Bán độ là gì? Những vụ bán độ bóng đá đầy tai tiếng ở Việt Nam

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Ngày đăng: 01-04-2024

Bóng đá là môn thể thao vua. Do vậy không thể phủ nhận sức hút đặc biệt của nó với tất cả mọi người trên thế giới. Tuy nhiên bên cạnh những cú ghi bàn đẹp mắt và những pha cạnh tranh nảy lửa giữa hai đội thì trong lịch sử bóng đá vẫn xảy ra những vụ bán độ bị coi là vết đen ám ảnh trong suốt sự nghiệp của cầu thủ.

Việc làm thể dục - thể thao

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bán độ là gì?

Bán độ là một từ để chỉ hành vi mà các cầu thủ cố tình dàn xếp tỉ số trận đấu theo như thỏa thuận trước đó với người mua độ để nhận tiền hoặc lợi ích nào đó. Hành động này bị lên án mạnh mẽ bởi người hâm mộ bóng đá và bị Luật pháp Việt Nam khép vào tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Bán độ là gì?

2. Luật pháp Việt Nam xử phạt tội bán độ của cầu thủ như thế nào?

Cầu thủ tham gia trận đấu khi bị phát hiện ra hành vi bán độ sẽ bị kết án vào nhóm tội xâm phạm an toàn công cộng và trật tự công cộng. Cụ thể là tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”, hình phạt đối với hai loại tội danh này được quy định tại Điều 321 và 322 Bộ Luật Hình sự 2024 sửa đổi, bổ sung 2024. Trong đó Điều luật 321 Tội đánh bạc được quy định như sau:

1. Đối tượng tham gia đánh bạc trái phép dưới mọi hình thức được thua bằng tiền mặt hoặc vật chất có giá trị từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hay dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi đó hoặc hành vi theo quy định trong Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội danh đã quy định trong Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án cũ mà vẫn vi phạm tiếp thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc đi tù từ 6 tháng đên 3 năm.

2. Hành vi bị khép vào một trong những trường hợp sau sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

Được tổ chức với tính chất chuyên nghiệp

Số tiền hoặc giá trị hiện vật dùng để đánh bạc trị giá 50 triệu đồng trở lên

Sử dụng mạng máy tính, mạng internet, mạng viễn thông, các phương tiện điện tử thông minh để phạm tội.

Tái phạm ở mức nguy hiểm

3. Đối tượng bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu:

Quy định tại điều 322. Tội tổ chức gá bạc hoặc đánh bạc.

1. Đối tượng tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong số trường hợp sau sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc bị đi tù từ 1 năm đến 5 năm:

Tổ chức đánh bạc gồm 10 người tham gia đánh bạc trở lên trong cùng một lúc, tổng số tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên hoặc tổ chức 2 chiếu bạc trở lên cùng lúc, tổng số tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc có trị giá 5 triệu đồng trở lên.

Dùng địa điểm mà mình quản lý hoặc thuộc quyền sở hữu của mình cho 10 người đánh bạc trở lên cùng một thời điểm và tổng số tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc có giá trị 5 triệu đồng trở lên hoặc cho 2 chiếu bạc trở lên trong cùng một thời điểm mà sử dụng số tiền hoặc hiện vật đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên.

Số tiền hoặc vật chất có giá trị dùng để đánh bạc trong cùng một thời điểm là 20 triệu đồng trở lên.

Luật pháp Việt Nam xử phạt tội bán độ của cầu thủ như thế nào?

Tổ chức nơi cầm cố tài sản cho đối tượng tham gia đánh bạc, sử dụng trang thiết bị phục vụ việc đánh bạc hoặc chỉ đạo người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc, sắp xếp sẵn lối thoát hiểm khi bị vây bắt bất ngờ, dùng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc.

Tiếp tục vi phạm trong khi vẫn còn án cũ vi phạm hành chính tại quy định của Điều 322 hoặc hành vi theo quy định tại Điều 321 của Bộ luật này hoặc bị khép về tội này hay tội quy định trong Điều 321 của Bộ luật này.

2. Đối tượng bị phạt giam giữ trong tù 5 năm đến 10 năm thuộc một trong các trường hợp sau:

Hành vi có tính chất chuyên nghiệp

Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên

Sử dụng internet, mạng máy tính hay các thiết bị thông minh vi phạm pháp luật.

Tái phạm ở mức nguy hiểm

3. Đối tượng phạm tội có thể bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc thu giữ một phần hoặc tất cả tài sản.

Mọi hành vi kích động, rủ rê, lôi kéo người khác tham gia trò chơi thắng thua bằng tiền hoặc vật chất có giá trị dưới bất kỳ hình thức nào đề được khép vào tội “Tổ chức đánh bạc”.

3. Những vụ bán độ gây chấn động làng bóng đá Việt

3.1. Vụ phản lưới nhà năm 1997 của Lã Xuân Thắng

Khởi nguồn cho những vụ ầm ĩ cá độ đầu tiên là hành động sút bóng vào chính lưới nhà của Lã Xuân Thắng tại giải bóng đá vô địch quốc gia năm 1997. Cú đá phản lưới nhà này đã làm tất cả người hâm mộ ngỡ ngành. Trong trận đấu Công an Hà Nội thắng An Giang 4-3 mùa giải 1997 – 1998, người giữ vị trí trung vệ của đội Lã Xuân Thắng đã bất ngờ tung chân đá bóng vào khung thành đội nhà từ khu vực giữa sân thời điểm phút thứ 90 khi thủ môn Đỗ Thành Tôn đã dâng cao.

3.2. Tai tiếng bán độ của Quốc Vượng và đồng đội tại SEA Games 2024

Quốc Vượng là cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ của đội tuyển U23 Việt Nam tổ chức giao dịch với trùm cá độ và rủ 6 cầu thủ khác cùng nhau dàn xếp tỷ số để thắng 1-0 trong trận đấu giữa Việt Nam và Myanmar tại SEA Games 2024.

Số tiền Vượng nhận được từ vụ bán độ là 490 triệu đồng và chia cho các cầu thủ là Văn Quyến, Quốc Anh, Bật Hiếu, Châu Lê Phước Vĩnh mỗi người 20 triệu. Riêng Hải Lâm và Văn Phong đã hối hận vì hành vi này nen không nhận tiền từ Vượng.

Vụ án này đã được xét xử sơ thẩm bởi Tòa án Nhân dân TP.Hồ Chí Minh ngày 25/1

3.3. Trọng tài nhận hối lộ làm thay đổi kết quả trận đấu

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, trọng tài Lương Trung Việt đã dàn xếp trận đấu của câu lạc bộ Ngân Hàng Đông Á – Thép Pomina (NHĐA-TP). Lãnh đạo các đội bóng Ngân Hàng Đông Á – Thép Pomina và Tôn Hoa Sen – Cần Thơ đã nhờ Việt quan hệ với các trọng tài và đề nghị họ điều khiển trận đấu theo hướng thiên vị đội bóng của mình.

Cụ thể nguyên giám đốc điều hành câu lạc bộ Ngân Hàng Đông Á – Thép Pomina đã đề nghị lo cho đội bóng này khoảng 5-6 trận có lợi tại giải bóng đá vô địch quốc gia 2024, tiền thưởng cho mỗi trận đấu là 30-50 triệu đồng.

Danh sách trọng tài tham gia vụ bán độ này cùng Việt là Trương Thế Toàn, Phạm Hữu Lộc, Hoàng Thế Dũng và Lê Văn Tú. Ngoài ra Việt còn bồi dưỡng một khoản nhỏ cho các trọng tài khác tham gia trận đấu.

Những vụ bán độ gây chấn động làng bóng đá Việt

3.4. Vụ án Trương Văn Dưỡng – Sơn Cao

Vụ án này diễn ra năm 1997 tại giải Vô địch bóng đá các đội mạnh quốc gia, khi đó hai cầu thủ Trương Văn Dưỡng và Nguyễn Phúc Nguyên Chương của đội Hải Quan đã liên kết với Trần Phi Sơn (Sơn Cao) và Trần minh Trung. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã triệt phá và bắt được. Cầu thủ Trương Văn Dưỡng đội Hải Quan bị dọa cắt gân chân vì “lật kèo”.

3.5. Bán độ trước thềm SEA Games 2024

Khoảng thời gian gấp rút chuẩn bị cho SEA Games 22, Vũ Như Thành – đội trưởng đội U23 Việt Nam bị huấn luyện viên Riedi ghi tên vào “sổ đen” bởi nghi án bán độ trong trận khai sân Mỹ Đình, thua Thân Hoa Thượng Hải với tỷ số 1- 2. Trong khi mang băng đội trưởng cầu thủ này cũng dính vào nghi án bán độ Cup JVC.

Kể từ vụ việc trên Liên đoàn bóng đá Việt Nam vẫn phạt cầu thủ ra sân trong 5  năm. Sau khi giải quyết được từ 5 năm xuống 2 năm rưỡi.

3.6. Bán độ của đội Vissai Ninh Bình

Vòng bảng AFC Cup khán giả đã chứng kiến trận thua 2 – 3 của Vissai Ninh Bình ngày 18/3/2024.

Đặt tiền bạc và lợi ích cá nhân lên trên tinh thần thi đấu thể thao lành mạnh và lòng yêu nước, những vụ cá độ trong làng bóng đá đã nhấn chìm sự nghiệp của các cầu thủ tham gia bán độ và khiến người hâm mộ không ít lần từ bỏ hy vọng với bóng đá nước nhà.

Việc làm luật - pháp lý

Qua bài viết này bạn đã hiểu hơn bán độ là gì. Hãy đón đọc những bài viết chất lượng của Work247.vn ở những phần sau nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5716 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT