Green Marketing là gì? Bài học từ chiến lược Green Marketing

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm nặng nề từ sinh hoạt của người người dân, các khu kinh doanh sản xuất, phương tiện giao thông,... Nhận thức của mọi người cũng ngày càng nâng cao về các hoạt động bảo vệ môi trường nên các doanh nghiệp cũng cần có ý thức hơn trong việc thực hiện các chiến dịch Green marketing.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm Green marketing

Green marketing (hay marketing xanh) được hiểu là các hoạt động tiếp thị sản phẩm - dịch vụ dựa trên cơ sở vì môi trường. 

Green marketing có thể là sản xuất hay kinh doanh các hàng hóa được làm từ các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường (như cốc giấy, ống hút cỏ, mỹ phẩm thuần chay,...), hoặc các sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng mà không sử dụng quá nhiều bao bì, túi nilon (bình nước cá nhân, túi vải đi chợ, sử dụng hộp để cất trữ đồ ăn thay vì màng bọc thực phẩm,...). 

Marketing xanh (green marketing) là gì?
Marketing xanh (green marketing) là gì?

Trước kia, khi các vật dụng bằng nhựa hay nilon mới ra đời. Nó như một sáng kiến vĩ đại khi giá thành vô cùng rẻ, chất lượng lại tốt, được đông đảo người dân ưa thích và sử dụng. Họ không cần phải mang làn để đi chợ hay đi siêu thị mà chỉ cần đưa người không đi, người bán hàng đã cung cấp đủ các thể loại túi lớn bé cho khách hàng rồi. 

Nhưng lâu dần, túi nilon tồn động trong môi trường đã là tác nhân gây hại vô cùng lớn tới môi trường đất, nước và không khí. Người dân cũng tiếp cận nhiều hơn tới những kiến thức về môi trường và tác động của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe con người. Họ ưa chuộng hơn những sản phẩm xanh. 

Vì thế mà các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất cũng phải thích nghi, định hướng các chiến lược marketing của mình theo hướng xanh hơn, bảo vệ môi trường hơn. Có những doanh nghiệp ngay từ khi thành lập đã xuất phát từ mục đích bảo vệ môi trường, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Họ lấy đó làm điểm mạnh, sự khác biệt để tuyên truyền trong các hoạt động truyền thông của mình. 

Nói không với ống hút nhựa
Nói không với ống hút nhựa

Marketing xanh giúp các công ty, doanh nghiệp thể hiện được trách nhiệm xã hội của mình đối với môi trường sống và với sức khỏe con người, sẽ được nhiều người tôn trọng và tin tưởng hơn. 

Bạn có sẵn sàng bỏ thêm tiền cho những sản phẩm đến từ tự nhiên, bảo vệ môi trường hay không? Việc sản xuất những bao bì không ảnh hưởng tới môi trường thường sẽ đắt hơn nhiều và không có hình thức bắt mắt như các bao bì nilon. Trong một cuộc nghiên cứu về sử dụng sản phẩm xanh, chỉ có một nửa số người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm tiền cho việc sử dụng những sản phẩm bảo vệ môi trường. 

Điều này gây ra khó khăn cho doanh nghiệp khi phải đứng trước các lựa chọn, liệu rằng mình muốn “xanh” nhưng người tiêu dùng có ủng hộ cái “xanh” đó không? 

Xem thêm: Các kỹ năng của người làm Marketing cần thiết trong công việc

2. Yếu tố cốt lõi của Green marketing

- Sản phẩm

Green marketing phải bắt nguồn từ việc sản xuất ra các sản phẩm xanh, an toàn với môi trường: xanh nguyên liệu, xanh quy trình và xanh rác thải. Các nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm thì cần đảm bảo yếu tố đến từ tự nhiên, không hóa chất độc hại, không chất bảo quản. Trong quá trình sản xuất ra sản phẩm thì phải xử lý triệt để các chất thải khi đưa ra môi trường sống, không thử nghiệm sản phẩm trên vật sống. 

Sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên
Sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên

- Định vị

Định vị thương hiệu xanh, các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp cũng phải nhấn mạnh yếu tố xanh. Nói đi đôi với làm, những hoạt động trong doanh nghiệp phải gắn với những lời tuyên bố từ trước đó của mình. 

- Giá cả

Khi người tiêu dùng còn lưỡng lự khá nhiều trong việc chi trả thêm một khoản chi phí nhất định, chấp nhận sự bất tiện cho việc tiêu dùng xanh thì các doanh nghiệp hãy chủ chương, đưa ra các chính sách khuyến khích phù hợp để họ thấy lợi nhiều hơn, tạo được thói quen sử dụng xanh cho khách hàng. 

- Bao bì

Hiện nay, bao bì từ giấy, bao bì từ lá, cỏ được sử dụng nhiều hơn. Việc để bao bì của mình bằng những nguyên liệu xanh sẽ dễ tạo được điểm chạm hơn với khách hàng. Chưa cần biết sản phẩm có xanh hay không, nhưng những gì họ thấy bên ngoài thì doanh nghiệp cũng đã có sự nỗ lực trong việc tạo ra các sản phẩm xanh. 

Thay thế túi nilon bằng túi giấy
Thay thế túi nilon bằng túi giấy

- Tái chế

Nếu sản phẩm của doanh nghiệp thực sự không thể tìm kiếm ra các nguyên liệu bao bì khác thì có thể sử dụng các nguyên liệu có thể tái chế hoặc tái sử dụng được. 

Xem thêm: Bạn nghĩ sao về câu hỏi marketing có phải là quảng cáo không?

3. Bài học từ một số chiến lược Green marketing Việt Nam

- Mỹ phẩm Cỏ Mềm Homelab

Được biết đến là sản phẩm có thành phần hoàn toàn đến từ tự nhiên: mật ong, gấc, dầu dừa, tràm trà,... Cỏ Mềm hướng đến người tiêu dùng phụ nữ, và nhất là các mẹ bầu. Mẹ bầu thường phải hạn chế sử dụng mỹ phẩm vì có chứa thành phần không tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Nhưng với Cỏ Mềm các mẹ vẫn có thể tự tin khoe sắc. 

Xà phòng "khỏa thân" giảm bớt rác thải
Xà phòng "khỏa thân" giảm bớt rác thải

Không những có thành phần tự nhiên mà bao bì sản phẩm cũng được hạn chế tối đa các sản phẩm đến từ nhựa và nilon, 80% bao bì của Cỏ Mềm là giấy. Cỏ Mềm cũng được biết đến với những sản phẩm “xà phòng khỏa thân” để giảm lượng rác thải tới mức thấp nhất. Không gian cửa hàng cũng được trang trí rất thiên nhiên bằng những cây cỏ khô, tre, nứa,...

Cỏ Mềm được nhiều người yêu thích, nhất là những người có tư duy bảo vệ môi trường. 

- Phúc Long coffee

Phúc Long là một trong những thương hiệu kinh doanh đồ uống định hướng sản phẩm xanh. Phúc Long tuyên bố trên trang của bình sẽ sử dụng thùng rác phân loại rác thải nhiều ô để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, họ đã bị người sử dụng phát hiện thùng rác phân loại đó lại chỉ một túi chung, việc phân loại rác chỉ là đánh lừa người tiêu dùng. Vụ việc này cũng đã gây thiệt hại lớn về danh tiếng của Phúc Long. 

Phân loại rác thải thành nhiều ngăn
Phân loại rác thải thành nhiều ngăn

Doanh nghiệp cũng có lên tiếng xin lỗi và giải thích về vấn đề này do đây là hoạt động thử nghiệm tại một cửa hàng trước khi đưa vào sử dụng chính thức ở tất cả các cơ sở. Do đó, cũng làm dịu đi một phần làn sóng dư luận. Hiện nay, Phúc Long cũng đã thực hiện tốt hơn việc phân loại rác thải, lấy được lòng tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, cũng có nhiều doanh nghiệp về đồ uống, thực phẩm khác đang đi theo sử dụng các bao bì xanh, nguyên liệu xanh được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Tuy nhiên, họ cũng gặp phải không ít khó khăn trong hình thức chuyển đổi hình thức này, các nguyên vật liệu chưa đảm bảo thay thế hoàn toàn, việc bảo quản nguyên vật liệu này là một điểm yếu, nhiều khách hàng cảm thấy bất tiện trong việc thay thế. 

Như vậy, nói phải đi đôi với làm, các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt những gì bản thân đã tuyên bố để khách hàng không có cảm giác bị đánh lừa, có lòng tin vào doanh nghiệp hơn, cùng doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội. 

Mong rằng bài viết đã giúp bạn có kiến thức nhiều hơn về Green marketing. Mỗi chúng ta hãy cố gắng một chút, nỗ lực một chút để giúp cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Truy cập work247 thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1060 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT