Big idea trong marketing là gì? Đi tìm Big idea cho chiến dịch của bạn
Theo dõi work247 tạiVới vị trí là một người tiêu dùng, tiếp nhận những chiến dịch truyền thông marketing của nhiều doanh nghiệp, có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình lại có thể nhớ được chiến dịch đó và tại sao họ có thể tạo ra một chiến dịch lâu dài mà lại liên kết đến vậy? Điều này có thể nói chính là đến từ Big Idea - trụ cột của của chiến dịch marketing. Vậy Big Idea là gì mà lại có sức ảnh hưởng đến vậy?
1. Big idea trong Marketing là gì?
Nếu dịch nguyên văn cụm từ “Big idea” có nghĩa là ý tưởng lớn. Vậy “ý tưởng lớn” trong Marketing nên được hiểu như thế nào?
Insight và Big idea là một cặp đôi song hành quan trọng trong công việc marketing. Nếu như Insight là vấn đề của khách hàng được marketer nhận ra thì Big idea chính là giải pháp mà người làm marketing đưa ra để giải quyết insight.
Đối với một chiến dịch marketing, Big idea sẽ là xương sống bao quát, định hướng cho mọi hành động trong chiến dịch. Nói một cách khác, Big idea là một thông điệp tổng quát tác động lên toàn bộ chiến dịch và hướng đến target audience của chiến dịch. Big idea trả lời cho câu hỏi “ chiến dịch này nhằm mục đích gì?”.
Xem thêm: Các loại hình kênh phân phối trong marketing phổ biến bạn nên biết
2. Tầm quan trọng của Big idea
Như đã nhắc ở trên, Big idea được xem như tâm của chiến dịch. Mọi hoạt động mà người làm marketing thực hiện sẽ xoay quanh quỹ đạo Big idea. Khi đó, Big idea sẽ là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động trong chiến dịch, giúp cho những hoạt động marketing của chiến dịch diễn ra một cách thông suốt và nhất quán.
Big idea sẽ dẫn lối người làm marketing đi đúng hướng, xác định cách mà khách hàng sẽ nhớ tới sản phẩm của bạn
3. Tiêu chí xây dựng một Big idea trong marketing
Trở lại với câu hỏi Big idea trong marketing là gì, doanh nghiệp cần xác định xem liệu ý tưởng của mình có thực sự là ý tưởng lớn hay chưa, có thực sự đảm bảo được các yếu tố cần thiết của Big idea trong marketing hay chưa dựa theo những tiêu chí sau đây:
3.1. Dễ nhớ và ngắn gọn
Ngày nay, có một nghịch lý: khách hàng ngày càng nhiều sự lựa chọn nhưng lại ít dần về quỹ thời gian chọn lựa. Vì vậy, họ có xu hướng ưa thích những thứ ngắn gọn, dễ nhớ và đi thẳng vào vấn đến. Một bid idea dù hay đến đâu nhưng quá dài dòng và lan man cũng sẽ khiến người tiếp nhận cảm thấy khó nhớ và không muốn nhớ. Thay vào đó, một Big idea đơn giản nhưng chứa đựng những gì tinh túy nhất của chiến dịch sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái để đó nhận hơn và cũng dễ đi sâu vào trí nhớ của họ hơn.
Ví dụ một số Big idea dễ nhớ và ngắn gọn: Think different (Apple), Just do it (Nike), hay Đi để trở về (Biti’s).
3.2. Đề cao sự độc đáo
Tại sao phải là độc đáo? Rõ ràng người mua hiện đại có hàng ngàn lựa chọn nhưng họ chỉ chọn một số ít trong đó. Big idea độc đáo sẽ làm sản phẩm của bạn nổi bật giữa đám đông và tiến lại gần với khách hàng. Yêu cầu này không hề dễ dàng bởi mỗi sản phẩm, mỗi chiến dịch đi qua đều có một Big idea được gắn nhãn dẫn đến một số trường hợp trùng lặp về Big idea. Do vậy, bạn muốn nổi bật, muốn khách hàng dễ dàng nhận ra mình, bạn cần có một Big idea độc đáo hay lý tưởng hơn đó là độc nhất vô nhị.
3.3. Có khả năng lan truyền
Mỗi một sản phẩm được tạo ra, bao hàm trong nó là những câu chuyện, Big idea mang thông điệp sản phẩm đến cho khách hàng, khách hàng tiếp nhận Big idea và giới thiệu cho người thân xung quanh, đó là mới chính là một Big idea hữu ích. Không chỉ người làm marketing sẽ giới thiệu sản phẩm của mình mà khách hàng cũng có thể làm marketing cho doanh nghiệp.
Ý tưởng lớn thuyết phục khách hàng lan truyền, chia sẻ sản phẩm của mình đến với những người xung quanh, qua đó làm tăng tập khách hàng. Nếu Big idea không thể thuyết phục khách hàng lan tỏa sản phẩm, Big idea đó sẽ dần bị kick out ra khỏi thị trường cạnh tranh
3.4. Có sức ảnh hưởng đến cộng đồng
Một ý tưởng lớn có sức ảnh hưởng đến cộng đồng hay không có thể được quan sát thông qua hành vi của người tiếp nhận trong khi chiến dịch được triển khai. Câu hỏi đặt ra ở đây à liệu chiến dịch đó đã ảnh hưởng như thế nào đến hành vi và thái độ của người tiếp nhận? Ý tưởng đó có thay đổi suy nghĩ của người tiếp nhận đến vấn đề được mô phỏng trong chiến dịch hay không? Điều này cũng tác động đến sự thành công của chiến dịch. Do đó muốn Big idea nào đó thành công, người làm marketing bắt buộc phải nghiên cứu tâm lý hành vi của tệp khách hàng mục tiêu một cách kỹ lưỡng.
3.5. Tính độc quyền của Big idea
Để làm nên tên tuổi cho doanh nghiệp thì marketing là điều bắt buộc. Big idea là trái tim của chiến dịch, chiến dịch tạo nên tên tuổi và thương hiệu cho công ty. Thương hiệu của công ty là tài sản vô giá và không có định vị thương hiệu nào là giống nhau. Bởi vậy Big idea không thể giống nhau. Một Big idea quá chung chung sẽ khiến cho khách hàng không có ấn tượng mạnh với sản phẩm của bạn, từ đó thương hiệu bạn cũng sẽ không nhiều người biết đến.
3.6. Truyền tải ý tưởng và khơi gợi câu chuyện cá nhân
Nhắc lại mối quan hệ giữa Big idea và insight, ta ngầm hiểu rằng Big idea giải quyết vấn đề mà insight đặt ra. Big idea tốt là Big idea có thể giải quyết vấn đề của khách hàng chứ không phải giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp. Con người có xu hướng sẽ dễ cảm thông với những gì gần gũi với bản thân mình. Nếu Big idea giải quyết được vấn đề xung quanh khách hàng của nó, tức là nó đã thâm nhập vào đời sống hàng ngày của khách hàng. Một ý tưởng hay là ý tưởng khơi mở được câu chuyện cá nhân trong đó, tức là khách hàng thấy mình bên trong ý tưởng lớn đó.
Tiêu chí đặt ra là vậy, tuy nhiên, để xây dựng một Big idea lý tưởng cho chiến dịch thì không phải ai cũng có thể nghĩ ra được và nó thật sự khó khăn với cả những người làm marketing.
Liệu có quy trình cố định nào để xây dựng một ý tưởng lớn trong marketing hay không? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu phần 3 nhé.
Xem thêm: AIDA là gì? Bật mí về chiến lược thú vị trong kinh doanh
4. Các bước để xây dựng một Big idea trong marketing
Big idea không có một quy tắc nghiêm ngặt nào để xây dựng, Big idea được tạo óc sáng tạo của con người, do đó nó có thể nảy sinh ra bất cứ lúc nào. Nhưng muốn đưa ra được một Big idea hoàn chỉnh, ta phải thực hiện các hoạt động sau:
4.1. Xác định yếu tố quan trọng của chiến dịch
Nếu bạn đã suy nghĩ tuần trời mà chưa nghĩ ra được một Big idea nào phù hợp cho chiến dịch của mình thì bạn cần xem lại liệu mình đã đánh đúng trọng tâm của chiến dịch hay chưa. Có 2 yếu tố bạn cần quan tâm khi xây dựng một Big idea đó là: mục tiêu cuối cùng của chiến dịch và đối tượng của chiến dịch. Bạn nên lập một bảng tóm tắt về chiến dịch để xem xét lại các vấn đề.
4.2. Tập trung sâu hơn vào các ý tưởng và yếu tố sẵn có
Men theo các tiêu chí đã đưa ra ở trên, Big idea sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng theo một cách đặc biệt nhất, độc đáo nhất mà chỉ doanh nghiệp của bạn mới có thể làm được. Các giải pháp phải khả thi đối với khách hàng và gắn liền với định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
4.3. Thử nghiệm ý tưởng
Khi nghĩ ra một ý tưởng nào đó, bạn có thể chia sẻ với mọi người xung quanh và đội nhóm của mình để họ có thể đưa ra nhận xét và biết đâu trong số những người đó, có người sẽ tìm ra được lỗ hổng trong Big idea của bạn hoặc Big idea của bạn cũng sẽ gợi mở những cảm hứng để cấu thành nên Big idea cuối cùng của đội nhóm.
Là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch truyền thông tích hợp, Big idea đóng góp không nhỏ vào sự thành công của chiến dịch. Chiến dịch truyền thông marketing dù thuận lợi đến đâu mà không thể hiện được một chủ đề xuyên suốt thì người tiếp nhận cũng sẽ cảm thấy bị rối và từ chối tiếp nhận. Như vậy Big idea trong marketing là gì? Một cách đơn giản nhất chính là linh hồn của cả chiến dịch.
388 0