A/B Testing là gì - Cách thức hoạt động và thông tin liên quan
Theo dõi work247 tạiCác chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công tạo ra khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng theo kênh tiếp thị và thúc đẩy họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc đáp ứng hoặc đạt được các mục tiêu về tỷ lệ chuyển đổi trong khi quản lý đầy đủ ngân sách tiếp thị và mang lại ROI (lợi tức đầu tư) có thể là một thách thức. Một cách để tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi là sử dụng các công cụ giúp loại bỏ phỏng đoán những gì sẽ hoạt động tốt nhất, chẳng hạn như A/B Testing. Bài viết của work247.vn bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn A/B Testing là gì, hãy đón xem ngay nhé!
1. Giải thích thuật ngữ A/B Testing là gì?
1.1. Khái niệm A/B Testing
A/B Testing là quá trình so sánh phiên bản kiểm soát (nhóm A) của nội dung tiếp thị kỹ thuật số như quảng cáo, trang đích hoặc email với một biến thể (nhóm B) khi một yếu tố được thay đổi. Thử nghiệm được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định với một đối tượng xác định. Dựa trên kết quả chỉ ra sự khác biệt trong KPI (chỉ số hiệu suất chính), các nhà tiếp thị thực hiện các điều chỉnh theo hướng dữ liệu để cải thiện hiệu suất và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Các chỉ số để đo lường không giới hạn ở tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ nhấp, số lần hiển thị trang, tỷ lệ thoát trang web cũng như mức tăng doanh thu đơn giản. A/B Testing thường được tiến hành trước khi khởi chạy toàn bộ chiến dịch để xác định những người hoạt động tốt nhất và trong chiến dịch để thực hiện các thay đổi nhằm cải thiện kết quả cuối cùng mà bạn muốn đạt được.
Đôi khi A/B Testing được gọi là thử nghiệm phân tách, nhưng thực chất bản chất của chúng khác nhau. Thử nghiệm phân tách so sánh hai phiên bản hoàn toàn khác nhau của nội dung tiếp thị để xác định phiên bản nào hoạt động tốt hơn.
Xem thêm: System testing là gì? Những thông tin cơ bản về system testing
1.2. Cách thức hoạt động của A/B Testing
Để hiểu A/B Testing là gì, các bạn cũng cần hiểu nó hoạt động như thế nào. Các bạn phải xác định nội dung tiếp thị kỹ thuật số muốn kiểm tra và so sánh. Nhóm đầu tiên, có thể là phiên bản mới hoặc hiện có, được chỉ định cho nhóm kiểm soát A. Nhóm thứ hai, một thiết kế thay thế, cho nhóm biến thể B. Xác định đối tượng mẫu, thời lượng thử nghiệm cũng như các công cụ và chỉ số bạn sẽ dùng để so sánh nhóm A và B với nhau.
2. Lợi ích của A/B Testing là gì?
Nếu bạn có đủ nguồn lực và cơ sở kiến thức để tiến hành A/B Testing, thì đây là một công cụ mạnh mẽ giúp đảm bảo thành công cho các việc tiếp thị của bạn. A/B Testing cho phép bạn tác động đến tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian ngắn và quản lý ngân sách tiếp thị của mình tốt hơn. Bạn cũng có thể áp dụng kiến thức của mình cho các chiến dịch tiếp thị trong tương lai. Các lợi ích của A/B Testing bao gồm:
- Kéo thêm lưu lượng cho website:
Tăng lưu lượng truy cập trang web, thu hút khách hàng mới luôn phải đi đôi với nhau để phát triển doanh nghiệp. Bằng cách tiến hành thử nghiệm A/B, bạn có thể xác định các công cụ tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất để tối ưu hóa tỷ lệ nhấp và thu hút thêm lưu lượng truy cập cho trang web của mình.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn:
Cuối cùng, các nỗ lực tiếp thị nhằm mục đích thêm khách hàng mới hoặc bán thêm những khách hàng hiện có và tạo ra doanh thu. Tối ưu hóa trang đích, email, quảng cáo kỹ thuật số và nội dung khác làm tăng xác suất tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và ROI tốt hơn.
- Giảm tỷ lệ thoát và tăng khả năng tương tác
“Số trang không truy cập” là khi khách truy cập trang web rời đi mà không tương tác với trang web của bạn, chẳng hạn như truy cập một trang bổ sung để thu thập thêm thông tin hoặc chọn tham gia đăng ký. Tối ưu hóa trang đích dựa trên kết quả A/B Testing có thể tăng mức độ tương tác và giảm số trang không truy cập.
- Giảm bỏ qua giỏ hàng:
Bỏ qua giỏ hàng là khi người mua sắm để lại các mặt hàng trong giỏ hàng trên trang web mà không hoàn tất giao dịch mua. Theo các chuyên gia, tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trung bình vào khoảng 69%. Sử dụng A/B Testing để xác định thiết kế và thông điệp nào dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn và ít xe hàng bị bỏ rơi hơn.
- Tăng lựa chọn tham gia:
Tiếp thị chọn tham gia là khi khách truy cập trang web quan tâm đăng ký để nhận thông tin cụ thể. Chọn tham gia giúp bạn chuyển khách hàng tiềm năng xuống kênh tiếp thị, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng theo thời gian và cho phép bạn thu thập thông tin liên hệ để tạo khách hàng tiềm năng. A/B Testing sẽ cho bạn biết thông báo, định vị và đồ họa nào hoạt động tốt nhất để cải thiện tỷ lệ chọn tham gia.
Xem thêm: Test scenario là gì? Những thông tin liên quan đến phần mềm này
3. Những ví dụ A/B Testing bạn nên thử
Dưới đây là danh sách các yếu tố tiêu biểu được phân tích và tối ưu hóa thông qua A/B Testing. Tùy thuộc vào doanh nghiệp và mục tiêu của bạn, bạn có thể xác định các mục bổ sung để kiểm tra.
- Tiêu đề: Một trong những điều đầu tiên mọi người chú ý là tiêu đề của một tài sản tiếp thị, dĩ nhiên nó cần phải thu hút và khiến khách hàng “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Kiểm tra các biến thể của dòng tiêu đề để xác định phiên bản nào thu hút sự quan tâm nhất và khiến khách hàng tương tác, mua hàng.
- CTA (Call to Action): Lời kêu gọi hành động (là một tuyên bố ngắn gọn trên trang web, trong quảng cáo hoặc trong nội dung khác khuyến khích người xem làm điều gì đó. Một ví dụ phổ biến có thể nói đến như “mua ngay bây giờ” để thúc đẩy giao dịch ngay lập tức hoặc “tìm hiểu thêm” để thu hút khách hàng tiềm năng xem thêm sản phẩm. Ngay cả việc thay đổi một từ trong CTA cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả, nên hãy tận dụng thật hợp lý.
- Phương thức chọn tham gia: Cửa sổ phương thức là cửa sổ thông báo hiển thị các nội dung khác nhau, bao gồm cả các biểu mẫu đăng ký chọn tham gia. Cải thiện tỷ lệ đăng ký của bạn bằng cách thử nghiệm các biến thể khác nhau về kích thước, bố cục và thời gian.
- Bố cục trang: Bố cục và thiết kế trang web ảnh hưởng đến hành vi mua của người xem. Không gì bằng thử nghiệm các biến thể bố cục và thiết kế với khách hàng tiềm năng và tinh chỉnh chúng để nâng cao trải nghiệm người dùng và tác động đến kết quả.
- Độ dài của biểu mẫu: Khách hàng tiềm năng không thích điền vào các biểu mẫu dài đòi hỏi quá nhiều thời gian và sự chú ý. A/B Testing không chỉ giúp bạn xác định độ dài tối ưu mà còn cho biết khách hàng cảm thấy thoải mái khi cung cấp thông tin nào.
- Độ dài trang: Nếu một trang quá dài, người xem có thể không bao giờ nhìn thấy nội dung ở cuối trang. Nếu nó quá ngắn, người xem lại thường bỏ qua, không tương tác, dẫn đến tỷ lệ thoát cao. A/B Testing sẽ tiết lộ điều gì phù hợp nhất với khách hàng của bạn.
- Chỉ số tin cậy: Các chỉ số tin cậy, chẳng hạn như đánh giá, hồ sơ xã hội và tư cách thành viên hiệp hội, ảnh hưởng đến quyết định của người xem về việc họ có tin tưởng doanh nghiệp của bạn và sẵn sàng trở thành khách hàng hay không. Xác định các chỉ số tin cậy nào là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn và hiển thị chúng một cách tối ưu trên trang web của bạn với A/B Testing.
- Phương tiện: Tiến hành A/B Testing với các loại phương tiện khác nhau, chẳng hạn như video, gif, ảnh chính hoặc đồ họa thông tin, để hiểu yếu tố nào mới là lựa chọn tối ưu.
Trên đây, mọi thông tin giải đáp cho câu hỏi “A/B Testing là gì?” đã được work247.vn chia sẻ. Mong rằng các bạn có thể vận dụng phương pháp thử nghiệm này thật thành công cho doanh nghiệp của bạn nhé!
614 0