Bạn nghĩ sao về câu hỏi marketing có phải là quảng cáo không?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bạn nghĩ marketing có phải quảng cáo không? Bạn có biết marketing là gì? Quảng cáo là gì không? Nếu chưa giải đáp được những câu hỏi trên, vậy thì mời bạn đọc bài viết này để tìm hiểu thông tin về các câu hỏi đó nào.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý giải về marketing có phải là quảng cáo không thông qua định nghĩa của nó

1.1. Giải đáp về khái niệm chung của cụm từ marketing

Trong kiến thức về marketing có rất nhiều câu nói hay về khái niệm của cụm từ marketing  trong đó theo ông Kotler cha đẻ của cuốn sách Marketing cơ bản đã đưa ra định nghĩa như sau: “ Marketing là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác”.

Giải đáp về khái niệm chung của cụm từ marketing
Giải đáp về khái niệm chung của cụm từ marketing

Hiểu đơn giản hơn khái niệm của marketing là hoạt động trao đổi mua, bán hàng hóa nhằm làm hài lòng khách hàng của bạn bằng việc tìm kiếm nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của họ.

Để hoàn thiện một chiến lược marketing hiệu quả các doanh nghiệp phải đề ra rất nhiều chiến lược nhỏ như chiến lược về giá, phân phối, xúc tiến hỗn hợp...những hoạt động này sẽ tác động trực tiếp vào nguồn tài chính của công ty và thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển và đứng vững trên thị trường.

1.2. Giải đáp về khái niệm cụm từ quảng cáo

Chắc chắn ai cũng biết những video chiếu trên tivi hay mạng xã hội khi bộ phim hay chương trình tạm dừng đều được gọi là quảng cáo. Vậy theo bạn hiểu quảng cáo là gì?

Đây là cụm từ dùng để chỉ hoạt động truyền thông sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng không phải bằng hình thức trực tiếp mà qua việc các nhãn hàng trả phí để đăng tải những video giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của mình nhằm thu hút và làm cho nhiều khách hàng biết tới nhãn hiệu của bên mình. Đây cũng là một hoạt động marketing nhưng gián tiếp và nó chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp để hỗ trợ nhiều tệp khách hàng biết tới sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình hơn.

Giải đáp về khái niệm cụm từ quảng cáo
Giải đáp về khái niệm cụm từ quảng cáo

Những quảng cáo tại các doanh nghiệp như bạn thấy trên tivi thường mang màu sắc đa dạng, ấn tượng, lời thoại hay lời bài hát phong phú khiến người xem thu hút và truyền tải những thông điệp về sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng rất tốt. Để hiểu hơn về sự khác nhau giữa quảng cáo và marketing cũng như câu hỏi “ Marketing có phải là quảng cáo không? Vậy thì sau đây mời các bạn kéo ngay xuống dưới để tìm hiểu tiếp nào.

Xem thêm: Marketing là gì? Những điều cần biết xoay xung quanh marketing

2. Nêu những điểm khác biệt của marketing và quảng cáo

2.1. Sự khác nhau về hoạt động

Marketing bao gồm một loạt các hoạt động phân tích, đánh giá, tạo kế hoạch, triển khai, nghiên cứu ngân sách hoạt động…Các hoạt động này của marketing chủ yếu là để tăng doanh số và thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp.

Sự khác nhau về hoạt động
Sự khác nhau về hoạt động

Ví dụ hoạt động nghiên cứu về giá trên thị trường của các đối thủ cạnh tranh, sau đó doanh nghiệp sẽ xây dựng giá cả của bên mình để phù hợp với nhu cầu khách hàng mình hướng đến và tính toán chi phí nhằm vừa tạo ra lợi nhuận vừa đáp ứng nhu cầu của các khách hàng và xây dựng nhiều chiến lược khác xoay quanh nhằm tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.

Còn hoạt động quảng cáo là phần nhỏ của chiến lược marketing đã đề ra và nhằm tác động đến người xem khơi gợi nhu cầu mua hàng và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Ví dụ như chương trình quảng cáo bột giặt Omo với video quảng cáo về hình ảnh các em học sinh tới trường nhưng ham chơi quần áo bị lấm lem và mẹ phải giặt Omo để loại bỏ vết bẩn và giữ cho quần áo luôn thơm tho. Những quảng cáo ấy nếu xuất hiện 1, 2 lần sẽ không gây sự chú ý cho khách hàng nhưng mỗi lần xem tivi lại xuất hiện quảng cáo này lâu dài sẽ tác động và tạo ra nhu cầu của hàng của khách hàng đó.

2.2. Sự khác nhau về mối quan hệ 

Sự khác nhau về mối quan hệ
Sự khác nhau về mối quan hệ 

Như đã nói tới ở trên quảng cáo là một phần nhỏ trong chiến lược marketing vì vậy các bạn hãy tưởng tượng về một chiếc bánh sinh nhật( marketing) nó có nhiều tầng, nhiều lớp, từ phần kem tới phần bánh cũng giống như từng chiến lược cụ thể trong bản kế hoạch của chiến lược marketing tại doanh nghiệp. Và một miếng bánh gato nhỏ của chiếc bánh kem này(quảng cáo) tuy là phần nhỏ nhưng nếu không có những phần bánh kem nhỏ cũng sẽ không tạo ra một chiếc bánh kem lớn.

Từ ví dụ về chiếc bánh sinh nhật trên chắc hẳn bạn cũng đã hiểu hơn về mối quan hệ đặc biệt giữa marketing và quảng cáo như thế nào rồi đúng không? Có thể nói marketing là tổng thể của sự vật còn quảng cáo la chi tiết rất nhỏ trong sự vật đó.

Mặc dù quảng cáo nằm trong marketing, nhưng như đã thấy ngày nay thị trường càng ngày càng biến đổi và nhu cầu khách hàng thì ngày càng đa dạng vậy nên quảng cáo là một phần không thể thiếu trong hoạt động marketing giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

2.3. Sự khác nhau tại vị trí của mỗi công việc

Sự khác nhau tại vị trí của mỗi công việc
Sự khác nhau tại vị trí của mỗi công việc

Quảng cáo và marketing không chỉ khác biệt ở định nghĩa, hoạt động và mối quan hệ mà 2 cụm từ này còn chính là 2 vị trí nghề nghiệp khác nhau. Ngày nay lĩnh vực marketing được làm việc rất đa dạng trong những vị trí công việc khác nhau nổi bật có thể kể đến như nhân viên chạy Ads, nhân viên content marketing, nhân viên SEO…Không chỉ vậy học Marketing còn làm được rất nhiều các ngành nghề khác từ kinh doanh đến công nghệ thông tin bởi đây là một nghề nghiệp không chỉ thu hút nguồn nhân lực trẻ mỗi năm bởi mức lương hấp dẫn mà còn bởi đây là một nghề vô cùng năng động, sáng tạo và có rất nhiều cơ hội việc làm đối với người học.

Còn người làm việc trong nghề quảng cáo cũng có nhiều công việc lựa chọn như: chuyên viên quảng cáo, truyền thông, đạo diễn sản xuất quảng cáo, nhân viên thiết kế quảng cáo. Công việc này sẽ chuyên tâm vào một việc cụ thể hơn và tổng quát như học marketing nhưng cả hai công việc hiện nay đều có mức lương khá là hấp dẫn khi ra trường dành cho sinh viên.

Xem thêm: Marketing bền vững là gì? Những nguyên lý trong marketing bền vững

3. Tầm quan trọng của quảng cáo và marketing như thế nào?

3.1. Tầm quan trọng của quảng cáo

Tầm quan trọng của quảng cáo
Tầm quan trọng của quảng cáo

Đây là một công cụ để hỗ trợ khách hàng tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ của công ty dễ dàng hơn mà không mất quá nhiều thời gian để tra cứu và tìm hiểu thông tin.

Hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình mà tiết kiệm được nhiều thời gian và giúp tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả

Nó là vai trò hữu ích trong việc phát triển nền kinh tế đất nước, giúp cho các hoạt động của con người ngày càng hội nhập và phát triển hơn và tạo thêm nhiều nghề nghiệp cho người lao động hơn.

3.2. Tầm quan trọng của marketing

Tầm quan trọng của marketing
Tầm quan trọng của marketing

Các chiến lược của hoạt động marketing tại doanh nghiệp giúp cho sự kết nối hiệu quả giữa quá trình sản xuất, nghiên cứu và phân phối sản phẩm/ dịch vụ đến với thị trường nhanh chóng, tiết kiệm

Tạo ra chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tạo được sự tin tưởng và sử dụng hơn so với đối thủ, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và nâng cao chất lượng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu cần thiết của khách hàng.

Ngoài ra việc tạo ra chiến lược marketing hiệu quả của các doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống của người dân và khiến cho xã hội ngày càng giàu đẹp, văn minh và không ngừng phát triển hơn nữa.

Vậy qua bài viết trên bạn đã có thể trả lời câu hỏi “Marketing có phải là quảng cáo không?” rồi đúng không nào. Mong rằng những thông tin trên đã cung cấp những kiến thức cần thiết về chủ đề này giúp bạn rồi. Hãy đón xem những bài viết tiếp theo để tìm hiểu những chủ đề khác của work247.vn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem240 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT