Content creator là gì mà đã trở thành ngành nghề hot hiện nay?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Content creator đang được mọi người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay nhắc đến rất nhiều. Không chỉ thỏa mãn sự sáng tạo trong mỗi con người mà nghề này còn đem lại thu nhập cao cho những sự tinh túy ấy. Hãy cùng work247.vn khám phá thêm về content creator là gì mà lại hot đến như vậy nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Content creator là gì?

1.1. Khái niệm

Content creator hiểu theo tiếng Việt là người sáng tạo nội dung, đó là quá trình nghiên cứu, tận dụng khả năng sáng tạo để làm những sản phẩm thu hút, hấp dẫn đến đối tượng mà người đó muốn hướng tới. Đây là một thuật ngữ được dùng chủ yếu trong lĩnh vực Marketing và cả lĩnh vực Digital. Người sáng tạo nội dung có thể tùy ý lựa chọn hình thức truyền tải thông điệp, nội dung sao cho phù hợp. Có thể sử dụng những văn bản, video, hình ảnh, âm thanh, podcast…. đó là những hình thức khá phổ biến được mọi người làm trong lĩnh vực này áp dụng.

Content không chỉ dừng lại ở những nội dung qua chữ viết như mọi người thường thấy đó là các dòng caption hay các bài viết trên website mà nó còn là những bức hình, những giai điệu âm nhạc….Đây là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo rất cao để có thể cạnh tranh, nhưng nó cũng là nghề rất thú vị mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang theo đuổi.

Content creator là gì
Content creator là gì

1.2. Các bước sáng tạo nội dung

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, bước này sẽ giúp cho bạn tìm được những nội dung mà đối tượng đang tìm kiếm.

Bước 2: Xây dựng ý tưởng.

Bước 3: Sản xuất nội dung theo ý tưởng.

Bước 4: Chỉnh sửa nội dung để sản phẩm được hoàn chỉnh nhất.

Bước 5: Xuất bản nội dung hoàn chỉnh.

Bước 6: Xúc tiến hỗn hợp, sử dụng các cách thức truyền thông khác nhau để nhiều người biết đến.

Các bước sáng tạo nội dung
Các bước sáng tạo nội dung

Xem thêm: Content editor là gì? Content editor và editor có giống nhau?

1.3. Công việc của content creator

Trong nhiều doanh nghiệp, người làm nghề này thường đảm nhiệm các nhiệm vụ chính liên quan đến phần “chữ” cho các ấn phẩm như lời thoại, kịch bản, bài đăng trên các trang mạng xã hội, website, làm nội dung email….. Nhưng nhiều khi, content creator cũng có thể phải làm cả nhiệm vụ như thiết kế, chỉnh sửa video, nó sẽ tùy vào từng mức độ và yêu cầu của công việc. Dưới đây work247 sẽ chia sẻ một số chi tiết về các công việc.

 Công việc của content creator
 Công việc của content creator

1.3.1. Phân tích về thương hiệu

Để có được những mô tả, nội dung một cách chính xác và đi đúng những định hướng, màu sắc của một thương hiệu nào đó, trước tiên phải hiểu được thương hiệu đó. Để có thể hiểu thì cần phải tìm kiếm và phân tích các dữ liệu một cách kỹ lưỡng.

1.3.2. Hiểu về công cụ SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Ở một số doanh nghiệp sẽ có bộ phận này riêng, nhưng ở một số doanh nghiệp hoặc người làm tự do thì không. Một content creator nên biết về công cụ SEO, đây là công cụ giúp người ta có thể truy tìm được những vấn đề mà đối tượng đang quan tâm để có những các tìm kiếm, xây dựng ý tưởng hiệu quả hơn. 

1.3.3. Lên ý tưởng và nội dung

Sau khi đã phân tích kỹ lưỡng, có mục tiêu hướng tới thì phải nghĩ đến những ý tưởng để có thể triển khai công việc. Đôi khi việc nghĩ nhiều ý tưởng thường dẫn đến bế tắc cho người làm, vì thế mà những người làm trong công việc này cần có không gian và tâm lý thoải mái.

Khi đã có ý tưởng, nếu nó không được triển khai thì nó vẫn chỉ là ý tưởng mà thôi. Việc xây dựng nội dung xoay quanh các ý tưởng đó cần được đầu tư thực hiện nghiêm túc để nội dung triển khai được hoàn hảo nhất.

Lên ý tưởng và nội dung
Lên ý tưởng và nội dung

1.3.4. Thiết kế sản phẩm

Nếu như bạn đang viết bài cho một website, thì việc thiết kế ở đây là thiết kế nội dung bài viết đó thông qua các từ ngữ. Nếu như là ảnh hay video, thì người đó cần phải thiết kế nội dung theo một cách khác đó và nó cần đến một số công cụ để thiết kế. Dù nội dung được thể hiện dưới hình thức nào thì việc thiết kế này cũng đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Người đọc học có dừng lại để xem nội dung hay không sẽ phụ thuộc vào hình thức và nội dung đó. 

1.3.5. Chỉnh sửa nội dung hoàn chỉnh

Một sản phẩm được ra mắt chỉ khi nó hoàn chỉnh. Khi vẫn còn dừng lại ở trạng thái bản nháp thì sản phẩm đó vẫn tiếp tục được chỉnh sửa cho đến khi người làm, người quản lý cảm thấy sản phẩm đó đã được hoàn chỉnh.

Đôi khi cần phải sửa đổi rất nhiều, hoặc thậm chí thay đổi toàn bộ ảnh nếu như có vấn đề không hợp lý.

1.3.6. Tiếp thị nội dung

Để nội dung đến được với đối tượng nhiều nhất thì không chỉ phụ thuộc vào nội dung đủ sáng tạo mà nó cần một lực lượng để tương tác, lan tỏa những nội dung đó. Những người làm sáng tạo nội dung cũng cần hiểu ít nhiều về công việc này để sản phẩm sau khi mang đến cho đối tượng mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất.

Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung

2. Các kỹ năng cần có của content creator

2.1. Kỹ năng viết

Gần như những ấn phẩm truyền thông đều có sử dụng đến chữ viết. Những bài viết dài cần thực sự thu hút mới khiến cho người đọc lật những trang tiếp theo. Vốn từ là công cụ rất thiết mà một người làm sáng tạo nội dung cần có để có thể truyền tải những thông điệp qua những ngôn ngữ một cách độc đáo và sâu sắc nhất.

Các kỹ năng cần có của content creator
Các kỹ năng cần có của content creator

2.2. Kỹ năng tìm hiểu

Để có thể sáng tạo được nhiều ý tưởng mới lạ không chỉ xuất phát từ việc bản thân học nghĩ ra, dựa trên những kiến thức có sẵn mà phải tìm kiếm ở nhiều nơi, nhiều nguồn khác nhau mới có thể đưa ra những ý tưởng đột phá được.

Việc tìm hiểu thông tin cũng giúp cho người làm content creator có được lượng kiến thức lớn hơn.

Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về content pillar là gì? Cách tạo ra nó

2.3. Kỹ năng phân tích

Chỉ dừng lại ở việc biết đến thông tin đó là chưa đủ sâu sắc. Khi có khả năng phân tích, content creator sẽ tìm ra được điểm khác biệt hay những điểm mới, những điểm chạm mà họ có thể vận dụng để tạo nên những content thu hút. 

Bên cạnh đó việc phân tích thông tin giúp khắc phục được những hoạt động chưa hiệu quả, những nội dung chưa sắc bén, khả năng tiếp cận thấp từ đó đưa ra những phương án mới cho việc xây dựng ý tưởng.

2.4. Khả năng lập kế hoạch

Có một số công việc người làm content creator sẽ phải xây dựng một chiến lược lâu dài, chẳng hạn như việc sáng tạo nội dung cho Fanpage, content creator sẽ phải xây dựng một timeline trong một khoảng thời gian dài, xác định và sắp xếp các ý tưởng một cách hợp lý. Hay content creator sáng tạo và phát triển cho một kênh Tiktok mới, họ cũng cần phải lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ làm gì? Cung cấp thông tin gì để cho đối tượng bị thu hút? Khi đối tượng đã biết đến nhiều về thương hiệu thì làm gì để duy trì nhận thức và tiếp tục thu hút được họ?

Việc lập kế hoạch không chỉ quan trọng trong mỗi nghề content creator, nó là kỹ năng mà ai cũng nên có để có thể áp dụng trong cả cuộc sống và công việc. Sống trên đời này cũng cần có mục tiêu, xây một căn nhà mới hay mua một chiếc xe mới…. Tất cả đều phải được xác định rõ ràng và làm cách nào để có thể tích tiền mua được nó.

Một ngành nghề đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo của người làm, nhưng đây cũng là một ngành nghề rất hấp dẫn bởi thu nhập cao. Content creator có thể phù hợp với những người thích sáng tạo hơn những người cứng nhắc. Đây là một ngành hot không chỉ bởi thu nhập mà người làm còn được tự do, thoải mái cái tôi, cái phong cách của mình, bằng những gì mình nghĩ, bằng những thông tin của mình móc nối trong suy nghĩ của chính mình.

Bài viết này work247.vn đã cũng cấp cho bạn những thông tin liên quan về content creator là gì. Chúc bạn có thể trở thành một người sáng tạo ra được nhiều nội dung hấp dẫn cho chính mình và công việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem212 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT