Content curation là gì? Những điều bạn cần biết về content curation

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Content curation chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người hoạt động làm việc trong lĩnh vực làm Content. Đây là một quá trình thu thập, tìm kiếm những dữ liệu, thông tin từ các nguồn khác nhau để tạo ra những content hiệu quả, chất lượng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về content curation và cách thực hiện nó như thế nào nhé! 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Content Curation là gì?

1.1. Khái niệm

Nói một cách đơn giản, content curation là một quá trình chúng ta tìm hiểu, khám phá, thu thập những nội dung, tài liệu liên quan đến một chủ đề, một vấn đề mà ta đang quan tâm từ những nguồn dữ liệu khác nhau. Sau đó, từ những tài liệu mà chúng ta thu thập đó sẽ biên tập chỉnh sửa, lựa chọn những thông tin đúng đắn, phù hợp với nội dung Content của chúng ta và cuối cùng là truyền tải content, nội dung mình thực hiện đến với mọi người theo những quy trình, tổ chức mà chúng ta đang làm việc. 

Content Curation là gì?
Content Curation là gì?

1.2. Content Curation là làm gì?

Những công việc Content curation cần thực hiện đó là

- Tìm kiếm, thu thập thông tin, dữ liệu.

- Xử lý, phân tích, nghiên cứu những dữ liệu, thông tin mình đã thu thập được.

- Biên tập, chỉnh sửa, sắp xếp lại nội dung của content từ những phân tích, tìm hiểm của cá nhân từ một số lượng lớn những thông tin Content có ở trên mạng, phương tiện thông tin đại chúng.

- Truyền tải content thực hiện đến với tổ chức, khách hàng, thị trường làm việc của mình.

Content Curation là làm gì?
Content Curation là làm gì?

Xem thêm: Content Delivery Network là gì - Mô hình hoạt động và lợi ích mang lại 

2. Những lợi ích khi thực hiện Content Curation

Hoạt động thực hiện content curation có thể đem lại được nhiều lợi ích cho người sử dụng và thực hiện chúng. 

Chúng ta có thể thấy rằng, để thực hiện content curation thì yêu cầu các cá nhân, tổ chức thực hiện luôn phải có kỹ năng đọc, tìm kiếm và chắt lọc thông tin. Với cách làm này, nó có thể giúp bạn trau dồi được kỹ năng đọc tài liệu tốt hơn. Bạn phải đọc nhiều, hiểu những tài liệu bạn đọc thì mới có thể tạo ra được những sản phẩm có giá trị, lợi ích cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, sau quá trình thu thập thông tin, người thực hiện cần phải cải biên, chọn lọc, chỉnh sửa nhưng tài liệu của mình, đó cũng là một lý do giúp cho người làm content tăng thêm được nhiều hiểu biết của bản thân, rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo của mình. Đồng thời, việc trau dồi thêm nhiều kiến thức như vậy sẽ giúp góc nhìn thông tin của bạn được trực quan, đa chiều, mới mẻ hơn, từ đó tạo ra được những chất lượng sản phẩm tốt, khác biệt với những đối tượng khác.

Những lợi ích khi thực hiện Content Curation
Những lợi ích khi thực hiện Content Curation

Mặt khác, chắc chắn từ những sự tìm tòi, học hỏi của bạn là cơ hội rất lớn phục vụ cho tương lai, sự nghiệp của bạn sau này. Đây có thể là những tiền đề, cơ sở để bạn có thể phát triển bản thân hơn trong công việc làm content mà mình lựa chọn theo đuổi. Từ đó mà góp phần xây dựng được công đồng xung quanh bạn cũng tiến bộ, phát triển tốt đẹp hơn.

3. Những lý do nên xây dựng Content Curation

Từ những lợi ích của việc thực hiện Content curation được nếu ở phía trên thì còn có những lý do mà bạn nên thực hiện xây dựng Content Curation

Đây là một hoạt động giúp nâng cao tư duy, thiết lập những công cụ, kỹ năng cần thiết cho người làm trong lĩnh vực content. Với những thương hiệu, hoạt động tìm kiếm, xử lý thông tin giúp cho họ hiểu hơn về những dịch vụ, thị trường của mình, tạo ra được nhận thức thương hiệu đúng đắn. Đây cũng chính là cơ sở để tăng mức độ nhận diện thương hiệu của cá nhân, tổ chức của bạn ở trên thị trường, trong xã hội.

Ngoài ra, content curation còn giúp cải thiện được các công cụ như SEO, tăng tương tác, thúc đẩy nội dung trên các kênh mạng xã hội Social Media, Website,...đây chính là cách đơn giản, dễ nhất để công chúng biết đến, nhận thức và quan tâm đến hình ảnh của cá nhân, tổ chức bạn.

Những lý do nên xây dựng Content Curation
Những lý do nên xây dựng Content Curation

 4. Các bước để thực hiện Content Curation

Để có thể thực hiện Content Curation thì bạn cần phải hiểu rõ và thực hiện được những công việc sau:

Trước hết, chắc chắn bạn cần hiểu được nội dung mình cần phải truyền tải là gì và đối tượng bài viết mà bạn được hướng đến là ai, tức là hiểu về bạn đọc của bạn. Việc xác định rõ nội dung và đối tượng giúp quá trình tìm kiếm dữ liệu của bạn được dễ dàng hơn, không bị sai hướng, lệch chủ đề hay có những nội dung không liên quan, không đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

Tiếp theo, khi đã hiểu rõ đối tượng và mục đích thực hiện thì bạn sẽ bước vào quá trình tìm kiếm, thu thập dữ liệu, vì thế bạn cũng cần hiểu những gì bạn đọc, lựa chọn được những thông tin phù hợp với nội dung, bài viết mình đang thực hiện. Đây chính là công việc chia sẻ dữ liệu, vấn đề là trọng yếu, phù hợp với người tiêu dùng. 

Các bước để thực hiện Content Curation
Các bước để thực hiện Content Curation

Khi đã hoàn thành quá trình thu thập dữ liệu thì bạn cần “cá nhân hóa” những thông tin mà bạn thu thập được đó. Ngày nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thông tin và nếu bạn chỉ đơn thuần “copy” những dữ liệu có sẵn thì sẽ rất nhanh những gì bạn làm đều bị đào thải. Vì thế, thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng, đó là điều làm bạn nổi bật hơn giữa một thị trường thông tin đông đúc và có quá nhiều những dữ liệu bị bão hòa. Điều này cũng sẽ tạo ra được những nguồn nội dung chất lượng và góp phần nâng cao độ nhận diện của thương hiệu bạn hơn.

Không dừng lại ở đó, đọc và viết thôi là chưa đủ, để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận những nguồn thông tin của mình và sử dụng những dịch vị của mình cung cấp thì bạn cũng cần kết hợp với những yếu tố marketing khác như phối kết hợp các bộ phận khác để lên chiến lược truyền thông, phân phối sản phẩm; quảng bá cá nhân, thương hiệu; xúc tiến truyền thông. 

Sức hút của content curation
Sức hút của content curation

Hơn hết, điều quan trọng mà bất cứ người làm content curation nào cũng phải thực hiện đó chính là lắng nghe phản hồi. Có thể nói bạn làm content không phải vì bạn thân mà vì cộng đồng, vì thế những ý kiến đóng góp, phản hồi từ phía người đọc, người nghe, người dùng sẽ là những điều vô cùng quý giá để bạn hiểu được mình đã đạt được những mục tiêu đề ra chưa, cần phải sửa đổi, bổ sung những khía cạnh nào để có thể phát triển hơn trong tương lai, trên con đường làm content mà bạn theo đuổi. 

Xem thêm: Social Content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung sáng tạo, hiệu quả

5. Những lưu ý khi thực hiện content curation

Một số điều mà người thực hiện Content Curation cần lưu ý đó là:
- Tôn trọng bản quyền và nội dung mà mình thu thập. 

- Tạo ra những quan điểm, ý kiến của cá nhân chính xác, đúng đắn.

- Sử dụng những tài liệu, dữ liệu hợp pháp, không trái pháp luật, không có những thông tin, hành vi đi ngược lại với văn hóa, môi trường, đạo đức nghề nghiệp.

Những lưu ý khi thực hiện content curation
Những lưu ý khi thực hiện content curation

- Luôn có tinh thần học hỏi, thu thập, trau dồi và phát triển những kỹ năng của bản thân.

- Tạo ra những sáng tạo thú vị, mới mẻ, hấp dẫn với người đọc. 

- Định hướng, chia sẻ những thông tin của mình đúng người, đúng thời điểm, không lan man, dài dòng, lệch mục đích. 

Như vậy, trên đây là những thông tin để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về content curation là gì. Nếu bạn có ý định thực hiện công việc này thì hãy luôn trau dồi cho mình những tri thức, kỹ năng phục vụ quá trình làm content curation. Mong rằng bạn đã có được những giá trị hữu ích và tạo được cho bản thân những hướng đi đúng đắn nhất nhé. Work247 chúc các bạn một ngày học tập và làm việc vui vẻ và đạt được hiệu quả cao nhất. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem186 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT