Quản lý tài sản – Đâu là phương thức quản lý hiệu quả nhất?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 30-03-2024

Quản lý tài sản là một vấn đề vô cùng quan trọng nhưng không phải dễ dàng, vấn đề này  khiến cho không ít các nhà lãnh đạo phải đau đầu trong quá trình quản lý và kiểm kê. Đặc biệt đối với những tổ chức, tập đoàn lớn thì đây đúng là bài toán khó vì khối lượng tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Vậy làm thế nào để quản lý tài sản trở nên dễ dàng, hiệu quả

Việc làm quản lý điều hành

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 

1. Thế nào là tài sản?

Thế nào là tài sản

Tài sản bao gồm vật, hàng hóa, tiền mặt, giấy tờ có giá trị và cả bất động sản và động sản.

2. Khái niệm quản lý tài sản

Quản lý tài sản được định nghĩa rộng, là hình thức quản lý lượng tài sản của Công ty từ trụ sở chính tới các chi nhánh. Trong đó lượng tài sản bao gồm cả tài sản hữu hình và tài sản vô hình, phi vật thể (như vốn con người, sở hữu trí tuệ thiện chí hoặc tài sản tài chính).

3. Quản lý tài sản trong doanh nghiệp:

Là quá trình xử lí và cho phép các hệ thống thông tin để hỗ trợ quản lý tài sản của tổ chức, gồm tài sản vật chất hay ‘hữu hình’ và phi vật chất hay ‘vô hình’.

Quản lý tài sản doanh nghiệp

3.1. Quản lý tài sản công:

Quản lý tài sản công còn được gọi là quản lý tài sản tổ chức, là mở rộng của định nghĩa quản lý tài sản công ty bằng cách kết hợp chặt chẽ việc quản lý tất cả những thứ có giá trị thuộc quyền tài phán tập thể và mong muốn của người dân. Ví dụ, trong quản lý tài sản tập thể là trong việc lập kế hoạch và phát triển sử dụng đất.

3.2. Quản lý tài sản vật chất:

Là quản lý toàn bộ vòng đời (thiết kế xây dựng, đặt mua, vận hành, duy trì, sửa chữa…) của tài sản vật chất hay cơ sở hạ tầng như các cấu trúc, nhà máy sản xuất và dịch vụ, năng lượng, các thiết bị công nghiệp, hệ thống giao thông, các tài sản vật lý khác. Tính khả dụng ngày càng tang của dữ liệu từ hệ thống tài sản cho phép các nguyên tắc tổng chi phí của chu sở hữu được áo dụng cho việc quản lý cơ sở vật chất của hệ thống cá nhân, tòa nhà, hay qua khuôn viên trường học.

3.3. Quản lý tài sản phi vật chất và sở hữu trí tuệ

Người tiêu dùng và các tổ chức sử dụng ngà càng nhiều các tài sản như phần mềm, nhạc, sách,… thì quyền sử dụng được ràng buộc bởi các thỏa thuận bản quyền. Hệ thống quản lý tài sản sẽ nhận diện các ràng buộc dựa trên các giấy phép, ví dụ như thời gian sử dụng đối với một giấy phép phần mềm.Thường thì sẽ có sự khác biệt giữa quyền sở hữu và cập nhật phầm mềm đối với công ty và người dùng cá nhân. Một người có thể sở hữu một phiên bản của phần mềm chứ không sở hữu phiên bản mới hơn của nó.

Việc làm xây dựng

4. Giải pháp quản lý tài sản hiệu quả hiện nay:

Rất nhiều công ty, doanh nghiệp quản lý tài sản bằng nhiều cách thức khác nhau và than phiền tốn thời gian, nhân công, không hiệu quả như mong đợi. Dưới đây là một sốt nguyên nhân cho tình trạng này:

4.1. Quản lý từ in tạo nhãn dán

Đây là phương pháp quản lý được nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng, qua việc in ấn những kí hiệu nhãn dán riêng của công ty, sau đó dán trực tiếp lên tài sản. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận phân loại, kiểm kê được hàng hóa của mình. Tuy nhiên cách thức này phải thực hiện thủ công gây mất thời gian, có thể mất mát.

4.2. Quản lý từ thẻ, mã vạch

Quản lý tài sản bằng mã vạch

Đây là cách thức được đánh giá là cải tiến và hiệu quả, mỗi loại hàng hóa tài sản sau khi được nhập về sẽ được cấp một mã vạch giúp dễ dàng quản lý. Điều này dễ dàng trong việc kiểm kê, tránh được mất mát, sai sót xảy ra từ quá trình thủ công trên.

4.3. Quản lý từ phần mềm quản lý

Quản lý tài sản bằng phần mềm quản lý

Trong thời đại công nghệ 4.0, với điểm mạnh của cách quản lý này là tỷ lệ chính xác cao và công sức của nhân lực, giảm thiểu việc quản lý trên giấy tờ nên việc theo dõi quản lý tài sản bằng phần mềm đang là cách thức tối ưu nhất và đặc biệt hiệu quả với các doanh nghiệp tập đoàn lớn. Ngoài ra thì vấn đề thời gian chính là lý do mà cách doanh nghiệp lựa chọn vì công việc kinh doanh còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm hơn.

Hơn thế nữa, việc quản lý tài sản bằng phần mềm giúp sát sao hơn mọi vấn đề liên quan đến tài sản, từ việc lên kế hoạch, quản lý cho đến thu hồi và tính thanh lý, khấu hao,.. Phần mềm còn có thể quản lý theo các danh mục giúp cho việc kiểm kê trở nên nhanh chóng, gọn gàng và chính xác.

Phần mềm quản lý tài sản còn thích hợp với nhiều phòng ban, quản lý, giúp hỗ trợ lập báo cáo, giúp cho việc theo dõi và quản lý của cấp trên trở nên dễ dàng hơn.

Việc làm it phần mềm

Việc sử dụng phần mềm quản lý, kiểm kê tài sản sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu quản lý tài sản của mình.

Trên đây là một số thông tin về quản lý tài sản, mong rằng bài viết có giá trị cho bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1599 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT