Những điều cần chú ý khi là một nhân viên sale marketing là gì?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Kinh tế phát triển kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt các công ty cung cấp nhiều hàng hóa, dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên trong thời đại người tiêu dùng ngày càng thông thái thì việc các doanh nghiệp có thể bán hàng dễ dàng như trước là hoàn toàn không thể. Các phương thức kinh doanh ngày càng mất đi giá trị hiệu quả của nó dẫn tới những phương án khác được tạo ra và ví dụ điển hình chính là sale marketing. Vậy sale marketing là gì, Các đặc điểm thu hút nhà tuyển dụng của nhân viên sale marketing là gì? Hãy cùng theo dõi ngay tại bài viết dưới đây

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về nhân viên sale marketing là gì và các khái niệm liên quan

1.1. Khái niệm sale marketing là gì?

Sale marketing là cụm từ được cấu tạo từ hai thành tố cốt lõi của doanh nghiệp trong quá trình đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng và thu lại lợi nhuận cần thiết. Nói ngắn gọn hơn thì sale marketing chính là quà quy trình đưa sản phẩm tới tai và tới tay của người mua.

Khái niệm sale marketing và nhân viên sale marketing
Khái niệm sale marketing và nhân viên sale marketing

Bán hàng và tiếp thị luôn luôn là hai khái niệm song hành với nhau, chính vì vậy việc kết hợp yếu tố này là hoàn toàn dễ hiểu. Đặc biệt với các doanh nghiệp còn trẻ hoặc doanh nghiệp quy mô nhỏ thì việc tối ưu hóa bộ máy sẽ làm tinh gọn các quy trình rườm rà không cần thiết mà đồng thời chi phí nhân sự cũng sẽ được giảm thiểu. Còn với các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm cũng như tuổi đời lâu năm, hàng hóa có thương hiệu riêng thì họ sẽ ưu tiên phát triển từng mảng tiếp thị và bán hàng riêng.

 Mặc dù vậy không có nghĩa là họ không cần tới sale marketing, đại dịch covid diễn ra đã tạo ra thay đổi lớn đối với cơ cấu lao động trên toàn thế giới. Nguồn nhân lực tinh anh có tỉ lệ rời bỏ các doanh nghiệp và quay về với mô hình việc làm tự do, nhận dự án của từng đối tác. Chính điều này đã khiến cho sale marketing trở thành công cụ bắt buộc nếu như doanh nghiệp muốn tận dụng tất cả các cơ hội để hàng hóa của họ có thể chuyển hóa thành lợi nhuận. Vậy thì lúc này cơ hội của freelancer hoạt động như một nhân viên sale marketing là gì? Có khá nhiều các chiến dịch truyền thông được hàng loạt nhãn hàng sử dụng, về bản chất đó chính là những lần hợp tác, cơ hội giữa người làm việc tự do và các hãng.

1.2. Sự khác biệt giữa nhân viên sale và nhân viên sale marketing là gì?

Bản chất của công việc đã được thể hiện khá rõ ràng thông qua tên gọi, do đó mọi người cũng đã có thể mường tượng được những đặc điểm không giống của hai nghề này. Như work247.vn đã trình bày ở phía trên, sale và marketing là không thể tách rời dù cho có là nhãn hàng lớn hay nhỏ đi chăng nữa vẫn cần tới hai yếu tố này. 

Khác biệt của nhân viên sale và nhân viên sale marketing
Khác biệt của nhân viên sale và nhân viên sale marketing

Với nhân viên sale, công việc cần làm phần lớn chính là tìm kiếm khách hàng hoặc các tệp khách hàng có tiềm năng, mời chào, tư vấn và đàm phán với họ để đi tới kết quả cuối cùng là bán được sản phẩm. Không trực tiếp ra “chiến trường” nhiều như nhân viên kinh doanh, nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên tiếp thị bán hàng là xây dựng cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng ở một mức độ rộng nhất. Khiến họ cảm thấy có hứng thú và muốn trải nghiệm sản phẩm tại đây.

Tới đây nhiều người sẽ hỏi rằng vậy nhân viên truyền thông và nhân viên tiếp thị bán hàng có gì khác nhau khi cả hai bên đều hướng tới việc tạo dựng thương hiệu và chuyển hóa khách hàng thành doanh thu? Với nhân viên truyền thông, công việc của họ là cần phải xây dựng một kế hoạch lâu dài, gây ấn tượng liên tục với khách hàng. Còn với nhân viên tiếp thị bán hàng thì công việc chủ yếu của họ chính là tao các chiến lược hiệu quả nhất trong một giai đoạn và chiến lược đó phù hợp với sản phẩm mà mà doanh nghiệp muốn tung ra thị trường. 

Do đó mà chúng ta thấy thường chỉ có công việc nhân viên tiếp thị kinh doanh bán hàng theo thời vụ và dự án chứ ít có nhân viên truyền thông ngắn hạn.

Xem thêm: Những yếu tố giúp bạn trở thành một Marketing Assistant tài năng 

2. Công việc chính của nhân viên sale marketing là gì?

Vì là sự tổng hòa của cả hai bộ phận nên đầu việc mà các nhân viên sale marketing thường khá nhiều và dồn dập. Tuy nhiên do tính chất gián đoạn của hàng hóa được sản xuất nên không phải lúc nào công việc của một nhân viên sale marketing cũng chất đống như vậy.

Công việc chính của Anhân viên sale marketing
Công việc chính của Anhân viên sale marketing

Các công việc chính của nhân viên sale marketing có thể kể tới như:

Nhận kế hoạch, thông tin về sản phẩm, hướng kế hoạch từ phía ban lãnh đạo. Sau đó tiến hành triển khai kế hoạch và theo dõi. Cần phải làm rõ với ban lãnh đạo về tất cả các chi tiết ngay từ đầu, tránh có bất kì sự không hiểu ý và bất đồng quan điểm nào vì chỉ cần một lỗi sai cũng sẽ làm ảnh hưởng tới cả chiến dịch

Bắt tay thực hiện chiến dịch, đưa hình ảnh của thương hiệu cũng như sản phẩm tới tất cả mọi đối tượng tiềm năng. 

Nghiên cứu, tìm hiểu và thăm dò thị trường, kiểm tra tính hiệu quả của chiến dịch đang được triển khai.

Liên tục trao đổi với các phòng ban, bộ phận liên quan về chiến dịch.

Nghiên cứu và triển khai những hình thức khuyến mãi hợp lí vừa giúp thu hút được người mua hàng nhưng lại không làm ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp.

Tìm kiếm các khách hàng, tệp khách hàng tiềm năng, tư vấn và đàm phán với họ, khiến họ có ấn tượng tốt và chọn tin dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Báo cáo hiệu quả hàng tuần, hàng tháng với quản lý. 

3. Cơ hội việc làm của nhân viên sale marketing lại việt nam 

Việt Nam là một quốc gia đang trên đà hội nhập và phát triển, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp xuất hiện liên tục. Chính vì vậy mà lúc nào thị trường lao động cũng trong tình trạng khát lao động có năng lực. Chưa kể tới yếu tố nhân viên kinh doanh là công việc có áp lực lớn và diễn ra quá trình thanh lọc đào thải liên tục. Từ những yếu tố trên có thể nhận ra được cơ hội việc làm rất lớn đối với những người muốn theo nghề nhân viên sale marketing. 

Cơ hội việc làm của nhân viên sale marketing
Cơ hội việc làm của nhân viên sale marketing

Với gen z nói riêng, họ là thế hệ nhân lực mới sẽ thay đổi hoàn toàn cơ cấu việc làm cũng như yêu cầu việc làm. Theo thống kê của một trong những tổ chức nhân sự lớn nhất thế giới thì gen z đang có xu hướng theo đuổi ngành truyền thông và tiếp thị bán hàng lớn nhất so với những thế hệ trước. Đồng thời các nền tảng trực tuyến phát triển dẫn tới nhiều cơ hội việc làm và khả năng xoay vòng ngành nghề khiến cho các công việc như sale, marketing và sale marketing sẽ trở thành một trong những lựa chọn hợp lí.

Xem thêm: Assistant brand manager là gì? Mô tả công việc của một ABM 

4. Mức lương hợp lý của sale marketing tại Việt Nam 

Mức lương hợp lí của nhân viên sale marketing
Mức lương hợp lí của nhân viên sale marketing

Do có tiền tố sale, một trong những ngành có mức lương phụ thuộc khá nhiều vào KPI của doanh nghiệp chính vì vậy sale marketing cũng có mức lương không cố định. Tuy nhiên nhờ vào tham khảo nhiều nguồn, các công ty từ lớn đến nhỏ chúng ta có thể thấy mức lương trung bình của một nhân viên sale marketing khá cao rơi vào mức 12tr tới 17tr hoặc có thể hơn thế nữa. Lí giải cho mức thu nhập này chính là khối lượng công việc của một nhân viên sale marketing thường khá nhiều cũng như tiêu tốn khá nhiều chất xám vào mỗi chiến dịch. Chính vì vậy con số này là hoàn toàn thỏa đáng.

Vừa rồi là tất cả các chia sẻ về khái niệm, đặc điểm cũng như yêu cầu của một nhân viên sale marketing là gì. Mong rằng từ đây các bạn sẽ có những định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp cho bản thân mình cũng như dễ dàng hơn trong việc theo đuổi các ngành nghề trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem207 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT