9 cách quản trị rủi ro trong chứng khoán giúp bạn luôn chủ động đầu tư

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
9 cách quản trị rủi ro trong chứng khoán giúp bạn luôn chủ động đầu tư
9 cách quản trị rủi ro trong chứng khoán giúp bạn luôn chủ động đầu tư

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Trong hoạt động đầu tư chứng khoán luôn có những rủi ro tiềm ẩn hoặc thậm chí các nhà đầu tư cũng biết về những rủi ro chắc chắn phải xảy ra. Chính vì thế nên điều quan trọng nhất không còn nằm ở việc làm sao ngăn chặn không cho rủi ro xảy đến mà phải tìm được cách quản trị rủi ro trong chứng khoán đúng đắn nhất để giảm nguy cơ gây thiệt hại nặng nề.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Ở bài viết này, Work247 sẽ giúp bạn tìm kiếm những phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả nhất.

Những phương pháp quản trị rủi ro tiêu biểu nhất
Những phương pháp quản trị rủi ro tiêu biểu nhất

1. Xác định khẩu vị rủi ro

Rủi ro thường tỷ lệ thuận với lợi nhuận. Nếu nhà đầu tư quyết định đặt nguồn tiền của mình đầu tư vào các doanh nghiệp startup thì đồng nghĩa với việc phải chấp nhận nguy cơ rủi ro lớn. Điều gì sẽ xảy ra và vì sao ai cũng biết rõ điều đó, startup càng hiểu rõ hơn lại có thể chấp nhận rủi ro.

Lý do bởi vì khi rủi ro càng lớn thì cổ phiếu small caps càng đem về khả năng sinh lợi nhuận cao. Vậy nên mỗi nhà đầu tư cần cẩn trọng, tính toán thật kỹ để xác định đúng khẩu vị rủi ro vì nó có tác động trực tiếp đến việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư. 

Xác định khẩu vị rủi ro
Xác định khẩu vị rủi ro

2. Tìm hiểu thị trường đầu tư chứng khoán thật kỹ

Đối với những nhà đầu tư mới, trước khi làm những việc đao to búa lớn thì phải có kiến thức cơ bản trong lĩnh vực chứng khoán và một trong số đó chính là kiến thức về sự rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, nắm bắt những yếu tố sẽ tác động ảnh hưởng đến giá cả, chỉ số và yếu tố thao túng thị trường chứng khoán. Có thể nói đây chính là cơ sở quan trọng để những người mới dễ dàng “nhập môn” một cách an toàn và từng bước hiệu quả.

3. Nghiên cứu cổ phiếu trước đầu tư sau

Một nhà đầu tư thận trọng thường sẽ không bao giờ vồ vập, hấp tấp đầu tư nếu như họ chưa nghiên cứu thật kỹ một vấn đề gì, trong chuyện đầu tư chứng khoán, điều đó càng quan trọng khi họ đang chinh phục thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư bắt buộc phải nắm rõ các cổ phiếu hấp dẫn và lý do vì sao cổ phiếu đó lại hấp dẫn để mua. 

Nghiên cứu cổ phiếu - phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả
Nghiên cứu cổ phiếu - phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả

Canslim là một phương pháp tốt để các nhà đầu tư tìm ra cổ phiếu tiềm năng, giúp ích cho việc đầu tư.

4. Theo sát các khoản đầu tư

Thị trường chứng khoán nước ta chịu tác động từ mọi tình hình tài chính, chứng khoán toàn cầu, không chỉ riêng trong nước. Vậy nên những biến động trong thị trường, trong kinh doanh dù là nhỏ nhất cũng phải theo sát. Việc này sẽ đem lại lợi ích gì cho nhà đầu tư? 

Với sự sát sao mọi biến động của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có cơ sở chính xác để điều chỉnh danh mục đầu tư sao cho hợp lý và kịp thời, từ đó tránh được những thua lỗ và được hưởng lợi nhiều nhất.

5. Đa dạng hóa danh mục - phương pháp đầu tư tối ưu không thể bỏ lỡ

5.1. Lợi ích nào từ việc sử dụng phương pháp đa dạng hóa danh mục?

Đa dạng hóa danh mục đem đến lợi ích lớn nhất cho nhà đầu tư ở việc hạn chế tối đa sự tác động của một danh mục lên tất cả danh mục. giả sử có một cổ phiếu đang chiếm 80% danh mục nhưng bị giảm đi 30% đồng nghĩa với việc như vậy nhà đầu tư bị tổn thất gần 1/4 tài sản trong tổng tài sản, tương đương số lãi phải kiếm được đạt 33%. (lãi 33% để gỡ lỗ 25%).

Đa dạng hóa các danh mục đầu tư
Đa dạng hóa các danh mục đầu tư

Ở trường hợp khác, nếu cổ phiếu chỉ chiếm 15% danh mục thì nhà đầu tư chỉ phải chịu lỗ gần 5%. Những cổ phiếu khác có khả năng sinh ra lời để góp phần giảm đi những ảnh hưởng từ thực tế của loại cổ phiếu đó đối với danh mục.

5.2. Ý nghĩa của việc đa dạng hóa danh mục

Đa dạng hóa danh mục sẽ không loại bỏ được rủi ro mà có tác dụng làm giảm thiểu một phần rủi ro nghiêm trọng, ở diện cá biệt cho từng cổ phiếu. Đồng thời việc này còn có thể nêu rõ mức rủi ro danh mục tương đương với rủi ro trong hệ thống.

6. Đầu tư một cách kỷ luật

Nếu đã có nguyên tắc đầu tư thì khi đưa quyết định nên đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc từ đó giúp cho người đầu tư hạn chế mọi khoản thua lỗ, từ đó giúp đầu tư định hướng rõ.  

Đầu tư nghiêm khắc, tự đặt ra kỷ luật cho bản thân
Đầu tư nghiêm khắc, tự đặt ra kỷ luật cho bản thân

Việc lựa chọn mua cổ phiếu dựa vào những tiêu chí về mặt kỹ thuật thì nhà đầu tư không nên bán đi các cổ phiếu cũng hạ tỷ trọng nếu vi phạm tiêu chí. Vậy nên, nếu cứ chần chờ, chỉ ở đó đợi cổ phiếu quay lại giá vốn thì thực tế rất nhiều cổ phiếu không quay về được giá ban đầu, nếu có thì cũng sẽ phải mất nhiều năm mới hồi phục lại được.

Nếu có thua lỗ nhỏ thì các chuyên gia cổ phiếu, chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên bán đi. Như thế sẽ đảm bảo toàn vốn để có thể tìm kiếm được cơ hội tốt nhất.

7. Tìm đúng điểm thoát lệnh

Không thể bỏ qua yếu tố này trước khi mua mọi loại cổ phiếu vì nó cho nhà đầu tư biết rõ khi nào thị trường có những diễn biến không tốt và chúng ta cần phải thoát lệnh để bảo toàn vốn, giảm tối đa các khoản lỗ. Nếu việc bị thua lỗ là điểm lường trước bắt buộc sẽ xảy ra thì tức là việc quan trọng của các nhà đầu tư phải làm chính là giảm thiểu các rủi ro đó ở mức hết sức có thể vì trường hợp lỗ (-10)% sẽ không dáng ngại nhưng nếu lỗ từ 15% trở lên sẽ mang đến nguy cơ lớn cho bạn vì rất khó để khôi phục lại vốn ban đầu. 

Để xác định được đúng điểm thoát lệnh thì bạn lại cần phải dựa vào khẩu vị rủi ro mà chúng ta đã nhắc đến ở trên. Các nhà đầu tư chứng khoán dày dặn kinh nghiệm khuyên rằng bạn nên bán cổ phiếu vào thời điểm giá cổ phiếu có sự điều chỉnh ở mức 8-10% để bảo toàn vốn cũng như giữ được lợi nhuận đã có.

8. Khóa lại lợi nhuận

Khóa lợi nhuận là nhà đầu tư sẽ đặt ra một mức giá mục tiêu hoặc đưa ra một giới hạn tỷ suất lợi nhuận nào mà khiến bạn cảm thấy hài lòng. Vào lúc giá chạm được tới mục tiêu của bạn thì bạn hoàn toàn có thể bán ra tất cả cổ phiếu để được hiện thực hóa lợi nhuận. Nếu không muốn bán hết, cũng có thể bán một phần nhưng canh bán ra đúng lúc đạt lợi nhuận mà bạn cảm thấy thỏa mãn. Chốt bán ra một phần cổ phiếu sẽ đưa nhà đầu tư vào trạng thái sẵn sàng để có thể bán phần còn lại bất cứ khi nào thích hợp. 

Khóa lợi nhuận, cắt đứt nguy cơ bị lỗ
Khóa lợi nhuận, cắt đứt nguy cơ bị lỗ

Đa số các nhà đầu tư đều bị rơi vào trạng thái đưa ra quyết định sai thời điểm, khi giá cổ phiếu đang cao thì không quyết định bán, cho tới lúc giá bị giảm sút thì lại chờ tăng lại để bán cho nhanh chỉ nhằm đạt được kỳ vòng huề vốn. Nếu đã hình thành tâm lý đó thì nhà đầu tư sẽ rất hoang mang và sớm phải rời khỏi cuộc đua trong thị trường chứng khoán. 

9. Chọn đòn bẩy phù hợp

Phương pháp này cực kỳ hữu dụng cho những nhà đầu tư ít vốn. Đòn bẩy giúp bạn tối ưu hóa mọi cơ hội, gia tăng lợi nhuận lên nhiều lần khi gặp được cơ hội. Bạn cần lưu ý đòn bẩy tài chính này chỉ phù hợp để cho các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm áp dụng, và cũng chỉ nên sử dụng ở thời điểm thị trường kinh tế ổn định và có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt.

Chọn đòn bẩy đầu tư phù hợp để quản trị rủi ro hiệu quả
Chọn đòn bẩy đầu tư phù hợp để quản trị rủi ro hiệu quả

Nhìn chung, đối với các nhà đầu tư chứng khoán, ngoài việc hiểu biết thị trường chứng khoán là gì, có đặc điểm ra sao và cách đầu tư hiệu quả thì kiến thức về cách quản trị rủi ro trong chứng khoán cũng rất quan trọng. Tại bài viết này, Work247 chia sẻ một phần trong kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ở khâu quản trị rủi ro. Bạn hãy đọc kỹ và luôn thận trọng quan sát thị trường, khéo léo khi vận dụng 9 phương pháp trên vào thực tiễn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem173 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT