Ăn buffet là gì? Hướng dẫn cách ăn buffet đúng cách

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 22-03-2024

Ngày nay nhu cầu ăn uống của con người càng cao. Vấn đề chất lượng các món ăn luôn được mọi người quan tâm. Trên mỗi đất nước có vô số các món ăn, phương thức ăn uống. Trong đó có buffet được rất nhiều các nước sử dụng. Sau đây là bài “Ăn buffet là gì? Cách ăn buffet đúng cách” sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách ăn này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm Ăn buffet là gì?

Ăn buffet là một phương thức ăn uống đến từ phương tây, có nghĩa là tự chọn hay tiệc đứng. Đây là một cách ăn theo đầu người và được bao trọn gói. Mức phí đi ăn buffet được tính theo đầu người mà không phải tính theo món ăn bất kể bao nhiêu món, ăn ít hay nhiều.

Ở những nơi ăn buffet thường có rất nhiều món, bạn có thể đi lại lựa chọn món ăn phù hợp, Sau đó có thể đứng hoặc ngồi để ăn.

ăn buffet là gì

2. Nguồn gốc của hình thức ăn buffet

- Đây được xem là một phương thức ăn bắt nguồn từ những dòng họ quý tộc ở Châu Âu. Buffet được cho là một nét bản sắc mang đậm dấu ấn thanh lịch, tinh tế của người Pháp

Tại Pháp, vào đầu thế kỷ XVIII,luôn có  những bữa tiệc được tổ chức ngoài trời. Hình thức “tiệc đứng” này được người dân của nước Anh và các nước Châu Âu sử dụng.

Vào thế kỷ XIX, buffet được người Mỹ biết đến và áp dụng và được thịnh hành vào năm 1930 với nhiều biến tấu hiện đại. Làm phương thức này trở nên đặc sác hơn.

Cũng như các nước khác, tại Việt Nam phương thưc này cũng được du nhập một cách nhanh chóng , bắt đầu từ các thành phố lớn, trong các nhà hàng lớn sau đấy được mở rộng sang các nhà hàng bình dân với những hình thức phục vụ khác nhau

Đối với ẩm thực mang bản sắc dân tộc, Việt Nam có các phương thức ăn buffet như; buffet ốc, buffet lẩu, buffet nướng, buffet đồ ngọt, buffet gọi món, buffet chay, buffet gọi món,…

nguồn gốc của hình thức ăn buffet

3. Các loại buffet thường gặp

Tùy từng mỗi quốc gia, buffet sẽ được biến tấu sao cho phù phù hợp với cách ăn và món ăn cho phù hợp. vì vậy mà có rất nhiều  loại buffet. Sau đây là các loại buffet thường gặp.

- Sitdown Buffet: đây là một loại buffet với không lớn, đa dạng các món ăn. Thường thì với loại buffet này, mọi người sẽ được ngồi tại bàn và được phục vụ tận bàn.

Standing Bufet: Với những người thích sự thoải mái, thích di chuyển thì đây là loại buffet phù hợp với bạn. Đây là loại tiệc buffet không bố trí bàn ghế. Khách hàng sẽ đi xung quang chọn món , dụng cụ ăn và ăn trực tiếp trên tay. Đây cũng là một loại buffet khá là thú vị. Mọi người có thể vừa ăn vừa giao lưu với mọi người xung quanh

- Cooktail Buffet: đây là tiệc nhẹ, thường dùng trong các buổi tiệc sinh nhật, giữa các đối tác làm ăn,… Các món ăn được đựng vào trong chiếc đĩa lớn và hầu hết đồ ăn dược lấy bằng tay.

Các loại buffet thường gặp

4. Ăn buffet sao cho có lợi

Có rất nhiều chọn cách ăn buffet vì nó mang lại lợi ích cho người dùng (tiết kiệm, đa dạng món,…) Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm sao để ăn buffet cách có lợi nhất cho mình

Bạn nên chọn đúng thức tự các món ăn:

- Trước tiên, bạn nên ăn các món khô như gỏi nộm, salad,… sẽ giúp kích thích được vị giác và tiêu hóa của bạn

- Sau đó mới đến các món luộc, nướng, trộn, chiên xào

- Và các món dễ làm bạn no bụng như cơm, mỳ, bún, phở,…

- Sau đấy bạn co thể ăn các món chè, bánh ngọt,…

- Cuối cùng, bạn có thể tráng miệng bằng trái cây.

Lưu ý: Bạn không nên ăn quá nhiều các món dễ gây no. Vì những món này sẽ làm bạn no nhanh và không thể ăn thêm các món khác được nữa và hơn nữa , các món này thường có giá rẻ hơn và có nhiều nơi bán ở ngoài

Ăn buffet sao cho có lợi

5. Cách chọn món trong buffet

Có mọt số lưu ý khi chọn món tại các nhà hàng buffet như sau:

Trước khi lấy món ăn vào đĩa, bạn nên đi xung quanh một vòng, xem thực đơn hôm nay bao gôm những gì. Sau đó mới quyết định nên ăn món nào. Nên chọn những món bạn thích và những món lạ bạn chưa được ăn bao giờ.

Thông thường các món ăn sẽ được chia theo từng quầy khác nhau, ví dụ như những món ăn chính như cơm, phở, bún,…sẽ được xếp chung một quầy; còn các món tráng miệng sẽ được xếp chung một quầy,…Mỗi quầy các bạn có thể chọn cho mình vài món phù hợp.

Mỗi quầy nhà hàng đều để đĩa thức ăn ở đưới quầy, nên các bạn không cần tìm kiếm ở những nơi khác.

Mỗi món đều có một dụng cụ để lấy thức ăn riêng, vì vậy khi bạn nên dùng đúng dụng cụ của từng món, sau khi lấy xong thì để vào đúng vị trí cũ.

Khi ăn nên chọn món theo trình tự : bạn nên ăn các món hấp, luộc ,..nhiều hơn là các món chiêng xào, vì nó tốt cho sức khỏe, cũng đồng thời làm bạn không bị ngán và no. Hạn chế ăn các đồ hải sản, vì hải sản rất dễ gây ra đầy bụng.

Những món chưa ăn qua bao giờ thì nên lấy ít một để xem món đó có hợp khẩu vị không

Không lấy quá nhiều món, tránh tình trạng dư thừa đồ ăn

Nếu món mình cần chọn đang có người chọn trước thì nhớ xếp hàng chờ tới lượt.

Cách chọn món trong buffet

6. Cách ăn buffet đúng cách

- Ăn nhẹ nhàng, thưởng thức món ăn và trò chuyện với bạn bè, gia đình hoặc mọi người xung quanh.

- Đi lại nhẹ dàng, nói chuyện nhỏ nhẹ:

- Di chuyển chậm khi đang cầm thức ăn, chú ý để không va chạm với mọi người xung quanh, hay rơi vỡ

- Nếu có trẻ em đi cùng thì  phải để ý tới trẻ em để giữ an toàn cho trẻ và gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

- Không nên vì lí do ngại đi lại lấy nhiều lần mà lấy quá  nhiều thức an cùng một lúc, nếu ăn không hết sẽ bị bỏ phí. Bạn nên lấy ít một , nếu vẫn cảm thấy có thể ăn được nữa thì hãy đi lấy tiếp

Cách ăn buffet đúng cách

7. Một số lưu ý khi đi ăn buffet là gì?

-  Trước khi tới ăn buffet ở bất kì một nhà hàng  nào, bạn cũng cần tìm hiểu thông tin về nhà hàng đấy: giá cả, các món ăn ở đấy, phục vụ theo phương thức nào, khung giờ mở cửa vì đặc biệt các nhà hàng buffet có khung giờ mở cửa theo ca (ví dụ như từ 8-11h, từ 11h30-14h30,…) chứ không mở cả ngày như các nhà hàng khác và khi đi ăn ở các khung giờ khác nhau cũng có giá cả khác nhau.

- Tuân thủ theo nội quy của từng nhà hàng , khách sạn: mỗi nhà hàng khách sạn sẽ có những quy định riêng dành cho các khách hàng khi tới ăn buffet. Trước khi vào chọn món, bạn nên dành một chút thời gian để đọc nội quy của nhà hàng, khách sạn để tránh bị phạt tiền.

- Không nên lấy quá nhiều món ăn trong một lần hay lấy quá nhiều thức ăn trong một món, điều này dễ gây ra bỏ phí thức ăn.

- Không nên lấy thật nhiều món đắt tiền hoặc/và món ăn mình thích . Làm cho những người khác không được ăn món đó.

- Không được chen lấn khi lấy đồ ăn. Vì một lí do nào đó như sợ hết món đấy, muốn lấy trước,…mà nhiều người đã xô đẩy, chen lấn để được vào lấy trước.

- Không được để thừa thức ăn trên đĩa hoặc bàn. Điều này có thể bạn sẽ bị phạt, tùy theo mỗi quy định của nhà hàng.

- Khi đi ăn buffet bạn nên chọn cho mình những bộ trang phục rộng rãi, chất liệu thoáng mát vì chúng sẽ không gây khó khăn cho việc di chuyển khi đi chọn món và cũng giúp bạn thoải mái khi ăn hơn.

- Những người đang bị bệnh như tháo đường, gan nhiễm mỡ, béo phì thì hạn chế đi ăn buffet,  hoặc phải cẩn thận khi chọn món

Một số lưu ý khi đi ăn buffet

8. Ăn buffet khi nào thì thích hợp

- Bạn nên đi ăn buffet

- Ăn buffet vào dịp nào đó có đông đủ bạn bè, các thành viên trong gia đình thì việc đi ăn buffet sẽ mang lại ý nghĩa và niềm vui hơn. Bởi việc đi ăn buffet một mình sẽ gây cảm giác nhàm chán .

- Nếu bạn là người chỉ ăn được  các món đến từ một số nguyên liệu thì bạn không nên đi ăn buffet bởi buffet  các món ăn rất đa dạng,, được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Việc không ăn được nhiều món sẽ làm bạn tiếc nuối.

- Buffet là một hình thức ăn uống chậm rãi vì vậy khi an rất tốn thời gian, nếu bạn không có thời gian nhiều thì đây cũng khong phải là phương thức ăn uống phù hợp với bạn

Ăn buffet khi nào thì thích hợp

9.Thực trạng ăn buffet hiện nay

Bên cạnh các khách hàng đi ăn buffet một cách văn minh, lịch sự tuân thủ nội quy của nhà hàng  thì cũng có một số người có ý thức kém đi ăn buffet

- Họ chen lấn khi lấy thức ăn, gây ra mất trật tự cho nhà hàng. Có người còn không lấy đồ gắp thức ăn mà dùng tay để bốc đồ ăn cho vào đĩa.

- Lấy thật nhiều thức ăn, sau khi ăn không hết thì bỏ thừa trên đĩa.

- Lây hết các món ngon, đắt tiền mà không để ý gì tới những người xung quanh.

- Khi chọn đồ xong thì đứng lại ở các dãy thức ăn hoặc các bàn trò chuyện làm những người khác không thể lấy được đồ hoặc không ngồi vào bàn để ăn.

- Không những thế, điều tê hại nhất khi đi ăn buffet đó là có một số người đã lén lấy các gói café, gói trà,…cho vào trong túi. Điều này không thể chấp nhận đối với một người ăn buffet.

Buffet là một hình thức ăn uống không phải được bắt nguồn từ Việt Nam. Bởi vậy có rất nhiều người đang hiểu sai về cách ăn buffet sao cho đúng. Cũng một phần di tính cách của mỗi người dân Việt Nam, lam lũ, vất vả,… đã làm họ trở nên một người thiếu văn minh, lịch sử trong mắt mọi người xung quanh cũng như bạn bè quốc tế.

Việc ăn buffet văn minh, lịch sử sẽ giúp cho Việt Nam có thêm một phương thức ăn mới lạ, cũng đông thời giúp bản sắc Việt Nam thêm đa dạng . Tuy nhiên chỉ cần ta hiểu sai về phương thức ăn này thì sẽ trở nên 1 văn hóa xấu trong xã hội

Thực trạng ăn buffet hiện nay

Buffet – một hình thức ăn uống được tất nhiều người ưu chuộng, đặc biệt là các tín đồ về ăn uống thì đây là một phương thức ăn uống không thể bỏ qua. Mong rằng bài này một phần nào đó giúp mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm ăn buffet là gì để có thể tự tin đi ăn buffet một cách chuyên nhiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1882 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT