Tất tần tần những gì về thương hiệu OEM!

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 21-03-2024

Kinh tế ngày càng phát triển kéo theo sự ra đời của một chuỗi các công ty OEM. Vậy OEM là gì? Thương hiệu OEM có ý nghĩa như thế nào? OEM và FAKE có khác nhau không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này nhé!

Tìm việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. OEM – Nhà sản xuất thiết bị gốc

OEM – Nhà sản xuất thiết bị gốc

OEM là chữ viết tắt của cụm từ Original Equipment Manufacturer (OEM), nghĩa là công ti sản xuất các bộ phận và thiết bị có thể được bán bởi các nhà sản xuất khác. OEM cũng có nghĩa là hệ thống các nhà sản xuất, chính là công ti con của các công ti khác. Tựu chung lại, ta có hiểu ngắn gọn OEM là nhà sản xuất thiết bị, phụ tùng gốc.

Ví dụ như Foxconn, một công ti sản xuất hợp đồng điện tử ở Đài Loan chuyên sản xuất các bộ phận, thiết bị cho Apple Inc, Dell, Xiaomi,… Foxcom cũng chính là công ti OEM lớn nhất thế giới tính cả về doanh số và quy mô. Hay như ở Việt Nam các công ti dệt may thường nhận mẫu thiết kế, nguyên liệu và sản xuất theo yêu cầu của những công ti khác.

Như vậy thương hiệu OEM dùng để chỉ những sản phẩm tự sản xuất, không mang thương hiệu. Sản phẩm của OEM chỉ mang thương hiệu của công ti đặt hàng để sản xuất ra nó.

Tìm việc làm nhanh chóng hiệu quả với trang thông tin tuyển dụng hàng đầu mang đến cho bạn không giới hạn những vị trí việc làm lý tưởng nhất hiện nay.

 

2. OEM – công ti đa dạng nhiều lĩnh vực

Với các đặc điểm sản xuất theo đơn nên các công ti OEM không sản xuất một mặt hàng cố định mà sản xuất đa dạng, với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong ngành phụ tùng ô tô, hiện nay, số lượng ô tô đang ngày càng tăng, do đó cần có một lượng lớn các phụ tùng ô tô để sử dụng trong quá trình sản xuất và sửa chữa. Ví dụ như Ford sử dụng bugi Autolite, pin Exide, kim phun nhiên liệu của Bosch, những phụ tùng này được coi là OEM. Chúng có thể được thay thế bằng bugi của Champion, pin Die Hard, kim phun nhiên liệu của Kinsler.

Do nhu cầu của cuộc sống tăng cao, dẫn đến nhu cầu về quần áo, giày dép tăng cao, các công ti may mặc sẽ không thể đáp ứng được hết các khâu từ thiết kế đến sản xuất đặc biệt là sản xuất với số lượng lớn. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để các công ti OEM trong may mặc phát triển. Đặc biệt với mô hình của các công ti chuyên thiết kế thời trang nhỏ họ không đủ nhân công để sản xuất một số lượng lớn mặt hàng, nên sau khi thiết kế họ sẽ chọn nguyên liệu rồi đưa về các xưởng may, hay các công ti may để sản xuất. Chúng ta có những làng nghề may rất nổi tiếng như Tam Hiệp (Phúc Thọ - Hà Nội) chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc theo mẫu của công ti thiết kế đặt hàng. Đây có thể có thể coi là những công ti OEM trong may mặc.

Việc làm dệt may - da giày

Hay như trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, Microsoft là một ví dụ điển hình cho một công ti OEM, khi mà công ti này chuyên phát hành phần mềm cho các hệ điều hành Windows của mình.

Đặc biệt trong lĩnh vực điện thoại, các công ti OEM vô cùng phát triển. Ví dụ như điện thoại IP, Apple sản xuất tại Mỹ bộ xương chính của chiếc điện thoại như main, phần mềm,… các linh kiện khác như camera, màn hình,… ( phần cứng ) sẽ được mua từ hơn 200 các nhà cung cấp khác trên phạm vi toàn thế giới. Trong đó có Foxcom – một đối tác lắp ráp chính của Apple – đấy chính là là lý do vì sao ta thường thấy phía trên IMEI của điện thoại có dòng chữ: Designed by Apple in California Assembled in China, nghĩa là thiết kế ở California và lắp ráp ở Trung Quốc.

Tìm hiểu xe mô tô là gì? Chia sẻ cẩm nang về những dòng xe mô tô ở Việt Nam

Ngoài những lĩnh vực trên các công ti OEM sản xuất sản phẩm ở rất nhiều lĩnh vực đa dạng khác.

OEM – công ti đa dạng nhiều lĩnh vực

3. Những tiến bộ đến từ OEM

Các công ti OEM dựa vào khả năng của họ đã giúp giảm đi rất nhiều chi phí trong sản xuất cho các công ti chính. Bởi lẽ, các doanh nghiệp có thể bỏ qua toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất, ngược lại với các OEM cũng vậy, điều này đã giảm chi phí đi đáng kể. Chính đặc điểm này giúp cho mô hình sản xuất với các OEM có nhiều lợi thế. Các doanh nghiệp có thể tận dụng các OEM để triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh, thử nghiệm, xâm nhập nhiều thành phần cùng một lúc. Mặt khác, các OEM có thể tiếp cận với nhiều công nghệ mới, thành quả nghiên cứu mới từ các doanh nghiệp đặt hàng.

 Những tiến bộ đến từ OEM

Chính vì những tiến bộ trong việc tiết kiệm chi phí sản xuất nên các mặt hàng OEM thường có giá khá rẻ, thấp hơn so với hàng chính hãng (original). Cùng với đó người dùng có thể dễ dàng thay thế, sửa chữa khi cần. Cũng vì vậy mà độ bền, độ tinh xảo, chất lượng sản phẩm sẽ kém hơn một chút so với hàng chính hãng. Nhưng OEM không phải là hàng thứ cấp, hàng nhái, chất lượng kém với bao bì khác mà là hoàn toàn giống với sản phẩm của nhà sản xuất, so với original chất lượng sản phẩm của OEM đạt khoảng 80%.

Trả lời cho câu hỏi: Neft là gì trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Đọc ngay nếu bạn quan tâm đến chủ đề này nhé!

Bên cạnh những tiến bộ đó, các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với nguy cơ bị ăn cắp mẫu mã, công nghệ sản xuất từ chính những công ty OEM của mình là rất cao. Vì vậy việc lựa chọn công ti OEM tin cậy để sản xuất là rất quan trọng.

Việc làm truyền thông

4. Ranh giới mong manh giữ OEM và FAKE

Ngày nay, công nghệ làm nhái ngày một tinh vi và phát triển. Đây chính khó khăn thách thức đối với các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Khi mà hàng OEM và FAKE có kiểu dáng bên ngoài, mẫu mã sản phẩm cũng như mẫu mã vỏ tương đối giống nhau. Và đương nhiên FAKE sẽ không thể đạt được chất lượng như hàng OEM. Chẳng hạn như với màn hình điện thoại, ngoài hàng chính hãng thì còn có hàng OEM ( gọi là màn zin ) và màn FAKE ( màn Non-OEM, màn lô ). Hai sản phẩm này có kiểu dáng bên ngoài như nhau, đặc biệt màn lô có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với màn zin, rất khó để phân biệt bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi đem vào sử dụng màn lô sẽ không thể hiển thị màu đẹp như màn zin, cảm ứng kém hơn màn zin, đặc biệt khi vỡ hỏng màn lô sẽ không thể tiến hành sửa chữa ép kính mà phải thay cả màn. Sự khác nhau bên ngoài duy nhất của 2 sản phẩm này là biểu tượng quả táo của Apple được tin trên cáp màn hình mà chỉ có người bán hay thợ sửa chữa khi bóc màn mới thấy được.

Việc làm thương mại điện tử

Ranh giới mong manh giữ OEM và FAKE

Thương hiệu OEM đã và đang giúp các doanh nghiệp sản xuất và phát triển. Đối với người tiêu dùng, hiểu rõ về OEM là một cách giúp bạn trở thành người tiêu dùng thông thái!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2729 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT