Thương mại điện tử là một ngành nghề mới tại Việt Nam, cùng với những điều kiện thuận trong sự phát triển kinh tế, ứng dụng công nghệ thông tin, … hiện nay, việc làm ngành thương mại điện tử ngày càng đa dạng từ hình thức làm việc đến nhu cầu tuyển dụng. Vậy đặc điểm ngành thương mại điện tử nước ta như thế nào? Nhu cầu tuyển dụng việc làm thương mại điện tử ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết này nhé!
1. Tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam – cơ hội và thách thức với việc làm TMĐT
1.1. Bạn đã biết khái niệm thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử được hiểu là quá trình thực hiện toàn bộ giao dịch hay một phần giao dịch thông qua các thiết bị điện tử hiện đại. Thương mại điện tử nhìn chung giống như mua bán truyền thống, nhưng được thực hiện thông qua thiết bị kết nối internet.
Ưu điểm nổi bật của hình thức trao đổi này đó là nhanh chóng, tiện lợi, các loại hình thanh toán cũng đơn giản, tiết kiệm, …
Những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại điện tử giuso Việt Nam trở thành mảnh đất hứa cho ngành nghề này. Theo nghiên cứu mới nhất thì hiện tại nước ta đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á về chỉ số phát triển của ngành thương mại điện tử. Nhiều việc làm cũng vì thế mà ra đời, phát triển góp phần không nhỏ vào quá trình nâng cao đời sống nhân dân.
1.2. Tình hình thương mại điện tử Việt Nam và những tác động của ngành
Thực tiễn các hoạt động thương mại giữa các quốc gia trên thế giới đã cho thấy xu hướng hiện nay là tự do hóa thương mại. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các quốc gia có nền kinh tế phát triển tham gia vào quá trình phân công lao động. Thực hiện đổi mới nền kinh tế đất nước sau hai mươi năm, thương mại điện tử Việt Nam đã và đang ngày càng phát triển khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế đất nước và góp phần vào cải thiện sức cạnh tranh cũng như tăng trưởng trong nền kinh tế.
Biểu hiện rõ nhất của sự phát triển này là hoạt động xuất nhập khẩu không ngừng được phát triển và mở rộng cả về danh mục hàng hóa, dịch vụ với giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng nhanh, cơ cấu và chất lượng hàng hóa cũng gia tăng các mặt hàng chế biến có giá trị cao. Cùng với xu hướng hội nhập toàn cầu, Việt Nam tham gia vào Tổ chức thương mại thế giới, tham gia ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương. Tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN, …
Tất cả những hoạt động này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển mạng trong đó có hoạt động thương mại điện tử. Nhờ những điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, đã tạo điều kiện thuận lợi co công cuộc đổi mới cũng như quá trình mở cửa, hội nhập cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
2. Các công ty thương mại điện tử hàng đầu hiện nay và cơ hội việc làm cho bạn
Hiện nay, trên lãnh thổ Việt Nam có rất nhiều các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sự đa dạng này đã và đang tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho người tìm việc ngành thương mại điện tử nước ta. Tiêu biểu nhất trong số đó phải kể tới những tập đoàn sau:
2.1. Công ty tnhh thương mại điện tử Lotte Việt Nam
Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc và cũng chính là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử thuộc top đầu nước ta. Lotte có mặt tại Việt nam từ năm 2008, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã sở hữu hơn 12 công ty lớn nhỏ hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng như sản xuất bánh kẹo, đồ uống, thức ăn nhanh, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, …
Trong quá trình phát triển tại Việt Nam, tập đoàn Lotte ngày càng đẩy mạnh hình thức kinh doanh thương mại điện tử tại nước ta. Và thật may mắn cho tập đoàn này khi thị trường Việt phát triển thương mại điện tử vô cùng nhanh chóng, trong khoảng thời gian ngắn Việt Nam trở thành nước thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á phát triển ngành thương mại điện tử.
Để đáp ứng các nhu cầu phát triển doanh nghiệp, Công ty tnhh thương mại điện tử Lotte Việt Nam đã tuyển dụng số lượng lớn nhân lực lotte thương mại điện tử trong các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho lao động trong ngành.
2.2. Công ty tnhh thương mại điện tử Cao Tốc
Công ty tnhh thương mại điện tử Cao Tốc hay Cao Tốc Group là một trong doanh nghiệp lớn tập hợp từ ba công ty với hệ thống website thương mại điện tử với lượt truy cập cao, doanh nghiệp này trở thành mảnh đất hứa cho những ứng viên tìm việc làm trong ngành thương mại điện tử.
Các sản phẩm mà Cao Tốc cung cấp cũng rất đa dạng từ các dịch vụ website thương mại điện tử trực tuyến, các sản phẩm công nghệ, quảng cáo, … Đặc biệt là doanh nghiệp này sở hữu rất nhiều website marketing thương mại điện tử chuyên sâu cung cấp các dịch vụ domain dành cho những doanh nghiệp mong muốn kinh doanh lĩnh vực hấp dẫn này.
2.3. Công ty thương mại điện tử Thiên Bảo
Công ty thương mại điện tử Thiên Bảo được thành lập vào năm 2016 với lĩnh vực kinh doanh chính là các sản phẩm thời trang nam nữ, sản phẩm dịch cho trẻ em. Công ty thương mại điện tử Thiên Bảo được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng dịch vụ và những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Một lĩnh vực mà Thiên Bảo đẩy mạnh đó là kinh doanh online, Công ty thương mại điện tử Thiên Bảo với hoạt động thương mại điện tử của mình đã thu hút không ít khách hàng sử dụng dịch vụ từ đó, nhu cầu nhân lực trong ngành cũng vì thế mà tăng cao.
Ngoài ba doanh nghiệp thương mại điện tử nổi bật trên, hiện nay nước ta còn sở hữu rất nhiều doanh nghiệp, website nổi bật trong lĩnh vực này như: công ty tnhh thương mại điện tử lin. thương mại điện tử tiki, shopee, lazada, … Bên cạnh những website “nội địa” này, Việt Nam cũng trở thành thị trường thương mại điện tử hấp dẫn của các tập đoàn nước ngoài. Các trang web thương mại điện tử quốc tế báo thương mại điện tử xuất hiện ngày càng nhiều như amazon, alibaba, ebay, … tạo thị trường việc làm hấp dẫn cho ứng viên ngành thương mại điện tử.
3. Việc làm ngành thương mại điện tử bạn nên biết
Thương mại điện tử có công việc rất đa dạng cùng với đó là cơ hội tìm việc làm cũng đa dạng không kém. Trong giới hạn mức lương từ 7 triệu đến 15 triệu đồng, bạn có thể tìm kiếm những thông tin tuyển dụng các vị trí và nghề nghiệp cụ thể sau:
3.1. Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử
Nhân viên kinh doanh là công việc được tuyển dụng phổ biến tại nước ta đặc biệt khi thương mại điện tử phát triển, các doanh nghiệp của nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao hơn thực hiện công tác tư vấn và bán các sản phẩm đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Nhân viên kinh doanh được tuyển dụng đa dạng về hình thức làm việc bao gồm có làm việc theo ca và làm việc cả ngày. Ngoài ra, người tìm việc cũng có thể tìm kiếm các tin tuyển dụng nhân sự theo thời vụ hay tuyển dụng nhân viên kinh doanh online tại nhà, tuyển dụng cộng tác viên kinh doanh.
Nhìn chung, nhân viên kinh doanh trong ngành thương mại điện tử sẽ thực hiện những công việc tiêu biểu đó là: Tìm kiếm và giới thiệu cũng như mở rộng nguồn khách hàng bán lẻ và khách hàng sỉ trong kinh doanh online để cung cấp các sản phẩm theo nhu cầu. Thương lượng và đàm phán với đối tác để đi đến những ký kết hợp đồng. Cung cấp một số dữ liệu khách hàng cho các nhà bán lẻ để gia tăng giá trị doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh đôi khi còn làm việc như một tư vấn viên hay một nhân viên chăm sóc khách hàng.
Để thực hiện tốt vai trò của một nhân viên kinh doanh, người tìm việc sẽ cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản: Nhanh nhẹn, chịu khó, và thích mở rộng các mối quan hệ, tìm kiếm khách hàng, kỹ năng giao tiếp tốt, chủ động trong mọi tình huống. Đặc biệt, khi bạn có kinh nghiệm làm việc trong ngành hay kinh nghiệm làm sale cùng với tiếng anh giao tiếp cơ bản sẽ là lợi thế rất lớn để tìm kiếm khách hàng.
3.2. Chuyên viên thương mại điện tử
Chuyên viên thương mại điện tử sẽ là vị trí thứ 2 được các doanh nghiệp các công ty thương mại điện tử tuyển dụng. Chuyên viên thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm thực hiện phụ trách kinh doanh kênh thương mại điện tử như lazada, tiki, shopee, … thực quản lý cửa hàng trực tuyến Store online (chuẩn bị danh mục sản phẩm, tình trạng tồn kho sản phẩm, … Sản phẩm kinh doanh là các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang, thiết bị điện tử, …
Bên cạnh đó, chuyên viên thương mại điện tử cũng có trách nhiệm: Xây dựng kế hoạch phát triển cho Store online: Xây dựng kế hoạch kinh doanh trên Mô hình thương mại điện; Cân đối ngân sách phù hợp với kế hoạch đề ra; Phát triển mạng lưới thương mại điện tử: Phân tích xu hướng người mua hàng để xác định phương hướng phát triển phù hợp.
So với nhân viên kinh doanh, chuyên viên thương mại điện tử có yêu cầu công việc cao hơn đó là tối thiểu phải tốt nghiệp trình độ đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành quản trị kinh doanh, ngoại thương hoặc một số ngành kinh tế có liên quan khác, có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc có liên quan trong ngành FMCG. Những ứng viên được ưu tiên thường là ứng viên có kinh nghiệm từng làm nhân viên kinh doanh. Họ cũng cần có khả năng làm việc chăm chỉ, khả năng làm việc nhóm tốt; Kỹ năng phân tích & lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp, đàm phán và giải quyết vấn đề tốt; giao tiếp tiếng Anh cơ bản.
3.3. Chuyên viên vận hành thương mại điện tử
Được tuyển dụng tương đối nhiều tại Việt Nam, các chuyên viên vận hành thương mại điện tử có vị trí quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Công việc chính của những chuyên viên này đó là:
- Chuyên viên vận hành thương mại điện tử có trách nhiệm đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp đồng thời thực hiện và đáp ứng tốt đa các mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra trong quá trình bán hàng như mục tiêu ngắn hạn, hay mục tiêu dài hạn. Bằng cách thông qua việc quản lý các website hay gian hàng của doanh nghiệp và và vận hành chúng.
- Họ cũng có vai trò quan trọng trong việc phân tích các dữ liệu và các chỉ số quan trọng liên quan đến quá trình bán hàng cũng như nhu cầu khách hàng, tâm lý khách hàng hay xu hướng thị trường hiện nay để nắm bắt những cơ hội kinh doanh nhanh chóng nhất
- Với kho kiến thức và kinh nghiệm làm việc của mình, chuyên viên thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm vận dụng, tối đa các công cụ bán hàng như các sản thương mại điện tử, kênh thương mại điện tử và các hình thức bán hàng online để tăng năng xuất sản phẩm bán ra của doanh nghiệp mình.
- Quản lý hoạt động thương mại điện tử và duy trì các mối quan hệ đa dạng của doanh nghiệp như quan hệ với khách hàng hay mối quan hệ hữu hảo với các sàn thương mại điện tử sẽ là công việc quan trọng mà vị trí này phải thực hiện và cần thực hiện tốt.
- Chuyên viên vận hành thương mại điện tử sẽ sử dụng các kiến thức về thị trường và xu hướng bán lẻ hiện nay để định hướng và phát triển các chiến lược đa dạng từ chức năng đến hình thức và loại hình kinh doanh để đạt mục đích cuối cùng là đem lại doanh thu như mong đợi cho doanh nghiệp. Họ cũng thực hiện nghiên cứu và cung cấp các kiến thức liên quan đến thị trường và xu hướng bán lẻ, xu hướng mua hàng online cũng như xu hướng người tiêu dùng để kịp thời thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
- Khả năng viết bài content marketing và SEO sẽ có ý nghĩa rất lớn để chuyên viên vận hành thương mại điện tử có thể đánh giá chất lượng bài viết, seo hay định hướng seo trong tương lai.
Để trở thành một chuyên viên thương mại điện tử, bạn cần đáp ứng những yêu cầu công việc cơ bản như sau: Yêu thích việc kinh doanh và có khả năng triển khai các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn cũng cần chuẩn bị những hiểu viết về công nghệ và áp dụng những công nghệ trong việc mang lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp. Khả năng viết các bài content marketing hay bài seo cũng sẽ là lợi thế cho bạn.
Ngoài ra còn rất nhiều công việc trong ngành thương mại điện tử khác mà trong giới hạn bài viết này work247.vn không thể kể hết ra được. Bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin tuyển dụng và mô tả công việc chi tiết, cụ thể hơn trên work247.vn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được những thông tin tuyển dụng và việc làm thương mại điện tử cho mình.