Trọn bộ chi tiết câu hỏi phỏng vấn Content Marketing mới nhất
Content Marketing hiện đang là một trong những công việc hot nhất hiện nay, chính vì vậy số lượng ứng viên cạnh tranh ngày càng đông đảo. Nếu như bạn may mắn vượt qua được phòng đơn xin việc và tiến vào phòng phỏng vấn. Thì hãy chuẩn bị thật tốt cho mình tâm thế cùng bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing này để có thể “vượt cạn” thành công nhé!
1. Câu hỏi phỏng vấn Content Marketing
Content Marketing hiện đang làm một trong những vị trí công việc hot và được nhiều doanh nghiệp quảng cáo cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác tuyển dụng. Tính chất đặc thù của công việc content marketing trở đó là phải luôn luôn sáng tạo và có thật nhiều các ý kiến mới mẻ, chính vì điều này khiến cho công việc này bỗng trở nên thú vị với nhiều bạn trẻ mới ra trường.
Tuy nhiên đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tỷ lệ cạnh tranh giữa các ứng viên tăng cao, các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm kiếm các ứng viên sáng giá bắt đầu trở nên khắt khe hơn trong việc chọn lọc ứng viên, đặc biệt trong khâu phỏng vấn. Việc bạn trả lời chiếm được 80% câu hỏi của nhà tuyển dụng sẽ giúp cho bạn có ngay được một công việc ưng ý. Vậy nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi gì?
Trước hết, hãy cùng điểm qua những vấn đề mà công việc này cần. Để có thể tham gia vào vị trí công việc này thì bạn cần phải đảm bảo 3 yêu cầu chính sau.
- Đam mê
- Hiểu biết về thị trường, xu hướng khách hàng
- Sáng tạo và đưa ra nhiều ý tưởng chất lượng
Thông qua những yêu cầu này, nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt quan tâm và cũng sẽ hỏi những câu hỏi xung quanh 3 yêu cầu đó để xác định rằng bạn có phải là một người ứng viên sáng giá hay không. Và xác định xem bạn có phù hợp với công việc này hay không?
Chính vì vậy để có thể trót lọt trong việc trả lời các câu hỏi thì ngay sau đây hãy cùng Work247.vn khám phá những cách trả lời làm hài lòng nhà tuyển dụng nhé!
2. Trọn bộ câu trả lời phỏng vấn Content Marketing phổ biến
2.1. Trọn bộ câu hỏi chung xác định đam mê công việc
Trước hết và cũng là quan trọng nhất thì bạn không thể bỏ qua những câu hỏi về con người của bạn. Cách trả lời để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng đó là cho nhà tuyển dụng biết bạn là người như thế nào đồng thời thể hiện rằng bạn đủ khả năng cho công việc đó. Thế nhưng để cụ thể hơn thì chúng ta hãy cùng đi sâu vào những câu hỏi nhé!
2.1.1. Hãy giới thiệu sơ qua về bản thân bạn
Hầu hết khi bắt đầu bất kỳ cuộc phỏng vấn nào câu hỏi này sẽ thường xuất hiện đầu tiên. Việc nhà tuyển dụng hỏi bạn là cách để họ có thể dựa vào những nội dung bạn cung cấp để có thể có thêm thông tin cho những câu hỏi sau.
>> Cách trả lời
Đây chỉ đơn giản là câu hỏi nhằm khai thác thông tin nên cách trả lời cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên điều mà nhà tuyển dụng muốn biết không phải những thông tin mà bạn đã cung cấp trong bản CV. Chính vì vậy mà bạn cần phải trả lời rộng hơn và sâu hơn ví dụ như trình tự Họ tên - Điểm mạnh - Điểm yếu - Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn - Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn.
2.1.2. Tại sao bạn nghĩ bạn phù hợp với công việc Content Marketing
Tiếp theo sau câu hỏi đơn giản trên thì để xác định xem bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không. Nhà tuyển dụng sẽ xác định xem bạn có đủ đam mê với nghề hay không. Bởi lẽ đây là công việc yêu cầu sự sáng tạo cao, yêu cầu việc bạn phải có những ý tưởng chất lượng. Và đối với bất kì ngành nghề nào nếu như bạn không có đam mê thì thật khó để có thể làm việc với năng suất tốt đặc biệt là công việc Content Marketing
>> Cách trả lời
Hãy thể hiện việc bạn có đam mê như thế nào thông qua sở thích cũng như nhấn mạnh rằng biết và sáng tạo là điểm mạnh của bạn. Bạn hãy thử xem qua một ví dụ dưới đây nhé!
“Lý do em lựa chọn công việc content marketing đó là vì em nhận ra được điểm mạnh của mình là viết lách và sáng tạo nội dung. Em có thể sáng tạo nhiều nội dung ở các lĩnh vực khác nhau, chính vì vậy em muốn có một công việc và một môi trường giúp em có thể thỏa sức với niềm đam mê này”
Việc làm marketing - pr tại Hồ Chí Minh
2.1.3. Bạn đã tham gia dự án cũng như cuộc thi viết nào chưa?
Mục đích của câu hỏi này mà nhà tuyển dụng đưa ra cho bạn đó là để xác định xem bạn đã có kinh nghiệm hay chưa và liệu bạn có đủ khả năng để tham gia vào vị trí này hay không
>> Cách trả lời
Nếu như bạn là người đã từng tham ra rất nhiều dự án lớn nhỏ về sáng tạo nội dung hoặc các cuộc thi viết bất kỳ thì bạn hãy chọn ra ngay một dự án mà bạn tâm đắc nhất. Đồng thời hãy nói rõ ra rằng bạn đã thực hiện những công việc gì và bài học rút ra từ cuộc thi đó. Trong trường hợp bạn chưa từng được nhận bất cứ giải thưởng nào thì bạn hãy chỉ nói lướt qua và nhấn mạnh vào bài học mà bạn nhận được sau khi tham gia chương trình, dự án đó.
2.1.4. Chủ đề mà bạn viết gần đây nhất là gì? Phong cách, giọng điệu thể hiện nội dung đó như thế nào?
Đối với các doanh nghiệp lớn thì họ luôn yêu cầu bạn trả lời những câu hỏi liên quan đến việc bạn đã duy trì kinh nghiệm, khả năng của mình như thế nào. Đây cũng được xem là một dạng câu hỏi tiêu biểu nhất và bạn không nên bỏ qua cách trả lời hoàn hảo sau đây!
>> Cách trả lời
Đừng liệt kê toàn bộ các bài viết của bạn bởi vì bạn sẽ không có thời gian để làm điều ấy đâu. Vậy điểm mấu chốt ở đây có là bạn có thể liệt kê một bài viết nhưng các bài viết không nên lặp lại những chủ đề giống nhau. Điều này giúp cho bạn chứng minh được rằng bạn có khả năng sáng tạo nội dung ở nhiều lĩnh vực đồng thời cũng thể hiện được việc bạn là người có khả năng linh hoạt trong giọng điệu.
Không dừng lại ở đó, bạn hãy nhanh chóng chọn ra ngay một bài viết khiến bạn ấn tượng nhất để có thể trả lời vào trọng tâm câu hỏi. Ví dụ như
“Gần đây em đã có một số bài viết ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, cuộc sống, ngành nghề… như ngành kinh tế quốc tế là gì, phong cách lãnh đạo là gì.. Nói về chủ đề kinh tế cụ thể là bài viết về Ngành kinh tế quốc tế, nội dung mà em thể hiện trong bài viết đó là định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh sinh viên. Em đã sử dụng phong cách nhẹ nhàng lôi cuốn hấp dẫn nhưng không bay bổng kèm theo giọng điệu chững chạc bám sát nội dung cùng với sự cuốn hút trong văn phong thể hiện”
2.1.5. Bạn hay theo dõi và đọc các thông tin, tin tức ở đâu?
Một câu hỏi liên quan đến “bạn làm gì ở nhà?”, mặc dù đây là một câu hỏi đơn giản. Nếu bạn biết cách trả lời thì đây là một câu ăn điểm dành cho bạn, nhưng nếu như bạn trả lời thiếu chuyên nghiệp thì đây cũng được coi là một câu mất điểm.
>> Cách trả lời
Hãy trả lời càng cụ thể càng tốt và nơi bạn đọc và theo dõi thông tin tốt nhất là nơi ngay nhà tuyển dụng cũng biết. Bạn hãy lựa chọn trả lời rằng mình đang theo dõi những thông tin tại địa chỉ tin cậy, với nội dung chính xác. Đồng thời hãy trả lời thêm 2, 3 nơi bạn cập nhập thông tin hằng ngày để giúp nhà tuyển dụng có thể xác định việc bạn có giỏi trong việc tìm kiếm nội dung không nhé.
2.1.6. Bạn đã từng bị độc giả phê bình về nội dung cung cấp chưa, bạn có thể chia sẻ chứ?
Nhà tuyển dụng rất muốn biết rằng ứng viên của mình đã xử lý và tối ưu những nội dung như thế nào. Việc nội dung bị chê bình là điều không thể tránh khỏi nhưng đó cũng là một sự điểm trừ không nhỏ đối với các Content marketing chính vì vậy hãy trả lời một cách khéo léo nhé!
>> Cách trả lời
Nếu như bạn lựa chọn việc bản thân chưa từng bị phê bình thì nội dung thì cũng không sao. Tuy nhiên nếu như bạn lựa chọn việc trải lòng thì bạn nên trả lời một cách khôn ngoan để làm nổi bật điểm mạnh của bạn. Ví dụ như khi bạn bị phê bình thì bạn cảm thấy như thế nào, bạn đã phải ứng ra sao và bạn đã tiếp thu và có ngay cho mình bài học như thế nào?
“Em đã từng bị một độc giả phê bình về nội dung … Đây là bài đầu tiên em bắt tay vào việc thực hiện đam mê của mình. Ngay sau khi đọc được thông tin trái chiều đó thì em đã rất buồn và hỏi họ về ý kiến. Họ đã trả lời rằng nội dung của em chưa sát thực và giọng điệu còn có phần cứng nhắc. Em đã cảm ơn họ nhanh chóng tiếp thu để sửa đổi chính mình, sau một thời gian dài hoàn thiện mình thì hầu như những lời phê bình đã không còn tồn tại nữa. Có một số độc giả có nhiều ý kiến trái chiều thì em vẫn tiếp thu và học hỏi từ những ý kiến đó…”
Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing
2.2. Trọn bộ câu hỏi nhằm xác định xu hướng thị trường khách hàng
2.2.1. Xu hướng của năm 2020 là gì?
Hằng năm, sẽ bỗng dưng nổi lên một trào lưu, một xu hướng nhất định mà con người không thể lường trước được. Việc của bạn chính là nắm bắt trào lưu đó và trả lời ngắn gọn vào đúng trọng tâm
>> Cách trả lời
Bạn hãy cố gắng trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi để nhà tuyển dụng có thể hiểu bạn nắm bắt, cập nhập thông tin như thế nào nhé!
2.2.2. Bạn quyết định chủ đề cần tập trung và định dạng nội dung đó nên dùng như thế nào?
Một câu hỏi nhằm xác định xu hướng thị trường như thế này thường không còn gì xa lạ nữa. Và đặc biệt khi bạn đi phỏng vấn thì đây là những câu hỏi gần như được gọi là bắt buộc phải có.
>> Cách trả lời
Không khó để trả lời câu hỏi này hãy thử lấy một ví dụ như sau “theo em thì, để quyết định chủ đề nội dung cần tập trung thì hay sử dụng các bước như tìm hiểu đối tượng muốn nhắm đến là ai? lĩnh vực chuẩn bị viết bài là gì? Và nhấn mạnh đúng vào nội dung mà đối tượng muốn hướng đến”
2.2.3. Nếu như ngay ngày mai bạn được nhận thì trong tuần đầu tiên bạn sẽ làm gì?
Nhà tuyển dụng luôn luôn muốn tìm kiếm các ứng viên tiềm năng, chính vì vậy bạn hãy thể hiện rằng bạn là một ứng viên có khả năng thực hiện công việc một cách xuất sắc. Đồng thời phải nhấn mạnh việc bạn có thể làm được điều đó.
>> Cách trả lời
Điều mà một doanh nghiệp cần đó chính là phát triển chiến lược nội dung. Bạn hãy nêu ra một số các bước mà bạn sẽ thực hiện để có thể triển khai hiệu quả chiến lược nội dung cho tổ chức. Để có thể tiếp cận được với thị trường cũng khi với khách hàng thì bạn cần phải có một chiến lược hoàn hảo, đây cũng chính là điều mà tổ chức mong muốn bạn thực hiện.
2.2.4. Theo bạn bạn nghiên cứu thị trường, khách hàng như thế nào?
Đây là một câu hỏi để nhà tuyển dụng nhận biết rằng bạn tìm kiếm thông tin như thế nào? Và thông tin bạn tìm có hiệu quả hay không?
>> Cách trả lời
“Theo em, việc nghiên cứu thị trường cũng như đối tượng khách hàng là việc quan trọng. Trước hết phải tìm hiểu xu hướng thị trường trong lĩnh vực mình muốn viết và gì sau đó tìm hiểu đối tượng khách hàng của mình là ai. Từ đó tìm hiểu về được khách hàng của mình cần điều gì? Tìm kiếm thông tin qua các mạng xã hội, đối thủ cạnh tranh…”
2.2.5. Làm thế nào để bạn biết được nội dung của bạn sẽ có nhiều người đọc?
Một nội dung chất lượng thì phải có nhiều người click chuột vào đường link và đọc nó. Đó phải là bài viết có nhiều lượt xem nếu không sẽ bị biết thành một nội dung thiếu chất lượng và kém hiệu quả, việc này sẽ không mang lại lợi ích cho công ty
>> Cách trả lời
“Đối với em thì điều khiến cho nội dung có nhiều người đọc đó là phải dựa vào việc đó có phải nội dung mà khách hàng cần không, thông tin có đủ sức thuyết phục hay không. Đồng thời phải kèm theo văn phòng lưu loát và lời văn mượt mà thì mới có thể thu hút được nhiều người đọc”
2.3. Một số câu hỏi liên quan khác
Ở hai mục trên, Work247.vn đã cung cấp cho bạn những câu hỏi lớn và bao quát nhưng bạn cũng không nên bỏ qua những câu hỏi nhỏ sau đây để các nhà tuyển dụng không thể làm khó bạn nhé!
- Bạn xác định người đọc của bạn như thế nào?
- Lý do người đọc đọc hết bài viết của bạn là gì?
- Bạn có ấn tượng với mẫu quảng cáo nào trên thị trường hiện nay?
- Bạn có bao giờ rơi vào tình trạng bị bí ý tưởng chưa? Bạn đã xử lý việc đó như thế nào?
- Nếu bạn được giao một chủ đề mà bạn chưa bao giờ viết thì bạn sẽ làm như thế nào?
- Bạn có thể viết 2000 từ trong vòng bao nhiêu giờ? Một ngày bạn có thể tối đa biết bao nhiêu bài?
- Để cho ra một nội dung chất lượng thì bạn đã phối hợp với các bộ phận khác như thế nào?
- ...
Xem thêm: Tra cứu lương content Marketing hiện nay
3. Đặt ngược lại câu hỏi cho nhà phỏng vấn
Hầu hết các cuộc phỏng vấn thành công thì người ứng viên cũng không được phép bị động quá nhiều. Sau khi kết thúc quá trình đặt sau hỏi cho ứng viên, người tuyển dụng sẽ hỏi bạn rằng “bạn có câu hỏi gì không?”. Tất nhiên rằng đây không phải một câu hỏi đơn giản đối với nhiều người, nhưng đây là một câu ngôi sao hy vọng cho bạn. Giúp bạn tăng gấp đôi số điểm trong mắt nhà tuyển dụng, chính vì vậy bạn có thể đặt ra một số câu hỏi như sau:
- Cụ thế hóa công việc bạn sẽ làm ở công ty là gì?
- Quyền lợi bạn được nhận vào công ty là gì?
- Khi tham gia công ty thì bạn sẽ được nhận những điều gì?
- Định hướng của công ty đối với nhân viên là gì?
- Văn hóa công ty như thế nào?
- …
Thông qua những câu hỏi đó, nhà tuyển dụng sẽ biết được rằng bạn có đang quan tâm thực sự đến công ty hay không. Và bạn có thực sự quan tâm đến công việc này hay không? Vậy nên đừng bỏ qua ngôi sao hy vọng này nhé!
Việc làm marketing - pr tại Hà Nội
4. Những lưu ý khi bước vào phỏng vấn Content Marketing
Có một vài lưu ý nhỏ khiến bạn dễ dàng “vượt cạn” thành công phải kể đến đó là:
- Hãy trả lời câu hỏi đúng trọng tâm, ngắn gọn, xúc tích, đầy đủ ý và không được lan man
- Sử dụng ngữ điệu phù hợp, nhịp độ không quá nhanh cũng không quá chậm
- Nếu như bạn cần phải sử dụng tiếng anh để phỏng vấn thì bạn hãy nói chậm, rõ ràng để nhà tuyển dụng có thể hiểu bạn đang nói gì
- Hãy chuẩn bị cho mình tác phong thoải mái, trang điểm nhẹ và một nụ cười thiện cảm.
Trên đây là trọn bộ câu hỏi kèm theo cách trả lời cho câu hỏi phỏng vấn Content Marketing. Mong rằng Work247.vn đã giúp bạn có thêm nhiều cái nhìn mới mẻ, cũng như giúp bạn chuẩn bị cho mình một bộ câu hỏi phục vụ cho quy trình phỏng vấn công việc của bạn
12744 0