Equity Market là gì? Liệu đây có phải thị trường lý tưởng để đầu tư

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Thị trường là nơi diễn ra hoạt động trao đổi buôn bán. Đối tượng của hoạt động buôn bán ngày càng đa dạng và phức tạp. Có một loại hàng hóa đặc biệt có thể giúp bạn sinh lời cao, đó chính là cổ phiếu. Hoạt động đầu tư vào các cổ phiếu được diễn ra trên một thị trường gọi là Equity Market? Vậy Equity Market là gì? 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Equity Market là gì?

Equity market là gì
Equity market là gì

1.1. Equity Market - Thị trường đầu tư cổ phiếu

Equity Market hay với tên gọi dễ hiểu hơn đó là thị trường vốn cổ phần. Thị trường này được tạo ra nhằm mục đích giúp các công ty tìm kiếm vốn cho các dự án của mình từ các nhà đầu tư. Quay trở lại, các nhà đầu tư sẽ được hưởng những mức lời nhất định sau khi đã đầu tư vốn cho doanh nghiệp. 

Theo đúng hoạt động của nó, ta cũng có thể gọi thị trường này là thị trường huy động vốn. Các nhà đầu tư sẽ đầu tư tiền vốn cho doanh nghiệp bằng cách mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Mỗi một cổ phiếu được đưa ra thị trường sẽ tương ứng với một mức giá bằng tiền và sau một khoảng thời gian kể từ khi doanh nghiệp nhận được vốn để đầu tư, các nhà đầu tư sẽ được chia trả cổ tức trên phần trăm cổ phiếu. 

Thị trường cổ phiếu
Equity market là gì

Chỉ có công ty cổ phần mới có quyền được mở cổ phiếu, người nắm giữ cổ phiếu được gọi là cổ đông, tiền lãi mà cổ đông nhận được gọi là cổ tức. Người bán và người mua sẽ liên hệ trực tiếp hay phổ biến hơn là môi giới trung gian thông qua sàn giao dịch điện tử OTC.

Cổ phiếu được coi là chứng khoán dài hạn bởi chúng không có ngày đáo hạn, nó chỉ mất đi khi mà công ty giải thể không còn hoạt động nữa.

Xem thêm: OTC Market là gì? Xu hướng đầu tư tại thị trường phi tập trung

1.2. Lịch sử hình thành

Từ những năm 1300, từ các đợt phát hành nợ, thị trường vốn cổ phần đã được hình thành sơ khai. Thị trường chứng khoán đầu tiên trên thế giới được thành lập tại Bỉ vào năm 1531. Tại các sàn giao dịch này, đối tượng giao dịch chủ yếu là hối phiếu ghi nhận nợ và trái phiếu chứ chưa phải là cổ phiếu.

Bắt đầu từ những năm 1600, các cường quốc như Anh, Pháp, Hà Lan đã hào phóng tài trợ cho các chuyến đi biển buôn hàng của các công ty Đông Ấn. Với những khoản tiền được tài trợ, các công ty này sẽ có nguồn vốn để mua bán và cho trả cho các chi phí cần thiết để chở hàng tới mọi nơi. 

Tuy nhiên có đi thì chắc chắn có lại, khoản tiền mà các công ty được tài trợ sẽ đi kèm theo điều về một mức hưởng lợi nhất định nếu chuyến đi biển diễn ra thành công. Việc tài trợ như vậy cũng đi kèm những rủi ro như hàng hóa trên tàu không bán được gia hay thiên tai bão lũ có thể gây thiệt hại đến những chuyến đi và thậm chí bị lỗ.

Hình thức này chính là hình thức sơ khai của các công ty trách nhiệm hữu hạn. Các chủ tàu không phải chịu toàn bộ rủi và các nhà đầu tư có thể kiếm những khoản tiền lời hậu hĩnh mà không phải trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất. Nhà đầu tư có nhiều lựa chọn để đầu tư cũng như có thể đầu tư vào nhiều chuyến tàu khác nhau trong cùng một thời gian để đa dạng hóa nguồn tiền thu về.

Các công ty Đông Ấn từ đây sẽ có những nguồn vốn ổn định để mở rộng sản xuất kinh doanh và chi trả tiền lãi cho các bên đầu tư từ số tiền họ kiếm được sau mỗi chuyến tàu. Đây chính là hình thức nguyên sơ của công ty cổ phần.

2. Cấu trúc Equity Market

Sau khi tìm hiểu equity market là gì, cùng work247.vn tìm hiểu về cấu trúc của equity market - thị trường vốn cổ phần.

Thị trường vốn cổ phần được hình thành từ 2 loại thị trường chính đó là thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp.

2.1. Thị trường sơ cấp

Theo quy định chung, các công ty muốn phát hành cổ phiếu thì đều phải giới thiệu cổ phiếu đến với công chúng. Trong lần cháo bán đầu tiên, các công ty sẽ chỉ chào bán một lượng cổ phiếu nhất định. Sau khi IPO kết thúc, cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và bắt đầu trở thành đối tượng được giao dịch.

Thị trường thứ cấp
Thị trường sơ cấp 

2.2. Thị trường thứ cấp

Sau khi cổ phiếu IPO đã được niêm yết, cổ phiếu này sẽ được đưa đến thị trường thứ cấp để giao dịch. Trên nền tảng này các nhà đầu tư có thể tùy chọn thoát khỏi các khoản đầu tư bằng cách bán ra cổ phiếu hoặc không.. Ngoài ra, nếu các nhà đầu tư chưa có cơ hội để mua cổ phiếu IPO của doanh nghiệp thì có thể mua cổ phiếu tại thị trường thứ cấp này. 

Thị trường thứ cấp
Thị trường thứ cấp

Các giao dịch trên thị trường thứ cấp thường được thực hiện qua các môi giới trung gian. Họ có vai trò là người kết nối nhà đầu tư với các cơ sở giao dịch chứng khoán. 

3. Tầm quan trọng của Equity Market 

Thị trường vốn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của cả một đất nước, nó là nơi cung cấp vốn, thanh khoản và đầu tư sinh lời.

3.1. Cung cấp vốn

Các doanh nghiệp đến với thị trường này để kêu gọi đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn cho các dự án và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường vốn hoạt động một cách linh hoạt, giúp doanh nghiệp tích cóp vốn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau để có thể có một nguồn đảm bảo duy trì hoạt động. Sự kết nối của thị trường này đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn có đảm bảo. Mức giá của mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp cũng sẽ phản ánh tình hình và vị thế của nó.

Cung cấp vốn
Cung cấp vốn 

Xem thêm: Money Market là gì? Thị trường tiền tệ có những thay đổi thế nào?

3.2. Tính thanh khoản

Tính thanh khoản được thể hiện bằng sự dễ dàng khi một tài sản có thể quy được về tiền mặt. Hiện nay, thị trường chứng khoán có sự liên kết trên toàn cầu. Tổng giao dịch mỗi ngày trên thị trường chứng khoán là một con số khủng. Tức là tại đây luôn sẽ tồn tại người mua và người bán. Do đó bạn có thể đổi tiền mặt thành những tài khoản có thể sinh lời hoặc chuyển đổi cổ phiếu để thành tiền mặt. Thị trường chứng khoán phản ánh mạnh mẽ tình hình cung cầu thực tế do đó mà thị trường này có cơ chế định giá mạnh mẽ. Nhu cầu cao sẽ đảy giá trị cổ phiếu tăng lên và ngược lại.

Tính thanh khoản
Tính thanh khoản

3.3. Giải pháp đầu tư lâu dài

Các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn đầu tư tại Equity Market. Tùy vào khẩu vị đầu tư mà họ có thể chọn đầu tư với những loại cổ phiếu có mức sinh lười cao nhưng đi kèm là rủi ro đáng phải cân nhắc hoặc cổ phiếu có mức sinh lời thấp nhưng lại đảm bảo khả năng sinh lời ổn định. Nhìn chung thị trường này cung cấp phương thức đầu tư có biên độ lời lỗ thay đổi liên tục, tuy không đảm bảo như khi bạn gửi tiết kiệm tại các ngân hàng nhưng vẫn có thể mang lại cho bạn những khoản tiền gấp nhiều lần tiền lãi gửi tiết kiệm.

Như vậy, qua bài viết này work247.vn đã cung cấp cho bạn các kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán để hiểu rõ về khái niệm Equity Market là gì. Hy vọng với những gì được trình bày sẽ phần nào giúp ích cho bạn trong quá trình đầu tư và giao dịch ngoại hối.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem255 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT