PR sản phẩm là gì? Nó có thực sự cần thiết trong Marketing?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Chắc chắn với những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing, Quan hệ công chúng thì không còn quá xa lạ với cụm từ “PR sản phẩm”. Nó dùng để chỉ một hoạt động bắt buộc trong mỗi chiến dịch Marketing trên thị trường. Để hiểu rõ hơn về PR sản phẩm là gì thì bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. PR sản phẩm là gì?

1.1. Khái niệm

PR hay còn có tên gọi đầy đủ hơn là Public Relation - Quan hệ công chúng. Thuật ngữ PR dùng để chỉ một hoạt động hay một hệ thống hoạt động liên tục và xuyên suốt để nhằm mục đích thiết lập những công việc, đánh giá với vai trò là trung gian bên thứ ba giữa khách hàng và tổ chức hoạt động, công ty, thương hiệu, hoặc thậm chí là cá nhân như người người nổi tiếng, khu vực báo chí,...

PR sản phẩm là gì?
PR sản phẩm là gì?

Đây chính là một quá trình hoạt động chủ yếu là giao tiếp có chủ đích, có chiến lược nhằm xây dựng các mối quan hệ có lợi giữa các bên liên quan với nhau và cụ thể là giữa công chúng và tổ tổ chức. 

Trong hoạt động kinh doanh, Marketing thì PR chính là cách mà chúng ta xây dựng, tạo được mối quan hệ tốt, lâu dài, tin tưởng giữa một hay nhiều nhóm khách hàng mục tiêu để làm sao họ chú ý đến sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta cung cấp, từ đó tạo ra được mức độ nhận diện thương hiệu, những thông tin có lợi giúp cho việc cung cấp sản phẩm của bạn đến tay khách hàng là dễ dàng hơn.

PR sản phẩm trong hoạt động Marketing
PR sản phẩm trong hoạt động Marketing

Như thế, có thể hiểu một cách đơn giản rằng PR sản phẩm chính là một quá trình bao gồm tất cả những hoạt động truyền thông để giới thiệu, quảng cáo, kích thích nhu cầu mua, nhu cầu sử dụng của các nhóm khách hàng một cách đúng đắn, hiệu quả thông qua những công cụ, phương tiện hỗ trợ cụ thể. 

Xem thêm: Quan hệ công chúng là ngành gì? Tố chất cần của người làm nghề PR

1.2. PR sản phẩm có thực sự quan trọng không?

Để một sản phẩm có thể đến tay của người tiêu dùng thì chỉ một mình công việc quảng cáo thôi là chưa đủ. Quảng cáo sẽ chỉ tạo ra sự tác động một chiều giữa mối quan hệ của khách hàng và tổ chức, trong khi đó mối quan hệ là hai chiều. PR dưới góc nhìn của một bên thứ ba có liên quan sẽ nhìn nhận, đánh giá và tạo phản ứng 2 chiều trong mối quan hệ ấy với với mục đích không chỉ bán sản phẩm mà còn tạo dựng mối quan hệ về lâu dài trong tương lai.

PR sản phẩm có thực sự quan trọng không?
PR sản phẩm có thực sự quan trọng không?

PR sản phẩm chính là hoạt động không thể thiếu trong mỗi hoạt động Marketing và bộ phận PR sẽ cũng không thể vắng mặt trong những tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Đây sẽ là cấu nối trung gian với vai trò nâng cao hình ảnh, thương hiệu, danh tiếng của sản phẩm và nhận lại những phản hồi, đánh giá của khán giả để cải thiện và xúc tiến bán hàng nhiều hơn. PR sản phẩm có rất nhiều lợi ích mà work247 có thể kể đến như sau:

- Là bộ phận trung gian kích cầu, PR sản phẩm sẽ giúp cho những thông tin, hình ảnh được truyền tải đến cộng đồng một cách rộng rãi, hiệu quả và nhanh chóng hơn. Một người làm PR sản phẩm tốt sẽ giúp cho tốc độ sản phẩm lưu thông trong thị trường dễ dàng hơn.

- PR sản phẩm cũng đồng thời có thể góp phần xây dựng được hình ảnh, danh tiếng của thương hiệu, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng trở nên uy tín, chất lượng, mức độ nhận diện thương hiệu cao. Nếu hoạt động PR tốt, đưa đến những sản phẩm chất lượng thì người tiêu dùng trên thị trường cũng sẽ dần có những cái nhìn, đánh giá “thiện cảm” hơn về thương hiệu

Những lợi ích của PR sản phẩm
Những lợi ích của PR sản phẩm 

- PR sản phẩm là một quá trình không thể thiếu trong hoạt động marketing bởi nó giúp giảm thiểu được những chi phí không cần thiết, tối ưu những hoạt động như marketing, quảng cáo, tiếp thị những sản phẩm của bạn đến khách hàng. Nếu hoạt động PR trở nên hiệu quả, thương hiệu của bạn sẽ có ngay một kênh truyền thông “truyền miệng” không tốn chi phí từ khách hàng. Những trải nghiệm tốt của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm sẽ có tác động vô cùng mạnh mẽ,sâu sắc tới hành vi mua sắm, sử dụng, trải nghiệm sản phẩm của những người xung quanh họ. 

- PR sản phẩm khác với hoạt động quảng cáo, nếu như quảng cáo chỉ có giá chỉ tức thời để bán sản phẩm đi trong thời điểm đó thì PR sản phẩm lại có thể duy trì những thông tin, giá trị tốt hơn trong tâm trí của người sử dụng, khách hàng một cách lâu bền hơn, những thông tin được coi là có độ chính xác và tin cậy cao hơn. 

Hoạt động PR sẽ không chỉ gói gọn trong một hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp mà nó còn có vai trò rất lớn với những cá nhân, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, những người có tầm ảnh hướng tới xã hội và quan tâm đến thương hiệu, vị trí của mình trong cộng đồng. Nếu bạn muốn công chúng biết tới mình rộng rãi hơn thì nên áp dụng PR - Quan hệ công chúng.

2. Một số cách thức để PR sản phẩm

2.1. Sử dụng bài PR báo chí

Một số cách thức để PR sản phẩm
Một số cách thức để PR sản phẩm

Đây là một hình thức PR được nhiều doanh nghiệp sử dụng, ở đây báo chí sẽ đóng vai trò là bên thứ 3 - PR với mục đích đăng tải những thông tin, giá trị hữu ích về sản phẩm, dịch vụ, tạo được ấn tượng tốt dành cho công chúng. 

Thông thường, các bài PR sẽ không giống quảng cáo trong Marketing đề cập trực tiếp tới sản phẩm mà xây dựng nội dung dựa trên những bối cảnh, câu chuyện phù hợp, mang tính khách quan để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Xem thêm: Product design là gì? Những yếu tố quan trọng để trở thành một product design 

2.2. Sử dụng người nổi tiếng: KOLs, Influencer,...

Việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình không còn quá xa lạ. Các công ty, doanh nghiệp sẽ tận dụng lượng người theo dõi, hâm mộ, sức ảnh hưởng của những cá nhân đó để thu hút khách hàng. Điều này tạo ra được một sự uy tín về hình ảnh, hiệu quả sử dụng mà những người nổi tiếng đưa đến.

2.3. Sử dụng công cụ của mạng xã hội

Sử dụng công cụ của mạng xã hội
Sử dụng công cụ của mạng xã hội

Thời đại công nghệ phát triển và việc truy cập Internet là một dữ liệu lớn, các tổ chức sẽ tận dụng những công cụ này để thu hút, tìm kiếm những lượt phản hồi “comment”, gây chú ý tới khách hàng bằng nhiều phương pháp đăng tải truyền thông,...

2.4. Tổ chức sự kiện, event cộng đồng

Đây cũng là cách mà nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng thành công, khi cho ra mắt sản phẩm, họ sẽ mở những buổi sự kiện để quảng bá chúng, tạo ấn tượng về sự uy tín, quy mô của sản phẩm tiêu dùng. Các hoạt động có thể kể đến như: tổ chức hội thảo, workshop, cuộc buổi tọa đàm, lễ ra mắt,...

Tổ chức sự kiện, event cộng đồng
Tổ chức sự kiện, event cộng đồng

2.5. Thực hiện các chiến dịch cộng đồng

Nếu những sản phẩm của bạn có nhiều những giá trị nhân sinh hoặc đơn giản phục vụ lợi ích rất tốt cho cộng đồng thì cũng có thể dựa vào đó để tổ chức các chiến dịch như tài trợ, bảo trợ truyền thông, gửi tặng, khuyến mãi,...Đây sẽ là những yếu tố kích thích nhu cầu mua và sử dụng của khách hàng.

Như vậy, trên đây là tổng hợp những thông tin bạn cần nên biết về PR sản phẩm, hiểu được rõ nó là gì và cách thức thực hiện ra sao. Đây chắc chắn sẽ là hoạt động không thể thiếu đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào nên nếu cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu PR sản phẩm thì hãy lựa chọn cho mình những phương pháp, cách thức phù hợp nhất bạn nhé. Chúc các bạn thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem274 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT