[Gợi ý] Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn “tinh tế” nhất dành cho bạn!

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 17-04-2024

Sau buổi phỏng vấn bất kỳ một công việc nào thì nhà tuyển dụng đều sẽ hẹn một ngày nhất định nào đó để đưa ra kết quả ứng viên có được nhận hay không. Tuy nhiên, nhiều bạn tỏ ra khá thụ động và đây là một sai lầm khiến bạn mất đi cơ hội việc làm. Thực tế thì nếu đến hạn hẹn mà chưa thấy nhà tuyển dụng liên hệ hay gửi kết quả phỏng vấn thì bạn cần phải chủ động liên lạc. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao để có thể hỏi thăm nhà tuyển dụng về kết quả phỏng vấn một cách khéo léo mà vẫn được đánh giá cao? Dưới đây sẽ là top những gợi ý hay nhất dành cho bạn!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số sai làm bạn cần tránh khi hỏi thăm kết quả phỏng vấn

1.1. Liên lạc và hỏi nhà tuyển dụng quá nhiều

Một trong những sai lầm đầu tiên mà các ứng viên thường mắc phải khi muốn hỏi thăm về kết quả phỏng vấn đó chính là liên lạc quá nhiều với nhà tuyển dụng và khiến họ có cảm giác bạn đang hối thúc một các dồn dập. Đây là một sự giao tiếp khiến nhà tuyển dụng đánh giá là khinh suất và rất thiếu tế nhị, thậm chí là khá vô duyên trong việc hỏi thăm kết quả phỏng vấn. Mặc dù đây có thể chỉ là sự nhiệt tình, mong ngóng về kết quả phỏng vấn và mong muốn được làm việc với doanh nghiệp nhưng lại khiến cho các nhà tuyển dụng đánh giá không cao về bạn, thậm chí điều đó có thể là nguyên nhân khiến bạn trượt phỏng vấn bởi nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn đang thiếu tôn trọng họ.

Liên lạc và hỏi nhà tuyển dụng quá nhiều
Liên lạc và hỏi nhà tuyển dụng quá nhiều

Để tránh trường hợp này, bạn cần chú ý trước khi rời khỏi cuộc phỏng vấn, hãy hỏi nhà tuyển dụng về thời gian trả kết quả phỏng vấn là bao lâu hay công ty sẽ gửi kết quả qua hình thức nào, có thể là gọi điện thoại hoặc gửi email. Và nếu sau khoảng thời gian đó mà vẫn không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng thì điều đầu tiên bạn cần suy nghĩ chính là xem xét bản thân đã vô tình phạm phải sai lầm đáng tiếc nào không dẫn đến việc nhà tuyển dụng im lặng như vậy. Mặc dù vậy thì bạn vẫn nên dành thời gian để liên lạc với nhà tuyển dụng 1 lần để hỏi về kết quả cũng như thể hiện sự quan tâm của mình đến công việc một cách chuyên nghiệp và đầy tinh tế nhất.

1.2. Hỏi một cách quá tự nhiên, suồng sã, cẩu thả

Ứng viên trong quá trình ứng tuyển, phỏng vấn hay sau phỏng vấn thì đều cần thể hiện sự chuyên nghiệp cho dù là phong cách nói chuyện hay là cách sử dụng từ ngữ khi viết. Khi nói chuyện, câu cú hay ngôn từ cũng không cần phải thể hiện là quá trau chuốt, văn vẻ, khách sáo. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể hỏi về kết quả phỏng vấn một cách quá tự nhiên, suồng sã hay thậm chí là cẩu thả. Đây là điều tuyệt đối không nên bởi nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn thiếu chuyên nghiệp, thiếu tinh tế và cơ hội việc làm rất có thể vì thế mà tuột mất.

Hỏi một cách quá tự nhiên, suồng sã, cẩu thả
Hỏi một cách quá tự nhiên, suồng sã, cẩu thả

1.3. Hỏi kết quả theo cách tiêu cực

Hỏi kết quả theo một cách tiêu cực là trường hợp mà rất nhiều ứng viên mắc phải hiện nay bởi nghĩ các nhà tuyển dụng sẽ vì thế mà cho mình cơ hội. Tuy nhiên, thực tế thì bạn tuyệt đối không nên để lại những tin nhắn hay là gửi email mang nội dung tiêu cực theo kiểu bức xúc đến cho nhà tuyển dụng như là: “Cuộc phỏng vấn của chúng ta khá tốt đẹp, vậy tại sao tôi lại không nhận được chút tin tức nào về phản hồi kết quả?”

Hỏi kết quả theo cách tiêu cực
Hỏi kết quả theo cách tiêu cực

Đây là cách hỏi rất tiêu cực, khiến nhà tuyển dụng có thể hiểu nhầm về bạn, thấy được con người bạn khá tiêu cực, không phù hợp với công việc họ đang tuyển dụng và điều đó vô tình khiến bạn đánh mất cơ hội việc làm. Theo đó, bạn cần biết kết hợp cả những câu hỏi mang tính tích cực về những kinh nghiệm, kỹ năng của mình, khiến cho bản thân được nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng, chia sẻ một chút thông tin cá nhân, nhưng cũng lưu ý cần phải ngắn gọn.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Gợi ý một số cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn khéo nhất

Với những sai lầm rất dễ mắc phải trên thì câu hỏi lại được đặt ra với các ứng viên đó là làm sao để có thể hỏi thăm kết quả phỏng vấn một cách khéo léo nhất? Vậy thì bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để nắm giữ được công việc cho mình nhé!

2.1. Hỏi kết quả phỏng vấn qua email

Việc gửi email đến nhà tuyển dụng và hỏi thăm về kết quả phỏng vấn được xem là một trong những cách hay và khéo léo nhất dành cho ứng viên khi muốn biết kết quả phỏng vấn như thế nào. Trong trường hợp kết thúc buổi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng không nói về thời gian có kết quả thì sau khoảng 7 – 10 ngày, bạn có thể gửi email đến và hỏi về vấn đề này. Còn nếu như sau khoảng 7 ngày gửi email mà vẫn không nhận được phản hồi thì cách tốt nhất là hãy gọi điện thoại để hỏi.

Hỏi kết quả phỏng vấn qua email
Hỏi kết quả phỏng vấn qua email

Một email gửi đến nhà tuyển dụng đúng chuẩn và thể hiện được sự chuyên nghiệp thì bắt đầu cần phải có kính ngữ kèm tên của công ty bạn ứng tuyển hay bộ phận nhân sự, bộ phận tuyển dụng. Ví dụ cách viết mail hỏi kết quả phỏng vấn là bạn có thể gửi lời chào là “Dear Mrs. Smit – hoặc bộ phận tuyển dụng”. Tiếp đó bạn cần phải thể hiện rõ thông tin về họ tên, vị trí ứng tuyển, ngày tham gia phỏng vấn để nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng hình dung và nhớ về bạn. Và sau đó bạn sẽ hỏi về tình trạng của vị trí ứng tuyển hiện nay như thế nào một cách khéo léo, thể hiện sự quan tâm, nhiệt tình đối với công việc đó ra sao. Cuối cùng sẽ kết thúc email bằng một cụm từ thể hiện sự tôn trọng nhà tuyển dụng như là “trân trọng”.

Việc làm tư vấn

2.2. Liên lạc với nhà tuyển dụng qua điện thoại

Thường nếu nhà tuyển dụng không hẹn lịch trả kết quả phỏng vấn thì sau 7 – 10 ngày bạn nên hỏi về vấn đề này. Bên cạnh cách gửi email đến nhà tuyển dụng thì bạn cũng có thể liên hệ qua số điện thoại của họ. Còn nếu như nhà tuyển dụng đưa ra một thời gian cụ thể mà sau ngày đó bạn chưa nhận được thông báo gì thì cũng có thể gọi điện để hỏi. Ví dụ như nhà tuyển dụng hẹn bạn ngày 5/3 có kết quả mà đến ngày đó vẫn chưa thấy gì thì hãy đợi đến ngày 6/3 hãy liên lạc với họ. Bởi thực tế nếu đến ngày đó họ vẫn đang do dự và cần suy nghĩ kỹ mới đưa ra quyết định mà bạn lại gọi đến hỏi thì chắc chắn họ sẽ thấy phiền và có thể cơ hội của bạn sẽ tuột mất chỉ vì điều đó.

Liên lạc với nhà tuyển dụng qua điện thoại
Liên lạc với nhà tuyển dụng qua điện thoại

Sau khi đã quyết định gọi qua điện thoại thì bạn sẽ cần phải giới thiệu cụ thể về bản thân mình, họ tên, vị trí ứng tuyển là gì, ngày tham gia phỏng vấn là ngày nào và điều quan trọng là hãy hỏi xem nhà tuyển dụng có đang rảnh cũng như có thể bớt chút thời gian để nói chuyện với bạn không và hỏi về kết quả của buổi phỏng vấn. Và nếu như nhà tuyển dụng thông báo là chưa có kết quả thì bạn hãy thể hiện rằng mình vẫn luôn quan tâm đến vị trí tuyển dụng, hỏi một cách khéo léo để biết mình có đang còn cơ hội hay không. Trong trường hợp bạn may mắn được xếp vào nhóm ứng viên tiềm năng thì hãy hỏi một cách lịch sự về thời gian dự kiến đưa ra kết quả. Còn nếu họ đưa ra một thời gian cụ thể hay có thể là chưa biết khi nào sẽ phản hồi thì bạn có thể xin phép được gọi lại vào một vài ngày sau thời gian dự kiến họ đưa ra. Cuối cùng nhớ cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn nhé.

Việc làm Marketing - PR

2.3. Viết thư cảm ơn gửi nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn

Một trong những cách để hỏi thăm về kết quả phỏng vấn cũng khá khéo léo và tế nhị mà vẫn để lại được thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng. Đó là sau khi phỏng vấn, hãy gửi đến nhà tuyển dụng lời cảm ơn và cách tốt nhất chính là gửi qua email. Đây là một cách giúp cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là người rất quan tâm đến công việc cũng như thúc đẩy họ đưa ra quyết định nhanh nhất về bạn sau buổi phỏng vấn. Thường thì hiện nay có 2 phong cách để viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng phổ biến nhất với các mục đích khác nhau như sau:

- Thư cảm ơn theo kiểu của các ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn tốt. Đây thuộc kiểu thư cảm ơn của những ứng viên không quá quan trọng và yêu cầu về vấn đề phản hồi của nhà tuyển dụng mà mục đích chính của họ chỉ là gửi lời cảm ơn để thể hiện sự tôn trọng, thân thiện và có ý muốn hợp tác với công ty. Do đó, thư cảm ơn này sẽ đề cập chủ yếu đến những điểm nổi bật nhất thì buổi phỏng vấn trước đó như là: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến quý công ty vì đã cho tôi cơ hội được tham gia phỏng vấn cùng với sự xem xét chân thành mà quý công ty đã dành cho tôi. Tôi rất đánh giá cao về những câu hỏi mà công ty đã đưa ra, nó giúp tôi thực sự suy nghĩ cũng như đánh giá về những kinh nghiệm của mình. Hy vọng sẽ sớm nhận được hồi âm từ quý công ty! Trân trọng!”.

Viết thư cảm ơn gửi nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn
Viết thư cảm ơn gửi nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn

- Và cách gửi thư cảm ơn phổ biến thứ 2 chính là dành cho những người tự nhận thức hay có ý muốn được thể hiện ưu điểm của bản thân càng nhiều càng tốt. Đây là những người muốn gửi đến nhà tuyển dụng lời cảm ơn tinh tế cùng với mục đích là nhận được phản hồi cũng như biết được về tình trạng của vị trí tuyển dụng như thế nào. Do đó, bạn có thể gửi lời cảm ơn như sau: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý công ty vì đã dành thời gian cũng như đã xem xét hồ sơ của tôi. Tôi biết rằng có rất nhiều ứng viên sáng giá cho sự lựa chọn vào vị trí này. Không biết quý công ty có đánh giá như thế nào về biểu hiện và sự phù hợp của tôi đối với vị trí này?”

Như vậy, bài viết trên đây đã gợi ý khá chi tiết về cách để hỏi thăm kết quả phỏng vấn một cách khéo léo, tế nhị nhất dành cho bạn sau khi phỏng vấn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được cơ hội việc làm một cách tốt nhất trong tương lai nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7259 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT