Đi tìm câu trả lời: Có nên học chương trình liên kết quốc tế không?

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Có nên học chương trình liên kết quốc tế không đang là thắc mắc của nhiều bạn học sinh và phụ huynh trước ngưỡng cửa chinh phục chân trời tri thức mới. Để giải đáp cho thắc mắc này, hãy cùng đến với bài viết của work247.vn

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao lại phân vân có nên học chương trình liên kết quốc tế hay không?

Ngày này học là quyền tự do cơ bản của mỗi người. Các hình thức học tập ngày càng đa dạng và có rất nhiều đơn vị tổ chức tham gia vào lĩnh vực đào tạo giáo dục. Sự phát triển của giáo dục quốc gia đã mở ra thêm cho con người những môi trường học tập mới mẻ khác nhau, thêm nhiều lĩnh vực để học tập và nhiều hơn cơ hội trải nghiệm. 

Được học và trải nghiệm tại những môi trường giáo dục phát triển là ước mơ của bao thế hệ nhưng vì những rào cản hoàn cảnh mà ít người có thể có được cơ hội du học và tiếp cận những nền giáo dục tân tiến, hiện đại. Và ngày nay, điều đó đã trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người bởi sự ra đời của các chương trình liên kết quốc tế.

Các chương trình liên kết quốc tế ra đời đã tạo thêm cơ hội học tập mở rộng. Tuy nhiên, do là hình thức đào tạo mới nên nhiều người vẫn hoài nghi và đặt ra cho mình câu hỏi: Có nên học các chương trình quốc tế hay không? Lý do cho sự tồn tại của câu hỏi này có thể bắt nguồn từ thời gian các chương trình này xuất hiện tại Việt Nam, chất lượng của các chương trình này và hoàn cảnh bản thân.

Có nên học chương trình liên kết quốc tế không?
Có nên học chương trình liên kết quốc tế không?

Chương trình liên kết quốc tế (cross-border study hoặc transnational education) là chương trình giáo dục đào tạo có sự liên kết giữa các tổ chức giáo dục nước ngoài và tổ chức giáo dục tại Việt Nam. Chúng ta còn có thể gọi chương trình liên kết quốc tế là chương trình học xuyên biên giới.

Trong các chương trình quốc tế này, ngôn ngữ không còn là rào cản bởi hầu hết mọi chương trình đều sử dụng Tiếng Anh làm ngôn ngữ học tập, giao tiếp và trao đổi. 

 Xem thêm: Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không? Tại sao?

2. Các hình thức liên kết quốc tế hiện nay

Bên cạnh đa dạng về lĩnh vực đào tạo, các chương trình quốc tế còn đa dạng về cả hình thức đào tạo, đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người học.

2.1. Bằng kép

Với hình thức này, học viên sẽ có cơ hội học tập tại 2 nơi để có thể hoàn thành chương trình bằng kép. Tùy vào địa điểm hoạt động của 2 trường mà bạn có thể chọn học và hoàn thành chương trình tại 2 trường có trụ sở tại 1 hoặc 2 quốc gia tùy thích. Sau khi kết thúc chương trình học, bạn sẽ được nhận 2 bằng cho 2 lĩnh vực từ 2 tổ chức liên kết giáo dục đó.

Bạn có thể tham khảo các website uy tín về du học, đào tạo liên kết để tìm hiểu thêm về những trường đào tạo bằng kép này.

2.2. Chi nhánh quốc tế của các trường

Hình thức này có thể đã quen thuộc với nhiều bạn trong vài năm trở lại đây. Có thể coi đây là một hình thức học tập quốc tế thu nhỏ của các tổ chức giáo dục quốc tế. Ở hình thức này, người học được trải nghiệm môi trường giống với môi trường tại trụ sở chính, chương trình học về cơ bản sẽ giống với cơ sở chính và sẽ được tùy chỉnh để phù hợp với cơ chế của từng quốc gia. 

Đại học Swinburne tại Việt Nam
Đại học Swinburne tại Việt Nam

Hầu hết các chi nhánh quốc tế đều sẽ đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất cho người học, tạo lập môi trường giao lưu quốc tế ngay từ khi bước vào cổng trường. Một số các trường đại học quốc tế tại Việt Nam có thể kể đến như: Đại học RMIT, Swinburne, Fulbright, đại học Anh quốc, Greenwich, Latrobe…

Đại học RMIT
Đại học RMIT

2.3. Chương trình học nhượng quyền

Chương trình học này cho phép các tổ chức đào tạo tại một quốc gia nào đó có thể giảng dạy chương trình quốc tế đã được cấp phép và nhượng quyền bởi một tổ chức quốc tế. Sinh viên khi tham gia các khóa học nhượng quyền sẽ được giảng dạy và hướng dẫn trực tiếp với giáo viên tại nước mình đang học và được cấp bằng bởi trường đã nhượng quyền trước đó. 

Do đó bạn vẫn có thể lấy bằng quốc tế mà không phải đến trụ sở chính đào tạo lĩnh vực đó để học. Tuy nhiên, chương trình này vẫn còn một số hạn chế về lĩnh vực được nhượng quyền để giảng dạy.

2.4. Du học chuyển tiếp

Du học chuyển tiếp
Du học chuyển tiếp

Đối với chương trình này, sinh viên sẽ chắc chắn được học tập tại 2 quốc gia. Thông thường sinh viên sẽ học tại quốc gia của mình trong vòng 1 đến 2 năm và sau đó thì học chuyển tiếp sang trường liên kết các năm còn lại để hoàn thành khóa học. Trong 2 năm đầu tại quốc gia của mình, sinh viên sẽ được đào tạo về ngoại ngữ, kiến thức đại cương và các kỹ năng và sẽ đi sâu vào học chuyên ngành chính khi chuyển tiếp sang trường quốc tế.

Đây là hình thức học được khá nhiều người lựa chọn bởi mức chi phí rẻ hơn so với du học cử nhân hoàn toàn tại nước ngoài, điều kiện đăng ký đầu vào không khắt khe như du học hoàn toàn và vẫn sẽ được nhận bằng cử nhân quốc tế.

2.5. Học trực tuyến từ xa

Đây là một giải pháp tối ưu đối với những học viên muốn được tham gia các chương trình đào tạo nhưng vướng mắc rào cản địa lý và thời gian. Hình thức học tập online này cho phép kết nối tất cả học viên và giảng viên từ mọi nơi trên thế giới chỉ qua màn hình máy tính. 

Đặc biệt từ sau khi thế giới bước qua đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 thì hình thức này lại càng phát huy được ưu điểm của nó 

Đào tạo từ xa
Đào tạo từ xa

Xem thêm: Theo bạn con gái có nên học kinh doanh quốc tế không? Vì sao? 

3. Ưu điểm khi học các chương trình liên kết quốc tế

Mỗi hình thức học tập liên kết quốc tế đều có ưu điểm riêng, đáp ứng từng hoàn cảnh khác nhau của người học, tuy nhiên tựu chung lại chúng vẫn có những ưu điểm work247 tổng hợp sau đây:

3.1. Tối ưu hóa chi phí học tập

Có nhiều người không thể thực hiện ước mơ được học tập tại quốc gia khác do điều kiện về kinh tế còn hạn chế. Không chỉ phải chi trả những khoản học phí đắt đỏ, người học còn phải tính đến các khoản chi phí sinh hoạt khi sinh sống tại một quốc gia khác. 

Tuy nhiên trở ngại này đã được giải quyết khi các chương trình liên kết quốc tế ra đời. Học tập chương trình quốc tế, tại một môi trường quốc tế nhưng với chi phí được tính bằng đồng tiền quốc gia của mình. Tức là bạn đã có thể tiết kiệm đến ⅔ chi phí so với học trực tiếp tại nước ngoài.

Gánh nặng chi phí sẽ không còn là nỗi lo cho bạn, bạn có thể chuyên tâm vào học tập và vẫn có thể đảm bảo đời sống sinh hoạt ổn định.

3.2. Học tập trong môi trường quốc tế

Ưu điểm của các chương trình liên kết quốc tế
Ưu điểm của các chương trình liên kết quốc tế

Rất nhiều trường đại học quốc tế tại Việt Nam khi mở rộng chi nhánh tại đây đã đầu tư cho mình một cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, mang màu sắc của trụ sở chính và chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế. Ở một môi trường mà bạn có thể hoàn toàn giao lưu với bạn bè từ nhiều nước khác nhau bằng tiếng Anh, được trải nghiệm văn hóa quốc tế trên chính đất nước mình và được tham gia vào các hoạt động xây dựng kỹ năng, hoạt động văn hóa đã có từ trụ sở chính.

3.3. Cơ hội học tập tại nước ngoài

Với những bạn có khao khát được bước chân ra nước ngoài, trải nghiệm môi trường học tập đa văn hóa nhưng gắn kết toàn cầu thì tham gia các chương trình học tập liên kết là một lựa chọn sáng suốt. Không chỉ ở hình thức du học chuyển tiếp mới có, các sinh viên học tập tại các hình thức khác nhau của chương trình liên kết quốc tế vẫn có những cơ hội học tập nước ngoài thông qua học bổng, hội thảo, trao đổi sinh viên…

3.4. Sở hữu tấm bằng quốc tế với cơ hội nghề nghiệp cao

Đây là một lựa chọn lý tưởng khi mà bạn vẫn có thể sở hữu một tấm bằng quốc tế ngay trên chính quê hương mình. Đối với một số du học sinh, khi tham gia học tập tại một ngôi trường quốc tế, đa phần họ đều mong muốn mình sẽ hoàn thành và sở hữu một tấm bằng quốc tế - lợi thế để xây dựng sự nghiệp sau này. Dù năng lực và chất lượng giáo dục tại các đại học chính quy trên cả nước không còn thua kém nhiều với giáo dục tại các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, học tập tại môi trường quốc tế vẫn tạo cho bạn một lợi thế về khả năng thích ứng và sử dụng ngôn ngữ tại môi trường đa quốc gia.

Với tấm bằng quốc tế, bạn không chỉ được công nhận bởi các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam mà còn được công nhận và tăng cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp trên các quốc gia khác nhau.

Như vậy, có thể nói tham gia các chương trình đào tạo quốc tế chính là lối tắt thông minh để bạn có thể tiếp cận với nền giáo dục chuẩn quốc tế, tạo lập phong thái quốc tế và tăng cơ hội nghề nghiệp sau này. Vậy thì còn lý do gì để bạn còn phải thắc mắc Có nên học chương trình quốc tế hay không? Bây giờ, việc bạn cần làm chính là tìm hiểu và lựa chọn cho mình một chương trình liên kết quốc tế phù hợp với bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem340 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT