Mô tả công việc nhân viên Bellman - những cống hiến thầm lặng
Theo dõi work247 tạiBellman - một thuật ngữ không còn xa lạ trong thị trường tuyển dụng ngành nhà hàng - khách sạn. Nhân viên Bellman mặc dù được cho là một vị trí khá nhỏ bé, nhưng lại có những cống hiến thầm lặng và góp phần gia tăng hình ảnh thương hiệu cho khách sạn. Nếu đang băn khoăn về việc có nên hay không nên thử sức với công việc này? Hãy cùng work247.vn khám phá bảng mô tả công việc nhân viên Bellman nhé!
1. Tổng quan chung về vị trí Bellman
Nếu lễ tân được ví như gương mặt thương hiệu của khách sạn, buồng phòng được ví như các bảo mẫu,... thì Bellman chính là những chiến binh cống hiến thầm lặng mà ít ai nói về họ một cách hào nhoáng. Nhưng trên thực tế, bộ phận tiền sảnh - nơi một nhân viên Bellman làm việc chính là bộ phận đóng góp tên tuổi khá lớn cho khách sạn.
Hiểu một cách đơn giản, nhân viên Bellman chính là những người chịu trách nhiệm chào đón khách từ cổng ra vào, mang vác đồ cho khách lên phòng riêng và hỗ trợ khách ở một số dịch vụ khi được yêu cầu. Đó cũng chính là những chức năng gắn liền với vị trí này. Mặc dù thoạt nghe khá nhẹ nhàng, đơn giản. Nhưng thực chất, Bellman thường làm rất nhiều nhiệm vụ đa dạng khác, khi chưa được thực hiện các công tác chuyên môn.
Nhân viên Bellman xuất hiện với hình ảnh bên ngoài chuyên nghiệp, chỉn chu. Họ được cấp phát đồng phục riêng của Bellman trong khách sạn. Bạn có thể trông thấy những Bellman ngay từ cổng ra vào khách sạn, họ làm nhiệm vụ đón và tiễn khách. Chú trọng hỗ trợ khách trong việc di chuyển hàng hóa cá nhân. Trách nhiệm cụ thể sẽ được phân tích ngày sau đây.
2. Bảng mô tả công việc nhân viên Bellman chi tiết
Công việc Bellman mặc dù còn khá mới mẻ, vì thông thường chỉ có những khách sạn 3 sao, 4 sao trở lên mới tồn tại bộ phận này. Bạn có thể đáp ứng các tiêu chí để trở thành một nhân viên Bellman trong tương lai. Tuy nhiên, trước hết hãy hiểu rõ tình chất công việc, những gì bạn sẽ được làm dưới chức danh này và một số thông tin liên quan đến vị trí thông qua bảng mô tả công việc nhân viên Bellman sau đây:
Mô tả công việc nhân viên Bellman.docx
2.1. Chào và tiếp đón khách
Là một vị trí việc làm thuộc bộ phận tiền sảnh, bên cạnh các vị trí như Lễ tân, đặt phòng, thu ngân,... thì nhân viên Bellman là người có cơ hội tiếp cận với khách hàng đầu tiên nhất. Bắt gặp khách ngay từ cổng ra vào, nên trước tiên, nhiệm vụ của họ là chào và tiếp đón khách một cách nhiệt tình, chuyên nghiệp và gần gũi. Khách hàng có đa thể loại, nhưng ai cũng mong muốn lưu trú ở một khách sạn hiếu khách. Một số công việc cụ thể trong nhiệm vụ này như sau:
- Chào đón khách ở bộ phận tiền sảnh với thái độ chuyên nghiệp, luôn tươi cười, niềm nở, gần gũi và thân thiện với khách.
- Nhận hành lý, đồ dùng cá nhân từ khách một cách nhanh chóng. Sau đó, hỗ trợ hoặc hướng dẫn khách đến làm thủ tục check in ở bộ phận lễ tân.
- Tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp, hướng dẫn cho khách về thủ tục nhận phòng của khách sạn cũng như một số thông tin khác mà khách có yêu cầu.
2.2. Chuyển và mang vác hành lý giúp khách
Chuyển và mang vác hành lý giúp khách là một nhiệm vụ và trách nhiệm trọng tâm đối với vị trí nhân viên Bellman. Như chính trong thuật ngữ này, họ gắn liền với việc khuân vác, vận chuyển đồ đạc cho khách trong thời gian mà khách hàng lưu trú tại khách sạn. Không phải ai có sức khỏe cũng làm được công việc này, vì những nhân viên Bellman luôn được đào tạo về nghiệp vụ riêng trước khi chính thức vào làm việc. Trước đó, họ cần đảm bảo việc nắm rõ thông tin của khách, từ tên gọi cho đến số phòng,...
Điều này giúp họ thuận lợi và chuyên nghiệp hơn trong quá trình hỗ trợ mang vác hành lý lên nhận phòng cho khách hàng. Những công việc cụ thể được họ triển khai tuần tự như sau:
- Nhân viên Bellman có nhiệm vụ di chuyển, mang vác hành lý của khách đến phòng khách sạn đã đặt. Công tác này được thực hiện ngay sau thời điểm khách hàng hoàn tất thủ tục check in.
- Nhanh chóng hỗ trợ di chuyển, mang vác hành lý của khách hàng trên cơ sở đã xác nhận tình trạng hành lý, số lượng hành lý và tính chất của hành lý trước đó. Quá trình di chuyển hành lý của khách cần được nhân viên Bellman đảm bảo về việc đầy đủ số lượng, không bị hư hỏng, thiếu sót và đặc biệt là di chuyển đến đúng phòng đã đặt.
- Trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng trong việc cung cấp thông tin về các tác vụ, tiện nghi có trong tiêu chuẩn của phòng khách sạn.
- Nhân viên Bellman còn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ mang vác, vận chuyển hành lý của khách hàng từ phòng này sang phòng khác nếu khách có nhu cầu đổi phòng và đã làm xong thủ tục đổi phòng.
- Sau khi hết thời gian lưu trú, nhân viên Bellman còn thực hiện di chuyển hành lý của khách hàng xuống bộ phận lễ tân để hoàn tất thủ tục check out. Sau đó, cũng chính Bellman là người mang vác hành lý của khách hàng ra tận xe và tiễn khách.
- Ngoài ra, Bellman còn có nhiệm vụ hỗ trợ khách trong thời gian khách hàng lưu trú tại khách sạn như vận chuyển, mang vác hành lý lên hoặc xuống phòng khi khách yêu cầu.
2.3. Hướng dẫn và hỗ trợ khách ở khu vực tiền sảnh
Thông thường, bộ phận tiền sảnh là bộ phận đa nhiệm. Điểm chung của tất cả những vị trí thuộc bộ phận tiền sảnh thường phải cung cấp nhiều dịch vụ hơn. Là những người tiếp cận, gặp gỡ các khách hàng đầu tiên. Chính vì thế, nhân viên Bellman cũng có nhiệm vụ hỗ trợ khách trong phạm vi khu vực này. Là khu vực khách tập trung khi có nhu cầu đi đây, đi đó, nên nhân viên Bellman phải biết hỏi han nhu cầu, hướng dẫn và hỗ trợ khách trong quá trình này.
Những công việc cụ thể bao gồm như sau:
- Có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ dịch vụ khách hàng khi có yêu cầu ở bộ phận tiền sảnh. Những hỗ trợ có thể là: Cung cấp các thông tin về địa điểm ăn chơi, mua sắm, các địa điểm cung cấp dịch vụ thiết yếu như ngân hàng, cây xăng, ATM,... Trực tiếp gọi xe giúp khách, trực tiếp hướng dẫn lộ trình đi đến các điểm đến theo nhu cầu và mong muốn của khách.
- Am hiểu và nắm vững các thông tin, chương trình, sự kiện, sản phẩm, dịch vụ của khách sạn để thông tin kịp thời và hỗ trợ dịch vụ khách hàng.
- Trực tiếp hỗ trợ vận chuyển các thư từ, bưu phẩm, hàng hóa,... được gửi đến cho khách lên phòng của khách. Đảm bảo không bị gián đoạn về thời gian, hỗ trợ nhanh chóng nhất có thể, nhiệt tình và trung thực. Yêu cầu khách xác nhận bằng chữ ký khi đã nhận thành công bưu phẩm, ghi chép vào sổ tay làm việc hoặc note vào nhật ký trên hệ thống.
- Giải quyết các yêu cầu, phàn nàn, kiến nghị của khách hàng trong thời gian lưu trú bằng cách phối hợp và làm việc nhanh đối với những bộ phận khác trong khách sạn.
2.4. Một số nhiệm vụ khác
Mặc dù, bảng mô tả công việc nhân viên Bellman được các khách sạn thiết kế riêng biệt. Tuy nhiên trong bảng mô tả công việc chung nhất mà work247.vn cung cấp. Vị trí này không chỉ thực hiện các nhiệm vụ chính đã liệt kê ở trên. Mà còn thực hiện các công việc và nhiệm vụ bên lề như sau:
- Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn sẵn sàng tiếp đón khách với hình ảnh chuyên nghiệp và sạch sẽ nhất có thể.
- Kiểm tra số lượng tạp chí, báo, sách giấy tại quầy concierge và tiến hành bổ sung khi cần thiết.
- Thường xuyên kiểm tra, phát hiện những vấn đề từ tài sản của khách sạn, chẳng hạn như sự hư hỏng của các máy móc, thiết bị, đồ dùng khác. Có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản và thông báo ngày đến các bộ phận đảm nhiệm chính.
- Thường xuyên quan sát các đối tượng khi ra vào khách sạn. Phát hiện kịp thời các tình huống, người khả nghi, cảnh giác trước các đối tượng có ý đồ xấu. Thông báo ngày đến bộ phận bảo vệ khi phát hiện ra những tình huống bất ngờ.
- Thường xuyên học hỏi, nâng cao nghiệp vụ để cung cấp đến các khách hàng dịch vụ chuyên nghiệp. Hỗ trợ, duy trì và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những vị trí khác trong bộ phận tiền sảnh cũng như các bộ phận khác. Sẵn sàng hỗ trợ công việc của những bộ phận khác khi khối lượng công việc quá tải, nhằm hướng đến việc hoàn thành mục tiêu tập thể.
- Tham dự đầy đủ các cuộc họp trong bộ phận Bellman và bộ phận tiền sảnh khi được triệu tập.
- Tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ của Bellman.
Bảng mô tả công việc nhân viên Bellman chi tiết trên đây đã được work247.vn phân tích giúp các ứng viên. Đó không chỉ là cơ sở, nền tảng giúp ứng viên hiểu rõ về công việc này. Mà còn là kiến thức bổ ích, hỗ trợ người tìm việc trong hành trình xin việc. Ngoài ra, bảng mô tả công việc còn trở thành tài liệu tham khảo nếu các nhà tuyển dụng đang khó khăn trong việc hoàn thành JD vị trí nhân viên Bellman. File mềm của bảng mô tả công việc được tải theo đường link sau:
3. Yêu cầu công việc nhân viên Bellman
- Kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng ngôn ngữ Anh.
- Trình độ tốt nghiệp cấp 3 (THPT) trở lên.
- Làm việc tôn trọng sự kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn và chuyên nghiệp.
- Sáng tạo, năng động, chịu được áp lực cao trong công việc.
- Năng lực ngoại giao và ăn nói khéo léo.
- Biết cách sắp xếp công việc và quản lý thời gian cá nhân.
- Am hiểu một số nghiệp vụ trên các phần mềm quản trị.
- Có cơ sở sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, có kỹ năng di chuyển trong nhiều giờ đồng hồ.
- Bình tĩnh trước các tình huống và biết cách giải quyết khó khăn, vấn đề gặp phải.
- Cẩn trọng, tỉ mỉ và thân thiện.
- Yêu cầu về ngoại hình (nếu có): Chiều cao đối với nam - 165cm trở lên. Có vẻ ngoài ưa nhìn, gương mắt sáng, cân đối về chiều cao và cân nặng.
4. Quyền lợi được hưởng
Quyền lợi của nhân viên khi làm việc là chủ đề mà bất cứ ứng viên nào cũng quan tâm trong quá trình ứng tuyển. Đối với nhân viên Bellman mà nói, họ được hưởng rất nhiều quyền lợi từ khách sạn, hơn hết là các cơ hội được phát triển bản thân trong một môi trường làm việc đề cao tính chuyên nghiệp, quốc tế, đẳng cấp và sang trọng.
- Nhân viên Bellman được hưởng các quyền lợi theo chính sách nhân sự của khách sạn.
- Nhân viên Bellman được tham gia các loại bảo hiểm cho người lao động một cách đầy đủ, đúng yêu cầu, đúng luật.
- Nhân viên Bellman có cơ hội được làm việc trong một môi trường dịch vụ hiện đại, sang trọng và đẳng cấp.
- Nhân viên Bellman sẽ được tham dự các buổi đào tạo chuyên môn.
- Có cơ hội thăng tiến nhanh.
- Được cấp phát đồng phục, trợ cấp ăn uống, nghỉ ngơi. Được hưởng ưu đãi sử dụng dịch vụ từ khách sạn, được du lịch, khám sức khỏe theo định kỳ.
5. Mức lương của Bellman
Theo thống kê và tìm hiểu của work247.vn, mức thu nhập của một nhân viên Bellman ổn định trong khoảng 5 - 7 triệu đồng. Mức thu nhập của vị trí này phụ thuộc khá nhiều vào quy mô khách sạn, chính sách nhân sự và khối lượng công việc được họ thực hiện. Tiền lương trên còn chưa bao gồm các khoản Tips và phí dịch vụ từ khách hàng.
Nếu bạn có mong muốn phát triển sự nghiệp ở ngành dịch vụ khách sạn, nhân viên Bellman có thể là một gợi ý lý tưởng để bắt đầu. Làm tốt công việc này, bạn có thể dễ dàng thăng tiến lên những cấp độ tốt hơn như: Trưởng nhóm Bellman, Quản lý bộ phận tiền sảnh,....
Hy vọng, bảng mô tả công việc nhân viên Bellman đã giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về vị trí có những cống hiến thầm lặng mà ít ai biết đến này!
2482 0