Marketing quốc tế là gì và những điều cần phải biết về ngành này

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Marketing là một trong những hoạt động quan trọng nhất trên lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Với sự không ngừng mở rộng của thị trường, các marketer dần dần cũng đã khám phá những vùng đất lợi nhuận mới cho bản thân không chỉ ở nội địa mà còn lan rộng ra toàn cầu, đó là marketing quốc tế. Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc marketing quốc tế là gì trong bài viết sau đây và lý do vì sao nó lại quan trọng đến thế nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Khái quát định nghĩa marketing quốc tế

Marketing quốc tế là một thuật ngữ chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu, trên nền tảng sự phát triển vượt bậc và nhanh chóng của ngành marketing hiện đại. Khi thị trường trong nước đã không còn là miếng mồi béo bở dễ ăn cho các marketer, họ tìm đến những giải pháp ở bên ngoài, bằng cách thực hiện những phi vụ làm ăn xuyên biên giới. Nhờ vậy, người tiêu dùng vừa có thêm nhiều lựa chọn mà người doanh nhân cũng có thêm nguồn lợi nhuận mới.

Định nghĩa của marketing quốc tế nghĩa là tiếp thị quốc tế, là tất cả các hoạt động trong quá trình một doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cầu, định dạng hàng hóa cần phát triển và tiếp cận đến đó bằng các chiến lược marketing, chiến lược giá và phân phối để kiếm về các khoản lợi nhuận cho mình. Điểm đặc biệt và đặc trưng nhất ở marketing quốc tế là phạm vi hoạt động của những người làm trong ngành này là toàn thế giới, xuyên quốc gia.

Marketing quốc tế là gì?
Marketing quốc tế là gì?

Cơ sở để ngành nghề marketing quốc tế được diễn ra một cách thuận lợi đó là do sự phát triển của các điều kiện công nghệ, cho phép họ tiếp cận tới mục tiêu mà khách hàng mong muốn. Nhờ có công nghệ thông tin, họ có thể tìm kiếm thông tin và khảo sát khách hàng ở phía bên kia quả địa cầu một cách dễ dàng. Nhờ có công nghệ logistic, hàng hóa được vận chuyển một cách khoa học và nhanh chóng hơn, đảm bảo cho sản phẩm của họ vẫn giữ được hoàn toàn chất lượng khi tới tay người tiêu dùng.

Xem thêm: Học Marketing cho người mới bắt đầu như thế nào cho hiệu quả?

2. Vì sao cần có marketing quốc tế?

Những hoạt động marketing quốc tế ngày càng được mở rộng hơn trên toàn cầu. Vậy bạn có thắc mắc vì sao cần có marketing quốc tế và lý do chúng phát triển vượt trội như vậy hay không? Mỗi nhãn hàng, mỗi doanh nghiệp đều muốn sản phẩm của mình trở thành nguồn lợi nhuận to lớn nhất trên thị trường. Khi một sản phẩm, dịch vụ đã quá thành công trong nước đến mức bão hòa thì đó là lý do vì sao họ cần đến marketing quốc tế. Marketing quốc tế mở ra cánh cửa đến một thị trường rộng lớn hơn rất nhiều mà ở đó nhu cầu dường như không bao giờ dừng lại.

Ý nghĩa của marketing quốc tế
Ý nghĩa của marketing quốc tế

Ngoài lý do thị trường nhỏ, phân mảnh không đủ sức cho một chú cá bơi lội và phát triển thì còn một lý do nữa sinh ra marketing quốc tế, đó là sự chênh lệch về cuộc sống trên thế giới. Trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, toàn cầu hóa giúp các nước bạn bè trên năm châu bốn bể hiểu nhau hơn. Nhờ những khách biệt, doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng những nét văn hóa, lỗi sống để phát đạt ở nước ngoài. Ví như những thứ quả nhiệt đới ở nước ta đầy rẫy, tràn lan nhưng lại trở thành thứ hàng đắt đỏ ở các nước ôn đới, nơi mà xoài, dừa, vải là những thứ quả xa xỉ và đắt đỏ. Nhờ có marketing quốc tế mà giờ đây khách hàng có nhiều lựa chọn và dịch vụ hơn với giá cả cũng cạnh tranh hơn. Quả thực, marketing quốc tế đã đem lại những điều tốt hơn cho khách hàng mà không phải lo nghĩ về vấn đề ranh giới các quốc gia. Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm ngoại lệ phải được cấp phép và kiểm tra kỹ càng.

 

Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngày càng phẳng
Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngày càng phẳng

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp marketing thu hút, ăn điểm nhất

Cv online free

3. Các hoạt động trong lĩnh vực marketing quốc tế

Có thể nói, hoạt động của marketing quốc tế là sự kết hợp hoàn hảo giữa ngành nghề marketing với quản lý kinh doanh quốc tế. Thực tế, quá trình làm việc của marketing quốc tế không khác là bao so với marketing trong nước bình thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở chỗ phạm vi khách hàng ban đầu là hơn 7 tỷ dân trên toàn thế giới, đòi hỏi những nghiên cứu sâu sắc hơn của đội ngũ marketing với những kiến thức, hiểu biết phong phú.

3.1. Đánh giá thị trường quốc tế

Hoạt động đầu tiên giúp định hình phạm vi những ý tưởng sáng tạo của người làm marketing quốc tế đó là khảo sát thị trường quốc tế. Không giống như những gì đơn giản ở thị trường nội địa khi bạn được sinh ra, lớn lên, được bồi dưỡng bởi vùng đất quê hương của mình và hiểu nó như chính bản thân.

Khảo sát thị trường
Khảo sát thị trường

Thị trường quốc tế là cái gì đó xa lạ, mà nếu muốn làm marketing tốt thì bạn phải hiểu nó. Có rất nhiều những phi vụ kinh doanh, những chiến lược marketing thất bại ê chề chỉ vì những tìm hiểu sơ sài về thị trường quốc tế. Vì vậy, các marketer cần chú ý những hoạt động như đánh giá tình hình kinh tế và tài chính, các chính sách, tình hình chính trị và luật pháp của nước sở tại, thăm dò nhu cầu chung và tiềm năng, đánh giá sức cung và sự cạnh tranh trên phạm vi đó.

Xem thêm: Việc làm marketing pr

3.2. Nghiên cứu phân khúc khách hàng

Sau khi đã xác định được thị trường tiềm năng, những nhà marketer cần phải xác định đối tượng mình nhắm đến là ai, họ có những đặc điểm như thế nào, hành vi mua hàng của họ ra sao. Đây là bước vô cùng quan trọng trong việc dự đoán sức mua tạo nên doanh thu của sản phẩm và dịch vụ. Các đặc điểm của khách hàng chủ yếu được xác định trên tuổi tác, phạm vi địa lý, giới tính, những đặc điểm nhân khẩu khác và yếu tố tâm lý, xã hội mà đối tượng đó chịu ảnh hưởng nhiều.

Nghiên cứu phân khúc khách hàng
Nghiên cứu phân khúc khách hàng

3.3. Triển khai các chiến lược marketing trên phạm vi quốc tế

Từ việc nghiên cứu ra phân khúc khách hàng tiềm năng, người làm marketing quốc tế có thể định vị được thương hiệu, sản phẩm của mình, cũng như xây dựng chiến lược marketing hỗn hợp (marketing mix) để tối ưu hóa khả năng tiếp cận cũng như tăng cao doanh số của doanh nghiệp mình.

Các chiến lược marketing quốc tế cũng không khá quá nhiều so với những chiến lược marketing thông thường, đều bao gồm chiến sản phẩm, chiến lược phân phối, chiến lược tiếp thị và chiến lược giá. Đây là những công cụ để khách hàng có thể phân biệt, nhận dạng sản phẩm, từ đó đi tìm hiểu thêm về nhãn hàng và tiến tới những hành động mua nếu cảm thấy họ nhận lại một giá trị tương xứng từ sản phẩm của doanh nghiệp.

Hoạt động chiến lược hỗn hợp
Hoạt động chiến lược hỗn hợp

Xem thêm: Green Marketing là gì? Bài học từ chiến lược Green Marketing

4. Triển vọng ngành marketing quốc tế và những yêu cầu cần thiết

Thế giới, dưới tác động của sự toàn cầu hóa, sẽ càng ngày càng “phẳng”, các quốc gia sẽ tiến hành những quá trình dần dần phá bỏ những biên giới vô hình về hầu hết mọi mặt trong đời sống. Đây là điều kiện lý tưởng cho một ngành nghề như marketing quốc tế phát triển, nó mang trên mình nhiều thách thức nhưng cũng đầy triển vọng cho một cơ hội làm giàu.

Tuy vậy, những yêu cầu để thực hiện những chiến dịch marketing quốc tế không chỉ đòi hỏi những kỹ năng chuyên ngành marketing thành thạo mà còn là vốn hiểu biết vô cùng sâu rộng về thế giới, về thị trường nước ngoài mà các bạn sắp sửa tiến đến. Bạn cũng phải am hiểu về tất cả các lĩnh vực từ lớn nhất tới nhỏ nhất như kinh tế, xã hội, công nghệ, luật, chính trị, bán lẻ,... cho đến những nét văn hóa, bản sắc dân tộc để tránh gây ra những cuộc khủng hoảng truyền thông khó lòng nào giải quyết được.

Sự bùng nổ của marketing quốc tế
Sự bùng nổ của marketing quốc tế

Marketing quốc tế là gì? Mong rằng bạn đã có được câu trả lời ưng ý sau khi đọc bài viết trên. Đây là một ngành có nhiều triển vọng và mang tới nhiều ích lợi cho cộng đồng, xã hội, với rất nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích không chỉ trong ngành marketing mà còn giúp bạn hiểu hơn về thế giới và thu về những khoản lợi nhuận to lớn nữa đấy.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4158 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT