Thỏa ước lao động tập thể là gì và những vấn đề xoay quanh

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 20-03-2024

Bạn đang tìm hiểu về thỏa ước lao động tập thể? Bạn chưa có câu trả lời cho thỏa ước lao động là gì ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và nghiên cứu về những vấn đề xoay quanh chủ đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Song song với sự phát triển của kinh tế thị trường, số lượng doanh nghiệp được thành lập ngày càng gia tăng. Nhu cầu sử dụng người lao động tăng cao rõ rệt so với trước đây. Để quyền lợi của người lao động thực sự được đảm bảo, ngoài những văn bản như hợp đồng lao động, nội quy lao động, trong bộ luật Lao động được ban hành năm 2024 còn có những quy định về thỏa ước lao động tập thể. Ở bài viết này, tôi xin cung cấp một số những thông tin xoay quanh câu trả lời thỏa ước lao động là gì?

Tìm việc làm

1. Bản chất của thỏa ước lao động tập thể

Dựa theo điều 73 được ban hành bởi Bộ luật Lao động, các bạn có thể hiểu “ Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể người lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể”.

Bản chất của thỏa ước lao động tập thể

Tập thể người lao động thường được cử đại diện là chủ tịch công đoàn cơ sở, sẽ đàm phán, thương lượng với người sử dụng lao động ( Thường là chủ doanh nghiệp) để tạo nên thỏa ước lao động tập thể. Các quy định điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể hoàn toàn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, nếu có thể phải có lợi cho người lao động hơn so với các quy định của pháp luật.

Nếu bạn là người lao động đang cần tìm việc làm hãy truy cập ngay work247.vn có rất nhiều việc làm hấp dẫn ở rất nhiều vị trí, công việc khác nhau đông chờ đón bạn.

2. Một số điều cần biết về thỏa ước lao động tập thể

2.1. Về việc ký kết thỏa ước lao động tập thể

Thỏa ước lao động tập thể chính là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng khi phát sinh những tranh chấp giữa người sử dụng lao động và tập thể người lao động. Nó cần phải đảm bảo được những tiêu chí, điều kiện như sau:

2.2. Về việc đăng ký thỏa ước lao động tập thể

Thỏa ước lao động tập thể thường sẽ được lập thành nhiều bản ( thông thường là 4 bản). Sau khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức cần phải gửi một bản đến sở Lao động, thương binh xã hội trên địa bàn.

2.3. Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực khi nào?

Trong thỏa ước lao động tập thể, thường sẽ có nội dung phải ảnh : “Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực từ ngày… tháng… năm”. Trong trường hợp, trên văn bản không có nội dung này, ngày ký kết sẽ được lấy làm ngày có hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể.

Đối với một số trường hợp sau, thỏa ước lao động sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hóa:

Trong trường hợp phát sinh những tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động, nếu như phát hiện có những dấu hiệu phía trên, tòa án nhân dân sẽ vô hiệu hóa những điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể và giải quyết theo những thỏa thuận đã được ký kết hợp pháp trong hợp đồng lao động.

Việc làm luật - pháp lý

Trong bộ luật lao động, có nhiều loại hợp đồng khác nhau, ví dụ như: hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác đinh thời hạn, vì sao lại gọi là hợp đồng xác định thời gian và thời hạn là gì? bạn đọc đã nắm rõ chưa. Nếu chư hãy tìm hiểu chi tiết tại work247.vn nhé.

2.4. Các trường hợp cần bổ sung, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể

Tổ chức có thể thương lượng đàm phán sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể trong một số trường hợp.

Bổ sung sửa đổi thỏa ước lao động tập thể

Đối với trường hợp thỏa ước lao động có thời hạn dưới một năm, sau ba tháng kể từ ngày công bố hiệu lực, nếu thấy có những điều chưa hợp lý so với thực tế, người sử dụng lao động và đại diện cho người lao động có thể sửa đổi một số điều khoản. Đối với những thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực từ 1 đến 3 năm, sau sáu tháng, doanh nghiệp mới có thể tiến hành công tác sửa đổi.

Trong trường hợp pháp luật có những điều lệ thay đổi dẫn tới việc các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể không còn phù hợp, người sử dụng lao động và người lao động phải bổ sung, sửa đổi lại thỏa ước lao động tập thể trong thời gian 15 ngày kể từ khi luật mới được ban hành và có hiệu lực

Khi sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, tổ chức tiến hành giống như khi ký kết và đăng ký lần đầu tiên

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

>>> Tham khảo thêm thời hiệu là gì? Đây là quy định pháp luật nhằm đảm khảo một khoảng thời gian cố định để giải quyết một đề nào đó.

2.5. Thỏa ước lao động tập thể có thời hạn trong bao lâu?

Tùy từng đặc thù của tổ chức, và nguyện vọng của bên, thời hạn của thỏa ước lao động tập thể sẽ do hai bên thỏa thuận.

Hai bên có thể đồng ý kí kết hợp đồng lao động mới hoặc gia hạn thời hạn của hợp đồng lao động tập thể đã được ký kết trong vòng 3 tháng trước ngày hết hiệu lực của văn bản cũ.

Trong thời gian không quá 60 ngày, khi thỏa ước lao động tập thể đã hết hạn nhưng hai bên vẫn thương lượng thì văn bản cũ vẫn sẽ được áp dụng. Kể từ sau 60 ngày tổ chức buộc phải gia hạn hiệu lực hoặc ký kết văn bản thoả ước lao động tập thể mới.

Thỏa ước lao động tập thể là một trong những văn bản quan trọng mà mỗi người lao động đều cần được biết khi bắt đầu làm việc cho tổ chức. Ngoài hợp đồng lao động, đây chính là cơ sở pháp lý để xử lý các vấn đề liên quan tới khiếu nại, tranh chấp về quyền lợi và nghĩa vụ lao động.

Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

Bài viết trên đây là những chia sẻ sơ lược về thỏa ước lao động tập thể và những vấn đề xoay quanh. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các chủ doanh nghiệp và những người lao động đang tìm hiểu về vấn đề này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1514 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT