Công nghiệp du lịch là gì và những điều bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Chắc chắn rằng một trong những điều tạo nên niềm vui, sự hứng khởi của con người chính là những chuyến đi du lịch đầy lý thú và bổ ích. Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc và tiến bộ của công nghệ, kỹ thuật số thì ngành du lịch cũng đã có những đổi mới để phù hợp với sự phát triển của thời đại hơn. Chính vì thế mà cụm từ “công nghiệp du lịch” ra đời, vậy công nghiệp du lịch là gì, nó thể hiện như thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để khám phá được những điều thú vị đó nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ngành du lịch 

1.1. Bạn hiểu gì về du lịch?

Theo tìm hiểu của các báo cáo, nghiên cứu thì một trong những nhu cầu tất yếu của cuộc sống con người chính là đi du lịch và nhu cầu ấy lại càng ngày càng được nâng lên vì điều kiện kinh tế phát triển, các cảnh quan, địa điểm du lịch ngày càng thu hút, hấp dẫn.

Nói đến ngành du lịch thì chúng ta có thể xác định được rằng đây là một ngành ngành kinh tế tổng hợp. Có nghĩa là nó bao gồm nhiều rất nhiều những nhóm ngành - nghề, các bộ phận có liên quan với nhiệm vụ là đào tạo và cung cấp được một nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu, kinh doanh các dịch vụ du lịch hoặc là các lĩnh vực liên quan đến ngành nghề, có thể kể đến như: các công ty du lịch lữ hành, các nhà hàng, khách sạn, homestay, khu vui chơi giải trí,...cả ở trong nước lẫn đến nước ngoài.

Tổng quan về ngành du lịch
Tổng quan về ngành du lịch 

Ngành du lịch ra đời với mục đích chủ yếu là có thể đáp ứng được tối đa những sở thích, mong muốn, nhu cầu được tham quan, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí của con người, cụ thể chính là những khách hàng du lịch. Từ đó, tạo ra được niềm vui thích, hứng thú cho họ, đồng thời tạo ra được nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội của vùng miền, đất nước, mang hình ảnh thương hiệu đến lan tỏa và rộng hơn với tất cả mọi người. Đây cũng là một việc làm để có thể nâng cao dân trí, tạo ra cơ hội việc làm và một cuộc sống phát triển, ổn định cho người dân.

Xem thêm: Du lịch 4.0 là gì? Những lợi ích, cơ hội mà 4.0 mang lại

1.2. Bạn hiểu công nghiệp du lịch là gì 

Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 ra đời với sự bùng nổ của công nghệ, điện tử, chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy rằng bất kỳ một lĩnh vực nào xuất hiện trong nền kinh tế đều áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật công nghệ để phát triển hơn và ngành du lịch cũng không nằm ngoài quy luật phát triển đó.

công nghiệp du lịch là gì
Công nghiệp du lịch là gì

Công nghệ du lịch hay hiểu một cách đơn giản thì đó chính là một cách thức áp dụng những khoa học, kỹ thuật hay nền tảng số vào ngành dịch vụ du lịch. Sự phát triển theo hướng này là một quy luật tất yếu, song song những hình thức du lịch truyền thông, công nghệ du lịch đã ngày càng một tiến xa hơn và dần thay thế những dịch vụ đã quá lỗi thời, lạc hậu để đem đến cho khách hàng của thời đại mới những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn.

2. Công nghệ du lịch có những lợi ích gì?

Như work247 đã giải thích ở trên thì công nghiệp du lịch chính là áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các mô hình du lịch và vì thế thay bằng những phương pháp du lịch truyền thống thì chúng ta có đa dạng và dễ dàng thuận tiện sử dụng dịch vụ du lịch hơn với mạng Internet.

2.1. Đối với khách hàng của dịch vụ du lịch

Công nghệ du lịch có những lợi ích gì?
Công nghệ du lịch có những lợi ích gì?

Nếu như trước đây, khách hàng chỉ có thể tiếp cận được những thông tin về du lịch như địa điểm, thời gian, cách đi,...thông qua các dịch vụ trung gian như công ty dịch vụ du lịch và lữ hành, nhà môi giới, các tour du lịch,... thì ngày nay không cần phải cồng kềnh đến như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể tự trải nghiệm dịch vụ du lịch mà mình mong muốn thông qua chính điện thoại di động, máy tính, mạng Internet,...mà mình sở hữu.

Công nghệ du lịch giúp cho khách hàng có thể khám phá cũng như tìm kiếm về những địa điểm mình muốn đến, tìm hiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên, di sản, di tích lịch sử của địa phương, quốc gia. 

Một hình thức được khá nhiều nền công nghiệp du lịch phát triển đấy chính là du lịch trực tuyến, tức là khách hàng sẽ trải nghiệm dịch vụ du lịch do chính sự lựa chọn của mình và do mình tạo ra. Ngày nay xuất hiện rất nhiều những app, ứng dụng phục vụ cho việc khách hàng tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, nhờ áp dụng công nghệ này mà người dùng không cần phải tốn thời gian, chi phí, họ sẽ là người trực tiếp lựa chọn những hình thức du lịch cho bản thân mình. 

Đối với khách hàng của dịch vụ du lịch
Đối với khách hàng của dịch vụ du lịch

Xem thêm: Thời vụ du lịch là gì? Ngành du lịch cần xác định mùa vụ ra sao?

2.2. Đối với những nhà quản lý dịch vụ du lịch

Chắc chắn với những tiện ích mà công nghệ mang lại sẽ giúp cho các nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát, nắm bắt, quản lý được tốt hơn tình hình du lịch của tổ chức mình đang thực hiện. Thay vì những giấy tờ cồng kềnh, phương thức kiểm tra du lịch theo truyền thống thì ngày nay mọi chuyện quản lý và điều hành trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhờ công nghệ, với những ứng dụng quản lý trực tuyến,... Đây cũng là một ích lợi giúp tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tối ưu được hiệu quả làm việc ở trong ngành dịch vụ du lịch. 

Đối với những nhà quản lý dịch vụ du lịch
Đối với những nhà quản lý dịch vụ du lịch

2.3. Đối với những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch

Internet ra đời đã tạo điều kiện cho sự mở rộng quan hệ kết nối của con người. Từ những website, mạng xã hội,...đều có thể giúp cho những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch xóa đi được mọi khoảng cách, giới hạn về không gian và thời gian, điều ấy giúp cho thị trường hoạt động kinh doanh du lịch cũng được mở rộng hơn, được nhiều người biết đến hơn. 

Công nghệ du lịch giúp cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận đến với khách hàng dễ dàng hơn nhờ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,... điều ấy góp phần giảm thiểu được những chi phí quảng cáo không cần thiết, thúc đẩy hành vi sử dụng dịch vụ của đối tượng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả hơn.  Đồng thời đây cũng là cách để họ có thể tăng lợi thế cạnh tranh ở trên thị trường, tạo ra được nhiều doanh thu nhất có thể. 

Đối với những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch
Đối với những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch

Ngày nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cũng đã áp dụng công nghệ khi tạo ra các “sản phẩm” của du lịch  được gọi là OTA (Online Travel Agent). Đây là một hệ thống đại lý du lịch cung cấp cho khách hàng những dịch vụ như đặt phương tiện di chuyển, máy bay, ô tô; đặt phòng khách sạn, tìm địa điểm ăn uống,... tất cả đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến qua Internet. Thông qua những nền tảng website, ứng dụng mà sản phẩm OTA cung cấp, khách hàng có thể nhanh chóng tìm kiếm, lựa chọn và giao dịch thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ mình lựa chọn, tất cả những thao tác đều rất đơn giản chỉ cần bằng vài cú click chuột hay chạm nhẹ ở trên màn hình là người dùng đã có thể trải nghiệm được những tiện ích, dịch vụ hấp dẫn và nhiều ưu đãi. 

Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy rằng công nghệ du lịch và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến ngành du lịch là một xu hướng tất yếu của thời đại và nền du lịch toàn cầu. Điều ấy cũng đặt ra những cơ hội cũng như thách thức cho những người trong ngành du lịch luôn phải không ngừng đổi mới, phát triển và ứng dụng công nghệ, khoa học - kỹ thuật vào để tối ưu được những trải nghiệm của người dùng. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về công nghệ du lịch là gì và hãy thử khám phá những điều thú vị mà hình thức du lịch này đem lại cho bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem346 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT