Giúp bạn giải đáp thắc mắc efficient market hypothesis là gì

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Efficient Market Hypothesis không còn quá xa lạ với những nhà đầu tư kinh doanh hay những người thường xuyên tham gia trên lĩnh vực thị trường chứng khoán. Vậy Efficient Market Hypothesis được hiểu đầy đủ nghĩa là gì và biểu hiện như thế nào trong cuộc sống? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có những thông tin hiểu biết về cụm từ này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những điều cần biết về Efficient market hypothesis

 1.1. Thuật ngữ “Efficient market hypothesis” là gì?

Efficient market hypothesis (EMH) hay còn có một tên gọi tiếng việt khác cho nó là “Giả thuyết thị trường hiệu quả”. Đây là một giả thuyết đưa ra mối quan hệ giữa những thông tin đã có sẵn và giá được giao dịch trên thị trường (mức giá công khai của cổ phiếu) ở thời điểm hiện tại. Efficient market hypothesis đặt ra giả thuyết cho rằng khi tất cả mối quan hệ liên quan đến những thông tin có sẵn và chúng có thể gây ra tác động đến giá chứng khoán và được phản ánh lại ở trong đó thì được gọi là thị trường tài chính có hiệu quả tồn tại.

 Thuật ngữ “Efficient market hypothesis” là gì?
 Thuật ngữ “Efficient market hypothesis” là gì?

1.2. Efficient market hypothesis đề cập đến nội dung gì?

Giả thuyết thị trường hiệu quả đã suy luận rằng giá của cổ phiếu cũng như các giao dịch chứng khoán khác trên thị trường sẽ biến động được điều chỉnh khi những thông tin mới xuất hiện và lúc đó những tin tức được thị trường hấp thụ theo thời gian thực và gây ra sự điều chỉnh giá cổ phiếu để phù hợp với tính hợp lý, khả thi của nó trên thị trường giao dịch.  

Điều này có hàm ý rằng trong một phạm vi thị trường có tồn tại của cạnh tranh hoàn hảo chính vì vậy những biến động, thay đổi trong giá của chứng khoán thị trường sẽ bị chi phối và ảnh hưởng lớn bởi những thông tin xuất hiện. Chúng ta có thể thấy rằng như thế sẽ rất khó để mọi người có thể chọn lựa được đúng cổ phiếu hoặc là thời điểm thích hợp để tham gia chứng khoán, cách duy nhất đơn giản là những nhà đầu tư sẽ phải tạo ra được mức lợi nhuận cao hơn hơn là ra quyết định mua những khoản đầu tư dễ gặp rủi ro. 

Efficient market hypothesis đề cập đến nội dung gì?
Efficient market hypothesis đề cập đến nội dung gì?

Tuy vậy, đối với những người ủng hộ efficient market hypothesis thì đều là những cá nhân, tổ chức, những nhà đầu tư có một lượng vốn nhất định, nắm rõ được những quy luật trên các sàn giao dịch và họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thu lại được những lợi ích dựa trên giả thuyết thị trường hiệu quả và tin rằng efficient market hypothesis sẽ đem lại cho mình một lợi nhuận lớn, tiềm năng trong tương lai.

Xem thêm: Money Market là gì? Thị trường tiền tệ có những thay đổi thế nào?

2. Những dạng efficient market hypothesis - giả thuyết thị trường hiệu quả

Nhắc đến Efficient market hypothesis chúng ta có thể đề cập tới ba biến thể của nó, đó là giả thuyết efficient market hypothesis dạng yếu, giả thuyết efficient market hypothesis dạng bán mạnh và giả thuyết efficient market hypothesis dạng mạnh. Vậy ba biến thể này của giả thuyết thị trường hiệu quả có điểm gì khác nhau và ý nghĩa của chúng như thế nào? Hãy tham khảo một số thông tin work247 cung cấp ở ngay dưới đây.

2.1. Giả thuyết efficient market hypothesis ở dạng yếu

Giả thuyết thị trường hiệu quả efficient market hypothesis ở dạng yếu sẽ cho chúng ta biết rằng hiệu suất được thực hiện ở trong quá khứ đã không đảm bảo được cho những kết quả có ở trong tương lai. Nói một cách đơn giản hơn thì có nghĩa là chúng ta không thể dự đoán được những kết quả giá ở trong tương lai chỉ bằng cách xem xét, lựa chọn trên giá cả, chi phí ở trong quá khứ. Nếu bạn chỉ dựa vào những giá trị được đề cập tới ở quá khứ thì bạn sẽ không thể nắm vững được thị trường của mình và sẽ nhanh chóng rất dễ dàng bị đào thải ra khi không thể tạo ra được những thặng dư, những lợi nhuận ở trong tương lai nếu chỉ sử dụng những dữ liệu, chiến lược đầu tư dựa trên giá chứng khoán cổ phiếu hoặc những dữ liệu đã tồn tại trong quá khứ.  

Những dạng efficient market hypothesis - giả thuyết thị trường hiệu quả
Những dạng efficient market hypothesis - giả thuyết thị trường hiệu quả

2.2. Giả thuyết efficient market hypothesis ở dạng bán mạnh

Ở hình thức bán mạnh, cơ sở của nó là giá chứng khoán, cổ phiếu sẽ được điều chỉnh dựa trên những thông tin, dữ liệu mới sẵn có và được công khai trên thị trường một cách nhanh chóng, tuy nhiên ở đây sẽ không tồn tại sự thiên vị nào cả đẻ không tạo ra lợi nhuận thặng dư khi thực hiện những giao dịch dựa trên những thông tin đó.  

2.3. Giả thuyết efficient market hypothesis ở dạng mạnh

Với hình thức của dạng mạnh, có nghĩa là tất cả mọi giá chứng khoán cổ phiếu đều đang phản ánh hoặc có được toàn bộ những thông tin có sẵn, những giá trị thông tin ấy có thể tồn tại cả ở dưới dạng công khai hoặc riêng tư. Và theo cách thức như vậy thì có nghĩa là không có một tổ chức hay cá nhân nào có thể thực hiện tạo lợi nhuận hay giá trị thặng dư và đánh bại những niêm yết trên thị trường.  

Để thực hiện được giả thuyết hiệu quả thị trường này thì yêu cầu sẽ không có tồn tại các rào cản về mặt pháp lý đối với những thông tin không được công khai trực tiếp (riêng tư). Chúng ta chỉ có thể thực hiện được yếu tố này khi có thể bỏ qua được tất cả mọi rào cản, ràng buộc với những thông tin riêng tư bảo mật và biến những thông tin đó trở thành công khai. 

Giả thuyết efficient market hypothesis ở dạng mạnh
Giả thuyết efficient market hypothesis ở dạng mạnh

Xem thêm: Equity Market là gì? Liệu đây có phải thị trường lý tưởng để đầu tư 

3. Các chiến lược đầu tư và giả thuyết thị trường efficient market hypothesis

Đối với những người ủng hộ giả thuyết hiệu quả thị trường efficient market hypothesis thì ngay cả efficient market hypothesis đang tồn tại ở dạng yếu thì họ cũng sẽ thường đầu tư vào những quỹ chỉ số hoặc ngoài ra là những quỹ hoán đổi danh mục ETF nhất định.

Lý do họ lựa chọn thực hiện như vậy là bởi vì những khoản tiền, thông tin đó được xây dựng và quản lý một cách thụ động. Chúng chỉ cố gắng ăn khớp với thị trường chứ không thể tạo ra được những thế mạnh về lợi nhuận để đánh bại tổng thể của thị trường.  

Do vậy, đa phần các nhà đầu tư thay vì sẽ tìm cách để đánh bại được thị trường thì họ sẽ thu mua một quỹ chỉ số và quỹ chỉ số này sẽ được họ đầu tư vào các danh mục chứng khoán giống với những chỉ số chứng khoán chuẩn.  

 Các chiến lược đầu tư và giả thuyết thị trường efficient market hypothesis
 Các chiến lược đầu tư và giả thuyết thị trường efficient market hypothesis

Bên cạnh đó, vẫn có những nhà đầu tư có tham vọng sẽ cố gắng để đánh bại được thị trường, họ có niềm tin rằng sự đầu tư của họ sẽ tạo ra được những dự đoán trước về giá của cổ phiếu, hoặc ít nhất thì cũng có thể dự đoán ở một mức độ nào đó. Chính vì thế nếu bạn tham gia giả thuyết thị trường efficient market hypothesis thì không thể thực hiện những giao dịch chiến lược diễn ra theo ngày mà ít nhất là cũng nên nghiên cứu theo xu hướng ngắn hạn, trong một khoảng thời gian nhất định. Ngay sau khoảng thời gian đó, các nhà đầu tư sẽ lên những kế hoạch để tìm ra được thời điểm phù hợp để mua bán những chứng khoán dựa trên thông tin của mô hình này. Nếu bạn vẫn muốn thực hiện giao dịch hàng ngày thì sẽ không thể sử dụng giả thuyết thị trường hiệu quả ở dạng mạnh được. 

Tuy nhiên trên thị trường cũng vẫn sẽ tồn tại những người phản đối những quyết định của giả thuyết thị trường hiệu quả efficient market hypothesis vì họ có niềm tin rằng những nhà đầu tư sẽ có thể thực hiện tốt công việc trên thị trường và không phải cổ phiếu, chứng khoán lúc nào cũng phản ánh được giá trị thị trường tương ứng, hợp lý của nó. 

Giả thuyết thị trường hiệu quả
Giả thuyết thị trường hiệu quả

Như vậy trên đây là những thông tin về giả thuyết thị trường hiệu quả hay chính là efficient market hypothesis. Đây là một thuật ngữ xuất hiện rất quen thuộc trên thị trường hiện nay, tại các trang sàn giao dịch và nó có một vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu thị trường. Mong rằng bạn đã hiểu efficient market hypothesis là gì và nếu bạn có ý định tham gia thị trường này thì có những chiến thuật, bước đi hợp lý trong tương lai. Chúc các bạn có một ngày học tập, làm việc thật nhiều năng lượng và hiệu suất công việc cao.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem295 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT