[Email marketing là gì?] Cách triển khai email marketing thu hút

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Trong đời sống tiếp thị, có nhiều phương thức giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiếp cận và giữa chân khách hàng. Cùng với các hình thức tiếp thị truyền thống như SMS và hiện đại hơn tiktox, facebook marketing, email marketing là một công cụ thúc đẩy hiệu quả quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ email marketing là gì, những ưu điểm vượt trội khi sử dụng email marketing cũng như bí quyết để xây dựng email Marketing thực sự hiệu quả. Trong bài viết này của work247.vn chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu email marketing là gì?

Internet ra đời tạo cơ hội vụt sáng cho nhiều mô hình kinh doanh và marketing, đặc biệt email marketing. Từ thời điểm google phát triển và đưa mail trở thành một trong những công cụ liên hệ chuyên nghiệp chia sẻ tệp, hình ảnh của giới văn phòng, email marketing ăn theo độ nổi và phổ biến của email và trở thành một trong những công cụ tối ưu giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh dịch vụ, thương hiệu một cách cực kỳ hiệu quả.

Bạn đã hiểu email marketing là gì?
Bạn đã hiểu email marketing là gì?

Giải thích kỹ hơn cho khái niệm Email marketing là gì, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là hình thức tiếp thị thông qua tin nhắn điện tử. Cụ thể hơn, các doanh nghiệp, cá nhân sẽ tiến hành gửi mail để chào hàng, quảng cáo về chất lượng, hình ảnh dịch vụ của mình nhằm giúp khách hàng có một cách nhìn đầy đủ, chân thực hơn về sản phẩm dịch vụ hướng đến mục đích cuối cùng là chinh phục họ đồng ý tìm hiểu và mua sản phẩm, dịch vụ. Dĩ nhiên, những khách hàng nhận được email marketing từ doanh nghiệp được xác định là những đối tượng tiềm năng sau một quá trình tìm hiểu kỹ càng thói quen.

Đây chính là điểm khác biệt giữa email marketing và hình thức spam mail mà ít nhiều chúng ta đã nghe qua. Spam mail đơn thuần là gửi email hàng loạt đến mọi đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp có contact. 

Vì gửi tự động cho nên ít nhiều vấp phải những tình huống khó chịu vì làm phiền khách hàng. Còn email marketing thì khác. Hình thức này hướng đến các đối tượng tiềm năng, cung cấp thông tin khách hàng đang cần một cách chi tiết và sâu sắc hơn. Dĩ nhiên, mang lại hiệu quả khá tốt, thế nhưng cũng có đến khoảng 80% các marketer chuyên nghiệp đánh giá rằng, cần biết chọn lọc tình huống và thời điểm phù hợp để tung ra chiến dịch  email marketing.

Trong đó, có 3 thời điểm “nhạy cảm” mà hầu hết các doanh nghiệp cần phải nắm được. Đầu tiên là khi các cá nhân tổ chức muốn xúc tiến hiệu quả của các chương trình ưu đãi, khuyến mại đến các khách hàng tiềm năng. Thứ hai, là khi công ty đang chạy chương trình đột phá doanh số. Thứ ba, là khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới.

Giải thích email marketing là gì
Giải thích email marketing là gì

 

Để tạo những ra những cú hích, email marketing nên được kết hợp với những hình thức khác ví dụ viết bài gửi báo, google ads, Facebook marketing. Vậy có những hình thức email marketing nào phổ biến và bí quyết nào để viết một mẫu email marketing hay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong nội dung sau đây nhé.

2. Khám phá những dạng email phổ biến và cách triển khai Email marketing thu hút

2.1. Có những dạng email marketing phổ biến nào?

2.1.1. Email marketing phục vụ mục đích bán hàng

Email marketing bán hàng hay email sale là loại hình marketing phổ biến nhất, dành cho tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu bán hàng trực tiếp qua email thay vì dừng lại ở mục đích Pr, giới thiệu những sản phẩm. Email sale có tác dụng cung cấp những thông chi tiết về sản phẩm, dịch vụ một cách cụ thể (có thể đính kèm hình ảnh, đường link để khách hàng vào mua) do vậy có tác dụng chuyển đổi trạng thái khách hàng từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực thụ. Với loại hình email này thì bạn có thể sử dụng trong cả 3 thời điểm vừa nêu trên đều rất phù hợp từ trạng thái doanh nghiệp muốn đột phá doanh thu, đến ra mắt sản phẩm mới hay giới thiệu thêm về chương trình khuyến mại mới. 

Khám phá những dạng email phổ biến và cách triển khai Email marketing thu hút
Khám phá những dạng email phổ biến và cách triển khai Email marketing thu hút

2.1.2. Email chào mừng khách hàng

Với rất nhiều những doanh nghiệp thương mại điện tử, sử dụng hình thức email marketing với mục đích chào mừng thành viên mới khi đã đăng ký tài khoản xong cực kỳ phổ biến và hiệu quả. Hiệu quả bởi, đến 99% khách hàng đều được tiếp nhận email một cách tự nhiên để họ tiếp cận thông tin và không cảm thấy khó chịu. Trong nội dung email chào mừng sẽ mở đầu bằng lời cảm ơn khách hàng vì đã đăng ký, mật khẩu đăng nhập tài khoản và thông tin công ty thông qua đường link và một lại hướng dẫn để liên hệ và giải quyết các tình huống thường gặp với công ty. Đây được xác định là một bước khá quan trọng khởi đầu cho một mối quan hệ thân thiết giữa người dùng và doanh nghiệp, cũng có tạo ấn tượng tốt về độ chuyên nghiệp mà khách hàng cảm nhận được.

2.1.3. Email marketing dạng bản tin

Song song với hai hình thức còn lại thì Email marketing cũng được xem là một hình thức phổ biến khác được tìm đến nhiều bởi các doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Về mặt “ngoại hình”, Email marketing dạng bản tin không khác nhiều với hai loại còn lại gồm nhiều ảnh, link để dẫn dắt nội dung đến các các bài viết hoặc trang web doanh nghiệp. Email bản tin được thiết kế gần như một ấn phẩm truyền thông thu hút người biết đến. Thường thì những người được gửi email dạng bản tin này đều được doanh nghiệp đều được đổ về nguồn mạng xã hội hoặc website. 

Email marketing dạng bản tin
Email marketing dạng bản tin

2.1.4. Email giao dịch - cách tiếp thị hình ảnh hiệu quả

Với những doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đặc biệt là các sàn thương mại điện tử, ngoài email chào mừng khi đăng ký tài khoản thành công, còn có thể email để xác nhận giao dịch theo kiểu như: Đơn hàng đã được xác nhận và quá trình hàng đi đến tay người tiêu dùng. Một phần email marketing này hướng đến mục đích cho người dùng nhận thông báo về tình trạng đơn hàng theo thói quen vừa là cơ hội để lặp lại tần suất người dùng tiếp cận với thương hiệu của đơn vị gửi mail để tạo ra thiện cảm. 

2.2. Hướng dẫn cách triển khai email marketing một cách thu hút

2.2.1. Lên giao diện email điện tử một cách thu hút

Nội dung email rất quan trọng, thế nhưng để người dùng tiếp cận được với những nội dung này thì hình thức các mẫu email phải thực sự thu hút người nhìn. Đó là lý do vì sao mà song song với vấn đề sáng tạo nội dung trong mẫu email, lên ý tưởng cho diện mạo của email rất quan trọng. Thay vì sử dụng giao diện chung của gmail/email trên máy tính, doanh nghiệp của bạn nên bố trí thiết kế thêm các mẫu email sinh động, có đính kèm với các thông tin về thương hiệu, sản phẩm. 

Hướng dẫn cách triển khai email marketing một cách thu hút
Hướng dẫn cách triển khai email marketing một cách thu hút

Trong phần footer của email thay vì để trống như giao diện chung, doanh nghiệp nên tận dụng để trang trí thêm vài họa tiết sinh động, để link về các chương trình khuyến mãi, contact của công ty chẳng hạn. 

2.2.2. Tập trung vào nội dung hữu ích và những thông tin mà khách hàng cần

Không ít người nghĩ email marketing đơn thuần là để quảng cáo, PR thương hiệu, nhưng không phải như vậy, email marketing cũng như các phương thức tiếp thị khác đều hướng đến mục tiêu mang lại giá trị cho khách hàng. Vì thế, email cần phải hướng đến những nội dung mang lại những điều mà khách hàng quan tâm, trông chờ ví dụ như các thông điệp hấp dẫn, các lợi ích mà doanh nghiệp của họ đã mang lại cho khách hàng thực tế chẳng hạn. Điều này sẽ làm người dùng cảm thấy thoải mái và tiếp cận nội dung dễ dàng hơn. 

2.2.3. Tính toán về thời gian gửi email marketing

Email marketing mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, thế nhưng, tổ chức của bạn cần tính toán kỹ càng về thời gian gửi email marketing cho phù hợp. Lưu ý không gửi bừa bãi mà theo chiến dịch và đều đặn để tạo ra thói quen vào đọc email của người dùng. Hãy bắt đầu với mục đích chia sẻ những thông tin hữu ích sẽ tốt hơn việc quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ. 

2.2.4. Thay đổi chủ đề mail cho thú vị

Thay đổi chủ đề mail cho thú vị
Thay đổi chủ đề mail cho thú vị

Khi gửi email marketing thành nhiều đợt, các doanh nghiệp cần tính toán về việc thay đổi về chủ đề mail cho mới mẻ, tránh trường hợp gây nhàm chán. Việc mang lại nhiều loại lợi ích khác nhau cho khách hàng sẽ làm họ trở nên tò mò và dần bén duyên với các lợi ích mà doanh nghiệp của bạn mang đến từ lúc nào không hay. Thay đổi chủ đề email này thông qua cả văn bản, câu cú, thông điệp và hình ảnh nhé.

3. Khám phá cách thức xây dựng email marketing 

Song song với cách triển khai nội dung và giao diện email, làm thế nào để xây dựng chiến dịch email marketing hiệu quả cũng là nội dung làm rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy làm như thế nào? Hãy cùng khám phá quy trình ngay sau đây nhé.

Bước 1: Khai thác danh sách email khách hàng tiềm năng

Bạn biết rằng, để gửi được mail bạn cần phải có danh sách khách hàng tiềm năng. Cách để có được khách hàng tiềm năng bạn có thể tham khảo một vài cách được list ngay sau đây. Thứ nhất, tạo biểu mẫu đăng ký nhận tin đăng ký nhận thông tin trên trang web, mạng xã hội xã hội. Thứ hai, gợi ý khách hàng để lại thông tin cá nhân để tiện liên hệ gửi ưu đãi hoặc chăm sóc sau đó tổng hợp. Một cách khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là mua lại các danh sách email khách hàng. Tuy nhiên cách này khá tốn kém một chút và cần phải tìm nguồn tin tưởng. 

Bước 2: Lên ý tưởng xây dựng nội dung cho email thật quy củ

Lên ý tưởng xây dựng nội dung cho email thật quy củ
Lên ý tưởng xây dựng nội dung cho email thật quy củ

Những nội dung thú vị sẽ hút được khách hàng và dĩ nhiên mang lại hiệu quả cho chiến dịch. Do đó cần ý tưởng xây dựng thật độc đáo. Để lên được nội dung tốt, bạn cần phân chia list email theo từng yêu cầu cụ thể ví dụ như ngành nghề, mối quan tâm của khách hàng để tăng hiệu quả. Tiếp theo, các doanh nghiệp cũng sử dụng thêm spam mail song song đặc biệt để hướng sự tập trung cao độ của người dùng, để tạo ra sự ghi nhớ. Thêm nữa, bạn có thể cá nhân hóa tên người gửi thay vì dưới danh nghĩa doanh nghiệp để tạo nên sự gần gũi. 

Bước 3: Triển khai chiến dịch

Như những chiến dịch marketing khác, để tạo nên sự hiệu quả bạn cần xác định mục tiêu của chiến dịch. Ví dụ, như gửi đến bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu khách hàng sẽ phản hồi hoặc trở thành khách hàng tiềm năng, “hút” được bao nhiêu người mua sản phẩm hay có thiện cảm thật tốt về thương hiệu của bạn, email chỉ riêng kích thích sự mua hàng hay chỉ đơn giản là truyền thông, giới thiệu,..và nhiều hơn thế. Doanh nghiệp của bạn cần xác định thật cụ thể. Cùng với đó là xác định tên người gửi, dưới tư cách cá nhân hoặc doanh nghiệp. Trong quá trình cài đặt mail cần thiết để chế độ xem trước để kích thích người dùng vào đọc email nhé. 

Cuối cùng là lên ý tưởng thiết kế giao diện cho email của bạn thật chuyên nghiệp để khách hàng vừa bị thu hút bởi nội dung và hình ảnh nhé. Tuy nhiên, cần lưu ý, không nên lạm dụng những email quá lòe loẹt, phức tạp, nhiều họa tiết sẽ làm người dùng bị rối mắt và mang lại hiệu quả không mong muốn. 

Bước 4: Theo dõi, thống kê chi tiết để rút kinh nghiệm

Bất kỳ một chiến lược nào, sau khi thực hiện đều phải xem lại để theo dõi, thống kê chi tiết về hiệu quả chiến dịch. Trong đó điểm lại rõ số lượng về lượt click, lượt đăng ký, lượt phản hồi,...để biết đích thực về hiệu quả của chiến dịch như thế nào. Bên cạnh đó cũng “đào xới” những cái chưa được, lý do mà khách hàng phớt lờ email của bạn hoặc chặn để rút kinh nghiệm. 

Trên đây chính là 4 bước quan trọng nhất để giúp bạn có một chiến dịch email marketing hiệu quả.

Email marketing là gì? Email marketing mang lại lợi ích gì, cần làm gì để một chiến dịch email marketing hiệu quả? Khi được ai đó hỏi như vậy, đến thời điểm này, khi đọc xong bài viết bạn có thể trả lời được một cách đầy đủ, tường tận rồi chứ. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem242 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT