Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Và định hướng tương lai

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 04-04-2024

Học tài chính ngân hàng ra để làm gì? Có thể nói, với thời đại 4.0 như hiện nay, cái gì cũng cần công nghệ, cần đến điện tử. Thị tường tiền ảo cũng gặp nhiều biến động. Trong đó phải kể đến chứng khoán. Chứng khoán thì ngày một sôi động, nhà đất, bất động sản thì ngày càng vượt giá leo thang kéo theo đó là sự đi lên có khởi sắc của lĩnh vực tài chính ngân hàng. Chính vì lẽ đó nên đã có rất nhiều chi nhánh ngân hàng mở ra để phục vụ người có nhu cầu. Vậy học tài chính ngân hàng ra làm gì và và định hướng tương lai làm nghề ra sáo Hãy cùng work247.vn timg hiểu nhé

Việc làm tài chính

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tài chính ngân hàng là gì? Học tài chính ngân hàng ra làm gì

Tài chính ngân hàng là một trong số ngành học được nhiều các bạn chọn lựa nhất hiện nay vì nó mang đến nguồn thu nhập cao và ổn định.

- Tài chính ngân hàng là gì? Tài chính ngân hàng là một ngành học khá mở rộng và phổ biến hiện nay, ngành này có liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch, chuyển tiền, tạo tài khoản ngân hàng và lưu thông giao dịch tiền ngoại tệ. Có thể nói đây là một ngành nghề có thể chia ra nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính cho doanh nghiệp, ngân hàng, tài chính bảo hiểm, tài chính thuế… Nói một cách sâu xa hơn thì tài chính ngân hàng là một hình thức kinh doanh, có liên quan đến các vấn đề về tiền tệ, ngoại tệ thông qua ngân hàng, các chi nhánh của ngân hàng, mục đích là phát hành và thanh toán, chi trả trong nước và quốc tế.

- Học tài chính ngân hàng ra làm gì: Trước thực trạng về nguồn nhu cầu lớn trong xã hội về ngành Tài chính ngân hàng này, sau khi tốt nghiệp ra trường, các bạn sinh viên có thể đạm nhận công việc ở các vị trí như quản lý tiền tệ, quản lý về tài trợ thương mại, chuyên viên làm về tín dụng, thẩm định và quản lí rủi ro tín dụng, chuyên viên chăm sóc và tư vấn khách hàng với một mức lương khá ổn định từ 8 đến 10 triệu đồng một tháng, có thể cao hơn tùy vào năng lực. Không những thế cử nhân của ngành tài chính ngân hàng có thể đến làm việc tại các công ty lớn, các cơ quan với vai trò là một cán bộ thuế hoặc cũng có thể làm việc ntaij các công ty chuyên về bảo hiểm hay chức khoán… Không những vậy trong lĩnh vực của ngành tài chính ngân hàng các bạn sẽ có cơ hội được khẳng định bản thân và thăng tiến trong công việc nếu có khả năng, có mục đích.

Học tài chính ngân hàng ra làm gì
Tài chính ngân hàng là gì

2. Tài chính ngân hàng gồm những chuyên ngành nào?

Tài chính ngân hàng có thể chia ra thành nhiều bộ chuyên ngành khác nhau, các bạn sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn trong lĩnh vực chuyên sâu của mình để theo đuổi nghề nghiệp sau này như: Tài chính doanh nghiệp, Tài chính bảo hiểm, Tài chính thuế, chuyên ngành Phân tích tài chính, Kinh tế học tài chính,… Như vậy nếu các bạn sinh viên nắm rõ thông tin của tài chính ngân hàng thì sẽ xác định rõ định hướng và lối đi nghề nghiệp của các bạn sau này.

Có rất nhiều chuyên ngành khi học tài chính ngân hàng, nhưng dưới đây sẽ là 4chuyên ngành chính mà các trường Đại học trên cả nước sẽ đào tạo.

2.1. Chuyên ngành ngân hàng

Các sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được trong bị những kiến thức từ cơ bản đến kiến thức chuyên sâu về tiền tệ, ngân hàng, tài chính, quản trị tín dụng, quản lý vốn đầu tư và tài sản, các kiến thức về tiền tệ và ngoại tệ… Cùng với đó các bạn sinh viên còn  được học về cách quản lý tài chính, quản lý tiền tệ, tài chính trong doanh nghiệp , học về các công cụ quản lý khi tài chính gặp rủi ro, thông kê, thuế, bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ…

Ngoài ra các sinh viên còn được trang bị thêm về tiếng anh, tiếng anh chuyên ngành, kĩ năng nghiệp vụ để sãng sàng làm việc với các ngân hàng nước ngoài.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư

2.2. Chuyên ngành về tài chính doanh nghiệp

Với bộ chuyên ngành này, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức chung về thị trường chứng khoán, tài chính, ngân hàng… và có chuyên sâu về tài chính nghiệp dư như hoạch ra kế hạch tài chính cho các công ty, phân tích về tài chính…

Với chuyên ngành này, sinh viên còn được tạo các điều kiện để rèn luyện kĩ năng và các nghiệp vụ tổng hợp như: giao tiếp với khách hàng, tư vấn, phân tích, xử lý tình huống, đưa ra quyết định…

2.3. Chuyên ngành tài chính công

Các bạn sinh viên theo học chuyên ngành tài chính công sẽ có các kiến thức về thiết kế, tư vấn và đánh giá các chính sách, ướng dụng tốt nguyên tác quản trị chính sách, phân tích và quản lý tài chính. Ngoài ra khi theo học chuyên ngành này các bạn sinh viên sẽ nắm bắt được các nguồn lực trong xã hội cũng như học được cách quản trị nguồn nhân lực.

2.4. Ngành tài chính quốc tế

Đây là một trong những ngành liên quan được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Ngành đào tạo ra các cử nhân có thể tham gia vào tài chính trong nước cũng như hiểu biết về tài chính trên thế giới. Học ngành tài chính quốc tế, sinh viên sẽ được đào tạo kĩ năng ngoại ngữ thành thạo, năng lực thực hiện các công việc quản trị tài chính của các công ty chuyên da quốc gia, áp hụng để phân tích cơ bản, phân tích bài bản và kĩ thuật để thông báo xu hướng các thị trường tài chính trong cả nước, phân tích các chính sách và làn sóng hội nhập trên thế giới.

Các bạn sinh viên trường Đại học ngân hàng luôn có đủ yếu tố và tố chất để theo học các chuyên ngành vừa được nêu ra, vốn dĩ đầu vào của các bạn đã cao, nên việc chọn lựa sâu về chuyên ngành trong học tài chính ngân hàng ra làm gì không quá khó khăn. Chủ yếu các bạn sinh viên trường Đại học ngân hàng phải biết xá định nghề nghiệp trong tương lai của mình, từ đó đi đến quyết định học chuyên ngành nào trong tài chính ngân hàng.

Việc làm tài chính tại Hà Nội

3. Định chế tài chính là gì?

Có thể coi định chế tài chính cũng liên quan mật thiết đến ngành nghề ngân hàng. Vậy định chế tài chính là gì?

Định chế tài chính là bất kì một tổ chức nào cũng có thể tiến hành kinh doanh một hoạc nhiều hoạt động bao gồm như: nhận và gửi tiền ngại tệ, tiền nội địa; thuê mua tài chính; cho vay; chuyển tiền hay vật có giá trị; bảo lãnh và cam kết tài chính; tham gia và phát hành chúng khoán, chơi cổ phiếu, chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư cảu cả một tập đoàn hay của cá nhân; đầu tư, quản lý và vay vốn…các lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm liên quan các khoản đầu tư khác.

Không những thế, công việc của những giao dịch viên ngân nhàng cũng rất cần thiết trong khối ngành nghề này. Vậy giao dịch viên ngân hàng làm những công việc gì?

- Công việc của những giao dịch viên ngân hàng là tiếp xúc với khách hàng, giả đáp những thắc mắc và tư vấn cho khách hàng và chăm sóc khách hàng lâu dài của ngân hàng. Đồng thời cũng thực hiện ý nguyện, mong muốn của khách hàng trong khả năng của mình, trong khả năng của một giao dịch viên ngân hàng. Tính chuyên nghiệp của một giao dịch viên ngân hàng được thể hiện qua khả năng xử lý tình huống phát sinh từ khách hàng, xử lí chính xác trong giao dịch.

Học tài chính ngân hàng ra làm gì
Định chế tài chinh

4. Tài chính ngân hàng học những gì

Tài chính ngân hàng học những gì là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ đang thắc mắc. Vậy điều đâu tiên đối với sinh viên học tài chính ngân hàng là: Xác định rõ mong muốn của mình đối với nghề, vì đây lag nghề khó và khô khan với những con số. Nếu không có xác đinh rõ thì rất dễ bỏ dở giữa chừng.

Và các môn học khô khán được nhắc tới đó là: Kinh tế vĩ mô, nhập môn tài chính doanh nghiệp, nguyên lý kế toán, nguyên lý thống kê, quản trị học, tài chính quốc tế, tài chính công ty đa quốc gia, thị trường chứng khoán… đó là những môn mở đầu cho những ngày học khô khan toàn những con số. Thế nhưng hi vọng các bạn trẻ yêu nghề có thể xác định rõ và theo tới cùng.

5. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tài chính ngân hàng và làm việc ở đâu?

 Như đã nói ở trên, sau khi tốt nghiệp tài chính ngân hàng, các bạn sinh viên có thể có khả năng đảm đương các vị trí như quản lý tiền tệ, quản lý về tài trợ thương mại, chuyên viên làm về tín dụng, thẩm định và quản lí rủi ro tín dụng, chuyên viên chăm sóc và tư vấn khách hàng với một mức lương khá ổn định từ 8 đến 10 triệu đồng một tháng, có thể cao hơn tùy vào năng lực. Đó là những vị trí nghề nghiệp khá hấp dẫn cho các bạn sinh viên tốt nghiệp.

Có thể nói cơ hội việc làm mở ra cho các bạn sinh viên học tài chính ngân hàng là rất rộng mở, hơn thế nguồn nhân lực của ngành này còn đang thiếu vì có rất nhiều chi nhánh vừa và nhỏ của các ngân hàng trên cả nước mở ra, chính vì lý do đó nên nguồn nhân lực làm tại các ngân hàng và các chi nhánh đang thiếu. Vậy nên khi tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, các bạn không phải lo về vấn đề việc làm với một mức lương cao và ổn định.

Từ những thông tin mà work247.vn cung cấp ở trên chắc hẳn nhiều bạn đã có cho mình câu trả lời về thắc mắc học tài chính ngân hàng ra làm gì. Tuy nhiên đây không phải là một ngành nghề dễ dàng với đầu thi tuyển vào cao. Thế nên cần xác định rõ xem mình có phù hợp với ngành nghề hay không.

Việc làm tài chính tại Hồ Chí Minh

6. Các trường Đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng.

Có rất nhiều trường đại học đào tạo sinh viên về ngành tài chính ngân hàng. Để mình nắm bắt được cơ hội nắm bắt nghề nghiệp tối ưu, các bạn sinh viên có thể chọn học tài chính ngân hàng tại các trường Đại học nổi tiếng trên cả nước như: trường đại học Ngân Hàng; trường đại học ngân hàng Hà Nội; trường đại học tài chính Hải Quan; trường đại học tài chính ngân hàng Hà Nội; Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Ngân hàng, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)...Ngoài ra để biết thêm thông tin chi tiết của các trường đại học, môi trường đại học ra sao, có thể lên các page facebook của trường để xem thông tin từ nhà trường cũng như từ các bạn sinh viên đi trước.

Không những vậy, nếu giỏi ngoại ngữ, cơ hội việc làm về ngành nghề  tài chính ngân hàng sẽ dễ dàng hơn, mở rộng hơn với các bạn sinh viên.

Trong tương lai không xa, các bạn sinh viên chuyên ngành tài chính ngân hàng sẽ là lực lượng cốt lõi góp phần quan trọng đến phát triển kinh tế, năng động và sẽ giúp nắm bắt xu thế hội nhập vươn lên cùng thế giới. Hi vọng với quyết định sáng suốt của những bạn sinh viên cùng với những thông tin mà work247.vn đưa ra các bạn sẽ cố gắng học tập với chuyên ngành mà mình mong muốn. Từ đó trong tương lai không xa, các bạn sinh viên sẽ trở thành một trong những chuyên viên tài chính giỏi, những nhân viên làm việc trong các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng tự tin và chuyên nghiệp.

Việc làm ngân hàng tại Hà Nội

học tài chính ngân hàng ra làm gì
Trường đào tạo tài chính ngân hàng

Website work247.vn là một trong những website tìm việc và giải đáp các thắc mắc về các ngành nghề khác nhau lớn nhất Việt Nam, đến với trang web mọi thức mắc của các bạn sẽ luôn được giải đáp, các công việc đang thịnh hành và có xu hướng phát triển, tìm kiếm cao cũng sẽ được work247.vn  giải đáp với góp ý của chuyên gia trong website. Chúng tôi rất mong muốn có thêm sự đóng gốp của nhiều độc giả quan tâm.

Cuối cùng từ bài viết trên, work247.vn hi vọng sẽ giapr đáp phần nào thắc mắc về học tài chính ra làm gì cho độc giả, từ đó giúp người đọc hiểu hơn và phần nào định hướng được nghề nghiệp cũng như thương lai của mình. Chúc các bạn thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1615 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT