Chỉ số ROI trong Marketing là gì? Chỉ số ROI được tính thế nào?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Chỉ số ROI trong Marketing là gì? Sự quan trọng của chỉ số đối với các marketer như thế nào? Cách tính cũng như mẹo xác định các chỉ số này một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tất cả câu hỏi đó sẽ được work247.vn giải đáp qua bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chỉ số ROI trong marketing là gì?

Marketing ROI viết tắt của từ Return On Investment có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn của Marketing, là việc tạo giá trị cho các chương trình marketing nhằm tác động lên sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp sẽ thu được. Qua việc tính chỉ số ROI trong marketing, các tổ chức có thể dự kiến được mức độ mà các nỗ lực marketing, hoặc tổng thể marketing hoặc theo từng chiến dịch, đóng góp vào sự tăng trưởng doanh thu.

Chỉ số ROI trong marketing
Chỉ số ROI trong marketing

Thường thì marketing ROI được dùng để giải trình việc phân bổ chi tiêu và ngân sách marketing cho các chiến dịch và chương trình quảng bá tiếp thị ở hiện tại và tương lai. Ở cấp độ tổ chức, việc tính marketing ROI giúp các công việc kinh doanh của doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn nhờ những chỉ số và việc tối ưu hóa trong các nỗ lực Marketing. Với những Marketer, việc vận dụng tốt các chỉ số này sẽ giúp quá trình phân tích tiến triển nhanh hơn và có thể phân tích được thị trường một cách bền vững.

Xem thêm: Marketing truyền thống là gì? Có những loại công cụ nào chủ yếu? 

2. Cách các marketer sử dụng chỉ số ROI một cách hiệu quả

2.1. Xác định các khoản chi tiêu cho Marketing

Các giám đốc phụ trách lĩnh vực Marketing thường xuyên phải kiểm tra và phân bổ các nguồn lực hỗ trợ cho dự án marketing một cách hiệu quả nhất. Nhưng để đảm bảo tối ưu hóa các ngân sách trong các chiến dịch khác thì phải tìm cách giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm cho doanh nghiệp nhất có thể. Ngoài ra còn thể hiện nó qua các báo cáo để trình lên các ban lãnh đạo và đưa vào để hạch toán kế toán.

Xác định cách chi tiêu marketing
Xác định cách chi tiêu marketing

Để làm được vậy, marketer cần tính toán chính xác bằng cách tính ROI của các nỗ lực marketing mình  phụ trách đang tạo ra cho tổ chức. Ví dụ, như việc biết tính toán quảng cáo tự nhiên mang lại hiệu quả thế nào, nó đã tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp hay chưa, hay khi chạy báo cáo hiển thị tại sao nó lại bị thất thủ. Phân tích được những yếu tố đó bạn sẽ biết được rằng ngân sách của doanh nghiệp cho lĩnh vực Marketing đã được phân bổ hợp lý chưa.

Hiện nay các doanh nghiệp đều chạy các chiến dịch quảng cáo trên hai kênh online và offline, kéo theo đó là hàng loạt các chiến dịch nổ ra, nên việc cần kết hợp hay sử dụng marketing mix cũng cần sử dụng một lượng vốn nhất định. Đó là lý do tại sao khi sử dụng các chiến lược cần phải được phân bố ngân sách hợp lý.

2.2. Đo lường sự thành công của marketer qua các chiến dịch

Sự thành công của một nhóm marketing là khả năng đo lường chính xác và thiết lập các đường cơ sở để lấy dữ liệu tham chiếu, nhằm tính toán các phương pháp marketing cho tương lai gần. Như vậy, việc đo lường ROI marketing chính xác sẽ giúp marketer lợi cả đôi đường, vừa tính toán được số liệu hiện tại, vừa có thể làm những dự báo cho tương lai.

Tiếp cận thêm các chỉ số của đối thủ
Tiếp cận thêm các chỉ số của đối thủ

Bằng việc hiểu các dự đoán của các chương trình riêng lẻ tác động lên tăng trưởng doanh thu chung, marketer có thể nhận diện xem chiến dịch trên kênh nào mang lại hiệu quả hơn. Và song song song với đó vẫn thực hiện chiến dịch trên cả 2 kênh giúp tối ưu hóa các chiến dịch và tiếp thị đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

2.3. Phân tích các cạnh tranh và cách tính chỉ số ROI trong marketing là gì?

Ngoài việc theo dõi chỉ số trong các chiến dịch của mình thì chỉ số của đối thủ cũng là một vấn đề đáng quan tâm, người ta thường có câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Vậy nên việc quan sát của đối thủ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và giúp ích trong khâu quảng bá tiếp thị sau này.

Có nhiều cách khác nhau để tính chỉ số ROI, để hiểu tác động mà marketing ở từng cấp độ sẽ có công thức như sau:

Marketing ROI = (Tăng trưởng doanh số – Chi phí marketing) / Chi phí marketing

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số tự nhiên – Chi phí marketing) / Chi phí marketing

Một số yếu tố quan trọng trong việc tính ROI là:

Cách tính chỉ số ROI
Cách tính chỉ số ROI

Tổng doanh thu: bằng hoạt động các chiến dịch vụ thể, tạo ra doanh thu cho từng sản phẩm quảng cáo tiếp thị. Việc đưa tổng doanh thu khi đo lường ROI marketing là lý tưởng đối với hoạch định chiến dịch có tính chiến lược và được và phân bổ ngân sách cũng như tác động marketing tổng thể.

Lãi gộp: Đưa Lãi gộp vào giúp cho team marketing hiểu doanh thu chung mà các nỗ lực các dự án tạo ra liên quan tới chi phí sản xuất hoặc chuyển giao hàng hóa và dịch vụ.

Lãi ròng: Đi sâu hơn, marketer hoàn toàn có thể tính được tác động của các nỗ lực marketing trong lãi ròng bằng cách lấy lợi nhuận gộp trừ đi chi phí phụ trội.

3. Các thách thức khi đo lường chỉ số ROI trong marketing là gì?

Các chỉ số thường xuyên xuất hiện trong công thức tính ROI nhìn có vẻ đơn giản nhưng khi đưa vào xác minh các chỉ số để tính toán lại gây khó khăn trong thu thập số liệu hay cách đo lường chưa bao quát được hết toàn bộ chiến dịch, gây thất thoát hoặc số liệu không chính xác.

3.1. Cách đo lường đơn giản

Khi thực hiện đo lường, các yếu tố cần có sự cân nhắc để đưa vào một cách hợp lý, chủ yếu các sản phẩm có doanh thu ổn định thì sẽ thực hiện đo lường. Ngoài ra có rất nhiều yếu tố tác động vào đường cơ sở kinh doanh như xu hướng, thời tiết, sự kiện và cả những tác động vào nền kinh tế đều có thể tạo ra bước ngoặt cho các chiến dịch này.

Đo lường ROI hợp lý
Đo lường ROI hợp lý

Xem thêm: Growth Marketing là gì? Kiến thức về Growth  Marketing mà bạn cần biết

3.2. Tập trung vào các kết quả ngắn hạn

Nhiều marketer tập trung vào các thang đo cụ thể, tức thời mà không suy xét thêm các yếu tố tác động bên ngoài để đánh giá thành công nỗ lực của mình. Rất thường, họ nhìn vào các số liệu cập nhật theo lập trình sẵn như CTR, lượt hiển thị, tương tác, social share… Đây chỉ là những kết quả ngắn hạn, để xác định sự tiến triển tốt của chiến dịch, còn nếu thành công phải hướng đến mục tiêu dài hạn, phải giúp cho khách hàng nhận diện được thương hiệu của mình một cách nhanh chóng, hay việc xác định xem khách hàng của mình có quay lại dùng các sản phẩm dịch vụ khi đã trải nghiệm thử lần đầu không. Điều đó mới dễ dàng xác định được sự thành công của một chiến dịch marketing chứ không phải là các lượt tương tác qua lại đơn thuần.

3.3. Tiếp thị đa kênh

Các chiến dịch hiện nay không giới hạn vào 1 kênh, 1 hình thức tiếp thị cụ thể, mà nó xuất hiện đúng lúc khắc hàng cần, khi đó sự xuất hiện khắp các kênh online và offline giúp khách hàng có sự ấn tượng và dễ dàng xây dựng thương hiệu. Cũng chính vì tiếp thị đa kênh nên các marketer luôn khó thu thập dữ liệu người dùng. Hiện nay việc đo lường marketing ROI chính xác dựa trên nhiều yếu tố và cá đo lường có tính đồng bộ, nhằm khả năng liên kết các gái trị một cách chính xác và toàn diện hơn.

Tiếp cận khách hàng trên đa kênh
Tiếp cận khách hàng trên đa kênh

3.4. Có những điểm chạm trước khi mua

Không phải tự nhiên mà khách hàng lại tìm đến sản phẩm của mình, vì vậy bạn cần phải có những cách tiếp cận hợp lý để tạo ra cứ nhảy vọt về doanh thu. Thông thường khách hàng sẽ có sự so sánh giữa các sản phẩm, cũng phải trải nghiệm khá nhiều sản phẩm hoặc có những tiếp cận nhất định mới thực hiện việc mua bán sản phẩm dịch vụ của bạn. Vậy nên là một marketing bạn hãy nắm vững tâm lý khách hàng để có thể tạo cho mình ưu thế nhất định nhằm thúc đẩy tăng trưởng và thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Như vậy bài viết trên của work247.vn đã giúp các bạn giải đáp các thắc mắc về chỉ số ROI trong marketing là gì? Cách để xác định chỉ số cũng như tạo các kênh phân phối, tiếp thị sản phẩm hướng đến thị trường khách hàng tiềm năng một cách hợp lý.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem321 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT