Những yếu tố giúp bạn trở thành một Marketing Assistant tài năng

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều đến công việc “Marketing assistant” nhưng bạn vẫn còn nhiều băn khoăn về công việc mà một marketing assistant là gì và cần phải làm gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để bạn hiểu rõ hơn về công việc này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vài nét khái quát về “Marketing assistant”

1.1. Có thể hiểu Marketing assistant là gì?  

Marketing assistant hay còn được gọi là Trợ lý tiếp thị. Đây là những người chịu trách nhiệm cho việc nghiên cứu, tổng hợp, biên soạn và báo cáo về những xu hướng, mục tiêu sẽ mua, sẽ bán cũng như tổng hợp các số liệu thống kê các dịch vụ, con số, viết quảng cáo, bài truyền thông cho các tài liệu cần được tiếp thị. 

Một người làm Marketing assistant sẽ là người hỗ trợ, giúp đỡ các công việc cho người quản lý Marketing của mình hoặc hỗ trợ cho giám đốc điều hành, với mục đích nhằm phát triển những chiến lược tiếp thị, bán hàng, truyền thông, sao cho mang lại được nhiều lợi nhuận về cho công ty, doanh nghiệp, tổ chức.

Marketing assistant là gì?
Marketing assistant là gì?

Như chúng ta đã biết, nếu bạn muốn trở thành một Marketing manager, một người làm Marketing tài năng thì trước hết các bạn cũng sẽ phải cần trải qua, đương đầu với một khoảng thời gian có thể là rất dài để tích lũy được đầy đủ không chỉ kinh nghiệm mà còn là cả kiến thức, tri thức. Chính vì vậy, vị trí Marketing assistant sẽ là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp, đúng đắn đối với những bạn trẻ đang có mong muốn sẽ phát triển bản thân trở thành một người làm Marketing, khi làm công việc này, bạn sẽ được trực tiếp thực hiện, quan sát, học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng từ chính nhà lãnh đạo, từ cấp trên của mình.

Vị trí công việc Marketing assistant sẽ rất phù hợp đối với những đối tượng là các bạn trẻ, sinh viên tập tập, vừa mới ra trường và đang có mong muốn, định hướng về sau sẽ theo đuổi công việc của ngành nghề Marketing.

1.2. Marketing Assistant là những ai?

- Đầu tiên, một người làm trợ lý Marketing sẽ luôn phải theo dõi, quan sát các chiến dịch được được triển khai trong hoạt động marketing của tổ chức, nắm bắt và có những cải tiến nếu cần thiết. 

Họ là những ai?
Họ là những ai?

- Họ sẽ là người lên các ý tưởng, đóng góp trong quá trình xây dựng ý tưởng các chiến dịch để có thể nâng cao nhận diện thương hiệu và độ trung thành, tin cậy của khách hàng. 

- Trợ lý marketing cũng sẽ là người biên soạn, biên tập và phân phối những thông tin tài chính, research tổng hợp và thống kê các tài liệu cần thiết theo yêu cầu.

- Công việc của họ cũng có thể là phân tích những bảng câu hỏi, viết bản báo cáo, các tờ rơi doanh nghiệp cũng như các tài liệu, văn thư tương tự. 

- Tham gia tổ chức, xây dựng, hỗ trợ các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng, thăm hỏi các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng, các đơn vị ở bên ngoài nhưng trong môi trường vĩ mô.

- Tham gia tổ chức quá trình nghiên cứu thị trường, cộng tác với những nhóm tiếp thị để có thể tạo ra những phương pháp sáng tạo, đúng đắn để đưa thương hiệu tiếp cận với khách hàng. 

Công việc trợ lý có khó khăn?
Công việc trợ lý có khó khăn

- Bên cạnh đó, họ cũng làm việc, phối hợp chặt chẽ với những phòng ban, bộ phận chuyên môn, nhân viên trong công ty, doanh nghiệp, tổ chức cũng như biết phối kết hợp sử dụng những công cụ như quảng cáo, nghiên cứu quá trình sản xuất, quá trình làm thị trường, kinh doanh hay phân tích số sao cho việc marketing bán sản phẩm tới khách hàng được vận hành, hoạt động hiệu quả. 

- Sau khi hoàn thành dự án thì sẽ có những công việc như thống kê, báo cáo, phân tích quá trình thực hiện theo những yêu cầu cụ thể của cấp trên, lãnh đạo. 

Xem thêm: Những điều cần chú ý khi là một nhân viên sale marketing là gì? 

2. Những công việc mà một Marketing Assistant sẽ đảm nhận

- Biên soạn, biên tập, phân phối, kiểm tra những thông tin tài chính, nắm bắt, tổng hợp và thống kê những ngân quỹ, ngân sách: Đây sẽ là công việc mà bất cứ một người làm Marketing Assistant nào cũng sẽ cần phải thành thục.

Cách trở thành một marketing assistant tài năng
Cách trở thành một marketing assistant tài năng

- Đề xuất, triển khai chiến lược định vị thị trường: Đã bắt đầu với công việc Marketing thì chắc chắn người thực hiện nào cũng sẽ cần biết và triển khai được chiến lược thị trường, chiến lược định vị. Và vai trò của một người trợ lý, thư ký cũng áp lực không kém. Chính bạn sẽ là người cùng với cấp trên của mình xây dựng và đề xuất ra những chiến lược hợp lý, có sức ảnh hưởng. Công việc này đòi hỏi một mức độ chịu đựng áp lực khá lớn.

- Tham gia hỗ trợ, thực hiện các hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán hàng: Bạn sẽ cần phải luôn quan sát, nắm bắt được tình hình, tiến độ của dự án và đồng thời tham gia hỗ trợ, giải quyết những vấn đề trong quá trình thực thi, thực hiện hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán sao cho đạt được mục đích, mục tiêu mà bản kế hoạch đã đề ra. 

- Tiếp cận, tiếp thị khách hàng: Để trở thành một trợ lý tiếp thị Marketing, chắc chắn rằng bạn sẽ phải nắm rõ công việc của một nhân viên tiếp thị. Và điều bạn cần làm chính là kỹ năng, khả năng tiếp thị, nắm bắt được tâm lý, xu hướng của khách hàng, của người tiêu dùng để thực hiện các công việc Marketing về sau và xây dựng được tệp khách hàng trung thành cũng như định vị được thương hiệu.

Công việc mà trợ lý marketing đảm nhận
Công việc mà trợ lý marketing đảm nhận 

- Nghiên cứu môi trường, nắm bắt thị trường: Đây cũng là một công việc cơ bản của một người làm Marketing Assistant khi phải hoạt động cùng với những người bên trên, bộ phận thực hiện dự án với mục đích cung cấp và bán sản phẩm được tốt nhất. 

Xem thêm: Assistant brand manager là gì? Mô tả công việc của một ABM 

3. Những kỹ năng bạn cần phải có nếu muốn trở thành một Marketing Assistant

Kỹ năng cứng/ kỹ năng chuyên môn: Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc phải có nếu bạn ứng tuyển cho vị trí này. Bạn sẽ cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng của chuyên ngành, chuyên môn cơ bản về Marketing như Digital Marketing, Marketing online, Marketing offline, Marketing dịch vụ, Marketing xã hội, Marketing Quốc tế… Lợi thế về những kiến thức, kỹ năng này sẽ là một điểm cộng sáng dành cho bạn.

Kỹ năng giao tiếp: Chắc hẳn một người làm Marketing, đặc biệt là một trợ lý thì sự khéo léo trong cách nói chuyện là một yêu cầu bắt buộc. Bởi đây sẽ là kỹ năng để bạn có thể thu hút, hấp dẫn khách hàng tìm đến với sản phẩm, với thương hiệu của mình.  

Kỹ năng thực hiện “teamwork”, làm công việc nhóm: Trong ngành Marketing, một yêu cầu rất lớn đấy chính là khả năng teamwork, cộng sự, hỗ trợ lẫn nhau. Bạn không chỉ làm việc một mình mà bạn đang là một trợ lý với vai trò chủ yếu là hỗ trợ. Đồng thời, trong các dự án thì cũng không chỉ có một phòng ban làm mà là sự kết hợp của rất nhiều đối tượng. Chính vì thế, đây là kỹ năng không thể thiếu. 

Các kỹ năng cần có của một marketing assistant
Các kỹ năng cần có của một marketing assistant

Kiên trì, chịu được sức ép, áp lực lớn: thực hiện công việc của một Marketing Assistant sẽ chắc chắn phải chịu sức ép, áp lực  khá lớn từ khối lượng công việc và cũng từ chính cấp trên, lãnh đạo của mình nữa. Nếu như bạn làm công việc này mà bạn không có tính kiên trì, dễ bị nổi nóng, không kiểm soát được bản thân thì sẽ rất khó để có thể đảm đương được vị trí công việc này.  Năng động, sáng tạo và linh hoạt: Đây chính là một điều rất cần và rất quan trọng cần phải có ở một Marketing Assistant. Nó sẽ giúp cho bạn luôn có những ý tưởng, phát kiến sáng tạo, đầy mới mẻ, cũng như linh động, linh hoạt hơn trong cách giải quyết các tình huống, công việc, có thể thích ứng nhanh được với những biến động, những thay đổi thường xuyên và khó khăn của thị trường làm công việc Marketing.

Tự tin, dám chấp nhận mạo hiểm và vượt qua được những thách thức, nguy cơ: Đây sẽ là yếu tố giúp bạn thêm tự tin hơn vào khả năng của bản thân cũng như có động lực để vượt qua được những khó khăn, thử thách của công việc này. 

Như vậy, trên đây là những điều bạn cần nên biết về công việc Marketing Assistant, mong bạn sẽ có những thông tin hữu ích về ngành “Marketing Assistant là gì?” và lựa chọn đúng đắn với ngành nghề mình sẽ theo đuổi nhé. Để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích liên qua đến chuyên ngành Marketing bạn có thể tìm kiếm đọc ngay trên work247. Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem262 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT