EDM Marketing là gì? Cách thức thực hiện cũng như phương pháp hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

EDM Marketing là gì? Sự khác biệt giữa EDM marketing và Email marketing, phương thức và cách tiếp cận đa kênh giúp các chiến dịch quảng bá tiếp thị trở nên hiệu quả hơn. Các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được định vị trong lòng khách hàng qua phương pháp EDM này như thế nào? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. EDM Marketing là gì? So sánh EDM Marketing và Email Marketing

EDM Marketing là viết tắt của Electronic Direct Mail marketing có nghĩa là thu quảng cáo điện tử. EDM Marketing hoạt động bằng cách cho phép các doanh nghiệp thực hiện gửi tin nhắn đến khách hàng mục tiêu, đây có thể là một số khách lẻ cũng có thể là một cộng đồng khách hàng lớn. Chiến lược này được thực hiện để xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh số bán hàng.

EDM trong marketing
EDM trong marketing

Hai khái niệm EDM Marketing và Email Marketing được sử dụng khá giống nhau, tuy nhiên EDM bao quát hơn, nó không chỉ là một cách thức thực hiện gửi thư chứa các thông tin sản phẩm dịch vụ cho khách hàng mà nó còn là những phương thức tiếp cận trên đa kênh. Khác hẳn với Email marketing khi khi chỉ gửi thư điện tử một cách đồng loạt, thì EDM sử dụng thêm các kênh đa nền tảng được phân bố trước đó để tiếp cận khách hàng từ mọi phía. Chính vì vậy hình thức marketing EDM có thể mang lại được hiệu quả cao hơn nhờ sự tiếp cận đa kênh này. Vậy hiệu quả lợi ích mang đến của phương pháp này là gì? Cùng work247 tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Xem thêm: Marketing ngân hàng là gì? Vai trò và xu hướng của Marketing ngân hàng 

2. Lợi ích của phương pháp EDM marketing

2.1. Có thể dễ dàng tùy chỉnh

EDM Marketing có hiệu quả cao hơn các hình thức khác vì dễ dàng tạo ra các email mà khách hàng của bạn thực sự muốn đọc bởi đó dựa trên nhu cầu và thiên hướng sử dụng của người tiêu dùng. Đặc biệt, EDM Marketing chú trọng cách tiếp cận chất lượng, chỉ khi quan tâm đến chất lượng bạn mới có thể tạo ra những nội dung mà người dùng email quan tâm.

Bạn nên gửi email có khuyến mại hoặc ưu đãi giảm giá, đây là chiêu thức giúp khách hàng quan tâm hơn là gửi quá nhiều email với nội dung giới thiệu sản phẩm chung chung. Có rất nhiều loại email mà bạn có thể gửi để tiếp cận khách hàng, nhất là vào những dịp đặc biệt  hay có những chiến dịch marketing du kích thực tế như: ra mắt các sản phẩm hay bộ sưu tập mới, cập nhật thông tin về sản phẩm dịch vụ mà khách hàng đã từng sử dụng trước đó, hoặc đơn giản hơn là các lời nhắn về chương trình giảm giá của các sự kiện,…

Tùy chỉnh các cách truyền tải hợp lý
Tùy chỉnh các cách truyền tải hợp lý

Như bạn có thể thấy trong danh sách các mục kể trên sẽ có các mục lớn như loại khuyến khích khách hàng tiềm năng mua để trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ, một số chỉ cung cấp nội dung có giá trị và thuộc lĩnh vực mà người đọc quan tâm. Việc xuất hiện nhiều lần một cách tinh tế sẽ tạo cho họ những thiện cảm về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

2.2. Xây dựng các mối quan hệ trong chiến dịch marketing

EDM marketing sử dụng email để cung cấp giá trị, lợi ích và thông tin sản phẩm dịch vụ cho khách hàng mà không yêu cầu họ làm bất cứ điều gì để lấy mã giảm giá hay các chương trình kèm theo. Một lợi thế nhỏ là trong trường hợp này bạn có thông tin của khách hàng nên mới có thể dễ dàng gửi các chương trình khuyến mãi hay thông tin các sản phẩm đến khách hàng từ đa kênh.

Khách hàng có thể nhận được rất nhiều thông tin giống chiến lược marketing bạn gửi. Vì vậy hãy tạo ra dấu ấn khác biệt để thương hiệu của bạn thu hút người dùng nhé. Hãy thực hiện các chiến dịch đa kênh để thu hút và đưa thêm thông tin về chất lượng cũng như các ưu đãi kèm theo.

Xây dựng hệ thống chiến dịch giống Email marketing
Xây dựng hệ thống chiến dịch giống Email marketing

2.3. Theo dõi dễ dàng

Một lợi thế có thể kể đến trong phương pháp EDM marketing là bạn hoàn toàn có thể dễ dàng theo dõi các hoạt động để kiểm soát hiệu quả cũng như chiến dịch quảng bá bất cứ lúc nào. Phương pháp này có lợi hơn cách hình thức truyền thống vì bạn hoàn toàn có thể tiếp cận trực tuyến và kiểm tra xem tỷ lệ người mở hộp thư và xem là bao nhiêu, đồng thời bạn còn xem được thời gian cũng như thiết bị họ sử dụng để mở hộp thư Chính điều này đã giúp team marketing dễ dàng điều tra được thời gian rảnh rỗi hay thời gian mà khách hàng kiểm tra thư là khi nào để điều chỉnh thời gian gửi cho hợp lý.

3. Quy trình đơn giản tiếp cận đa kênh

3.1. Quy trình đơn giản

Với một phương pháp đơn giản, cách tiếp cận thông minh, cách bạn có được thông tin người dùng để gửi những email đã giúp khách hàng biết đến đến sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng. Vậy nên việc tạo ra các luồng thông tin để tiếp cận người dùng là một việc dễ dàng. Khi bạn đã tạo ra sự giao tiếp liền mạch đó thì khách hàng sẽ quan tâm và tìm đến các sản phẩm hay dịch vụ mà mình nắm bắt thông tin, làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Quy trình đơn giản giúp
Quy trình đơn giản giúp

Tuy nhiên hình thức gửi thư điện tử này cũng gặp một số các bất cập bởi khi khách hàng vô tình xem qua sản phẩm nhưng các thông tin không được phân tích kịp thời sẽ làm bạn hiểu nhầm đây là khách hàng tiềm năng và có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ bất kỳ lúc nào. Vậy nên hãy theo dõi sát sao các kênh tiếp cận khác để thu thập thông tin một cách chính xác nhất nhé.

3.2. Cách tiếp cận đa kênh

EDM marketing là phương pháp nhằm mục đích xây dựng các mối quan hệ và nhận sự tương tác qua lại từ khách hàng trên các kênh truyền thông đa phương tiện. Việc các sản phẩm xuất hiện ở một tần suất vừa phải sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thông tin nhưng không gây ác cảm. Một khi có thắc mắc, đội ngũ của hệ thống các kênh truyền thông sẽ ngay lập tức giải đáp để có thể làm hài lòng khách hàng bất cứ lúc nào.

Một số khách hàng không thích gửi thư điện tử nhưng họ vẫn có thể xem thông tin các sản phẩm trên các trang mạng xã hội; nhưng một số người ít có thời gian dùng mạng xã hội lại có khả năng kiểm tra thư điện tử nhiều hơn. Bạn không biết khách hàng của mình thuộc loại nào nên hãy cân nhắc để tối ưu hóa các chi phí và tạo ra những giá trị cho công việc nhé.

Cách tiếp cận khách hàng đa dạng
Cách tiếp cận khách hàng đa dạng

3.3. EDM marketing tập trung vào từng cá nhân

Việc kết hợp dữ liệu khách hàng để đưa ra những gợi ý, những đề xuất cụ thể cho từng sản phẩm khác nhau đã tạo cho người dùng cảm giác được quan tâm. Bạn hoàn toàn có thể cài đặt để cho các khách hàng thoải mái tương tác hay bằng những quan tâm trên các mạng xã hội hay email mà bạn có sự điều chỉnh cho hợp lý. Đây là bước đệm vững chắc khẳng định vị thế trong lòng khách hàng. Việc xây dựng chiến dịch cụ thể đã được phân tích và gửi chính xác những yêu cầu liên lạc và được gửi tương ứng với quy mô và thực hiện tương ứng với các thông tin đã cung cấp.

Xem thêm: Marketing myopia là gì? Khái niệm còn mới hay cũ trong marketing 

4. Các chiến dịch cho tương lai

Để xây dựng một hệ thống thông tin nhằm tiếp cận khách hàng cần được làm thường xuyên. Có thể thời điểm hiện tại khách hàng chưa có nhu cầu, nhưng tương lại điều không cần đấy lại trở thành có thể thì sao. Vậy nên hãy chăm sóc các khách hàng của mình để biến họ từ không quan tâm thành quan tâm và từ không có nhu cầu thành có nhu cầu. Đây là chiến lược thông minh mà bất marketer nào ứng dụng được thì chiến dịch sẽ thành công và đem lại lợi nhuận cao.

Thu thập thông tin cho tương lai
Thu thập thông tin cho tương lai

Trên đây là một số phân tích giúp mọi người hiểu được EDM marketing là gì? Để có thể ứng dụng phương pháp một cách hiệu quả bạn cần thu thập thông tin và tiếp cận khách hàng một cách có hệ thống, đồng thời biến người tiêu dùng của mình trở thành khách hàng và biến những khách hàng vãng lai trở thành những người khách có thể quay trở lại thường xuyên.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem301 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT