[Mách bạn] Cách viết bìa hồ sơ xin việc “chinh phục” nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 19-04-2024

Bìa hồ sơ xin việc đẹp là một trong những công cụ vô cùng quan trọng đối với các ứng viên trong quá trình xin việc làm. Vậy cách viết bìa hồ sơ xin việc như thế nào để đạt chuẩn và có thể dễ dàng chinh phục được các nhà tuyển dụng ngay từ giây phút đầu tiên? Đây có lẽ là câu hỏi vẫn luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các ứng viên, nhất là các bạn trẻ. Cùng work247.vn tìm kiếm đáp án cho những thắc mắc liên quan đến việc viết bìa hồ sơ xin việc nhé!

CV xin việc
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chinh phục nhà tuyển dụng với mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp và độc đáo

Rất nhiều bạn cho rằng khi đi xin việc làm thì chỉ cần quan tâm đến nội dung bên trong hồ sơ xin việc, cụ thể như CV làm sao cho hay và độc đáo nhất thì mới có thể chinh phục được các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ có phần thiếu sót bởi để biết được nội dung bên trong hồ sơ như thế nào thì việc đầu tiên nhà tuyển dụng làm chính là cầm và nhìn vào mẫu bìa hồ sơ bên ngoài. Do đó, bên cạnh việc đầu tư về nội dung, các ứng viên cũng cần phải quan tâm đến hình thức bìa hồ sơ bên ngoài khi đi xin việc làm nhé!

Thực tế thì một mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp sẽ giúp cho các ứng viên trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng so với các ứng viên khác. Qua hình thức bìa hồ sơ xin việc thì nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá được bạn là một người như thế nào, có khiếu thẩm mỹ, phong cách làm việc cẩn thận hay không,... Từ đó tạo hứng thú và sự tò mò cho họ về nội dung phía bên trong hồ sơ như thế nào. Do đó, việc đầu tư cho bìa hồ sơ xin việc cũng là một phần hết sức quan trọng.

Chinh phục nhà tuyển dụng với mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp và độc đáo
Chinh phục nhà tuyển dụng với mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp và độc đáo

Tuy nhiên, mặc dù bìa hồ sơ xin việc đẹp sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng nhưng nó chỉ có tác dụng tốt khi đáp ứng được những yếu tố sau đây:

- Mẫu bìa hồ sơ xin việc của bạn có đang phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, có đáp ứng đúng theo yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra hay không?

- Nội dung bên trong hồ sơ xin việc như là CV, đơn xin việc,... có chất lượng và đảm bảo mang đến ấn tượng hay không?

Như vậy, việc tạo bìa hồ sơ xin việc đẹp là rất đáng khuyến khích cũng như mang lại nhiều lợi ích dành cho ứng viên, tuy nhiên các bạn cũng không nên quá sáng tạo và khiên nhà tuyển dụng cảm thấy mệt mỏi, rối mắt với những mẫu bìa quá lòe loẹt hay nhàm chán với những mẫu bìa quá đơn giản. Hãy dựa vào công việc, lĩnh vực bạn ứng tuyển mà tạo cho mình một mẫu bìa hồ sơ thật phù hợp nhất và mang đến cơ hội việc làm cho bản thân.

Đơn xin việc

2. Phân loại các mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp

Hiện nay, có rất nhiều các mẫu bìa hồ sơ xin việc được sử dụng tùy vào từng lĩnh vực, vị trí tuyển dụng khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất và thường được sử dụng nhất trong các cuộc phỏng vấn xin việc đó là 2 mẫu bìa hồ sơ sau đây:

2.1. Bìa hồ sơ xin việc theo pháp lý

Đây là mẫu bìa hồ sơ theo quy chuẩn và được sử dụng từ rất lâu hay có thể hiểu là mẫu bìa hồ sơ truyền thống. Đối với mẫu này thì bạn sẽ cần phải điền đầy đủ những thông tin quan trọng như là họ tên mình, tên của hồ sơ, tên của tổ chức, doanh nghiệp, liệt kê những loại giấy tờ có trong hồ sơ,...

Bìa hồ sơ xin việc theo pháp lý
Bìa hồ sơ xin việc theo pháp lý

Và khi sử dụng mẫu bìa hồ sơ này thì bạn sẽ không có quá nhiều cơ hội để sáng tạo hay viết theo cách riêng của mình. Do đó, để trình bày bìa hồ sơ sao cho đẹp nhất thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Trình bày chữ viết cần nắn nót, gọn gàng, những thông tin điền cần thiết phải được viết bằng bút mực khó phai và theo sự cho phép so với quy định.

- Tên tiêu đề trên bìa hồ sơ xin việc cần phải được viết in hoa rõ ràng, khái quát được nội dung cơ bản của hồ sơ như là “HỒ SƠ XIN VIỆC”. Những tài liệu cần được sắp xếp theo đặc trưng hay tính chất của hồ sơ.

2.2. Bìa hồ sơ xin việc theo cá nhân

Bìa hồ sơ xin việc theo cá nhân
Bìa hồ sơ xin việc theo cá nhân

Bìa hồ sơ xin việc theo phong cách cá nhân có nghĩa là bạn sẽ có thể tự thiết kế riêng theo sở thích của mình, có thể sáng tạo tùy ý, miễn sao phù hợp với công việc và không làm quá so với tiêu chuẩn một mẫu bìa hồ sơ xin việc cũng như thể hiện được đầy đủ những thông tin quan trọng, cần thiết đó là tên hồ sơ, họ tên mình, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, liệt kê danh sách các tài liệu có trong hồ sơ.

Việc sử dụng bìa hồ sơ xin việc theo phong cách cá nhân hiện nay cũng được sử dụng khá phổ biến, hầu hết là các ứng viên đều tự thiết kế qua các phần mềm, công cụ trên máy tính như là làm trên word, powerpoint, photoshop,... hay cũng có thể tự làm bằng tay nếu có năng khiếu.

Thư xin việc

3. Cách viết hồ sơ xin việc giúp chinh phục nhà tuyển dụng

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm, tuy nhiên bạn đang không biết làm cách nào để có một mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp và ấn tượng nhất để có thể chinh phục được các nhà tuyển dụng? Vậy thì hãy tham khảo một trong số những cách làm dưới đây để nắm chắc cơ hội việc làm trong tay nhé!

3.1. Cách tự làm bìa hồ sơ xin việc

Nếu bạn là một người có năng khiếu về hội họa, thích làm các món đồ “handmade” và muốn tạo một mẫu bìa hồ sơ theo cách riêng của mình thì cũng có thể tự tay làm. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo được rằng bìa hồ sơ bạn tự làm sẽ có thể đủ rộng để chứa được toàn bộ những giấy tờ, tài liệu quan trọng khi đi xin việc đó là sơ yếu lý lịch, CV, đơn xin việc,... và hầu hết những tài liệu đó chỉ bằng khoảng 1 tờ giấy A4. Một điều lưu ý nữa chính là bạn phải làm bìa hồ sơ đựng được nguyên khổ giấy A4, tuyệt đối không gập các tài liệu thành 2, 3 lần rồi đưa vào, điều đó sẽ khiến hồ sơ xin việc của bạn trở nên thiếu thẩm mỹ, thậm chí là rất luộm thuộm và gây ấn tượng không tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Đối với những bạn muốn tự làm một mẫu bìa hồ sơ xin việc thì hãy lựa chọn theo kích thước là chiều cao – chiều rộng tương đương 33 – 24cm, nắp bìa hồ sơ có thể có chiều dài – chiều rộng là khoảng 3cm hay nhỏ hơn 1 chút là 1cm cũng được. Bởi thực tế, kích thước của một khổ giấy A4 là 21 x 29,5cm, chính vì vậy mà việc lựa chọn kích thước làm bìa hồ sơ là 33 x 24cm sẽ hợp lý và thoải mái để bạn có thể chứa những tài liệu cần thiết. Bạn có thể thấy, hầu hết những mẫu bìa hồ sơ bán sẵn bên ngoài cũng đều có kích thước tương tự như vậy.

Cách tự làm bìa hồ sơ xin việc
Cách tự làm bìa hồ sơ xin việc

Và để có thể làm được một mẫu bìa hồ sơ xin việc theo tỷ lệ kích thước trên thì các bạn nên sử dụng những tấm bìa khổ A3 để quá trình được diễn ra nhanh hơn cũng như bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian, công sức cho việc cắt ghép các tấm bìa nếu lựa chọn các khổ bìa nhỏ hơn để làm. Thêm vào đó, việc thực hiện cắt ghép và tạo ra quá nhiều đường nối không cần thiết cũng khiến cho bố cục của mẫu bìa CV của bạn trở nên lộn xộn và không hấp dẫn.

Đối với bìa hồ sơ tự làm thì các bạn lưu ý về các dòng kẻ khi viết thông tin, hãy sử dụng bút chì có thể tẩy hay bút hết mực để vạch ra những dòng kẻ và viết chữ để dòng chữ được thẳng và không bị lệch, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của mẫu bìa hồ sơ.

Việc làm thiết kế - mỹ thuật

3.2. Thiết kế bìa hồ sơ xin việc trên công cụ word của máy tính

Bên cạnh cách làm thủ công thì hiện nay, các bạn cũng có thể tạo và viết bìa hồ sơ trên các công cụ máy tính như là word, powerpoint, các phần mềm photoshop, AI,... một cách đơn giản. Riêng đối với công cụ word thì bạn có thể lựa chọn các mẫu có sẵn theo các bước sau:

Thiết kế bìa hồ sơ xin việc trên công cụ word của máy tính
Thiết kế bìa hồ sơ xin việc trên công cụ word của máy tính

- Bạn lựa chọn vào Insert – chọn cover page – chọn mẫu bìa mình yêu thích và sau đó click vào chuột trái là mẫu bìa đó đã được mặc định cho hồ sơ của bạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể click vào chuột phải để có thêm cho mình nhiều lựa chọn hơn nữa như là:

+ Lựa chọn mục “Insert at Beginning of Document” để thêm vị trí của các giấy tờ có trong hồ sơ của bạn.

+ Lựa chọn vào mục “Insert at Current Document Position”  để thêm vào các vị trí trong hồ sơ của bạn.

+ Lựa chọn mục “Insert at Beginning of Section” để sắp xếp các vị trí đầu của section hay chọn “Insert at End of Section” để sắp xếp các vị trí cuối của section.

+ Lựa chọn mục “Insert at End of Document” để sắp xếp vào vị trí cuối cùng của hồ sơ.

- Và bước tiếp theo chính là bạn kết thúc các thao tác lựa chọn là bìa hồ sơ đó sẽ tự động được thêm vào word và việc bạn cần làm chính là chỉnh sửa những nội dung sao cho phù hợp.

Việc làm thiết kế web

Ngoài cách trên thì nếu bạn có khả năng tự thiết kế thì có thể lựa chọn vào mục “Design” trên word hay thiết kế trên powerpoint, photoshop, AI,... theo ý muốn của mình và tạo ra một mẫu bìa hồ sơ độc đáo, lạ mắt theo phong cách của cá nhân. Tuy nhiên, các bạn cần phải lưu ý thật kỹ dù sáng tạo như thế nào vẫn cần phải đảm bảo theo tiêu chí phù hợp và theo tiêu chuẩn của một mẫu bìa hồ sơ xin việc nhé.

Thiết kế bìa hồ sơ xin việc bằng các công cụ khác
Thiết kế bìa hồ sơ xin việc bằng các công cụ khác

Hy vọng những chia sẻ mà work247.vn đã cung cấp trên đây sẽ hữu ích và mang đến những thông tin cần thiết, quan trọng nhất dành cho các bạn trong quá trình viết bìa hồ sơ xin việc của mình. Từ đó, có thể tạo được một mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp và ấn tượng nhất để chinh phục được các nhà tuyển dụng chỉ trong một nốt nhạc nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7448 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT