Buzz marketing là gì? Bạn đã biết cách thức gây bão truyền thông?
Theo dõi work247 tạiVới các doanh nghiệp thì sự “nổi tiếng” của thương hiệu đóng vai trò quan trọng khi sẽ có nhiều người biết đến và cải thiện được mặt doanh thu. Nếu như các bạn không quên thì sự hợp giữa Sơn Tùng và Biti's trong MV Lạc Trôi đã tạo ra một hiệu ứng rất tích cực cho thương hiệu này. Đây có thể được xem là sự kết hợp mang đến sự hồi sinh cho một nhãn hàng nội địa. Và đó chính là buzz marketing. Vậy, chính xác thì buzz marketing là gì? Phương thức marketing gây bão này có điểm gì đặc biệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho chính mình.
1. Hiểu chính xác hơn về buzz marketing là gì?
Vào 20h ngày 14/6 vừa qua, trong buổi họp báo trước trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Hungary của kỳ Euro thì ngôi sao thế giới Cristiano Ronaldo đã bỏ 2 chai Coca Cola xuống phía dưới và giơ chai nước lọc lên, nói trước ống kính: “Hãy uống nước”. Hành động nhỏ này của Ronaldo đã khiến cho Coca trở thành nhà tài trợ nhọ nhất của Euro với việc giá cổ phiếu giảm 1,6% và giá trị vốn hóa cũng giảm từ 242 tỷ USD xuống còn 238 tỷ USD.
Là một ngôi sao bóng đá nổi tiếng thế giới, cầu thủ đã 5 lần đoạt Quả bóng vàng cho thấy được sức ảnh hưởng của mình lớn đến thế nào đối với sự phát triển của một thương hiệu hiện nay. Chưa kể đến Coca được xem là một thương hiệu cực kỳ lớn và có lịch sử phát triển khá lâu dài. Hành động này của siêu sao Bồ Đào Nha không chỉ gây thiệt hại tức thời về cổ phiếu của Coca Cola mà còn có thể khiến cho fan của cầu thủ này quay lưng với nhãn hàng. Điều này sẽ thực sự trở nên rất tồi tệ với Coca khi nó trở thành sự thật.
Sự lan truyền từ hành động này của Ronaldo được xem là biểu hiện của buzz marketing khi có tốc độ lan truyền một cách nhanh chóng. Báo chí và người tiêu dùng nhắc đến CR7 và Coca nhiều hơn, mặc dù Coca sẽ phải chịu tổn thất khá lớn sau sự kiện này, thế nhưng, nếu xét về mức độ nổi của thương hiệu thì lại là một sự chú ý rất tích cực. Nếu như không có hành động này của Ronaldo thì chưa chắc người ta đã biết Coca là một trong 12 nhà tài trợ chính của Euro năm này và những năm trước đó. Vậy, buzz marketing là gì?
Buzz marketing là một dạng của phương thức marketing lan truyền hay còn gọi là marketing truyền miệng (thường được biết đến với thuật ngữ word of mouth và viết tắt là WoM). Hình thức này có thể tồn tại theo nhiều cách khác nhau, một câu slogan, một ý tưởng nào đó hay bất cứ cách nào để bạn có thể tạo được sự chú ý đối với khách hàng mục tiêu và khiến họ phải bàn luận hay suy nghĩ về sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn.
Với việc sử dụng buzz marketing trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp thì các marketer sẽ cần khiến cho công chúng mục tiêu bàn luận về thương hiệu nhiều hơn, nhắc tới sản phẩm nhiều hơn thay vì chỉ đưa ra những sự đề xuất. Vì thế mà buzz marketing tạo ra được sự “gây bão” về mặt truyền thông cho thương hiệu. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của buzz marketing so với các hình thức marketing khác chính là tạo ra sự ảnh hưởng cả tích cực lẫn tiêu cực. Ví dụ như sự kiện Vietjet chào đón “Những ngôi sao vàng” trở về với vị trí Á quân của Giải vô địch U23 châu Á với đội vũ nữ mặc bikini là một sự nổi tiếng theo mặt tiêu cực hơn cả.
Trong thời buổi marketing hiện đại được tận dụng nhiều hơn thì buzz marketing được đánh giá là có sức ảnh hưởng lớn hơn so với các loại hình marketing truyền thông như quảng cáo trên TV hay sử dụng email marketing, billboard,... Với việc có thể kết hợp tốt với các loại hình marketing như truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung,...thì buzz marketing được đánh giá là tầm cao mới của marketing truyền miệng (WOM).
Một sự thật là không phải cứ sử dụng buzz marketing thì thương hiệu có thể tạo bão truyền thông thành công. Chính vì có thể tạo ra những phản ứng bao gồm cả tiêu cực lẫn tích cực nên việc xây dựng một chiến lược buzz marketing là cực kỳ quan trọng. Quyết định về cách tạo sự chú ý tích cực hoặc thậm chí đảm nhận rủi ro để trở nên nổi tiếng sẽ phụ thuộc vào quyết định của các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo trong chiến dịch buzz marketing mà chúng ta đang hướng đến để tìm ra điểm kỳ diệu.
2. Những loại buzz marketing phổ biến bạn đã biết chưa?
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng cho mình một chiến lược marketing thì bạn sẽ cần phải hiểu rõ hơn về phương thức này. các loại buzz marketing phổ biến và hay được sử dụng là gì? Đâu sẽ là loại hình phù hợp với thương hiệu và chiến dịch của bạn?
2.1. Loại hình truyền thông gây tranh cãi
Thực tế thì công chúng thường có xu hướng quan tâm và chú ý nhiều hơn tới những điều thị phi và có phần tai tiếng. Chính bởi insight này của khách hàng mà các marketer thậm chí có thể xây dựng ra một chiến lược được xem là scandal để “thỏa mãn” tâm lý khách hàng và khiến mình được chú ý cũng như nổi tiếng hơn.
Cho dù bị coi là một chiến dịch có phần “rẻ tiền” và sự hiệu quả là 50:50, “được ăn cả ngã về không” thì đây vẫn là một cách thức được khá nhiều thương hiệu lựa chọn. Tất nhiên, các thương hiệu khi thực hiện chiến dịch này cũng sẽ cần chuẩn bị tâm lý rằng không phải lúc nào mà phản ứng của khách hàng cũng sẽ như những gì mà doanh nghiệp dự tính trước đó, sai số luôn luôn tồn tại và có thể xảy ra một cách bất ngờ.
2.2. Loại hình truyền thông bí mật và bật mí
Chúng ta thường có xu hướng tò mò và quan tâm về những điều mà bản thân không nắm rõ hay được gợi mở một cách mập mờ. Việc không biết cụ thể sẽ khiến cho bản thân trở nên khó chịu hơn và “ham muốn” được biết nhiều hơn trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Và điều này được xem là một insight không bao giờ lỗi thời.
Trước mỗi một sản phẩm hay dịch vụ được ra mắt, việc tạo ra những câu chuyện hay những sự gợi mở một cách bí ẩn sẽ khiến cho công chúng mục tiêu dành sự quan tâm và chú ý nhiều hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể nhận được nhiều sự tìm kiếm và mang đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
2.3. Loại hình truyền thông gây sốc
Đây thường là loại hình marketing được xây dựng với những điều bất thường và trái với những điều bình thường mà con người vẫn thường làm hay nghĩ tới. Điển hình như bạn có thể thấy ở một vài video trên youtube như “làm đĩa mỳ hải sản siêu cay khổng lồ” của Bà Tân vlog chẳng hạn,...
2.4. Loại hình truyền thông với yếu tố hài
Sự hài hước đang được tận dụng một cách khá nhiều trong việc xây dựng các chiến dịch truyền thông. Ví dụ như các MV của Hậu Hoàng hay các parody của BB Trần, Thuận Nguyễn,... đều có số lượng người xem cực kỳ lớn. Dựa vào đó mà sự quan tâm, thu hút công chúng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
2.5. Loại hình truyền thông độc đáo
Một trong những loại hình truyền thông được ưa chuộng và lựa chọn nhiều hiện nay chính là truyền thông độc đáo. Đây được xem là loại hình có sự kết hợp với hình thức MV ca nhạc hay series phim ngắn,... Tiki là một trong những thương hiệu vận dụng hình thức này khá tốt khi hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng để thực hiện chiến dịch “Ở đâu cần, Tiki có, giao hàng mọi lúc mọi nơi”.
3. Điều gì cần chú ý để tạo một buzz marketing thành công?
Buzz marketing không chỉ đơn giản là marketing truyền miệng mà nó có tính lan truyền hơn thế với tốc độ và phạm vi cực lớn. Chính vì thế mà việc sử dụng buzz marketing sẽ đòi hỏi doanh nghiệp cần có một kế hoạch marketing, truyền thông rõ ràng và chi tiết.
Và những ẩn số được xem là yếu tố mang đến sự thành công của buzz marketing là gì? Phần dưới đây chính là đáp án của bạn cho câu hỏi này.
3.1. Tạo ra một điều gì đó để khách hàng bàn luận
Với bản chất là marketing truyền miệng, vì thế mà bạn sẽ cần phải có một điều gì đó thì khách hàng mới có thể bàn luận được. “Để thành công ở bất kỳ chiến dịch buzz marketing nào, trước hết bạn cần có một thương hiệu và thương hiệu đó phải được khách hàng nhắc tới”, Mark Hughes chia sẻ trong cuốn sách Buzz marketing cực kỳ nổi tiếng của mình.
Nếu như bạn tìm hiểu về tác giả này thì bạn có thể biết được rằng, buzz marketing được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử cũng đến từ chính Mark Hughes với việc trả một số tiền cực lớn chỉ để đổi tên con phố đó trùng với tên của công ty mình. Và sự kiện này đã được nhắc đến TV, truyền thông đại chúng, sau đó mọi người bàn luận về nó nhiều hơn. 20 ngày sau thì trang web của Mark đã được bán cho ebay với giá là 300 triệu USD và trong vòng 3 năm, lưu lượng của website đó đã tăng từ 0 lên 8 triệu, một côn số không hề tầm thường một chút nào.
3.2. Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng
Thông điệp không phải được sinh ra và tự lan truyền được, nó cần có một sự tác động để thực hiện việc lan rộng của mình. Giống như những quân bài domino vậy, bạn phải đẩy ngã một quân bài thì những quân bài khác mới có thể ngã theo. Do vậy mà sự hợp tác với những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng hay liên quan tới lĩnh vực là yếu tố khá quan trọng và mang tính mấu chốt.
Ví dụ như ở sự kiện ra mắt 2 dòng xe ô tô đầu tiên của Vinfast tại Pháp vậy. Với việc mời David Beckham tham dự lần này đã khiến cho Vinfast nhận được nhiều sự chú ý không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế. Khi Beckham không chỉ nổi tiếng thế giới với vai trò là một cầu thủ mà số 7 huyền thoại còn là một người đàn ông của gia đình, sở hữu cho mình một bộ sưu tập xe hơi đồ sộ. Sự lịch lãm, sang trọng ở người đàn ông này là những yếu tố quyết định mà Vinfast mời David Beckham khi dòng xe của thương hiệu này hướng tới sự tiện nghi và đẳng cấp cho các gia đình hiện nay.
3.3. Nguyên tắc khan hiếm tạo hiệu ứng khả quan
Nếu như các bạn thường xuyên sử dụng các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki hay các app cá nhân của thương hiệu như the Coffee House,,,thì không xa lạ gì với hình thức flash sales . Với việc tạo ra được các chương trình khuyến mãi cực sốc trong khoảng thời gian ngắn đã khiến cho các thương hiệu này được chú ý và quan tâm nhiều hơn, mọi người bắt đầu đổ dòn cho việc săn sales khi có được ưu đãi với giá hời nhất. Yếu tố khan hiếm này được sử dụng và mang lại hiệu ứng rất tích cực và khả quan cho các nhãn hàng. Tất nhiên, những món đồ flash sales cần có tính ứng dụng và có giá trị ở mức nhất định thì mới có thể kích thích được sự chú ý từ phía công chúng.
3.4. Tâm lý đám đông chưa bao giờ thiếu quan trọng
Mục đích của buzz marketing chính là gây bão và khiến nhiều người chú ý nhất có thể. Do vậy mà tâm lý đám đông được xem là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng một buzz marketing.
Việc bạn tạo ra một slogan hay chiến dịch hay thì sẽ cần có một địa điểm để lan tỏa và chia sẻ. Mạng xã hội chính là vùng đất màu mỡ để bạn tận dụng tối đa tâm lý đám đông. Số lượng người dùng nhiều, tốc độ lan truyền nhanh, đây thực sự là nơi hội tụ các điều kiện thuận lợi cho sự lan tỏa này.
3.5. Sự định hướng trong tin đồn
Mọi thứ trong marketing đều cần được kiểm soát và định hướng, kể cả với tin đồn cũng vậy. Nếu như bạn cho rằng tin đồn sẽ được tung ra và tự lan truyền thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công trong buzz marketing cả. Nếu như bạn muốn được nhắc tới theo một cách đúng hướng nhất thì bạn cần định hướng cho tin đồn đi theo đúng chiều mà bạn đã dự định, tức là điều này phải nằm trong kế hoạch về chiến dịch marketing của bạn.
Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng việc này sẽ thành công nếu như tin đồn được tạo ra và bạn bắt tay ngay cho việc thu lợi từ đó. Bởi nếu không thì một loạt những hình thức ăn theo khác sẽ nhảy vào và bạn mất dần sự chú ý của chính mình.
Một cách tổng quát thì buzz marketing là một phương tiện truyền thông khá đắc lực trong thời buổi ngày nay. Nhất là khi chi phí thực hiện khá ít nhưng lại đòi hỏi sự sáng tạo và nắm bắt cao. Việc sử dụng buzz marketing có lẽ không quá mới mẻ, nhưng sử dụng đúng cách lại là một bài toán cho các marketer hiện nay. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất và giúp bạn hiểu chính xác hơn về buzz marketing là gì.
1434 0