Du lịch 4.0 là gì? Những lợi ích, cơ hội phát triển mà 4.0 mang lại

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Trong những năm gần đây  thời đại công nghệ phát triển rất mạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 Trong du lịch đang là xu hướng tất yếu của ngành du lịch tại Việt Nam cũng như toàn thể các nước trên thế giới. Du lịch 4.0 ra đời làm thay đổi đi diện mạo của ngành du lịch theo hướng tích cực, hơn hết nó mang đến nhiều lợi ích cho khách du lịch. Vậy bạn đã biết những điều gì về du lịch 4.0? Lợi ích nó đem lại là gì? Hãy chờ đợi câu trả lời của chúng mình tại bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Du lịch 4.0 là gì?

Sự ra đời và phát triển của thời đại công nghệ ở từng thời kỳ kéo theo sự thay đổi lớn trong những lĩnh vực của đời sống xã hội. Lĩnh vực về du lịch cũng không nằm ngoài trong số đó. Du lịch 1.0 là sự ra đời của du lịch thương mại hàng không. Tiếp đến là du lịch 2.0 tích hợp giữa công nghệ và các dịch vụ hàng không, quản lý doanh thu và lợi nhuận, đặt chỗ dịch vụ hàng không. Du lịch 3.0 có mặt cùng với cuộc cách mạng thương mại điện tử từ năm 1990 kéo dài cho đến tận ngày nay cùng với các nền tảng như vé điện tử, đại lý trực tuyến, ứng dụng du lịch. Du lịch 4.0 ra đời cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Du lịch 4.0 là gì
Du lịch 4.0 là gì

Du lịch 4.0 được hiểu trong tiếng Anh được gọi là Tourism 4.0. Vì du lịch 4.0 ra đời song song với cuộc cách mạng 4.0 cho nên nó được hiểu là du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0. 

Du lịch 4.0 phát triển một cách thông minh cùng với sự trợ giúp của công nghệ, các ứng dụng kỹ thuật số, internet vạn vật, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng một cách mạnh mẽ vào nền công nghiệp du lịch. Từ đó để tạo ra và cung ứng các nguồn dịch vụ thuận tiện đến cho khách hàng du lịch với mục đích tạo dựng sự hài lòng đến với du khách.

Du lịch 4.0 đem lại lợi ích to lớn đến cho thời đại
Du lịch 4.0 đem lại lợi ích to lớn đến cho thời đại

Tất cả những công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất sẽ là nguồn động lực để đổi mới ngành du lịch và cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà quản lý thậm chí là cả khách du lịch đều được hưởng lợi ích mà nó đem lại. 

Xem thêm: Thời vụ du lịch là gì? Ngành du lịch cần mùa vụ ra sao?

2. Lợi ích mà du lịch 4.0 đem lại

Du lịch 4.0 đã đem lại rất nhiều lợi ích cho các đối tượng khác nhau. Cùng work247 đi tìm hiểu sâu về lợi ích mà nó đem đến cho từng đối tượng nhé

2.1. Đối với khách du lịch

2.1.1. Tiết kiệm về mặt thời gian

Nếu như trong khoảng thời gian trước đây bạn phải mất công đi tìm và liên hệ với từng nhà nghỉ, khách sạn sau đó hỏi giá phòng của từng ngày một, muốn thay đổi ngày lại phải liên trực tiếp với quản lý của các nhà nghỉ khách sạn đó thậm chí đôi khi là mất cả tiền đặt cọc nữa. Thì giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ chỉ cần thao tác nhẹ truy cập vào website các đại lý du lịch trực tuyến hoặc những ứng dụng du lịch trực tuyến, bạn dễ dàng tìm được giá phòng của các khách sạn, nhà nghỉ tại nơi bạn muốn và đặt phòng chỉ vỏn vẹn trong vài phút.

Du lịch 4.0 giúp tiết kiệm được thời gian chi phí
Du lịch 4.0 giúp tiết kiệm được thời gian 

Cũng giống thế, bạn còn có thể đặt vé máy bay qua hệ thống online, thuê xe riêng, các dịch vụ đưa ngay trên các nền tảng mảng ứng dụng đã được tích hợp này. Điều bạn cần có là một chiếc điện thoại di động thông minh được kết nối với mạng internet mọi thứ chỉ cần thao tác mà thôi.

2.1.2. Tiết kiệm chi phí

Giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí
Giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí bỏ ra ít nhất

Chỉ cần ngồi tại một chỗ nhờ vào ứng dụng công nghệ phát triển bạn có thể làm được mọi thứ, giảm đi chi phí đi lại khá nhiều. Ngoài ra khi đặt vé máy bay, khách sạn, nhà nghỉ hay là các dịch vụ trên các nền tảng hệ thống ứng dụng online bạn có thể sử dụng những voucher của hệ thống để săn được cho bản thân giá rẻ. Tuy nhiên khi bạn đặt theo gói combo bạn còn được giảm giá sâu từ các hệ thống của đại lý. Ta có thể thấy rằng du lịch 4.0 cho chúng ta tiết kiệm được một khoản chi phí nhỏ đúng không nào.

2.1.3. Tiết kiệm được nguồn nhân lực

Nhờ vào công nghệ giúp ta tối ưu được nguồn nhân lực nhất có thể. Trước kia công nghệ chưa được phát triển và hưởng ứng mạnh, khi đi du lịch đi theo nhóm đông người, có thể sẽ phải phân chia nhau để làm từng đầu việc giảm bớt gánh nặng dồn lên một người như thuê xe, đặt vé máy bay, đặt vé phòng,... Tuy nhiên giờ đây có thể chỉ cần một người ta có thể làm hết đầu việc đó. 

2.1.4. Phương thức thanh toán đa dạng

Hay nhất với phương thức thanh toán đa dạng phong phú
Hay nhất với phương thức thanh toán đa dạng phong phú

Du lịch thời công nghệ 4.0 hay nhất chính là ở phương thức thanh toán đa dạng phong phú. Chỉ cần bản thân có những dịch vụ như ví điện tử, thẻ visa, tài khoản ngân hàng là bạn có thể ngồi bất cứ đâu cũng có thể đặt vé, đặt phòng,... chứ không cần phải mất công tới tận nơi để dùng các dịch vụ đó. 

2.2. Đối với các nhà quản lý

Giúp các nhà quản lý về việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch như tài nguyên về du lịch; hệ thống lại các nhà hàng, khách sạn; hệ thống giao thông… của mỗi địa phương giúp họ quản lý hoạt động du lịch một cách dễ dàng, thuận tiện hơn bao giờ hết.

2.3. Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch

Du lịch 4.0 giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch mở rộng được thị trường nhờ Internet kết nối vạn vật giúp xóa đi mọi giới hạn về mặt không gian lẫn thời gian. 

Các nguồn chi phí dùng cho việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ du lịch cũng giảm đi khá đáng kể, một phần nào giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhờ vào đó, họ có thể bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng với chi phí ít nhất, thời gian được tiết kiệm nhất và doanh thu đạt cao nhất.

Xem thêm: Bạn sẽ làm gì để đa dạng hóa cách tìm kiếm khách hàng du lịch?

3. Việc quản lý vĩ mô đến vi mô của ngành du lịch 4.0

3.1. Cấp độ vi mô 

Ở cấp độ vi mô có thể nhắc đến như cấp địa phương, tỉnh, huyện. Các địa phương cấp cơ sở, nếu tận dụng và biết nắm bắt thời cơ tốt về công nghệ sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh cực lớn cho mình. 

Việc quy hoạch, quản lý thông qua phần mềm quản lý riêng cho du lịch đó chính là điểm chính cho chuyển đổi số. Nhờ vào chuyển đổi số các thông tin quảng bá, quy hoạch các gói tour du lịch hay quảng bá truyền thông được thu hút. Các nền tảng số có thể được ứng dụng để các địa phương tự tạo ra các nội dung về quảng bá, các tour ảo, kết nối với hệ thống quản lý, tối ưu việc vận hành sắp đặt tour, đặt phòng, bố trí phương tiện, nhân lực phục vụ… với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn trật tự cho du khách.

3.2. Cấp độ vĩ mô

Với mức độ cấp quản lý nhà nước và bộ ban ngành. Các bộ ngành liên quan đến như Bộ Văn hóa thể thao và du lịch thì việc kết nối với các địa phương và cập nhật các thông tin liên quan thông suốt là rất quan trọng. Các báo cáo, quản lý, phát triển và quy hoạch đúng hướng là nhân tố quyết định sự phát triển của toàn ngành.

Việc sử dụng ứng dụng công nghệ cho chuyển đổi số trong du lịch tốt sẽ thay đổi hoàn toàn hình ảnh chất lượng và nâng tầm du lịch nước nhà. Nó còn là nền tảng kết nối với giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống,Tuyên truyền chủ quyền thông qua khách du lịch hàng năm. Quảng bá du lịch nước nhà ra thế giới thông qua lượng khách ngoại quốc đã đến Việt Nam. 

Xem thêm: Công nghiệp du lịch là gì và những điều bạn cần biết 

4. Giải pháp và cơ hội cho du lịch đột phá với chuyển đổi công nghệ số

Trong thực tế, sử dụng chuyển đổi số cho du lịch 4.0 còn đang là một trong những rào cản khá lớn tồn tại ở một số vấn đề như tư duy, cách làm, nhận thức. Việc thực hiện các dự án thì còn phụ thuộc vào những cán bộ chuyên trách có quyết tâm, và tâm huyết cũng như giám chấp nhận đổi mới trong việc hay không.

Giải pháp về cơ hội phát triển cho du lịch nhờ vào chuyển đổi số công nghệ 4.0
Giải pháp về cơ hội phát triển cho du lịch nhờ vào chuyển đổi số công nghệ 4.0

Du lịch 4.0 là cơ hội cho các địa phương có thể vươn lên cao hơn, tạo lợi thế riêng cho du lịch tỉnh nhà, cũng là một trong những cơ hội để bứt phá của cả quốc gia. Là cơ hội để các địa phương có thể hòa nhập vào sự chuyển đổi chung của toàn thế giới.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn truyền tải đến bạn. Hy vọng qua những thông tin chúng tôi đưa ra bạn sẽ tự giải đáp cho bản thân về câu hỏi du lịch 4.0 là gì? Để từ đó có cái nhìn bao quát và hiểu sâu sắc hơn về nó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem271 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT