Giải đáp những điều băn khoăn về marketing đa quốc gia là gì

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày nay, khi bước vào thời kỳ hội nhập việc xây dựng thị trường hoạt động của một doanh nghiệp, tổ chức không còn chỉ dừng lại ở trong khu vực nội địa nữa mà nó đã được mở rộng sang cả những thị trường ở nước ngoài. Đó cũng chính là lý do vì sao một hoạt động, hình thức marketing xuất hiện, chính là marketing đa quốc gia. Để hiểu hơn về marketing đa quốc gia là gì thì bạn hãy tham khảo bài viết ngay sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về Marketing đa quốc gia

1.1. Khái niệm “Marketing đa quốc gia là gì?”

Marketing đa quốc gia còn có một tên gọi Tiếng Anh khác đó là Multinational Marketing, đây là một hình thức của marketing quốc tế.

Hiểu một cách đơn giản, Marketing đa quốc gia là các doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ xây dựng và phát triển những kế hoạch Marketing của mình tại thị trường nước ngoài, nơi mà các doanh nghiệp tiêu thụ và phân phối những sản phẩm của mình đến tay của người tiêu dùng 

Khái niệm “Marketing đa quốc gia là gì?”
Khái niệm “Marketing đa quốc gia là gì?”

1.2. Marketing đa quốc gia có những đặc điểm gì?

Hiện nay, sự mở cửa để hội nhập là một điều rất quan trọng để giúp doanh nghiệp nói riêng và các quốc gia nói chung có thể có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường và chiếm lĩnh được thị trường đó. Để thực hiện điều đó, các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ mở rộng marketing tại các thị trường quốc tế.

Chiến lược marketing đa quốc gia chính là các doanh nghiệp sẽ thực hiện một chiến lược riêng biệt cho sản phẩm của mình trên đất nước đang phân phối sản phẩm của họ. Mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện địa phương hóa sản phẩm của mình, các cách tiếp thị, xúc tiến bán cho sản phẩm để mọi người dân, mọi khách hàng ở từng quốc gia vẫn có thể tiếp cận và sử dụng chúng.

Marketing đa quốc gia có những đặc điểm gì?
Marketing đa quốc gia có những đặc điểm gì?

Xem thêm: Music Marketing là gì? Kênh tiếp thị và các yếu tố được sử dụng chính 

2. Marketing đa quốc gia có những nhiệm vụ gì?

Đây là một loại hình gần tương tự như những chiến lược của marketing quốc tế, marketing đa quốc gia cũng có những nhiệm vụ sau:

– Thay đổi chiến lược marketing sao cho phù hợp với thị hiếu khách hàng ở từng quốc gia;

– Mở rộng, phát triển, hợp tác thêm với những thương hiệu mới ở các quốc gia mà ta đang thực hiện đầu tư, marketing.

– Những chi phí marketing đều được chia sẻ, phân phối cho những cổ đông, nhà đầu tư không chỉ trong nước mà cả các quốc gia khác nữa. 

Marketing đa quốc gia có những nhiệm vụ gì?
Marketing đa quốc gia có những nhiệm vụ gì?

3. Những đối tượng nào thì nên áp dụng marketing đa quốc gia? 

Trên thị trường thì hầu như công ty nào cũng mong muốn thị trường của công ty, tổ chức mình được mở rộng. Tuy nhiên, không phải marketing đa quốc gia có thể được thực hiện trên tất cả các đối tượng khác nhau. Hầu như, những tổ chức, cá nhân thực hiện hình thức này đều đại đa số là những công ty đa quốc gia. Đây là những doanh nghiệp, tổ chức chiếm lĩnh một phần cổ phần, doanh thu từ nước ngoài và hiện nay họ muốn tối ưu hóa thêm những doanh thu của mình. Với những công ty liên kết, marketing đa quốc gia thì họ sẽ thực hiện chiến lược này ở bất cứ thị trường nước ngoài nào để giảm thiểu chi phí cũng như tăng lợi nhuận lên cho mình. 

Những đối tượng nào thì nên áp dụng marketing đa quốc gia
Những đối tượng nào thì nên áp dụng marketing đa quốc gia?

Xem thêm: Relationship Marketing là gì? Xây dựng quan hệ kết nối trong marketing 

4. Marketing đa quốc gia có những ưu và nhược điểm gì?

4.1. Ưu điểm của marketing đa quốc gia

Đây là một trong những chiến lược được các doanh nghiệp, tổ chức, công ty phát triển trong một môi trường chịu những áp lực cao từ phía khu vực địa phương, quốc gia mà họ đang phát triển chính. Thế nhưng những doanh nghiệp này lại không gặp phải những yêu cầu từ sức ép ở trên thị trường nước ngoài và họ cũng giảm thiểu được những chi phí khi hoạt động trên thị trường đó. 

Thực hiện chiến lược marketing đa quốc gia sẽ góp phần tăng thêm uy tín, niềm tin của khách hàng dành cho tổ chức khi họ không chỉ có năng lực cạnh tranh ở trong nước mà còn có thể có năng lực đổi mới, phát triển, sáng tạo cao để chuyển đổi sang thị trường nước ngoài.

Tạo ra được sự tự chủ, khả năng thâm nhập, đổi mới, giúp cho tinh thần chủ động, sáng tạo, cởi mở giao lưu của doanh nghiệp được nhấn mạnh. 

Ưu điểm của marketing đa quốc gia
Ưu điểm của marketing đa quốc gia

Tạo ra được mức doanh thu cao hơn, phát triển tốt hơn, đặc biệt là với những công ty còn nhỏ lẻ thì khi thực hiện chiến lược marketing đa quốc gia giúp tối thiểu hóa được những rủi ro về chính trị, nền kinh tế biến động, tỷ giá hối đoái ở thị trường địa phương, trong nước. 

Ngoài ra, chiến lược marketing đa quốc gia này còn tạo động lực để góp phần thúc đẩy sự phát triển đa quốc gia, sự lớn mạnh trên toàn thế giới. Không chỉ thị trường trong nước của bạn có cơ hội mở rộng, tiến bộ hơn mà cả những thị trường trên thế giới cũng có những bước phát triển tương tự. Từ đó tạo ra một cơ chế thị trường, xã hội trên toàn thế giới cùng phát triển, đi lên, là cơ hội rất lớn để những quốc gia nhỏ lẻ, đang trong quá trình đổi mới có cơ hội được chuyển mình bước lên so với những cường quốc khác trong khu vực và quốc tế. 

4.2. Nhược điểm marketing đa quốc gia

Khi doanh nghiệp thực hiện kế hoạch marketing đa quốc gia này thì doanh nghiệp, tổ chức đó sẽ không thể khai thác được những lợi ích kinh tế đến từ quy mô phát triển trong những hoạt động phát triển, nghiên cứu và sản xuất marketing.  

Nhược điểm marketing đa quốc gia
Nhược điểm marketing đa quốc gia

Việc áp dụng chiến lược marketing đa quốc gia thường sẽ khiến những chi phí như chuyển đổi cơ cấu thị trường, phân phối trên thị trường nước ngoài sẽ tăng lên đáng kể. Điều ấy đã đặt ra yêu cầu với những doanh nghiệp có ý định hoặc đang sử dụng chiến lược phải thực hiện những giải pháp về kinh doanh hóa cũng như dịch vụ cao để có thể bù đắp được vào những khoản chi phí kia. Do vậy, marketing đa quốc gia sẽ không phù hợp với những doanh nghiệp đang gặp phải những sức ép về mặt kinh doanh hoặc có những công cụ cạnh tranh với những đối thủ của mình chủ yếu chỉ bằng giá thành và chưa có sự đột phá về chi phí trên thị trường. 

Khi thực hiện chiến lược marketing đa quốc gia sẽ đòi hỏi rất lớn quyền tự chủ, sự chủ động khá nhiều từ phía doanh nghiệp, tổ chức, họ không chỉ thực hiện thị trường trên một địa phương mà là rất nhiều những thị trường khác nhau. Chính vì thế nên nhiều khi các công ty sẽ bị mất những định hướng ban đầu hoặc là có những kỳ vọng quá cao dẫn đến việc xây dựng chiến lược và phát triển khó được thực hiện. Và nhiều khi sẽ rơi vào thực trạng là công ty phân phối chính hay chính là trụ sở lại chỉ có thể đóng vai trò là đối tác hỗ trợ và giúp đỡ những thị trường mình đang liên kết cùng. 

Marketing đa quốc gia
Nhược điểm marketing đa quốc gia

Như vậy, trên đây là những thông tin mà chắc chắn bạn cần nên biết về marketing đa quốc gia. Nếu bạn đang có ý định thực hiện chiến lược này thì cần phải có những cân nhắc cẩn thận cũng như lên những phương án kế hoạch cụ thể để tránh rơi vào tình trạng mất cả chì lẫn chài. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp, tổ chức của bạn có được những hướng đi đúng đắn thì đây lại là một cơ hội rất lớn giúp cho sự phát triển thị trường của tổ chức bạn được đi lên. Nó không chỉ đem lại được một lợi nhuận khổng lồ mà còn tạo dựng được niềm tin, uy tin trong mắt của người tiêu dùng. Do vậy, trước khi thực hiện thì bạn hãy cân nhắc thật cẩn trọng và kỹ lưỡng nhé. Mong rằng, bạn đã có được những thông tin hữu ích và có được sự lựa chọn đúng đắn cho bước phát triển của mình. Work247.vn chúc các bạn có một ngày làm việc, học tập thật nhiều năng lượng và đạt được hiệu quả công việc cao.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem240 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT