát triển bản thân của ứng viên trong CV. Nhà tuyển dụng thông qua đây để nắm bắt định hướng của ứng viên, từ đó xác định tinh thần phấn đấu, nỗ lực của ứng viên như thế nào, kế hoạch đặt ra có thiết thực hay không. Phần này đòi hỏi ứng viên phải làm nổi bật được tính khả thi, qua đó tạo ra lòng tin tưởng cao ở nhà tuyển dụng để họ dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn.

Kế hoạch phát triển bản thân trong CV
Kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Tóm lại, kế hoạch phát triển bản thân trong CV sẽ nêu cho nhà tuyển dụng biết định hướng nghề nghiệp của bạn trong tương lai như thế nào, bạn sẽ làm gì và vạch kế hoạch mang lại điều gì cho doanh nghiệp. Những mục tiêu được đưa ra rõ ràng, thấu đáo như vạch rõ các bước sẽ đi một cách chắc chắn sẽ chứng minh cho sự nỗ lực của chính bạn và tăng độ tin cậy cho CV sẽ tạo cho CV của bạn một cơ hội vàng nằm trong lựa chọn của nhà tuyển dụng. 

Vậy, ứng viên khi viết CV cần phải có quá trình nghiên cứu thật kỹ dự định kế hoạch công việc của mình. Cùng với đó đừng quên nghiên cứu định hướng phát triển của công ty và bản tin tuyển dụng. Kết nối các vấn đề này lại bạn sẽ có được một bản kế hoạch đã có đường đi nước bước lại phù hợp với nhà tuyển dụng.  

Tuyển dụng

2. Viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV chuyên nghiệp. 

Qua chia sẻ từ các chuyên gia CV, chuyên gia tuyển dụng, rất nhiều ứng viên không biết vai trò và cách viết đúng của kế hoạch bản thân trong CV xin việc. Do đó, dù trình bày CV xin việc tiếng Nhật hoặc mọi thứ tiếng khác nhau thì họ vẫn không có cách nào đầu tư cho phần này hiệu quả nên đa số các ứng viên đều bị mất điểm ở phần mở màn CV vốn dĩ rất quan trọng này. 

Chúng ta sẽ có cơ hội thay đổi cách nhìn và cách làm ngay sau khi đọc được bài viết này để từ sau đó, việc viết CV nói chung mục tiêu kế hoạch phát triển bản thân nói riêng chắc chắn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng và thực hiện đúng vai trò của nó - tăng tính thuyết phục và sức cạnh tranh, giúp CV ghi điểm tốt.

Cách viết kế hoạch phát triển bản thân
Cách viết kế hoạch phát triển bản thân

Từ góc nhìn giới chuyên môn, kế hoạch bản thân nên được xây dựng thành hai loại: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. 

2.1. Mục tiêu ngắn hạn 

Nếu vội vàng nói cho nhà tuyển dụng biết về những dự định xa xôi thì việc xây dựng kế hoạch phát triển bản thân trong CV của bạn sẽ thất bại vì họ sẽ đánh giá bạn là người hấp tấp, vội vàng. Đồng thời, bạn không nhìn thấy tương lai gần nhất sẽ làm gì thì những kế hoạch xa xôi được vẽ ra đó sẽ chỉ là viển vông, thiếu tin cậy. Nhà tuyển dụng sẽ không thể tin vào những kế hoạch đó. Nói vậy để thấy mục tiêu ngắn hạn quan trọng như thế nào và nhất thiết nó phải được trình bày trước khi nêu mục tiêu dài hạn. 

Mục tiêu ngắn hạn thường dự định cho các hoạt động sẽ làm trong thời gian dưới một năm, tùy vào từng vị trí ứng tuyển mà mục tiêu này có thể đưa ra đơn giản hoặc phức tạp hơn. Chẳng hạn nếu bạn là sinh viên mới ra trường, bạn chỉ cần nêu những mục tiêu ngắn hạn đơn giản như học hỏi kiến thức, kinh nghiệm để nhanh chóng hoàn thiện trình độ, khả năng thích ứng với công việc. Tuy nhiên, dù thế nào thì mục tiêu cũng phải phù hợp với định hướng của nhà tuyển dụng. Muốn thế, cách tốt nhất là bạn dựa vào bản tin tuyển dụng với các yêu cầu cụ thể được đặt ra. Dữ liệu từ tin tuyển dụng sẽ giúp bạn đưa đến đúng giá trị mà nhà tuyển dụng cần, từ đó họ hoàn toàn có thể tin rằng nếu chọn bạn trong giai đoạn sắp tới, bạn sẽ đóng góp được những điều mà kế hoạch phát triển của doanh nghiệp đặt ra. 

Hướng dẫn trình bày kế hoạch phát triển bản thân
Hướng dẫn trình bày kế hoạch phát triển bản thân

2.2. Mục tiêu dài hạn 

Mục tiêu ngắn hạn là đích cần đến trong thời gian ngắn nhưng cũng chính là điểm xuất phát cho mục tiêu dài hạn. Đánh giá độ khó, mục tiêu dài hạn sẽ khó thực hiện hơn và đòi hỏi người lao động phải có sự đầu tư thời gian chuẩn bị. Vì nói về những điều xảy ra xa xôi hơn cho độ tin cậy sẽ thiếu tính xác thực trong khi nhiệm vụ của ứng viên phải tạo nên tính xác thực đó. Do đó, ứng viên cần phải đưa ra được mục tiêu ngắn hạn khả thi để dựa vào đó làm nền tảng xây dựng tiếp các mục tiêu dài hơi, to lớn hơn một cách thỏa đáng, có căn cứ. 

Mục tiêu dài hạn không thể viết xa vời viển vông nhưng cũng không thể làm cho nó trở nên khiêm tốn quá mức. Nếu như ai cũng cảm nhận thấy rằng mục tiêu này khá khó để dự đoán thì nhà tuyển dụng cũng vậy, vì thế một lẽ dĩ nhiên họ sẽ không đòi hỏi bạn phải khẳng định sẽ làm được gì trong tương lai, họ cũng biết bạn ứng viên cần có thời gian để chuẩn bị nhiều thứ, từ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, ... mới có thể biến ước mơ thành sự thật nhưng làm thế nào để họ tin vào giấc mơ trong tương lai của bạn mới là điều quan trọng. Hãy cố gắng nói cho họ biết rằng bạn sẽ nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ bằng các dự định được trình bày cụ thể, chi tiết. Ngoài ra, bạn còn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có tầm nhìn xa trông rộng, có sự tiềm năng để đạt được kết quả trong kế hoạch 

Việc làm Marketing

3. Lưu ý để trình bày kế hoạch phát triển bản thân hiệu quả trong CV

3.1. Không trình bày mục tiêu chung chung

Để đảm bảo giữ cho CV súc tích, khi viết kế hoạch phát triển bản thân cũng phải hết sức cô đọng. Nhưng không vì vậy mà bạn chỉ nêu chung chung kế hoạch sẽ khiến CV sáo rỗng và chẳng nói lên được bất cứ giá trị nào. Thay vào đó bạn cần tập trung nói đúng trọng tâm, tức là trả lời trong tương lai bạn sẽ làm gì, làm như thế nào và kết quả dự định sẽ đạt được. 

Chú ý, mỗi ý đều cần viết bằng giọng điệu khẳng định, không dùng những từ cảm tính hay có tính mơ hồ, thiếu rõ ràng, chẳng hạn như từ "không dám chắc, có lẽ". Nếu có cách dùng từ đúng thì đảm bảo bạn sẽ có được một đoạn nội dung đủ ngắn gọn súc tích mà lại có thể đi thẳng vào vấn đề nhanh chóng. 

3.2. Tham khảo gợi ý từ mẫu CV tại work247.vn

lưu ý cách trình bày kế hoạch phát triển bản thân trong CV
Trình bày kế hoạch phát triển bản thân cần lưu ý gì?

Hàng ngàn website luôn sẵn sàng cung cấp mẫu CV cho ứng viên nhưng work247.vn nổi tiếng là trang web đi đầu chuyên cung cấp các mẫu CV chất lượng, đáp ứng nhu cầu CV xin việc ở mọi ngành nghề, mọi vị trí như CV xin việc ngân hàng, CV Marketing, CV xây dựng, ... và đa dạng phong cách, kiểu mẫu. Chưa kể, CV tại work247.vn còn được lên sẵn các nội dung gợi ý trong từng mục. Những nội dung này đều đảm bảo chất lượng cao, là địa chỉ lý tưởng để ứng viên tham khảo khi không biết cách trình bày kế hoạch bản thân trong CV như thế nào. Bạn không thể cóp y nguyên nội dung gợi ý vì vị trí ngành nghề của bạn, những dự định thuộc và bạn chỉ có ở riêng bản thân bạn, nhưng mẫu nội dung mà work247.vn cung cấp tới chính là ở form, ở cách thức để bạn hình dung nên viết như thế nào đúng cách. 

CV Marketing

3.3. Không để xuất hiện bất kỳ lỗi chính tả nào

Lỗi chính tả vốn được hiểu là lỗi nhỏ ở cách nhìn nhận của ứng viên, nhất là những ứng viên chưa có kinh nghiệm làm CV nhưng đối với nhà tuyển dụng, nó là những hạt sạn có thể làm người ta bỏ cả bữa cơm. Vậy nên CV mắc lỗi chính tả rất dễ dàng bị loại ra khỏi vòng sàng lọc. Tuyệt đối bạn không được mắc lỗi này trong CV, cũng có nghĩa là không được để sai chính tả trong phần rất ngắn gọn như Mục tiêu nghề nghiệp, kế hoạch phát triển bản thân. 

Để chắc chắn, sau khi viết xong, bạn cần đọc đi đọc lại thật kỹ nội dung này và nên nhờ người khác xem lại nhiều lần nữa. 

3.4. Không trình bày mục tiêu phát triển bản thân mơ hồ, lủng củng

Kế hoạch phát triển bản thân trình bày ra sao
Kế hoạch phát triển bản thân trình bày có tính khả thi

Nội dung này khá đặc thù do viết về những điều chưa xảy đến. Nhiều người không xác định rõ cách viết và ý viết thì dễ bị mất định hướng cho nội dung trình bày. Các nhiệm vụ cần làm trước hay sau đều không rõ và dẫn đến sắp xếp chúng không theo trình tự thời gian. Ngoài ra, sự mơ hồ làm cho việc dùng từ, đặt câu trở nên vòng vèo, luẩn quẩn và như thế nhà tuyển dụng cũng không biết được rốt cuộc bạn đang có dự định gì cho tương lai. 

3.5. Chỉ hướng tới việc trình bày mục tiêu cá nhân là một sai lầm lớn

Nếu chỉ chăm chăm đưa ra những định hướng phát triển cho cá nhân mà quên đi những giá trị cần mang tới cho công ty mặc nhiên bạn tự mang đến cho mình một điểm trừ đó nhé! Trình bày kế hoạch phát triển bản thân nhưng cũng phải hướng đến những lợi ích mà bạn sẽ tạo ra cho công ty để cho nhà tuyển dụng thấy rằng chọn bạn là hoàn toàn đúng đắn. 

CV kỹ sư xây dựng

Nhìn chung, bạn chỉ cần áp dụng đúng những hướng dẫn của chúng tôi đã nêu trên thì sẽ tạo ra được một nội dung hoàn hảo cho phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV. Work247.vn sẽ còn tiếp tục cung cấp nhiều nội dung cực kỳ bổ ích cho cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng để chinh phục giá trị việc làm, nguồn lực một cách nhanh chóng, hiệu quả 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem10977 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT