Bảo hiểm cháy nổ là gì? Tại sao phải tham gia bảo hiểm cháy nổ

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 28-03-2024

Bảo hiểm cháy nổ là gì? Chúng có tác dụng gì với chúng ta? Hỏa hoạn luôn xảy ra một cách bất ngờ mà chúng ta không thể nào lường trước được. Chính vì vậy, chúng ta cần phải có biện pháp phòng tránh và cứu trợ kịp thời để giảm thiểu hậu quả cháy nổ mang lại, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có thể làm được điều đó? Lợi ích của bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển nhân viên bảo hiểm

1. Bảo hiểm cháy nổ là gì?

Trong nhiều năm gần đây, nhiều vụ cháy nổ đã liên tiếp xảy ra trên địa bàn khắp cả nước gây ra rất nhiều hậu quả nặng nề về tài sản và tính mạng con người, nguyên nhân xảy ra các vụ hỏa hoạn lại là điều mà con người không lường trước được. Không chỉ có các trường học, nhà máy, cơ quan, xí nghiệp mới có khả năng xảy ra các vụ hoản hoạn mà các vụ cháy nổ có thể xảy ra ngay trong chính ngôi nhà của mọi người đang sinh sống. Có thể là do thói quen sinh hoạt hằng ngày của mọi người mà không ai ngờ rằng một ngày nào đó có thể gây ra đại họa. Từ những sự việc đáng tiếc đã xảy ra, để phòng tránh thiệt hại về người và tài sản, chúng ta nên có các biện pháp phòng tránh hỏa hoạn và giảm thiểu thiệt hại bằng cách mua bảo hiểm cháy nổ.

bảo hiểm cháy nổ là gì

Bảo hiểm cháy nổ là một loại hình bảo hiểm cho tài sản, bảo hiểm thiệt hại hoặc tổn thất đối với tài sản với nguyên nhân là do cháy nổ gây ra. Khi sử dụng bảo hiểm cháy nổ, nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn bạn sẽ được công ty bảo hiểm cháy nổ bồi thường, gia đình bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn và bớt đi những lo lắng, khi cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn thì cũng góp phần tạo nên hạnh phúc cho gia đình bạn.

Việc mua bảo hiểm cháy nổ cũng sẽ nâng cao tinh thần, ý thức bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của mỗi người.

Ngoài ra còn có thêm một loại bảo hiểm giúp bảo vệ gia đình bạn một cách tối ưu hơn đó là bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Đó là loại bảo hiểm cháy nổ theo quy định của nhà nước, là biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu những thiệt hại khi xảy ra cháy nổ.

2. Tại sao phải tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc?

2.1. Những nguyên nhân gây ra hỏa hoạn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn mà con người không thể lường trước được. Đó tưởng chừng chỉ là một thói quen sinh hoạt trong gia đình như sạc điện thoại di động, sử dụng các thiết bị liên quan đến điện để nấu ăn như bếp từ, bếp điện và rất nhiều thói quen khác. Tất cả những việc làm đó có thể là nguyên gián tiếp hoặc trực tiếp gây ra hỏa hoạn.

2.1.1. Nguyên nhân về điện

Đây là nguyên nhân có thể thấy là phổ biến và cơ bản nhất mà con người hay mắc phải. Chúng ta thường tự ý móc, câu thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa rồi tự ý chắp vá, thêm, nối dây điện hoặc nối thêm ổ cắm cho thuận tiện hơn, bất cứ chỗ nào có thể nối là nối. Các dây điện khi sử dụng không thường xuyên kiểm tra, nhiều dây điện thời gian sử dụng khá dài nhưng vẫn không được thay thế. Nếu như có một sự cố chập điện xảy ra có thể kéo theo các đường dây dẫn khác cũng bị chập mạch và gây ra cháy nổ. Khi xảy ra các sự cố này thương con người sẽ không để ý mà chỉ chạy ra khỏi nhà, không ngắt kết nối các thiết bị điện và không rút các ổ cắm ra khỏi nguồn điện, điều này góp phần không nhỏ vào việc làm tăng hậu quả cháy nổ.

2.1.2. Nguyên nhân từ điện thoại di động và các thiết bị sạc   

Hiện nay việc sử dụng điện thoại di động là vô cùng phổ biến đặc biệt là smartphone, không chỉ giới trẻ mà người lớn tuổi có cũng sở thích xem phim và tham gia các hoạt động trên mạng xã hội. Vì qua ham mê, bị cuốn hút vào các thiết bị điện tử mà nhiều người bất chấp vừa sử dụng các thiết bị điện tử này, vừa sử dụng sạc pin cho nó. Thậm chí có người vừa sử dụng, vừa cắm sạc và cắm tai nghe kết nối cùng lúc, điều này là vô cùng nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn. Không chỉ có thế hiện nay trên thị trường có thể thấy các thiết bị hỗ trợ sử dụng các thiết bị điển tử được bày bán hàng loạt ở khắp mọi nơi, với giá rất rẻ, những thiết bị này không được kiểm tra chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhưng vì ham rẻ mà nhiều người sẵn sàng chi trả và sử dụng chúng mặc dù không biết chất lượng của nó ra sao. Những thiết bị này rất dễ xảy ra sự cố.

2.1.3. Nguyên nhân từ việc thờ cúng

Nguyên nhân tưởng chừng rất nhỏ này mà lại gây ra hậu quả to lớn do một phần là sự chủ quan của con người. Việc thắp nhang  trên bàn thờ có thể làm cho tàn nhang rơi xuống bén vào vật gây cháy xung quanh. Đó cũng là nguyên nhân đã từng gây ra rất nhiều vụ hỏa hoạn lớn.

2.1.4. Nguyên nhân trong căn bếp

Đây là nguyên nhân có thể thấy là cơ bản nhất mà đa phần các vụ hỏa hoạn xảy ra là do căn bếp. Hầu hết đa phần hiện nay các hộ gia đình Việt Nam đều sử dụng bếp gas, một số gia đình muốn an toàn hơn thì dùng bếp hồng ngoại, bếp từ. Tuy nhiên nếu sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại thì khả năng xảy ra sự cố về điện cũng không ngoại lệ. Cùng với đó việc sử dụng bếp gas cũng đã gây ra rất nhiều vụ hỏa hoạn do sự bất cẩn việc không khóa van gas khi nấu xong, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Tìm việc làm online

2.1.5. Nguyên nhân do buôn bán xăng, chất nổ

Một số hộ gia đình kinh doanh xăng , dầu hỏa,… nhưng lại không có các biện pháp phòng cháy, chữa cháy hiệu quả. Khi có các trường hợp xấu xảy ra như rò rỉ, hở van gas thì có thể gây cháy nổ ngay lập tức.

Đó là một số nguyên nhân cơ bản mà chúng ta thường thấy khi xảy ra hỏa hoạn. Những nguyên nhân này rất thường xuyên được nhắc tới nhưng chúng ta vẫn lơ là. Không có các biện pháp phòng tránh và xử lý kịp thời.

nguyên nhân gây ra cháy nổ

 

2.2. Biện pháp cơ bản phòng tránh hỏa hoạn

Từ những phân tích nguyên nhân gây ra cháy nổ trên , chúng ta có thấy việc xảy ra cháy nổ luôn rình rập xung quanh cuộc sống của chúng ta, vì vậy cần có các biện pháp phòng tránh xử lý kịp thời để giảm thiểu rủi ro, hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Một số biện pháp phòng tránh là:

+ Sử dụng điện một cách an toàn, lắp đặt các thiết bị một cách hợp lý theo chuyên gia, không tự ý nối, kéo dây bừa bãi. Thường xuyên kiểm tra dây điện cũng như tình trạng trang thiết bị kết nối điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng;

+ Không sử dụng các thiết bị kết nối điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nên tìm mua ở các nơi uy tín, đảm bảo chất lượng;

+ Nơi nấu ăn cần có các thiết bị ngăn vách bằng vật liệu không cháy, khi đun nấu xong cần khóa van gas, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng;

+ Chuẩn bị các dụng cụ phòng cháy đầy đủ, đề phòng khi xảy ra cháy nổ sẽ kịp thời chữa cháy, tránh để hỏa hoạn càng lúc càng lây lan.

Ngoài việc phòng cháy thì chúng ta cũng cần có một số biện pháp chữa cháy kịp thời khi xảy ra hỏa hoạn. Cần nâng cao nhận thức của mọi người về cháy nổ, có kiến thức xử lý kịp thời các trường hợp để dập tắt đám cháy. Để giảm thiểu hậu quả của cháy nổ, chúng ta cũng nên tham gia mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc để giảm thiểu thiệt hại về tài sản và tính mạng con người.

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm tại Hà Nội

2.3. Đối tượng nào bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ

Nhằm giảm thiểu tối đa hậu quả của hỏa hoạn gây ra, theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm cháy nổ, các tổ chức và cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy nổ đều phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm.

Các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao bao gồm:

+ Học viện, trường học, trung tâm giáo dục có khối tích từ 5000m3 trở lên hoặc nhà trẻ, trường mầm non có số lượng trẻ từ 100 bé trở lên;

+ Bệnh viện, trung tâm y tế có số lượng giường bệnh từ 100 giường trở lên;

+ Các khu chợ lớn cố định thuộc thẩm quyền quản lý cố định của Uỷ ban nhân dân cấp huyện trở lên;

+ Các khu công nghiệp có quy mô lớn hoặc các công trình sản xuất công nghiệp có hạng nguy hiểm cháy nổ A, B, C, D, E thuộc dây chuyền công nghệ sản xuất chính có khối tích từ 1000m3 trở lên;

+ Nhà máy điện, trạm biến áp từ 110KV trở lên,…

Ngoài ra còn có một số các cơ sở sản xuất khác, tất cả cơ quan, tổ chức đều nên mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc vì nó đảm bảo an toàn cho mọi người khi có sự cố cháy nổ.

Xem thêm: Các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp

3. Lợi ích của bảo hiểm cháy nổ là gì

Khi mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc các cơ quan, tổ chức có thể an tâm vận hành công việc của mình. Bạn cũng nên tìm hiểu trước các loại bảo hiểm. Có lẽ, lúc này những câu hỏi như Bảo hiểm Dai-ichi có tốt không? Quyền lợi bảo hiểm như thế nào là những câu dễ dàng được hỏi. Vì vậy nên bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi mua.

Bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm có thể thỏa thuận với nhau về quyền lợi của các bên khi tham gia bảo hiểm. Mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc doanh nghiệp có thể được hưởng một số lợi ích sau:

+ Nếu xảy ra hỏa hoạn bên công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa tài sản bị thiệt hại, lợi ích này giúp doanh nghiệp sẽ giảm được rủi ro đáng tiếc xảy ra;

+ Công ty bảo hiểm có thể bồi thường thiệt hại bằng cách thay thế tài sản bị thiệt hại bằng tài sản khác;

+ Doanh nghiệp có thể nhận được tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm;

+ Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không thỏa thuận được hình thức bồi thường thì có thể chuyển sang hình thức bồi thường bằng tiền.

hố sơ cháy nổ

Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

Cũng giống như bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nếu có hỏa hoạn xảy ra và gây hậu quả không mong muốn, để đảm bảo cho việc bồi thường được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện danh nghiệp khi yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

+ Yêu cầu bồi thường của bên mua bảo hiểm;

+ Hợp đồng bảo hiểm;

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy;

+ Biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc giấy ủy quyền;

+ Bản kê khai thiệt hại và các giấy tờ chứng minh thiệt hại;

+ Các bằng chứng chứng minh đưc các tổn thất mà doanh nghiệp chịu thiệt hại.

Trên đây là một số thông tin cần thiết cho các bạn về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, mong rằng sau khi tham khảo bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về bảo hiểm cháy nổ là gì bắt buộc và giúp ích cho cuộc sống!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem966 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT