Money Market là gì? Thị trường tiền tệ có những thay đổi thế nào?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Money Market là gì? Thị trường tiền tệ luôn có sự thay đổi và vấn đề tài chính luôn được nhiều người quan tâm và chú ý sát sao bởi những tác động của nó lên nền kinh tế. Những doanh nghiệp với quy mô khác nhau đã góp phần tạo dựng lên bức tranh nền kinh tế này. Hôm nay hãy cùng work247.vn tìm hiểu xem mạng lưới thị trường này có gì mà đặc biệt đến vậy nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các thông tin và khái niệm về Money Market là gì?

1.1. Khái niệm chung về Money Market

Money Market là gì? Khái niệm này được hiểu đơn giản là thị trường tiền tệ, đây là một thị trường chuyên cung cấp và cho các hệ thống doanh nghiệp vay nguồn vốn ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là có cả hệ thống tiền điện tử được cung cấp cho những nguồn vay ngắn hạn. Các khoản vay ngắn hạn này có thể kéo dài trong vòng 1 năm để cho các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư và phát triển.

Thị trường tiền tệ
Thị trường tiền tệ

Khi tiền- Một vật trao đổi hàng hóa lại biến thành hàng hóa và được các tổ chức vay với mức lãi khác nhau phục vụ công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó tiền điện tử đã trở thành một nguồn tài chính ổn định với mức vay ngắn hạn. Thị trường tiền điện tự cho vay hầu hết tập trung tại châu Âu- cái nôi của kinh doanh và các doanh nghiệp phát triển hiện nay. Nó bao gồm cả tín phiếu kho bạc và các loại hối phiếu, chứng chỉ tiền gửi,… Hệ thống tiền tệ này có khả năng cung cấp các khoản tiền vay ngắn hạn cho các doanh nghiệp bằng những giấy tờ có giá. Đây là một thị trường rộng lớn, hứa hẹn sẽ phát triển hơn trong những năm tới.

Xem thêm: Common market là gì? Những thông tin cần nắm về thị trường chung

1.2. Tổ chức Money Market

Thị trường tiền tệ chuyên cho các doanh nghiệp vay với thời gian đáo hạn ngắn thuộc một tôt chức kinh tế, người tham gia là các ngân hàng thương mại, các công ty và tập đoàn. Sản phẩm trao đổi chính là tiền hoặc rất nhiều tiền, bởi khi các doanh nghiệp có nhu cầu thì ngân hàng sẽ là nơi cung cấp tiền để đầu tư cho doanh nghiệp. Khác với việc các doanh nghiệp tự đi vay và chịu những mức thuế hay ưu đãi khác nhau thì Money Market giống như một nơi mua bán với sản phẩm là tiền. Số tiền này giống như được mua bằng những giấy tờ có giá của doanh nghiệp và mức thuế đối với loại hình này khá ưu đãi nên đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp và các tổ chức cần vay vốn tìm đến.

Công cụ sử dụng
Công cụ sử dụng

Cốt lõi của thị trường này là có thể vay liên ngân hàng và tỷ giá của nó được quy định và cấp tại liên ngân hàng Luân Đôn với từng loại tiền và doanh nghiệp khác nhau. Tại Mỹ, các chương trình này được chính phủ liên bang đề ra và phát hành các loại giấy tờ có giá cho những doanh nghiệp cần nguồn tài trợ. Nguồn tiền này được lấy trong kho bạc Hoa Kỳ và thực hiện việc phát hành tín phiếu kho bạc một cách có hệ thống.

Ngoài ra Hoa Kỳ cũng có các tổ chức tín dụng thường mua thế chấp của các ngân hàng và đấu thầu thanh toán cho các công ty, tổ chức nước ngoài, một số loại quỹ cũng như tổ chức về tiền tệ nổi tiếng như: ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại, các quỹ bán lẻ và bình ổn giá đều tham gia mô hình này.

2. Tìm hiểu các chức năng chính của Money Market là gì?

Thị trường tiền tệ phục vụ 4 chức năng chính để tài trợ cho các tổ chức doanh nghiệp thực hiện kinh doanh nhằm hoạt động sinh lời. Với khả năng phát triển mạnh mẽ, hãy cùng work247.vn tìm hiểu các chức năng chính của thị trường này nhé:

Các chức năng chính
Các chức năng chính

2.1. Chức năng của Money Market trong tài chính thương mại

Thị trường tiền tệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tài trợ thương mại cho các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. Thông qua việc trao đổi buôn bán, cũng như cho vay tiền với mức lãi hợp lý thị trường này đã góp phần thúc đẩy kinh tế thế giới. Hầu hết các doanh nghiệp khi thực hiện việc kinh doanh đều sẽ thực hiện gọi vốn hoặc vay vốn tại các ngân hàng thương mại, một số khác lại vay của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp hay quỹ quốc gia. Nên việc có một thị trường tiền tệ phục vụ nhu cầu thương mại là rất cần thiết.

2.2. Chức năng trong ngành tài chính

Nhiều người vẫn thắc mắc các chức năng trong ngành tài chính của Money Market là gì? Thì đây là 2 chức năng quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển ngành theo 2 hướng khác nhau:

Money Market giúp ngành công nghiệp có tài chính bằng cách đáp ứng các yêu cầu vay ngắn hạn của doanh nghiệp bằng dòng tiền lưu động của mình, hồ sơ và cách thức mua (vay) cùng rất dễ dàng, chỉ cần là một doanh nghiệp được xác thực và cần những giấy tờ có giá, các giấy tờ liên quan đến thương mại là đã có thể nhận được một khoản tiền phải trả trong ngắn hạn.

Mức lãi suất hợp lý
Mức lãi suất hợp lý

Lãi suất ngắn hạn trên thị trường tiền tệ làm ảnh hưởng đến việc vay vốn trong ngắn hạn tại các ngân hàng, nhưng nó lại mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do đó Money Market vẫn là thị trường được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.

2.3. Chức năng trong việc đầu tư và sinh lời

Mục tiêu chính của chức năng này là việc kiếm lợi nhuận từ các mục tiêu sinh lời của ngân hàng trong khối, việc hỗ trợ doanh nghiệp hay tổ chức khác có được những khoản vay ngắn hạn đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các ngân hàng cho vay trong ngắn hạn cũng không bị thiệt hại gì và bù lại họ có nhiều tài chính hơn phục vụ cho nguồn vay dài hạn đang đợi. Vì lượng tiền mà thị trường này cung cấp dễ dàng đổi ra tiền mặt nên nhờ đó mà các ngân hàng không phải hy sinh nguồn lợi thanh khoản của mình.

2.4. Chức năng của Money Market trong ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương

Đối với ngân hàng thương mại, nguồn tiền ra vào bằng cách gửi, rút với thời gian đáo hạn dài. Họ sẽ thực hiện các chức năng quan trọng trong việc cho các doanh nghiệp vay với thời gian dài hạn. Việc vay dài hạn này có thể giúp họ kiếm được nguồn thu nhập khổng lồ mà không mất quá nhiều chi phí cho khoản vay ngắn hạn.

Còn đối với ngân hàng trung ương, mặc dù có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ngân hàng nào trong khối nhưng thị trường tiền tệ chưa bao giờ làm quá nhiệm vụ của mình. Thị trường tiền tệ Money Market này giúp ngân hàng trung ương bằng cách hướng dẫn ngân hàng trung ương có những chính sách phù hợp với nền kinh tế và nâng cao tầm quan trọng đối với các ngân hàng thương mại. Ngoài ra thị trường tiền tệ này còn đảm bảo ngưỡng an toàn cho thị trường tài chính toàn cầu. Đây là một trong những điều kiện giúp việc thực thi chính sách một cách có hiệu quả hơn.

Ngân hàng trong khối
Ngân hàng trong khối

Xem thêm: OTC Market là gì? Xu hướng đầu tư tại thị trường phi tập trung 

3. Công cụ dùng chính trong Money Market là gì?

Các công cụ phục vụ thị trường tiền tệ được lưu động và vận hành như:

Certificates of time deposit hay còn được gọi là chứng chỉ gửi tiết kiệm: đây là loại tiền gửi có kỳ hạn và sau khi người gửi thực hiện các giao dịch thì ngân hàng có thể lấy số tiền vừa được gửi này cho vay với mức lãi suất khác.

Repurchase agreements thường được gọi là thỏa thuận mua lại: đây là một trong những khoản vay siêu ngắn hạn chỉ trong khoảng 1 tuần, và thường xuyên được các tổ chức bán thông tin lại cho các nhà đầu tư một cách nhanh chóng, từ đây nguồn vốn mới lại hình thành và bắt đầu thực hiện đúng chức năng tiền tệ.

Money market đây là quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ: nó giống như một khoản đầu tư ngắn hạn được trực tiếp các chuyên gia điều hành và thực hiện đầu tư.

Commercial paper (giấy thương mại): là một trong những công cụ ghi chú các kỳ hạn chiết khấu của doanh nghiệp và được đổi theo các mệnh giá khác nhau trong từng thời kỳ.

Sự phổ biến
Sự phổ biến

Trên đây là toàn bộ các thông để các bạn hiểu Money Market là gì? Các thông tin về chức năng và công vụ để có thể giúp cho thị trường tiền tệ thế giới được phát triển hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem288 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT