Việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh có phải là mối quan tâm lớn nhất của bạn trong thời điểm này? Ở Hồ Chí Minh có thể kiếm được những công việc nào liên quan đến hành chính văn phòng? Dưới đây sẽ là bài viết tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh mà work247.vn đã thu thập và phân tích được.
1. Cơ hội tìm việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh vốn được biết đến là một trong những trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị, giáo dục lớn nhất cả nước. Với sự phát triển và tiến lên không ngừng, thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành mảnh đất tiềm năng thu hút nhiều vốn đầu tư ở trong và ngoài nước. Do đó, các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều và liên tục đăng tải thông tin tuyển dụng ở mọi vị trí. Trong số những công việc được đăng tải đó, việc làm hành chính văn phòng luôn lọt top việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao. Nếu bạn chọn theo đuổi nghề hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh thì đây đúng là một quyết định đúng đắn.
Rất nhiều cơ hội việc làm luôn được trao tặng cho những ứng viên xứng đáng. Với trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc không ở mức quá tệ, không khó để bạn có thể tìm thấy những công việc hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh phù hợp đúng khả năng và mong muốn của bạn. Ngành nghề này có nhiều vị trí cực kỳ đa dạng và không đòi hỏi, yêu cầu gì khắt khe và có thể làm việc theo ca. Một số công ty, doanh nghiệp vẫn đăng tải tin tức tuyển nhân viên văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh không cần kinh nghiệm, tuyển nhân viên văn phòng part time Hồ Chí Minh,... Qua đó, không chỉ người đã ra trường mà ngay cả sinh viên Đại học cũng có cơ hội được làm việc trong ngành nghề hành chính văn phòng.
2. Một số thông tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh
- Việc làm văn phòng Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh
Bên cạnh những quận huyện nổi trội về nền kinh tế như Quận 1, Quận Củ Chi, Quận Thủ Đức, Quận Bình Thạnh,... Quận 12 của Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một địa điểm đáng tin cậy của nhiều nhà đầu tư, CEO công ty, doanh nghiệp. Các văn phòng, chi nhánh của những tổ chức, công ty hay doanh nghiệp lớn được phân bố ở Quận 12 đã thu hút một số lượng lớn người lao động có nhu cầu tìm việc, đặc biệt là những ai có đam mê với ngành nghề hành chính văn phòng.
- Việc làm hành chính văn phòng tại Quận Thủ Đức
Thủ Đức là một quận có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Với hàng ngàn nhà máy của các xí nghiệp quốc - tư - liên doanh và xí nghiệp có vốn 100% từ nước ngoài, Quận Thủ Đức đang mong chờ thu hút được nhiều nhân tài đến làm việc và cống hiến. Đây cũng là khu vực hội tụ đủ điều kiện để hy vọng ứng tuyển công việc hành chính văn phòng. Hãy bổ sung thêm Quận Thủ Đức trong danh sách những địa chỉ có thể tìm kiếm việc làm hành chính tại Hồ Chí Minh nhé.
- Tìm việc làm giờ hành chính tại Gò Vấp
Do vị trí nội thành thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, Gò Vấp đã tham gia quá trình đô thị hóa với tốc độ rất nhanh, khiến dân số gia tăng và tạo ra tình trạng dư thừa nguồn lao động. Các ban, ngành lãnh đạo, bộ phận quản lý ở Quận Gò Vấp đã nhận ngay ra vấn đề này và thực hiện rất nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề việc làm, trong đó có công tác tạo mọi điều kiện để thu hút nhiều công ty, doanh nghiệp. Quá đô thị hóa tại khu vực Gò Vấp cũng kéo theo số lượng lớn công ty, doanh nghiệp mở chi nhánh làm việc tại đây. Các bạn có thể tìm việc làm văn phòng hành chính tại Quận Gò Vấp cũng được vì sẽ có rất nhiều tin tức tuyển dụng được đăng tải ở đây.
3. Những việc làm hành chính văn phòng phổ biến tại Hồ Chí Minh
Nhân viên hành chính văn phòng là một bộ phận quan trọng có vai trò thực hiện những nhiệm vụ, công việc quan trọng của một công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Những nhiệm vụ đó đều liên quan đến các vấn đề thủ tục hành chính, công tác văn thư, phụ trách đón khách, hỗ trợ lễ tân, giúp đỡ các bộ phận khác. Với tính chất công việc ấy, nhân viên hành chính văn phòng luôn được xếp chung vào một tập thể để dễ trao đổi công việc. Nếu các bạn muốn biết cụ thể hơn, sau đây là những việc làm hành chính văn phòng phổ biến tại Hồ Chí Minh.
- Việc làm quản lý giấy tờ, tài liệu, hồ sơ
Trong việc làm hành chính văn phòng, công tác quản lý tài liệu, giấy tờ, hồ sơ giữ ý nghĩa cực kì quan trọng vì nó còn liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp về pháp lý, nội quy, quy định của công ty. Các nhân viên hành chính văn phòng sẽ trực tiếp tiếp nhận các văn bản, công văn, giấy tờ đã được chuyển đến và giải quyết các vấn đề đó trong phạm vi thẩm quyền của mình. Thực hiện lưu giữ và tích trữ lại các tài liệu, văn bản có dữ liệu quan trọng của công ty. Đứng ra tiếp nhận và giải quyết các trường hợp báo cáo của những nhân viên khác như tình trạng xin nghỉ do mệt ốm, cưới xin, đám tang… Luôn bám sát và theo dõi các nội quy, quy định trong văn hóa công ty, doanh nghiệp. Lập bản báo cáo và theo dõi, thông báo chế độ đãi ngộ nhân viên để đảm bảo quyền lợi lao động cho tất cả mọi người. Khi các phòng ban yêu cầu thì thực hiện công việc in ấn, phô tô giấy tờ, tài liệu...
- Việc làm thống kê bảng lương, bảng công hàng tháng
Nhân viên hành chính văn phòng ở mảng thống kê bảng lương, bảng công hàng tháng sẽ đảm nhiệm các trọng trách như: điều bảng chấm công của tất cả các nhân viên trong công ty mỗi tháng, lập bảng công (thưởng, phạt) hàng tháng để gửi cho nhân viên và trình lên bộ phận quản lý, ban lãnh đạo. Phụ trách công việc tính lương và hỗ trợ bộ phận kế toán trong công tác chi trả tiền lương.
- Việc làm công tác lễ tân
Nhân viên văn phòng ở bộ phận công tác lễ tân có trách nhiệm: tiếp nhận các cuộc điện thoại, giao dịch và trao đổi, trò chuyện với khách hàng, đón tiếp khách hoặc tiếp chào đối tác quý của công ty trước khi làm việc với ban quản lỹ, lãnh đạo. Ngoài ra, họ còn có công việc hỗ trợ tài liệu, phục vụ nước uống, cung cấp vật dụng, thiết bị quan trọng, cần thiết cho các cuộc họp trong công ty. Lên kế hoạch và triển khai, tổ chức các hoạt động, sự kiện tri ân với khách hàng hoặc ngay trong nội bộ công ty như tổ chức sinh nhật, lễ tất niên, kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam,...
- Việc làm công tác quản lý tài sản, thiết bị
Khi ứng cử vào vị trí này, bạn sẽ phải theo dõi thường xuyên tất cả các thiết bị, tài sản có giá trị lớn của công ty. Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, máy móc đều đặn theo tháng, theo quý, theo năm hoặc bổ sung, thay mới các máy móc, thiết bị để đảm bảo mọi việc trong công ty không bị gián đoạn. Kiểm tra và nghiên cứu, lập ra danh sách những thiết bị phục vụ công việc văn phòng cần được bổ sung trong công ty.
- Việc làm công tác quản lý hồ sơ nhân sự
Nhân viên hành chính văn phòng thuộc bộ phận nhân sự phụ trách những việc liên quan đến vấn đề quản lý số lượng và chất lượng nhân viên trong công ty, doanh nghiệp. Họ sẽ là những người trực tiếp thực hiện công tác tuyển dụng, phỏng vấn ứng viên để bổ sung thêm cho các phòng, ban. Theo dõi quá trình nhân viên thử việc và phụ trách công việc ký kết hợp đồng hay các giấy tờ ràng buộc về vấn đề lao động. Thường xuyên báo cáo tình hình nhân sự trong công ty cho ban lãnh đạo hàng tháng. Thường xuyên cập nhật thông tin và kiểm tra hồ sơ của nhân viên để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật. Trực tiếp lên kế hoạch tổ chức các sự kiện giao lưu nội bộ trong công ty.
4. Lộ trình phát triển của việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh
Không ít người nghĩ rằng việc làm hành chính văn phòng không có cơ hội để thăng tiến nhưng đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Trong thực tế, hành chính văn phòng được đánh giá là nhóm ngành có rất nhiều cơ hội thăng tiến. Lộ trình phát triển cũng được phân chia, sắp xếp rành mạch, rõ ràng. Nhân viên hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh có cơ hội được thăng tiến theo lộ trình sau: nhân viên, thư ký, quản lý. Ở mỗi cấp bậc sẽ đảm nhiệm các công việc và được hưởng quyền lợi, mức lương khác nhau.
4.1. Cấp bậc nhân viên văn phòng hành chính
Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên bắt đầu từ mức độ cơ bản là nhân viên văn phòng hành chính. Như đã nói ở trên, bạn có thể lựa chọn việc làm quản lý hồ sơ, giấy tờ, tài liệu; thống kê bảng lương, bảng hàng tháng; tiếp tân; hỗ trợ công tác hành chính; quản lý tài sản, thiết bị công ty… Mức lương ở cấp bậc nhân viên sẽ hay dao động trong khoảng từ 5 triệu đồng – 12 triệu đồng/tháng, tùy theo từng vị trí và năng lực của mỗi người.
4.2. Cấp bậc thư ký văn phòng hành chính
Thư ký văn phòng hành chính có chức vụ cao hơn cấp bậc nhân viên và đương nhiên là nhiệm vụ sẽ phải nhiều hơn, vất vả hơn. Để đáp ứng được yêu cầu của cấp bậc thư ký, bạn phải trải qua giai đoạn nhân viên hành chính văn phòng để tích lũy kinh nghiệm, nắm vững kiến thức chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ, khả năng phán đoán, phân tích, xử lý tình huống.
Thư ký hành chính văn phòng thông thường được chia theo 2 loại phổ biến sau. Loại thứ nhất là trợ lý riêng (hỗ trợ ban quản lý, giám đốc những công việc liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện công tác soạn thảo văn bản hành chính, sắp xếp và phân bố, nhắc nhở giám đốc về lịch làm việc…). Còn loại thứ 2 là thư ký tổng quát (thực hiện các công việc hành chính văn phòng mang tính tổng quát, bao quát, quản lý lại toàn bộ hồ sơ quan trọng…). Trung bình mức thu nhập của trợ lý văn phòng hành chính sẽ rơi vào khoảng 8,5 triệu đồng – 14,5 triệu đồng/tháng.
4.3. Cấp bậc quản lý văn phòng hành chính
Khi trở thành quản lý văn phòng hành chính, bạn có thể nắm giữ chức vụ Trưởng phòng văn phòng hành chính hoặc Giám đốc văn phòng hành chính. Mức lương của Trưởng phòng văn phòng hành chính ít nhất là 9 triệu, nhiều nhất là 25 triệu đồng/tháng. Còn giám đốc văn phòng hành chính sẽ có mức lương rơi vào khoảng 25 triệu - 55 triệu đồng/tháng. Nếu như Trưởng Ban phòng chỉ yêu cầu tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trong ngành quản trị thì Giám đốc văn phòng hành chính phải tích lũy được ít nhất 4 năm kinh nghiệm trở lên.