Inbound Marketing là gì? Phương pháp Marketing đem lại hiệu quả cao

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Inbound Marketing là gì? Các chiến lược tiếp thị ra sao để doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng, phục vụ quá trình chuyển đổi sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm thu lợi nhuận. Hôm nay hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là các chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra giá trị hữu ích cho người tiêu dùng, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến các sản phẩm của doanh nghiệp đang có. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, tăng tỷ lệ chuyển đổi và thực hiện bán hàng trên các khách hàng này.

Inbound Marketing
Inbound Marketing

Bây giờ, bạn cần biết vì sao Inbound Marketing lại là chiến lược Marketing dẫn đầu xu hướng thị trường hiện tại.

– Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả hơn so với nhiều hình thức cũ.

– Inbound Marketing giúp doanh nghiệp luôn xuất hiện khi khách hàng cần (thông qua việc tìm kiếm).

– Inbound Marketing xây dựng niềm tin cho khách hàng về thương hiệu của sản phẩm.

Như vậy Inbound Marketing là quá trình tạo nên các nội dung để tiếp cận người dùng (nội dung website, nội dung blog, nội dung tài liệu,…), sau đó phối hợp một chuỗi công cụ tiếp thị để biến họ thành khách hàng, giống việc bạn vừa tìm kiếm thứ gì đó trên các trang mạng, ngay lập tức các mạng xã hội sẽ tiếp cận và đưa thông tin quảng cáo đến bạn. Hay nói cách khác, thành phần chính là Content Marketing.

Quá trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, tránh bị làm phiền bằng những thông tin rác. Inbound Marketing sẽ tiếp cận vào từng giai đoạn mua hàng để từ đó hiểu được thói quen của người dùng.

– Người dùng có nhu cầu hay vấn đề cần giải quyết sẽ tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ họ cần để có thể đáp ứng một cách nhanh nhất.

– Họ bắt đầu so sánh giữa các thương hiệu với nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

– Doanh nghiệp sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về sản phẩm, tạo ra các giá trị, thuyết phục ý định người dùng lựa chọn sản phẩm của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhất.

Chiến lược quảng bá
Chiến lược quảng bá

Xem thêm: Growth Marketing là gì? Kiến thức cơ bản về Growth Marketing mà bạn cần biết

2. Sự khác biệt to lớn giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

 2.1. Các tiếp cận khác nhau của hai hình thức marketing

Với Outbound Marketing doanh nghiệp chủ động truyền tải thông điệp một chiều: đưa ra các thông tin và chờ khách hàng đón nhận. Lúc này người dùng bắt buộc phải tiếp nhận thông tin, mặc dù họ cảm thấy điều đó không có ích.

Ngược lại, Inbound Marketing sẽ nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Lúc này, quá trình tương tác hai chiều sẽ diễn ra: người dùng có nhu cầu tìm kiếm và doanh nghiệp sẽ thực hiện cung cấp sản phẩm. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra những nội dung hợp lý để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin từ đó giúp họ dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn.

2.2. Mục đích khác nhau của hai hình thức Marketing

Outbound Marketing làm mọi cách để mong muốn có sự chú ý của người dùng, mong muốn khách hàng tìm ra sản phẩm mình muốn mua của doanh nghiệp quảng bá.

So sánh giữa hai phương pháp
So sánh giữa hai phương pháp

Inbound Marketing không sử dụng nguồn vốn một cách lãng phí để tiếp cận những khách hàng không phải là mục tiêu. Ngược lại, nó giúp doanh nghiệp định vị được sản phẩm của mình trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Inbound Marketing còn nâng vị trí khách hàng lên tầng cao mới, triển khai mọi hoạt động Marketing đều trên nhu cầu thực tế của khách hàng.

3. Chiến lược Marketing trong từng giai đoạn của Inbound Marketing là gì?

Nếu muốn thực thi được một chiến lược như Inbound Marketing xuyên suốt các gia đoạn để sản phẩm hay dịch vụ đến tay khách hàng, thì đây không phải là điều dễ dàng. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố và giai đoạn khác nhau, đòi hỏi doanh nghiệp cần có cách tiếp cận hợp lý. Cùng work247 phân tích 3 giai đoạn của chiến lược:

3.1. Giai đoạn đầu Attract- thu hút khách hàng

Thu hút ở đây là tiếp cận đúng nhóm người có nhu cầu và khả năng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng có thể mua bán sử dụng sản phẩm. Mặc khác, thu hút chỉ cần nhắm đến thời gian họ cần sản phẩm chứ không phải lúc nào cũng đưa các nội dung đến khách hàng một cách tràn lan. Một số cách để có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Content Marketing: trong mọi chiến dịch thì việc xây dựng các nội dung liên quan luôn là yếu tố cốt lõi. Nội dung có thể chia thành nhiều loại như cung cấp thông tin hay giới thiệu sản phẩm,…, nhưng dù ở hình thức nào thì trong Inbound Marketing bạn cũng phải đảm bảo tối đa nhu cầu của khách hàng, giải đáp được những vấn đề mà họ đang gặp phải. Do đó muốn làm Inbound Marketing tốt, thì các bạn hãy sáng tạo nội dung một cách phù hợp với từng tệp khách hàng khác nhau, để tối ưu hóa các thông tin đồng thời tiếp cận khách hàng một cách sâu nhất.

Các quy trình để tối ưu hóa
Các quy trình để tối ưu hóa

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Tiếp theo, khi website đã xuất hiện nội dung bạn cần tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, để khách hàng có thể thấy được thông tin của bạn khi cần thiết. Đây là cách để website của bạn trở nên khác biệt hơn trước nhiều website khác. Ngoài ra, SEO còn giúp bạn tiết kiệm tiền đối với những khách ảo, cách tiếp cận đó có thể làm phát sinh thêm các chi phí.

Quảng cáo trên các trang tìm kiếm của Google: phương pháp này khá lãng phí nhưng lại mang lại lợi nhuận ổn định, nhưng đến năm 2015 ngoài phương pháp này thì người ta còn đa dạng và thêm vào các phương pháp như Content Marketing, bài viết SEO,… nhằm tạo khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Nếu sử dụng chiến lược này một cách hợp lý nó sẽ mang lại hiệu quả đáng mong đợi.

Social Media: Bạn không thể bỏ qua phương pháp Marketing phát triển này khi làm Inbound Marketing. Các phương tiện truyền thông giúp tăng lượng truy cập đến website, là kênh để khách hàng theo dõi các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Các mô hình trong phương pháp
Các mô hình trong phương pháp

Xem thêm: Marketing intelligence là gì? Những điều bạn có thể chưa biết về Marketing intelligence 

3.2. Giai đoạn 2: Engage

Sau khi đã thành công thu hút được khách hàng vào website, bạn chuyển sang giai đoạn hai là tiếp cận khách hàng, kết nối và thực hiện tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng để tạo ra giá trị chuyển đổi. Nhiệm vụ lúc này của bạn là làm sao để khách hàng lưu lại thông tin, hay tiếp tục tham gia vào việc tiếp tục nhận thông tin về các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng bằng nhiều cách khác nhau như:

– Sử dụng Landing page: cách này giúp bạn tiếp cận được những khách hàng có sự quan tâm, muốn tìm hiểu thêm các thông tin để đưa ra quyết định mua hàng. Thông qua các nội dung thu hút khách hàng truy cập, bạn hãy tạo các đường link xem thêm để khách hàng đến Landing page của bạn. Tại đây, thể hiện khả năng thiết kế, và thông tin sản phẩm được rõ ràng chỉn chu để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ.

Các giai đoạn của Inbound Marketing
Các giai đoạn của Inbound Marketing

– Sử dụng các biểu mẫu: khi khách hàng quá muốn sở hữu hay tư vấn về một vấn đề nào đó bạn hãy tạo một biểu mẫu giúp họ để lại các thông tin nhằm tư vấn sau.

– Sử dụng phương pháp CTA: với lời kêu gọi trải nghiệm khác nhau như: tham gia các sự kiện hay buổi tư vấn miễn phí,…

Hoàn thành giai đoạn Engage là bạn đã thành công thực hiện chuyển đổi được một phần người dùng trên website và các kênh social khác thành các khách hàng tiềm năng của bạn. Đồng thời trong giai đoạn này bạn có thể kết hợp với các phương pháp trên nhằm đa dạng hóa nguồn khách hàng.

3.3. Giai đoạn cuối Delight

Từ những giai đoạn trên bạn phân loại được khách hàng của mình đang phân vân hay không biết lựa chọn sản phẩm như thế nào để tư vấn hợp lý, bạn phải có các chiến lược chốt sale và thực hiện các sản phẩm chăm sóc khách hàng phù hợp.

Đầu tiên là chiến lược chốt sale: lúc này bạn nên có những chiến lược hợp lý như gọi điện tư vấn trực tiếp, bạn sẽ truyền tải đến thông tin hữu ích nhất cho khách hàng, ngoài ra còn cung cấp thêm một số chương trình khuyến mãi tùy thuộc vào độ quan tâm cũng như việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ với số lượng nhiều hay ít nhằm thúc đẩy tiến độ bán hàng.

Các giai đoạn chiến lược
Các giai đoạn chiến lược

Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng: sau khi tư vấn mà khách hàng không sử dụng sản phẩm hay dịch vụ, bạn vẫn nên tiếp tục thực hiện việc tiếp thị trên đa kênh, bởi khách hàng có thể quay lại và thực hiện chuyển đổi cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Chiến lược chăm sóc khách hàng: Khi đã có những chuyển đổi từ phía khác hàng bạn nên thực hiện các chính sách như miễn phí ship hay hoàn một số loại phí, ưu đãi vào các dịp sinh nhật để tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ.

Như vậy qua bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được Inbound Marketing là gì? Muốn thực hiện được chiến lược này cần có các phương pháp cụ thể thế nào. Là một Marketer bạn nên có những lựa chọn hợp lý để có thể đưa các sản phẩm và dịch vụ của mình đến tay khách hàng nhanh nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem248 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT