Khi nền kinh tế của cả nước đang hướng đến toàn cầu, thì thị trường ngày càng trở nên khó tính. Từ xu hướng cho đến nhu cầu của khách hàng cũng vậy. Đều có những chuẩn mực nhất định. Cùng với đó là sự cạnh tranh lành mạnh giữa doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cùng lĩnh vực. Chính vì vậy mà việc làm chăm sóc khách hàng cũng trở nên quan trọng hơn trong chiến thuật kinh doanh, thu hút cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng. Do vậy cơ hội việc làm của ngành này cũng đã được rộng mở và đa dạng hơn so với trước kia. Để thấy rõ được những tiềm năng và cơ hội tìm việc làm chăm sóc khách hàng thì các bạn đừng bỏ lỡ những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!
1. Tổng quan về việc làm chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng dường như đã quá quen thuộc với chúng ta, bởi đây cũng là một trong những ngành nghề phổ biến và là lựa chọn của nhiều người lao động trẻ tuổi. Tuy nhiên các bạn có biết bản chất và nhiệm vụ công việc thực tế của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì không?
1.1. Công việc chăm sóc khách hàng là gì?
Trên thực tế thì chăm sóc khách hàng có nghĩa là công việc thực hiện các dịch vụ chuyên nghiệp cung cấp cũng như đáp ứng nhu cầu cho khách hàng trong cả trước và sau mua sản phẩm/ dịch vụ.
Hay nói một cách đơn giản thì công việc chủ yếu của chăm sóc khách hàng chính là làm cho khách hàng cảm giác, thoải mái và hài lòng đối với các dịch vụ mà tổ chức cung cấp. Và đây cũng là một trong những bí quyết giúp cho các tổ chức có thể duy trì và giữ được chân của khách hàng. Từ đó việc tồn tại và phát triển của một công ty cũng sẽ bền vững hơn rất nhiều, đó chính là lợi ích của việc chăm sóc khách hàng. Vì sự hài lòng của khách hàng chính là chìa khóa thành công mà không có một tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh nào có thể phủ nhận.
1.2. Mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng được chia ra làm hai hình thức làm việc tại văn phòng (chăm sóc khách hàng online) hoặc làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên về bản chất công việc thì hai hình thức đều như nhau, đều là mục đích đem lại sự hài lòng, thoải mái cho khách hàng chính vì vậy mà về nội dung mô tả công việc cũng tương tự nhau. Tuy nhiên để không mất nhiều thời gian của bạn thì dưới đây chúng tôi cũng đã tổng hợp những nhiệm vụ chính của chăm sóc khách hàng cần phải thực hiện để các bạn tham khảo:
- Đầu tư xây dựng hình ảnh vào các kênh truyền thông để cập nhật thông tin, để khách hàng có thể tiếp cận được những điều đó một cách dễ dàng từ thông tin công ty, tính năng sản phẩm/ dịch vụ, giá cả cho đến phương thức thanh toán…
- Tiếp nhận các thông tin về phản hồi cũng như khiếu nại của khách hàng, để đưa ra được những kế hoạch, chiến lược xử lý một cách hoàn hảo nhất. Cũng có thể trình lên cấp trên để được đồng ý, chấp thuận thực hiện.
- Phối hợp với bộ phận liên quan như phòng marketing để triển khai các chiến dịch thu hút khách hàng như: Chương trình quảng cáo khuyến mãi, quy trình thủ tục, phân tích kỹ những lợi ích của khách hàng khi nhận được... để phát huy hiệu quả của việc nâng cao thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty một cách tốt nhất.
- Chịu trách nhiệm lên kế hoạch tổ chức thực hiện thăm hỏi khách hàng VIP, khách hàng thường xuyên của công ty, khách hàng mua sỉ,... trong các dịp lễ, tết, ngày khai trương, ngày thành lập của khách hàng hoặc khi cần thiết để ghi nhận các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp. Từ đó sẽ có hướng cải tiến chất lượng dịch vụ cho toàn công ty.
- Theo dõi kiểm tra kế hoạch bảo hành sản phẩm, hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa... để đảm bảo được chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty luôn chuyên nghiệp.
- Tổ chức thực hiện thăm dò ý kiến cũng như mức thoả mãn của khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân đối với những đánh giá không tốt rồi đưa ra đề xuất giải pháp cải tiến.
Ngoài ra, chăm sóc khách hàng cũng có thể thực hiện một vài nhiệm vụ khác, tùy thuộc vào yêu cầu và mục đích của việc chăm sóc khách hàng của từng lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên toàn bộ hoạt động chăm sóc khách hàng này đều phải được lập trước kế hoạch một cách hiệu quả, vạch sẵn phạm vi ngân sách và liên tục tìm các biện pháp. Như vậy tình hình hoạt động của công ty mới có nhiều cải tiến.
1.3. Kinh nghiệm chăm sóc khách hàng
Mỗi công việc đều có những thử thách cũng như khó khăn trong công việc. Và việc làm chăm sóc khách hàng cũng không ngoại lệ, các chuyên viên phải vượt qua nhiều thử thách thì mới có thể tồn tại cũng như đứng vững trên thương trường. Vốn tính chất của công việc cũng thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, vậy nên khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng không hề đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu các kinh nghiệm của chuyên gia để thành công với việc làm này nhé.
- Biết lắng nghe khách hàng: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với một chuyên viên chăm sóc khách hàng, và nghệ thuật lắng nghe chính là điều mà không phải là điều mà ai cũng có thể làm được. Nhưng chỉ cần bạn luôn lắng nghe từng lời nói của khách hàng, hết sức đồng cảm với những gì khách hàng chia sẻ thì bạn sẽ chạm được nhu cầu của khách hàng dễ dàng hơn.
- Trung thực tận tâm: Đừng quá ba hoa về sản phẩm, dịch vụ của mình một cách quá đà. Hãy luôn thể hiện sự chân thành từ lời nói, đến hành động để khách hàng thấy được sự tận tâm của mình.
- Luôn biết cách làm hài lòng khách hàng: Như đã chia sẻ ở trên thì đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính của chuyên viên chăm sóc khách hàng và các bạn cũng cần phải vận dụng kỹ năng tìm kiếm và chăm sóc khách hàng của mình để làm cho họ cảm thấy hài lòng thông qua những lời nói, những chia sẻ của mình.
- Luôn thể hiện mình đứng về phía họ: Mỗi câu từ, mỗi nhu cầu được khách hàng nói ra đều là công cụ để bạn nắm được tâm lý của họ. Vậy nên đừng đứng ở vai trò một nhân viên mà hãy thể hiện mình là một người bạn, người đồng cảm với họ để tạo nên sự tin tưởng. Khi đó lời bạn nói cũng dễ vào tai khách hàng hơn.
2. Cơ hội việc làm chăm sóc khách hàng
Trên thực tế thì bất cứ một tỉnh thành nào cũng đều có nhu cầu lớn về nhân sự việc làm chăm sóc khách hàng, như: Biên Hòa; Phú Yên; Bình Dương; Bắc Ninh; Hải Dương; Hải Phòng; Nha Trang; Ninh Thuận; Quảng Ngãi; Quảng Ninh; Thanh Hóa; Thái Bình; Vĩnh Phúc; Cần Thơ; Bến Lức; Đà Nẵng... Tuy nhiên khi nói đến cơ hội việc làm nhiều nhất dành cho nguồn nhân lực thì tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn là tập trung nhiều nhất.
2.1. Việc làm chăm sóc khách hàng tại Hà Nội
Với vai trò là thủ đô của cả nước, nắm giữ vị trí trọng điểm kinh tế và kinh tế vĩ mô ổn định thì nơi đây đương nhiên sẽ là một trong những điểm nơi tập trung nhiều nguồn việc làm. Bên cạnh đó các công tác quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực, cùng với các dự án quy hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thì Hà Nội chính là điểm đến đầy hứa hẹn dành cho người lao động. Trong đó có việc làm chăm sóc khách hàng.
Trong khi đó dựa theo số liệu thống kê thì các doanh nghiệp mới thành lập ngày càng nhiều, việc gây dựng cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng là điều không thể bỏ qua. Nên nhân viên chăm sóc khách hàng cũng được tuyển dụng rất nhiều. Ví dụ điển hình về Tập đoàn Vingroup tuyển dụng chăm sóc khách hàng lĩnh vực ô tô khá nhiều, bởi tập đoàn mới “lấn sân” sang cả lĩnh vực này nên cần phải gây được nhiều sự quan tâm của khách hàng hơn. Hoặc thương hiệu Honda đã đi cùng chúng ta theo năm tháng, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng có thể rất chuyên nghiệp rồi nhưng vẫn không ngừng tuyển dụng để đáp ứng hết mọi nhu cầu của khách hàng.
Các thương hiệu Spa cũng vậy, nhu cầu về nhân viên chăm sóc khách hàng khá nhiều tại cả Hà Nội và một số khu vực phát triển. Hoặc các hãng xe ôm công nghệ như Uber, Go Việt, Grab tuyển dụng chăm sóc khách hàng cũng không hề ít, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng trên work247.vn để thấy rõ điều này.
2.2. Tuyển dụng chăm sóc khách hàng TPHCM
Cũng tương tự vậy, tại thành phố HCM các bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được cho mình các vị trí chăm sóc khách hàng. Sự phát triển kinh tế vượt bậc của thành phố có lẽ không cần nói nhiều thì các bạn cũng đã quá rõ rồi.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại đây tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng part time, ca tối và tuyển trưởng phòng chăm sóc khách hàng khá thường xuyên. Nếu bạn sinh sống và đang muốn tìm việc làm chăm sóc khách hàng tại đây thì bạn đã có thêm lợi thế so với ứng viên khác, bởi nhà tuyển dụng thường ưu tiên người bản địa hơn.
3. Lĩnh vực tuyển dụng nhiều việc làm chăm sóc khách hàng
Nhờ vào sự nỗ lực và hết mình của toàn dân thì tình hình kinh tế - xã hội nước ta cũng đang trên đà phát triển, và việc làm chăm sóc khách hàng cũng có nhiều cơ hội phát triển hơn. Bởi càng cạnh tranh thì các doanh nghiệp càng tập trung nhiều vào chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, như vậy mới nâng được chỉ số năng lực cạnh tranh với đối thủ. Và một vài lĩnh vực đang có nhu cầu lớn tuyển dụng các bạn có thể tham khảo như:
3.1. Dịch vụ viễn thông
Nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của chúng ta ngày càng tăng cao, không chỉ để đáp ứng nhu cầu nghe và gọi giống như trước kia nữa mà chúng ta còn có thể sử dụng để giải trí, học tập và làm việc. Và các tổ chức hoạt động lĩnh vực dịch vụ này cũng rất chú trọng vào vấn đề chăm sóc khách hàng, thậm chí còn có cả bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên biệt.
Chính vì vậy mà tin tuyển dụng chăm sóc khách hàng Vinaphone (VNPT), Viettel, Mobifone... cũng được cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu thị trường. Để tham khảo các tin tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng Mobifone và Viettel tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng thì các bạn ghé qua các trang tuyển dụng như work247.vn nhé.
3.2. Dịch vụ tài chính
Cũng tương tự như dịch vụ viễn thông thì hiện nay lĩnh vực tài chính cũng là một trong những chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà tuyển dụng và ứng viên. Khi xuất hiện càng nhiều tổ chức hoạt động kinh doanh càng nhiều thì tỷ lệ cạnh tranh giữa các tổ chức cũng ngày càng cao, vì cần phải giữ được chân của khách hàng.
Điển hình một số ngân hàng tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng: Agribank - Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam; Fe Credit - Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng; Bidv - Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam; Techcombank - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (TCB)... Hay ví điện tử momo... cũng đang thường xuyên bổ sung nhân sự chăm sóc khách hàng.
Tuy nhiên do đặc tính của môi trường làm việc trong ngân hàng nên đa phần ưu tiên ứng viên có thể đảm nhận công việc chăm sóc khách hàng giỏi tiếng Anh.
3.3. Thương mại điện tử
Ngàng thương mại điện tử của nước ta cũng ngày càng phát triển, và được các chuyên gia ví như con sư sử sau giấc ngủ quên. Và đó chính là chuyển biến tích cực đối với thị trường bán hàng online của nước ta, đồng thời cũng là điều đáng mừng đối với nguồn nhân lực, đặc biệt là chăm sóc khách hàng.
Một số sàn thương mại điện tử như: Shopee, Sendo, Tiki, Adayroi, Lazada tuyển dụng chăm sóc khách hàng với chế độ khá hấp dẫn. Trong khi đó cũng không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm làm việc, nhưng bạn vẫn phải thể hiện được khả năng làm việc của mình.
Đặc biệt, khi các sàn thương mại điện tử kể trên phát triển thì các tổ chức hoạt động vận tải như: Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh... cũng phát sinh thêm nhiều nhu cầu tuyển dụng chăm sóc khách hàng để xử lý các vấn đề liên quan đến phát đơn hàng.
Để tham khảo các thông tin của Sendo, Tiki... hay Shopee tuyển dụng chăm sóc khách hàng thì cập nhật ngay work247.vn nhé các bạn.
3.4. Dịch vụ thương mại khác
Với thị trường đầy tiềm năng như nước ta thì việc thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước là điều quá dễ hiểu, đặc biệt là các thương hiệu nước ngoài như: Canifa (một công ty thiết kế quần áo, phụ kiện và bán lẻ các trang phục thường ngày); Công ty Công nghệ Sony; Oppo (nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc); Tập đoàn Samsung..., Garena (nhà cung cấp, phát triển game) hay FPT tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng liên tục và thường xuyên đối với các trụ sở được mở ở Việt Nam.
Điều này không chỉ giúp cho người lao động có cơ hội việc làm mà còn giúp cho tình hình kinh tế của khu vực được phần nào ổn định và phát triển hơn. Đó cũng là các nhà tuyển dụng lớn, có thể phù hợp với bạn.
Trên đây là những chia sẻ về tìm việc làm chăm sóc khách hàng hy vọng đã mang lại nhiều hữu ích đến bạn!