[Hé lộ] Mẹo ghi điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh!!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 05-04-2024

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất ở một cuộc phỏng vấn giữa nhà tuyển dụng và ứng viên mà chắc hẳn bạn cũng đã từng trải nghiệm hoặc nghe ai kể lại đó là câu hỏi “Điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì?”. Nếu bạn đang ứng tuyển một công việc cần giao tiếp bằng tiếng Anh, cách ghi điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh cũng như cách trả lời câu hỏi này ở cuộc phỏng vấn là vô cùng quan trọng. Hy vọng những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn lấy lại sự tự tin của mình khi  tạo CV miễn phí.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh

điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh

Nếu bạn đã từng được hỏi câu hỏi “điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì?” ở đâu đó, hẳn bạn đã nhận thấy tim của mình đập nhanh hơn một nhịp. Làm thế nào để bạn có thể nói lên những gì bạn không giỏi và làm thế nào để bạn có thể tự tin nói những gì bạn giỏi mà không bị đánh giá là đang khoe khoang chứ?

1.1. Thông tin chung về điểm mạnh điểm yếu

Nếu bạn đang nghĩ rằng mẫu CV đẹp là một bản “tường trình” chỉ kể về những điểm mạnh, thế mạnh của ứng viên thì có thể bạn đang có một quan điểm khá sai lệch. Trên thực tế, CV xin việc không chỉ bao gồm những điểm mạnh, mà còn nói lên những điểm yếu của ứng viên. Tuy nhiên cách bạn nói về điểm yếu của mình cũng có thể là một cơ hội vàng để thể hiện tính chuyên nghiệp trong kỹ năng giao tiếp bằng văn bản của bạn.

Đặc biệt, khi đi xin việc ở các doanh nghiệp nước ngoài, CV xin việc bằng tiếng Anh, tỏng đó điểm mạnh điểm yếu bạn nên đầu tư cho nghiêm túc, bởi các doanh nghiệp nước ngoài thông thường hay quan tâm đến những vấn đề này. Chưa kể hiểu điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh sẽ giúp ứng viên biết cách để “đối phó” với cùng một câu hỏi này trong buổi phỏng vấn cùng nhà tuyển dụng.

1.2. Ví dụ về điểm mạnh điểm yếu

Điểm mạnh chính là những sở trường, những gì được xem là lợi thế của bạn. Đặc biệt những điểm mạnh trong CV tiếng Anh sẽ nói lên bạn là một ứng viên có sức nặng, có thể phù hợp nhất với vị trí công việc mà nhà tuyển dụng đang tìm kiểm. Những ví dụ về điểm mạnh có thể sử dụng trong CV tiếng Anh hầu như đó chính là các kỹ năng của bạn, chẳng hạn như: kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng tổ chức, sự kiên trì, khả năng thích ứng,...

Điểm yếu chính là những bất lợi mà bạn có thể không tự tin về nó, tuy nhiên nói về điểm yếu, hãy bao gồm những điểm yếu có thể giải thích, nghĩa là có thể cải thiện trong tương lai nhé. Ví dụ về điểm yếu trong CV tiếng Anh có thể là: tự phê bình, thiếu tự tin, khó đặt câu hỏi, thiếu kinh nghiệm làm việc, chần chừ, chủ nghĩa cầu toàn, cảm thấy khó khăn với một lĩnh vực chuyên môn nào đó,...

2. Mẹo ghi điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh cho bạn

Mẹo ghi điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh cho bạn

Ngay cả khi bạn không được hỏi câu hỏi về điểm mạnh điểm yếu của mình một cách cụ thể, thì việc viết ra câu trả lời của bạn cho câu hỏi chung này sẽ cung cấp cho bạn một sự thẳng thắn những hấp dẫn về những gì bạn mang đến cho nhà tuyển dụng và cách mà bnaj muốn phát triển điểm mạnh và cải thiện điểm yếu trong CV tiếng Anh.

2.1. Cách ghi điểm mạnh trong CV tiếng Anh

Khá khó để nói về những điểm mạnh của mình mà không bị đánh giá là quá kiêu ngạo và khoe khoang. Cách nói điểm mạnh của bạn trong CV tiếng Anh là một thách thức trong việc cân bằng giữa sự khiêm tốn của bạn và sự tự tin với công việc bạn yêu thích. Trong cách viết CV tiếng Anh, hãy sử dụng mô tả công việc như trong bảng hướng dẫn của nhà tuyển dụng.

Đánh giá kỹ năng của bạn để xác định những điểm mạnh của bạn. Hãy lập một danh sách các kỹ năng của bạn và phân loại chúng thành 3 loại:

- Kỹ năng dựa trên kiến thức: có được từ sự giáo dục và kinh nghiệm. Chẳng hạn như: kỹ năng máy tính (computer skills), kỹ năng ngôn ngữ (languages skills), bằng cấp (degrees), đào tạo và năng lực kỹ thuật (training and technical ability).

- Kỹ năng chuyển nhượng: kỹ năng di động của bạn mà bạn thực hiện từ công việc này sang công việc khác. Chẳng hạn như: kỹ năng giao tiếp và con người (communication and people skills), kỹ năng giải quyết vấn đề (analytical problem), phân tích và lập kế hoạch (solving and planning skills).

- Đặc điểm cá nhân: là những phẩm chất độc đáo của bạn. Chẳng hạn như: đáng tin cậy (dependable), linh hoạt (flexible), thân thiện (friendly), chăm chỉ (hard working), biểu cảm (expressive), trang trọng (formal), đúng giờ và là một người hoạt động nhóm (punctual and being a team player).

Một số ví dụ về các điểm mạnh bạn có thể đề cập bao gồm:

- Hăng hái (Enthusiasm)

- Đáng tin cậy (Trustworthiness)

- Sáng tạo (Creativity)

- Kỷ luật (Discipline)

- Kiên nhẫn (Patience)

- Sự tôn trọng (Respectfulness)

- Sự quyết tâm (Determination)

- Tận tâm (Dedication)

- Trung thực (Honesty)

- Tính linh hoạt (Versatility)

Khi bạn hoàn thành danh sách này, hãy chọn ba đến năm điểm mạnh phù hợp với những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong thông báo tuyển dụng. Hãy chắc rằng bạn đã chuẩn bị sẵn những thông tin thêm khi được yêu cầu giải thích về điểm mạnh của bạn.

Cũng như các ví dụ về điểm yếu, bạn sẽ cần điều chỉnh các lựa chọn và phản hồi về điểm mạnh theo kinh nghiệm cũng như kỹ năng của mình. Hay ghi nhớ những mẹo bổ sung sau:

- Đừng liệt kê quá nhiều điểm mạnh nhưng bạn lại mơ hồ về nó. Tập trung vào một hay hai phẩm chất quan trọng nhất và liên quan trực tiếp đến vai trò cũng như hỗ trợ cho công việc hiện tại.

- Đừng pha trò.

- Đừng quá tự tin đến mức kiêu ngạo và đừng biến mình thành một ứng viên nói dối.  

- Tuy nhiên, cũng đừng quá khiêm tốn hay tự đánh giá thấp khả năng của mình.

Việc làm it phần mềm

2.2. Cách ghi điểm yếu trong CV tiếng Anh

Bởi vì tất cả chúng ta đều có điểm yếu nhưng hiếm khi muốn thừa nhận chúng, tốt nhất nên bắt đầu bằng một câu trả lời trung thực và xây dựng kịch bản của bạn từ đó. Chọn một câu trả lời mà nhà tuyển dụng sẽ không coi là những phẩm chất hoặc kỹ năng thiết yếu cho vị trí cũng như những phẩm chất mà bạn đang tích cực cải thiện.

Một số ví dụ về các điểm yếu trong CV tiếng Anh bao gồm:

- Vô tổ chức (Disorganized)

- Tự phê bình / Nhạy cảm (Self-Critical/Sensitive)

- Cầu toàn (Perfectionism). Lưu ý: đây có thể là một thế mạnh trong nhiều vai trò, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có một ví dụ về sự cầu toàn có thể là một vấn đề để chứng minh rằng bạn đã suy nghĩ sâu sắc về đặc điểm này.

- Nhút nhát / Không thành thạo khi nói trước công chúng (Shy/Not adept at public speaking)

- Cạnh tranh (Competitive). Lưu ý: Tương tự như chủ nghĩa cầu toàn đây có thể là một thế mạnh.

- Kinh nghiệm hạn chế trong một kỹ năng không cần thiết (Limited experience in a non-essential skill)

- Không có kỹ năng giao nhiệm vụ (Not skilled at delegating tasks)

- Chịu trách nhiệm quá nhiều (Take on too much responsibility)

- Không định hướng chi tiết / Quá định hướng chi tiết (Not detail-oriented/Too detail-oriented)

- Không thoải mái chấp nhận rủi ro (Not comfortable taking risks)

- Quá tập trung / Thiếu tập trung (Too focused/Lack of focus)

Cách tốt nhất để xử lý vấn đề điểm yếu của bạn là giảm thiểu đặc điểm và nhấn mạnh sự tích cực. Chọn một đặc điểm và đưa ra giải pháp để khắc phục điểm yếu của bạn. Tránh xa phẩm chất cá nhân và tập trung nhiều hơn vào các đặc điểm chuyên nghiệp. Ví dụ như: “Tôi phải thừa nhận đôi khi tôi bỏ lỡ những chi tiết nhỏ, nhưng tôi luôn đảm bảo rằng tôi có một người định hướng chi tiết về đội của mình.”

3. Điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì? - Câu hỏi bất di bất dịch trong phỏng vấn

Điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì? - Câu hỏi bất di bất dịch trong phỏng vấn

Sau khi đã biết cách viết điểm mạnh điểm yếu trong quá trình thiết kế CV tiếng Anh, có thể bạn sẽ nhận được một cuộc phỏng vấn và thật bất ngờ, vì có thể bạn sẽ được tiếp tục nói về những điểm mạnh điểm yếu của mình trong buổi phỏng vấn một lần nữa.

Khi đang trong một cuộc phỏng vấn, có thể câu hỏi về điểm mạnh điểm yếu sẽ được đặt ra cho bạn. Về cách tiếp cận câu hỏi này, có khá nhiều ứng viên còn mơ hồ. Nhưng, chỉ với việc xây dựng những bối cảnh, tình huống phù hợp, bạn vẫn có thể vừa cung cấp vừa thuyết phục cho nhà tuyển dụng một câu đáp trả chân thật, từ đó làm bật lên sự khôn ngoan cũng là sự chuyên nghiệp của bạn.

Điểm mạnh điểm yếu có thể được hỏi chung trong một câu hỏi, hoặc cũng có thể được tách riêng ra nếu nhà tuyển dụng muốn khai thác các thông tin một cách cặn kẻ hơn. Tuy nhiên, nếu nhà tuyển dụng hỏi cùng lúc về điểm mạnh và điểm yếu của bạn, hãy cân nhắc trong việc nêu lên những điểm yếu trước, sau đó điểm mạnh sẽ làm tăng độ tích cực giá trị của bạn lên.

Khá dễ dàng để tạo ra công thức cho câu trả lời của bạn. Trước tiên, hãy chỉ nêu lên điểm yếu. Sau đó, bổ sung vào những tình huống và bối cảnh phù hợp, tạo ra một câu chuyên về các điểm yếu này đã hình thành như thế nào trong cuộc sống của bạn. Câu chuyện bạn nói lên sẽ cung cấp cho các nhà tuyển dụng cảm nhận được cái nhìn sâu sắc về mức độ tự nhận thức và tự hứa hẹn của bạn đối với sự phát triển công việc chuyên nghiệp.

Nếu bạn không chắc chắn về điểm mạnh của mình, hãy hỏi một số bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn xem họ có phẩm chất tốt nhất nào. Tham khảo bất kỳ phản hồi bằng văn bản nào bạn đã nhận được trong quá khứ từ các đồng nghiệp hoặc người quản lý. Hãy nhớ rằng, khi bạn chuẩn bị câu trả lời của mình cho điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Câu hỏi quan trọng đối với:

- Đảm bảo điểm mạnh của bạn hỗ trợ mô tả công việc và phân biệt bạn là ứng viên.

- Không được quá khiêm tốn.

- Cụ thể hóa trong câu trả lời của bạn.

Khi đối mặt với câu hỏi phỏng vấn này, hãy nhớ người phỏng vấn đang tìm kiếm một sự phù hợp. Họ đang hình thành một bức tranh của bạn dựa trên câu trả lời của bạn. Một câu trả lời duy nhất có thể sẽ không ngăn bạn nhận được công việc. Đặt năng lượng của bạn vào việc tuyên bố hùng hồn những điểm mạnh của bạn, những gì mà bạn có thể cung cấp cho công việc mà doanh nghiệp đang mong chờ. Sau đó, hãy cho người phỏng vấn biết rằng mặc dù bạn có thể không hoàn hảo, nhưng bạn đang làm việc với bất kỳ thiếu sót nào bạn có.

Có lẽ điểm mạnh điểm yếu thường là một trong những câu hỏi phỏng vấn đáng sợ nhất, nhưng khi bạn dành thời gian để chuẩn bị một câu trả lời thật chu đáo, bạn có thể tự tạo ra cho mình một câu chuyện độc đáo về bạn nhất có thể. Khi bạn chuẩn bị câu trả lời, hay biến điểm yếu thành những thách thức mà bạn có thể vượt qua và những điểm mạnh thành lý do chứng minh bạn thực sự phù hợp với công việc bạn quan tâm.

4. CV Work247.vn - Mẫu CV tuyệt vời dành riêng cho bạn

CV Work247.vn - Mẫu CV tuyệt vời dành riêng cho bạn

Một mẫu CV được đầu tư và để lại nhiều công sức sẽ nâng tầm thế mạnh của ứng viên trong bối cảnh cạnh tranh việc làm khốc liệt như ngày nay. CV không chỉ là nội dung bên trong mà còn là sự kết hợp hoàn hảo bên ngoài. Vì vậy, tìm kiếm một địa điểm cung cấp mẫu CV như mong đợi có thể là một công cuộc đầy gian nan. Bởi bạn không biết đâu là địa điểm hoàn hảo nhất.

Nhưng với sự xuất hiện của Work247.vn ở đây, ứng viên không những hoàn toàn yên tâm về chất lượng thông tin tuyển dụng việc làm, mà hơn hết là được trải nghiệm hành trình tạo và tải CV hoàn toàn không mất phí. Khi bạn chưa thực sự tự tin về khả năng trình bày văn bản tiếng Anh của mình trong khi đang viết điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh, CV bảo hiểm bằng tiếng Anh, CV thực tập tiếng Anh,...thì hẳn những mẫu CV tiếng Anh chất lượng, chuẩn không cần chỉnh ở Work247.vn sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Trải nghiệm “make up” CV của bạn trong 5 phút trên website của chúng tôi. Cuối cùng, hãy áp dụng những chia sẻ về mẹo viết điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh trong bài viết này để đạt độ hoàn chỉnh nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem10449 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT