Kinh doanh hiện nay đã và đang bùng nổ rất mạnh mẽ cùng với sự phát triển của ngành kinh tế nên các nhu cầu và phương thức dành cho kinh doanh cũng đa dạng hơn. Tiếp thị - Quảng cáo cũng là một phương pháp, một ngành kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận cho sự phát triển kinh tế. Đây là loại hình hoạt động của nhiều doanh nghiệp với mục đích kích thích nhu cầu, tìm hiểu nhu cầu của người dân về các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho đời sống. Nhưng để hiểu một cách cụ thể hơn về tiếp thị - quảng cáo là như thế nào và chúng có sự khác biệt hay không hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.
1. Hiểu về ngành tiếp thị - quảng cáo
Tiếp thị ở đây bao gồm việc về nhận định một sản phẩm, xác định nhu cầu, giá và việc chọn kênh phân phối của sản phẩm nào đó, đơn giản hơn nó là một quy trình quản lý thông qua đó sản phẩm được truyền tải tới khách hàng.
Quảng cáo là một hoạt động với mục tiêu nhằm tăng sức tiêu thụ hàng hóa và kích thích nhu cầu của người tiêu dùng và tạo lập nhãn hiệu với tiêu dùng. Hay đơn giản quảng cáo là sự cạnh tranh để bán và cung cấp sản phẩm tới khách hàng.
Dù hai khái niệm có sự khác nhau cơ bản nhưng mục đích chung của ngành nghề này luôn hướng tới mục tiêu mang sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp tới người tiêu dùng để đem lại sự lợi nhuận và phát triển kinh tế.
2. Thực trạng việc làm ngành tiếp thị - quảng cáo hiện nay
2.1. Thực trạng chung của ngành
Trong 10 năm trở lại đây, tiếp thị - quảng cáo ở nước ta đã dần trở nên phổ biến và diễn ra rộng rãi dưới nhiều thức thức và cách thức khác nhau từ đó đã tạo dựng một điểm tựa vững chắc để ngành nghề này phát triển. Mỗi phương tiện cách thức quảng cáo đem lại những hiệu quả riêng, tạo nên sự phong phú về các hoạt động đem tới cho người tiêu dùng những cách nhìn khác nhau về những sản phẩm và thông tin cụ thể về sản phẩm mà họ muốn biết.
Hàng ngày khi bạn lật một tờ báo ngoài những thông tin chính thức thì mục quảng cáo hay tiếp thị về một sản phẩm nào đó sẽ được chèn thêm vào, việc bạn dùng đợi đèn đỏ với những chiếc xe taxi, xe bus đi qua cũng sẽ có những tờ giấy được dán trên xe về một sản phẩm nào đó,...Đó chính là những hình thức tiếp thị - quảng cáo hàng ngày chúng ta nhìn thấy và mang tính truyền thống nhiều hơn. Nhưng ngày nay khi việc gia tăng về nhu cầu tiếp thị quảng cáo như hiện nay sẽ yêu cầu cao hơn về những dịch vụ truyền thông thay vì các hình thức nhỏ lẻ mang tính truyền thống với số lượng tiếp cận thấp thì việc chuyển đổi sang các hình thức về kỹ thuật và mang tính chất lan truyền rộng rãi sẽ được ưu tiên hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó ngành nghề này phát triển rộng rãi đã mở ra một thị trường lao động rộng lớn với hàng năm tuyển dụng tới hàng trăm hàng nghìn người lao động để bù đắp và lấp khoảng trống về thiếu nguồn nhân lực. Yêu cầu đối với nghề cũng sẽ khác nhau tùy theo các vị trí tuyển dụng, dù bạn có kinh nghiệm hay không, bằng cấp bạn chưa đủ thì bạn không cần quá lo lắng.
2.2. Các loại hình tiếp thị - quảng cáo thường gặp
Từ sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh và marketing nên việc các công ty chọn các loại hình khác nhau để quảng bá và đẩy mạnh thương hiệu không còn xa lạ. Các loại hình tiếp thị - quảng cáo hiện nay trên thị trường ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu.
- Hình thức quảng cáo trên website
Đây có lẽ là hình thức được đại đa số các công ty lựa chọn bởi sự ổn định và thức hạng cũng như lượt người truy cập nhiều nhất. Hình thức này được đánh giá hiệu quả đặc biệt trong quảng bá thương hiệu và nhắm tới nguồn khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó việc đặt các banner hay logo là hạng mục cần do có liên quan trực tiếp tới thương hiệu của website đó.
- Hình thức quảng cáo trên facebook
Mạng xã hội facebook hiện nay đang là một mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhiều nhất và là một mảnh đất màu mỡ để các nhà tiếp thị - quảng cáo khai thác và tiếp cận khách hàng cho mình.
Các hình thức quảng cáo trên facebook sẽ thu hút được số lượng đông đảo người tiếp cận hơn và tốc độ lan truyền về sản phẩm sẽ nhanh hơn rất nhiều. Các sản phẩm được người dùng tiếp cận dễ dàng hơn, tăng được sự tương tác giữa nhà quảng cáo và khách hàng giúp tiết kiệm về chi phí mà hiệu quả mang lại lại lớn hơn rất nhiều.
- Hình thức tiếp thị sản phẩm
Đây là hình thức mà tiếp thị hay sử dụng bởi nó tác động trực tiếp tới khách hàng tại các chợ, siêu thị, trên đường phố,...giúp khách hàng biết về sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm đó.
Hình thức tiếp thị này đánh vào việc đặt tên các sản phẩm dễ nhớ, gây ấn tượng hay sử dụng thương hiệu vui nhộn để tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu để khách hàng chú ý tới và mua sản phẩm dùng thử để xem hiệu quả về chất lượng của sản phẩm ra sao.
- Hình thức phát tờ rơi
Quảng cáo bằng tờ rơi để có coi đây là hình thức lâu đời nhất của marketing mà vẫn đem lại hiệu quả bán hàng đặc biệt khi mới bắt đầu kinh doanh. Lợi ích của hình thức này là ít tốn kém và dễ dàng thực hiện, bạn chỉ cần thuê một người hay một công ty cung cấp về dịch vụ phát tờ rơi và phát tới các nguồn khách hàng tiềm năng.
Dù tiện lợi nhưng nó cũng sẽ làm tăng thêm một phần chi phí nào đó mà kết quả nhận lại lại không tốt và kiểm tra được nên hình thức này cũng đã có phần nào hạn chế hơn trong thời nay.
- Quảng cáo trên youtube
Đây là kênh với lượt truy cập xứng đáng để dành cho quảng cáo đem lại hiệu quả và điều bạn cần là tận dụng lợi thế của nó mà thôi. Trên kênh này bạn có thể lựa chọn hình thức PR miễn phí hay PR mất phí nhưng hiệu quả đem lại đương nhiên sẽ là khác nhau.
- Quảng cáo qua tivi hay các loại xe, báo chí,...đây là các kênh truyền hình với nội dung và chất lượng khác nhau mang tới số lượng khán giả khách hàng quan tâm tương đối lớn. Hình thức này cũng thể hiện cho sức mạnh truyền đạt của truyền thông là vô cùng mạnh và giá phí cho các hoạt động quảng cáo này lại không cao lên các doanh nghiệp cũng thường sử dụng chúng làm kênh PR thêm.
2.3. Công việc mà bạn có thể làm là gì?
Ngành tiếp thị - quảng cáo có rất nhiều chuyên ngành nhỏ khác nhau như về nghiên cứu thị trường, quảng cáo, quản lý thương hiệu,...được coi như là cầu nối của sản phẩm và sự phát triển của sản phẩm ra thị trường. Khi bạn học và tham gia ngành nghề này bạn có thể ứng tuyển với một số việc làm dưới đây.
2.3.1. Mảng nghiên cứu thị trường
Công việc chủ yếu này sẽ là việc thu thập nguồn thông tin về khách hàng, thói quan, nhu cầu các sản phẩm được ưa chuộng, phân loại về giới tính - khu vực để có thể biết được tâm lý và mong muốn của những người mua hàng. Các nhân viên nghiên cứu thị trường thường sẽ sử dụng cả kênh online và kênh offline để có thể điều tra và đưa ra dự báo về khách hàng cũng như sản phẩm tiềm năng.
Các kỹ năng cần có của một nhân viên về nghiên cứu thị trường cần có là:
+ Bạn phải làm việc với số liệu nên việc đòi hỏi bạn tỉ mỉ, kiên nhẫn và chính xác
+ Khả năng làm việc độc lập, sự phân tích sáng tạo và không ngại giao tiếp với người lạ khách hàng, ưu tiên cho những bạn thích đi đây đó
+ Các kỹ năng về soạn thảo văn bản, thuyết trình, lời nói dễ nghe
+ Có tinh thần cầu tiến trong công việc và am hiểu sâu về lĩnh vực mà bạn làm việc cũng như chịu khó mở rộng tầm hiểu biết của bản thân để theo kịp xu thế thị trường.
+ Khả năng ngoại ngữ cũng khá cần với một nhân viên thị trường để tạo điểm cộng về kỹ năng
+ Việc bạn chịu được áp lực, thường xuyên làm việc ngoài giờ hoàn thành công việc mà cấp trên giao
Về nghiên cứu thị trường bạn còn có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau với mức lương cao hơn như: quản lý, giám sát, nhà phân tích hay là giám đốc nghiên cứu.
2.3.2. Mảng quản lý thương hiệu
Mảng quản lý thương hiệu này với nhiệm vụ chính là việc hoạch ra các chiến lược xâm nhập thị trường, đưa ra các dự đoán chính xác và lên ý tưởng về truyền thông khách hàng mục tiêu, tạo chiến dịch thương hiệu và xử lý các rủi ro kèm theo. Việc mà bạn tham gia các chiến lược PR của công ty đối thủ và báo cáo lại là công việc cần cho mảng này.
Với mảng quản lý thương hiệu có rất nhiều vị trí mà bạn có thể ứng tuyển như giám đốc thương hiệu, nhân viên sản xuất, nhân viên phát triển sản phẩm.
Kỹ năng cho một nhân viên về mảng quản lý thương hiệu sẽ cần
+ Bạn am hiểu sâu rộng về kinh doanh
+ Có các kỹ năng về tư duy, sáng tạo phát triển chiến lược
+ Giỏi về đàm phán, thương lượng và kinh nghiệm quản lý giải quyết rủi ro
+ Việc bạn cần mở rộng và xây dựng các mối quan hệ thị trường
+ Thông thạo về ngoại ngữ sẽ là bắt buộc với nhân viên thương hiệu
Bạn quản lý và nắm bắt được thị trường và thương hiệu của công ty trên thị trường ra sao sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn về quản lý và lên ý tưởng.
2.3.3. Mảng quảng cáo
Nếu bạn muốn theo đuổi một mảng với nhiều khía cạnh và chiến lược khác nhau thì quảng cáo có lẽ là con đường mà các bạn nên theo đuổi cho sự nghiệp của mình. Hầu hết các công việc thuộc về kinh doanh sẽ cần đến quảng cáo bao gồm các công việc như quản lý tài khoản quảng cáo, hoạch định các chiến lược gói quảng cáo cũng như đàm phán mua gói của đối thủ.
Các vị trí công việc mà bạn có thể tham gia ứng tuyển với quảng cáo như: giám đốc kinh doanh dịch vụ quảng cáo, nhà hoạch định tài khoản, nhân viên truyền thông, điều phối viên truyền thông hay giám đốc điều hành chạy quảng cáo cho doanh nghiệp.
Việc quảng cáo ngày nay được sử dụng và tập trung nhiều hơn vào người tiêu dùng, học nghiên cứu để tìm hiểu ra nhu cầu thiết yếu tác động đến các mặt hàng và thực hiện việc chạy quảng cáo để tiếp cận tới khách hàng cần, việc chạy sẽ có sự cố định về ngân sách và được phân bổ rõ ràng.
Công việc này hiện nay dễ tìm kiếm hơn bất kỳ do sự bùng nổ của internet việc các cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp chọn cho mình một hình thức chạy quảng cáo đã không còn xa lạ nữa. Công việc này đặt ra những yêu cầu cụ thể cho một nhân viên là:
+ Người chạy cần thấu hiểu tâm lý con người và nhu cầu họ cần
+ Quản lý tốt về thời gian tiếp cận và làm việc nhóm để tạo thành quả cao hơn
+ Có óc sáng tạo đưa ra các chiến lược thay đổi theo thị trường cũng như nắm bắt xu hướng mới
+ Kỹ năng về đưa ra quyết định chắc chắn về việc chiến lược đó sẽ thành công hay thất bại.
3. Tìm việc làm tiếp thị - quảng cáo không khó nếu bạn biết cách
Bạn đang lo lắng về việc không biết tìm việc liên quan đến ngành nghề tiếp thị ở đâu và tìm sao cho đúng. Đơn giản hơn cho chính bạn là việc bạn chỉ cần đưa ra những nhu cầu bạn mong muốn, tạo hồ sơ ứng viên tại work247.vn còn lại cứ để chúng tôi tìm kiếm công việc phù hợp với bạn về lĩnh vực và ngành nghề bạn muốn.
Ngay với việc bạn muốn tìm việc làm liên quan tới tiếp thị - quảng cáo cũng vậy, khi bạn đến với website work247.vn chỉ cần với một vài thao tác với các bước đơn giản như sau bạn đã có thể tìm được một vị trí công việc phù hợp với mình rồi.
+ Công việc đầu tiên bạn sẽ cần tới một thiết bị thông minh hay chiếc máy tính có kết nối internet. Sau đó bạn truy cập và trang chủ của trang work247.vn trên tìm kiếm google, internet, safari,...
+ Ngay sau việc truy cập tại trang chủ thành công bạn chỉ cần nhập vào mục tìm kiếm từ khóa “tiếp thị - quảng cáo” hay bất kỳ ngành nghề nào khác, Cạnh đó bạn còn có thể chọn tỉnh là bạn muốn tìm việc tại danh mục tỉnh thành.
+ Kết thúc bằng việc nhấn tìm kiếm, chỉ vài giây sau sẽ có một hệ thống danh sách các công việc liên quan sẽ hiện ra với sự cập nhật mới nhất để các bạn có thể chọn lựa theo sở thích và năng lực của bản thân và gửi CV ứng tuyển.
Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có thể tìm kiếm cho mình một công việc, thay vì mất quá nhiều thời gian cho các nguồn tin khác nhau và thời gian tìm kiếm mệt mỏi và không có kết quả. Các thông tin mà website đem lại cho các bạn sẽ luôn là mới nhất và độ uy tín cao nên các bạn không cần lo lắng. Nếu bạn có đam mê với ngành tiếp thị thì hãy nhanh tay ứng tuyển với các nhà tuyển dụng để có trong tay một công việc phù hợp.
Mong rằng ngành tiếp thị - quảng cáo sẽ phát triển hơn nữa để tạo ra nhiều công việc hơn cho những người lao động, và nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về thông tin liên quan đến việc làm hay cập nhật các công việc mới nhất thì hãy nhanh chân trở thành một remember của work247.vn ngay nhé!