Quấy rối tình dục - bóng ma vô hình tồn tại trong xã hội Việt Nam

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 20-03-2024

Quấy rối tình dục đã và đang thường trực hiện hữu trong xã hội Việt Nam. Vậy quấy rối tình dục là gì? Phải làm sao để tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ người khác trước bóng ma vô hình ấy?...

Việc làm luật - pháp lý

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quấy rối tình dục là gì?

Quấy rối tình dục là hình thức quấy nhiễu bằng lời nói hoặc hành động hướng về giới tính của người có liên quan nhằm gây tổn thương về danh dự và nhân phẩm của họ. Nạn nhân của những kẻ quấy rối tình dục trong đó có cả nam và nữ chứ không thiên hoàn toàn về một giới tính nào cả. Đây là một hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối với người nhận, tạo ra môi trường bất ổn, đáng sợ và thù địch.

>>> Xem thêm tin tức mới nhất về  tìm việc làm được cập nhật mới nhất ngay trên trang thông tin tuyển dụng việc làm Work247.vn.

Những kẻ quấy rối tình dục có thể thực hiện hành vi của mình bằng nhiều hình thức khác nhau ví dụ như có thể bằng lời nói ( như bình luận về người nào đó, gạ tình,…), nhưng cũng có thể không cần trực tiếp phải nói ra. Công nghệ quấy rối tình dục của những kẻ đồi bại này khá đa dạng như sử dụng hình ảnh, video, đoạn tin nhắn, đoạn hội thoại,… mang hơi hướng đồi trụy, tình dục để đe dọa nạn nhân. Quấy rối tình dục đôi khi còn là những hành động cực đoan hơn như chặn đường để tìm kiếm sự tương tác, hay dùng tay để chạm đến những nơi không thích hợp,… Và “Hãm hiếp là hậu quả nghiêm trọng của quấy rối tình dục. Nhưng còn rất nhiều hành vi khác thế nữa” theo lời bà Rachel Jewkes, giám đốc chương trình toàn cầu về Ngăn chặn Bạo lực đối với Phụ nữ và Trẻ em.

Quấy rối tình dục là gì?

2. Quấy rối tình dục thường xuất hiện ở đâu? Đối tượng đi quấy rối là ai?

Quấy rối tình dục có thể xuất hiện khắp mọi nơi, mọi góc cạnh của xã hội. Đó có thể là nơi công cộng, nơi có nhiều người đi lại như trạm xe buýt, tàu điện ngầm,… hay tại các cơ quan, tổ chức như trường học, nơi công sở,… đôi khi quấy rối tình dục còn xuất hiện ngay trong nội tại gia đình.

Quấy rối tình dục không giới hạn độ tuổi. Người lớn đôi khi có thể thực hiện hành vi quấy rối tình dục đối với tuổi nhi đồng, thiếu niên hay vị thành niên,… Nhưng cũng đôi khi sự quấy rối tình dục lại đến từ những tuổi teen thực hiện với người lớn. Trường hợp người thưởng thành thực hiện hành hành vi quấy rối đối với trẻ có độ tuổi dưới vị thành niên ( dưới 14 tuổi ) sẽ bị xét vào trường hợp phạm tội ấu dâm có thể chịu hình phạt của pháp luật.

Việc làm ngành luật tại Hà Nội

Kiến thức về thiên tai - những điều liên quan đến thiên tai và cách phòng tránh nó có ngay trên Work247.vn cho bạn tham khảo.

3. Quấy rối tình dục – vấn nạn cả nam và nữ đều gặp phải

3.1. Phụ nữ - những nạn nhân đầu tiên của quấy rối tình dục

Quấy rối tình dục không phân biệt giới tính, nạn nhân của những vụ quấy rối tình dục bao gồm cả nam và nữ. Tuy nhiên nạn nhân của các trường hợp quấy rối tình dục mà ta thường thấy trên báo đài đa phần đều là nữ. Bởi lẽ với đặc điểm sinh lý, thể trạng, sức khỏe ,.. của mình thì nữ giới luôn là những nạn nhân dễ bị các đối tượng xấu hướng đến thực hiện hành vi quấy rối nhất.Theo nghiên cứu của tổ chức quốc tế chống bất công và đói nghèo Actionaid thì đến 87% phụ nữ Việt Nam đã và đang là nạn nhân của những kẻ quấy rối tình dục ( theo số liệu năm 2024), bên cạnh Việt Nam còn có phụ nữ ở các quốc gia khác như Ấn Độ, Cam-pu-chia, Băng-la-đet cũng chiếm một tỉ lệ khá cao.

Phụ nữ - những nạn nhân đầu tiên của quấy rối tình dục

Quấy rối tình dục nơi công cộng là một hành động vô cùng ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như hạn chế sự tự do của người phụ nữ. Đặc biệt đối với Việt Nam một quốc gia mà chế độ phụ hệ vẫn còn chiếm ưu thế, những người đàn ông được tự do hành động, đi lại nơi công cộng,làm chủ nơi công cộng, rồi những quy tắc xã hội gần như cho phép người đàn ông họ cảm thấy như vậy, chính vì thế dẫn đến những trường hợp quấy rối tình dục ở phụ nữ chiếm tỉ lệ rất lớn. Thêm và đó với bản tính, văn hóa sống khép kín của người Á Đông nói chung cũng nhưng của phụ nữ Việt Nam nói riêng, với quan điểm “tốt đẹp khoe ra xấu xa che lại” dẫn đến tình trạng khi bị xâm hại họ ngại, họ sợ lên tiếng tố cáo.

Sợ xã hội thay vì bảo vệ che chở họ lại quay trở lại chỉ trích họ “lăng loàn” , “đĩ điếm”. Mà đúng là như vậy khi một người phụ nữ đặc biệt phụ nữ Việt Nam bị quấy rối, thay vì cảm thông, che trở,lên tiếng bảo vệ họ thì xã hội nói chung hay trong bản thân ngay chính những người phụ nữ với nhau họ quay ngược lại chỉ trích soi mói, bàn luận đủ các lý do dẫn đến việc nạn nhân bị quấy rối. Họ buông những câu đổ tội như “lúc nào cũng cởi cúc áo phía trên”, “lúc nào cũng mặc váy ngắn”,… nhiều khi nạn nhân bị quấy rối chỉ biết ôm mặt gục khóc thì các cô, các bà đi đường lại thong thả buông câu “ xinh thế nó trêu cho là phải” hay “ra đường thì che cái mặt vào”.

Thêm nữa trong hệ thống hình phạt của Pháp luật Việt Nam, quấy rối tình dục chịu một mức phạt rất nhẹ và chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng quấy rối. Chắc hẳn chúng ta vẫn nhớ làn sóng phẫn nộ của cộng đồng mạng đó là sự kiện khoảng 22h ngày 4/3 tại Thanh Xuân ( Hà Nội ) một kẻ ( không quen biết với nạn nhân ) đi chung thang máy với cô gái đã thực hiện hành vi cưỡng hôn và bị camera ghi lại. Nạn nhân đã tố cáo và kẻ quấy rối chỉ chịu mức án phạt 200.000 nghìn đồng. Đó là trường hợp có camera ghi lại, có bằng chứng cụ thể vậy những trương hợp không có bằng chứng thì sẽ thế nào? Tất cả những điều trên khiến cho tội phạm quấy rối tình dục ngày một tăng cao đặc biệt là ở phụ nữ.

Việc làm ngành luật tại Hồ Chí Minh

Nạn nhân bị quấy rối chỉ biết im lặng, ôm nỗi lo sợ vào chính bản thân mình, hay cố tìm cách quên đi những hành động quấy rối mình gặp phải. Và thế là nữ giới vốn đã là phái yếu, mỏng manh , dễ đổ vỡ lại phải luôn tự gồng mình trống chọi trước những xấu xa của xã hội. Họ thật mạnh mẽ và cũng thật đáng thương! Như đã nói ở trên một trong những hậu quả nặng nề của các vụ quấy rối tình dục chính là hãm hiếp, từ hãm hiếp cá nhân cho đến hãm hiếp tập thể. Năm 2024 người ta vẫn còn bàng hoàng vụ hãm hiếp tập thể ở Ấn Độ đối với một nữ sinh viên trẻ tuổi trên chuyến xe buýt New Deli. Hay như ở Việt Nam với vụ dâm ô tập thể một nữ sinh lớp 9 Thái Bình hồi tháng 8 vừa qua.

3.2. Nam giới cũng không ngoại lệ!

Đối với nam giới, ý thức hệ về quyền tình dục là rất mạnh bởi vậy họ ít là nạn nhân của các vụ quấy rối tình dục hơn so với phụ nữ, tuy nhiên ít những không có nghĩa là không có. Cũng giống như phụ nữ, nam nạn nhân của nạn quấy rối tình dục họ chọn im lặng thay vì lên tiếng nói. Đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận một cách nghiêm túc vấn nạn quấy rối tình dục ở nam giới.

Bởi lẽ đã là nam giới họ được kì vọng là phái mạnh hơn. Hay nói một cách khác trong mắt xã hội họ là những nhóm người khó bị tấn công tình dục, khó chịu những tổn thương hơn so với phụ nữ. Đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng họ là những người có hứng thú hơn trong chuyện tình dục vì vậy sẽ khiến họ ít bị rơi vào những tình huống không mong mốn. Trên thế giới không ít những trường hợp  nạn nhân nam sau khi chia sẻ câu chuyện bị quấy rối của mình họ không những không nhận được sự tin tưởng mà còn là sự trêu đùa , giễu cợt của những người lắng nghe.Theo thống kê từ Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man thì ở Anh đến 96% vụ quấy rối tình dục hướng đến nạn nhân nam không được báo cáo.

Ở Việt Nam chưa có thống kê cụ thể đối với hành vi quấy rối tình dục ở nam giới nhưng chắc chắn rằng nó đã và đang vẫn còn tồn tại. Những hành động quấy rối đối với nam giới thường những hành động như trêu ghẹo giới tính, giọng nói, hay hành động đụng chạm phần nhạy cảm, “sờ” và bộ phận sinh dục nam diễn ra khá phổ biến ở các bé trai mà họ thường bảo “trêu” , “đùa”. Ngoài ra nhiều hành động gạ gẫm về tình dục đối với đàn ông nói chung và đàn ông Việt Nam nói riêng cũng thường xuyên xảy ra. Trường hợp này thường xảy ra nhiều ở các cơ quan công sở khi nữ giới có hành động gạ tình đối với nam giới như cố tình chạm bộ phận cơ thể mình vào nam giới cũng chính là hành động quấy rối tình dục.

Tuy nhiên hành động này thường được người ta gán bằng cụm từ rất mĩ miều là “quyến rũ”. Trường hợp quấy rối tình dục nam giới nước ta chỉ được ghi nhận qua sự việc diễn viên hài Minh Béo sau khi bị bắt vì tội dâm ô ở Mỹ thì có một số nam nghệ sĩ lên tiếng tố rằng họ cũng đã từng bị Minh Béo thường xuyên đụng chạm những bộ phận nhạy cảm hay cố gạ tình qua đêm với những nam nghệ nghĩ này. Ở Hàn Quốc có vụ việc 6 thực tập sinh của công ti giải trí Hàn Quốc từng tham gia chương trình "Produc 101" đồng loạt tố "bà B" - nhà đầu tư của công ti có hành quấy rối ,lạm dụng tình dục các em.

Nam giới cũng không ngoại lệ!

Thời gian vừa qua chắc hẳn chúng ta vẫn còn bàng hoàng bởi vụ bê tối tình dục trong giới showbiz khi Harvey Weinstein bị tố đã có các hành vi quấy rối tình dục rất nhiều nạn nhân trong khoảng 30 năm trời. Hay Anthony Rapp, ngôi sao của phim Star Trek: Discovery tố cáo nam diễn viên Kevin Spacey đã có hành vi quấy rồi tình dục khi anh mới 14 tuổi. Và mãi đến năm 46 tuổi, anh mới lần đầu nói về câu chuyện của mình, ngay sau khi các nữ đồng nghiệp dũng cảm chống lại Harvey. Một người đáng nhẽ ra là những người nghệ sĩ đáng kính lại hóa ra kẻ quấy rối tình dục. Kevin Spacey và Harvey Weinstein chỉ là một trong những kẻ quấy rối tình dục mà những nạn nhân đã dám lên tiếng tố cáo,một góc khuất nhỏ nhoi, một mảng tối u ám của Hollywood nói chung và của xã hội nói riêng. Ngoài kia còn bao nhiêu kẻ như vậy nữa? Và sẽ còn bao nhiêu người đã và đang là nạn nhân của những kẻ như vậy nữa? Tôi cũng không thể biết được, chúng ta không thể biết được. Chỉ biết rằng đối với nạn nhân những kí ức kinh hoàng khi bị quấy rối chắc chắn sẽ đi theo họ, ám ảnh họ đến suốt đời.

Thông tin chi tiết về tất tần tần những gì về thương hiệu OEM! có trên Work247.vn cho bạn tìm hiểu.

4. Làm sao để phòng chống quấy rối tình dục?

Để biết được cách phòng chống nạn quấy rối tình dục trước tiên cần xác định được nhóm hành vi nào được xếp vào nhóm hành vi quấy rối tình dục. Cụ thể:

Vậy khi gặp những hành vi quấy rối trên thì nạn nhân cần làm gì?

Việc làm giáo dục - đào tạo

Vậy khi gặp những hành vi quấy rối trên thì nạn nân cần làm gì

4. Một số hình phạt đối với tội phạm quấy rối tình dục trên thế giới

Ở Mỹ, Canada, hay Pháp tội phạm tình dục luôn được coi là một trong những tội phạm nghiêm trọng nhất. Ở Việt Nam việc xử lý tội phạm tình dục còn khá nhiều bất cập đặt biệt đối với tội quấy rối tình dục. Một thầy giáo ở Việt Yên ( Bắc Giang) sờ tay , véo mũi, dí vai, sờ mông,… học sinh không bị coi vào tội dâm ô hay quấy rối tình dục. Hay vụ việc giáo viên ở Thái Nguyên bị tố nhắn tin gạ tình nữ sinh lớp 10 khiến công an phải vào cuộc. Trong Bộ Luật Lao động hiện hành có quy định về quấy rối tình dục nơi làm việc tại Điều 8, Khoản 2, Điểm c: Điều 37, Khoản 1 và Điều 183 Khoản 1 nhưng chưa có định nghĩa pháp lý rõ ràng , cụ thể về các hành vi cũng như hình phạt với đối tượng trên 16 tuổi, chỉ có những quy định về việc dâm ô với độ tuổi dưới 16 tuổi. Bộ Luật lao động 2024 được kì vọng sẽ giải quyết được những vấn đề bức xúc này tuy nhiên bộ luật mới này vẫn chưa được thông qua. Như vậy vấn đề quấy rối tình dục mới chỉ được Bộ LĐTBXH đề cập đến thông qua việc công bố Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại Việt Nam ( Tháng 5/2024) nhằm phổ biến rộng rãi nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Khác với Việt Nam, ở Mỹ quấy rối tình dục có thể phải chịu án tù. Cụ thể như ở bang Texas, khi bị kết tội liên quan đến tấn công tình dục, một người có thể chịu mức phạt tù đến 2 năm và phạt tiền 10.000 USD. Trên toàn nước Mỹ cũng quy định rõ ràng các hình thức cụ thể về quấy rối tình dục và sẽ chịu hình phạt đến 2 năm tù , cùng với nộp 10.000 USD. Ngoài ra những người phạm tội này cũng sẽ phải chịu nhiều hình thức quản chế sau khi ra tù, hàng tháng phải đến trình báo vị trí hoạt động của mình, các công ti tuyển dụng thường không tuyển dụng những người có tiền án liên quan đến tình dục. Ở Canada có những mức hình phạt khác nhau như phạt tù, khi mãn hạn tù chịu những hình thức giám sát, bị cấm bỏ phiếu và cấm một số quyền lợi khác, cấm làm việc tại những nơi có thể đe dọa đến các cơ sở giáo dục, y tế, trẻ em,…Ở Singapo ngoài việc phạt tù thì những kẻ quấy rối tình dục còn phải chịu những hình phạt khác như phạt roi, phạt tiền,…

Một số hình phạt đối với kẻ quấy rối tình dục trên thế giới

Quấy rối tình dục luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội Việt Nam nói chung và trên toàn thế giới nói riêng. Bản thân mỗi người luôn tự trang bị cho mình những biện pháp để sẵn sàng phòng chống sự tấn công của tội phạm tình dục, để bảo vệ bản thân khỏi những hậu quả đáng tiếc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2157 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT