Năng lượng điện mặt trời là gì? Tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời và ứng dụng

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Đi cùng với sự phát triển của xã hội là các nguồn tài nguyên khoáng sản ngày càng hạn hẹp và với dần đi. Để có thể duy trì các ngành công nghiệp sản xuất cũng như bảo tồn và tiết kiệm các nguồn nhiên liệu có hạn, con người đã tận dụng năng lượng mặt trời để sáng tạo ra những ứng dụng về điện vô cùng hữu ích trong cuộc sống. Vậy năng lượng điện mặt trời là gì? Để có thêm hiểu biết về nguồn năng lượng này, hãy cùng work247.vn theo dõi bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về năng lượng điện mặt trời

1.1. Năng lượng mặt trời là gì

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô hạn đầu tiên đem đến sự sống và được con người tận dụng ngay trước khi họ biết cách tạo ra lửa. Giải thích một cách dễ hiểu, đây là năng lượng của bức xạ và nhiệt xuất phát từ mặt trời. Nó và các tài nguyên thứ cấp như sức gió, sức sóng, sinh khối… đều tạo nên hầu hết năng lượng tái tạo trên trái đất. Con người và toàn bộ sinh vật trên Trái Đất sẽ không thể nào tồn tại và sinh sôi nếu không có năng lượng mặt trời.

Tìm hiểu về năng lượng điện mặt trời
Tìm hiểu về năng lượng điện mặt trời

1.2. Năng lượng điện mặt trời

Năng lượng điện mặt trời là nguồn năng lượng mặt trời được con người khai thác để tạo ra nguồn điện dựa trên những phát minh công nghệ tiên tiến. Trong bối cảnh hiện tại các nguồn nhiên liệu khoáng sản đang dần bị cạn kiệt do con người khai thác quá nhiều. Năng lượng điện mặt trời đang được xếp vào những nguồn năng lượng tái tạo sạch cần được khuyến khích phát triển. Bởi nó không chỉ là nguồn năng lượng vô hạn, quá trình khai thác và sử dụng không gây ô nhiễm, mang lại nhiều giá trị cho con người và còn giúp chống lại quá trình khí hậu biến đổi và sự nóng lên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tất cả sinh vật trên trái đất.

1.3. Ứng dụng của năng lượng điện mặt trời trong đời sống

Năng lượng điện mặt trời được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, hầu hết được sử dụng để cung cấp cho tất cả các thiết bị điện như các loại đèn, hệ thống làm mát như quạt, điều hòa hay các thiết bị di động, máy móc sản xuất, giao thông vận tải,...

Vai trò của năng lượng điện mặt trời
Vai trò của năng lượng điện mặt trời

1.4. Hệ thống năng lượng điện mặt trời vận hành như thế nào

Để tạo ra điện mặt trời, người ta cần một hệ thống điện mặt trời được cấu thành từ nhiều thành phần và qua nhiều quá trình chuyển đổi ánh sáng mặtt trời mới có thể chuyển hóa thành điện năng. Vậy hệ thống điện năng mặt trời là gì? Đây được hiểu là hệ thống mà người ta sẽ sử dụng tấm pin quang điện hay còn gọi là tấm pin năng lượng mặt trời cùng một số thành phần khác hoạt động dựa vào hiệu ứng quang điện để chuyển đổi năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện năng. Và trong hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ có các thành phần như: Tấm pin quang điện, bộ hòa lưới điện, tủ phân phối và bảo vệ DC/AC, khung và các phụ kiện chuyên dụng,...

Xem thêm: Nhân điện là gì? Một ngành khoa học hay thực chất là sự u mê?

2. Những ưu và nhược điểm của năng lượng điện mặt trời

2.1. Ưu điểm

2.1.1. Nguồn năng lượng có khả năng tái tạo vô hạn

Bên cạnh lợi ích to lớn của những tấm pin năng lượng mặt trời thì điều quan trọng nhất là năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo vô cùng an toàn và trong sạch, không giống như những nhiên liệu khác như dầu mỏ, than,... đây đều là những nguồn nhiên liệu mà không thể phục hồi. Hơn nữa, chúng ta có thể khai thác năng lượng mặt trời ở bất cứ đâu. Theo những tính toán của NASA, mặt trời sẽ cung cấp năng lượng ánh sáng cho chúng ta trong khoảng 6,5 tỷ năm nữa.

Ưu điểm của năng lượng điện mặt trời
Ưu điểm của năng lượng điện mặt trời

2.1.2. Nguồn năng lượng không tác động xấu đến môi trường

Trong tất cả những cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường trên toàn cầu, năng lượng mặt trời được xem là nguồn năng lượng triển vọng nhất trong chiến dịch bảo vệ trái đất khỏi sự biến đổi khí hậu đang đe dọa tới cuộc sống con người. Năng lượng mặt trời hoàn toàn có thể thay đổi một phần năng lượng từ những nguồn không tái tạo được. Đặc biệt hơn nữa, những thiết bị năng lượng mặt trời về cơ bản không phát sinh các loại khí thải độc hại vào khí quyển. 

2.1.3. Tiết kiệm chi phí điện 

Khi sử dụng hệ thống thiết bị từ năng lượng điện mặt trời bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tiền điện vì lượng hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng được những nhu cầu năng lượng của bạn mà hệ thống pin mặt trời đã tạo ra. Hơn nữa, bên cạnh việc tiết kiệm tiền điện bạn còn có thể kiếm lời từ nguồn năng lượng thừa khi bán lại trực tiếp cho EVN.

Tác động tích cực của năng lượng điện mặt trời
Tác động tích cực của năng lượng điện mặt trời

2.1.4. Giúp tăng giá trị và thẩm mỹ cho công trình

So với việc sử dụng hệ thống điện như cũ, thì việc lặp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ mang lại tính thẩm mỹ cũng như giá trị cao hơn khá nhiều. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thiết bị được vận hành bằng hệ thống năng lượng điện mặt trời đều có giá trị hơn những hệ thống trước đây.

2.1.5. Mang đến hiệu quả tối ưu và chi phí bảo trì thấp

Với hệ thống năng lượng điện mặt trời các hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp sẽ tích thêm được một khoản thiết kiệm không nhỏ trong chi tiêu. Hệ thống năng lượng điện mặt trời không sử dụng ắc quy vậy nên các doanh nghiệp sẽ không tốn nhiều chi phí khi bảo trì. Không chỉ vậy, mua bán điện hai chiều của EVN là giải pháp hữu hiệu thay thế việc đầu tư hệ thống để lưu trữ điện. Hệ thống này luôn được các nhà sản xuất bảo hành trong thời gian 30 năm giúp mang lại hiệu quả tối ưu cả về mặt kinh tế và môi trường.

Năng lượng điện mặt trời mang đến hiệu quả tối ưu
Năng lượng điện mặt trời mang đến hiệu quả tối ưu

Xem thêm: Năng lượng sinh khối là gì? Kiến thức về năng lượng sinh khối 

2.2. Một số nhược điểm của năng lượng điện mặt trời

2.2.1. Phụ thuộc hầu hết vào tình trạng thời tiết

Những tấm pin năng lượng mặt trời có thể sản sinh ra điện được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào lượng ánh sáng mặt trời nó nhận được có đủ hay không. Chính vì thế mà trong những ngày thời tiết âm u hoặc nhiều mây thì hệ thống năng lượng điện mặt trời sẽ sản sinh ra điện cực thấp hoặc gần như không thể sản sinh ra điện vào buổi tối. Tuy nhiên để so sánh với nguồn năng lượng gió thì năng lượng điện mặt trời vẫn là một giải phát tối ưu hơn.

2.2.2. Cần sử dụng nhiều diện tích không gian

Nếu mong muốn sản sinh ra một lượng điện lớn thì yêu cầu lượng áng sáng mà những tấm pin năng lượng mặt trời phải nhiều hơn. Chính vì vậy mà người ta càng phải tăng thêm diện tích tiếp xúc của pin với ánh sáng mặt trời. Thực tế cho thấy một số mái nhà không đủ lớnđể có thể lắp được đủ số lượng pin mặt trời cần có. Tuy nhiên với tiềm năng phát triển vô cùng lớn của ngành tái tạo, thì tin chắc rằng, trong tương lai gần những vấn đè này sẽ không còn đáng lo ngại nữa, tất cả những vấn đề về diện tích cũng như thời tiết đều sẽ được cải thiện.

Năng lượng điện mặt trời cần sử dụng nhiều diện tích
Năng lượng điện mặt trời cần sử dụng nhiều diện tích

2.2.3. Có nên lựa chọn sử dụng năng lượng mặt trời hay không? 

Vậy có nên  sử dụng năng lượng điện mặt trời hay không, đặc biệt là ở Việt Nam vẫn đang là câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất. Work247.vn sẽ giải đáp ngay ở phần sau đây cho các bạn.

Do vị trí địa lý và khí hậu mà Việt Nam được nhận định là đón lượng bức xạ ở top cao trên thế giới. Hiện nay chính phủ đã và đang đưa ra nhiều chính sách tích cực khuyến khích người dân lắp đặtvà sử dụng các thiết bị chạy bằng năng lượng điện mặt trời. Trong năm 2020, những người dân sử dụng hệ thống thiết bị chạy bằng năng lượng điện mặt trời sẽ bán điện trực tiếp cho EVN với mức giá là 1,934đ/kwh đối với những hình thức lắp đặt trên mái nhà vì thế việc lắp sẽ đem lại lợi ích tối ưu nhất về mặt kinh tế.

Có nên sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng điện mặt trời hay không
Có nên sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng điện mặt trời hay không

Một vài nguyên nhân khác đã tác động lớn đến quyết định lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái của các gia đình là chi phí hiện nay đã được giảm đáng kể với mức giảm là từ 30%-50%. Trước đây khi đầu tư 3 KWp điện mặt trời áp mái sẽ phải tốn chi phí lớn từ 90-100 triệu đồng, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 40 đến 50 triệu đồng. Do vậy mà với những lợi ích như tiết kiệm được chi phí hằng tháng từ 30%-50%, hay khả năng hoàn vốn từ 4 đến 5 năm và thời gian sử dụng cũng như bảo hành lên đến 20 năm thì các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp thương mại hay cơ sở sản xuất đều được khuyến khích đầu tư lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng điện mặt trời.

Trên đây là bài viết về những hiệu quả cũng như ưu nhược điểm của điện năng lượng mặt trời, từ đó giải đáp thắc mắc “năng lượng điện mặt trời là gì?” Hi vọng những thông tin trên đã giúp ích thật nhiều được cho bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem338 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT