Bellman là gì? Bạn biết gì về công việc của một Bellman?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 30-03-2024

Ngành du lịch khách sạn là một trong những miếng bánh ngon mà nhiều nhà đầu tư hướng đến trong những năm gần đây. Vì thế cơ hội ngành nghề trong mảng du lịch khách sạn cũng được đa dạng hóa và chuyên sâu. Một trong những công việc thú vị, được tiếp xúc với nhiều tầng lớp người trong khách sạn hiện nay đó chính là nghề Bellman.

Việc làm du lịch

Vậy Bellman là gì? Công việc của những Bellman sẽ diễn ra như thế nào trong một ngày là câu hỏi đặt ra với nhiều người. Dưới đây là những thông tin bạn cần biết về Bellman. Nếu bạn cảm thấy  việc làm nhân viên hành chính văn phòng hay những công việc phải ngồi làm việc một chỗ  không phù hợp với bản thân thì đừng ngại tìm hiểu những thông tin về việc làm Bellman ngay sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bellman là gì? Nhiệm vụ của một bellman?

Ở những nhà nghỉ hay khách sạn nhỏ bạn sẽ ít bắt gặp những nhân viên với nụ cười thân thiện đặc trưng, dáng vẻ nhanh nhẹn xuất hiện ở cửa cúi chào, đưa bạn tới làm thủ tục check in và xách đồ đạc hành lý về phòng giúp bạn nhưng ở những khách sạn lớn thì chúng ta dễ dàng bắt gặp những người này. Đó được gọi là Bellman. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc công việc của bellman là gì hay không?

Nhiệm vụ chính của một Bellman đó là chào đón khách, giúp khách mang vác hành lý, hỗ trợ các dịch vụ khách hàng tại sảnh khách sạn và những công việc khác. Cụ thể mỗi công việc ra sao bạn hãy cùng Hằng Lê tìm hiểu nhé.

Bellman là gì?

Nhiệm vụ Chào đón khách nghe thì tưởng chừng như đơn giản nhưng cả một ngày đón rất nhiều lượt khách người Bellman vẫn luôn phải giữ thái độ vui vẻ niềm nở lịch sự chào đón khách đến sử dụng dịch vụ khách sạn. Yêu cầu tiếp theo là phải nhanh nhẹn đón hành lý từ khách và hướng dẫn họ đến quầy check in làm thủ tục thuê phòng ở khách sạn. Họ còn phải thuộc lòng những thông tin của khách sạn hỗ trợ khách khi cần hoặc giúp khách gọi taxi trong khu vực xung quanh…

Tiếp đó là công việc mang vác hành lý giúp khách. Nhân viên bellman thường phải chủ động trong việc dỡ hành lý ở lề đường khi khách đến và mang hành lý của khách đến đúng số phòng sau khi khách làm xong thủ tục nhận phòng. Nhân viên bellman phải đảm bảo được đúng số lượng và tình trạng hành lý của khách, tránh để va quệt hay làm rơi, hư hỏng đồ của khách. Phổ biến những dịch vụ có trong phòng để khách nắm được. Khi có yêu cầu đổi phòng từ khách nhân viên bellman cũng phải nhanh chóng chuyển đồ cho khách sang phòng mới. Hãy luôn sẵn sàng trong trường hợp khách cần di chuyển những đồ đạc khác trong suốt thời gian ở khách sạn. Cuối cùng sau khi check out, nhân viên bellman cũng sẽ mang đồ của khách xuống quầy lễ tận và đặt lên xe một cách chu đáo nhất cho khách.

Ngoài hai nhiệm vụ trên thì nhân viên bellman cũng cần hiểu biết những thông tin như số điện thoại taxi trong khu vực quanh khách sạn, nắm được những địa điểm vui chơi, khu du lịch hay đặc sản tại địa phương để tư vấn cho khách. Một nhân viên bellman sẽ kiêm luôn cả việc chuyển phát bưu kiện, fax, tin nhắn, thư… và mang đến phòng cho khách đồng thời ghi lại nhật ký làm việc cẩn thận rõ ràng và yêu cầu chữ ký xác nhận của khách để đảm bảo không có bất kỳ rủi ro nào ngoài ý muốn.

Việc làm khách sạn

Công việc của một bellman tại khách sạn cũng sẽ liên quan đến các bộ phận khác một cách chặt chẽ bởi vì họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách nên hiểu được yêu cầu cũng như tiếp nhận phàn nàn góp ý của khách. Nhiệm vụ chính của một bellman thường là ở sảnh khách sạn nên họ phải liên hệ với nhân viên vệ sinh để khu vực sảnh luôn sạch sẽ ngăn nắp tạo thiện cảm đầu tiên khi khách đến. Ở hầu hết các khách sạn đều có những giỏ hay kệ báo, tạp chí ở khu vực sảnh để phục vụ khách vậy nên bellman phải thường xuyên kiểm tra số báo tạp chí. Tuy không phải là nhiệm vụ chính nhưng bellman cũng cũng có nhiệm vụ báo cho bộ phận cấp trên về tình trạng cơ sở vật chất hay vật dụng ở khách sạn để chất lượng khách sạn luôn ở mức tốt nhất. Với những tình huống bất thường hay có sự xuất hiện của những đối tượng khả nghi nhân viên bellman cũng cần linh động báo lên cho phòng an ninh để xử lý nhanh chóng. Một người bellman có tác phong chuyên nghiệp sẽ luôn là hình ảnh đẹp đầu tiên gây ấn tượng đối với các vị khách đến với khách sạn.

Ở những quốc gia phát triển Bellman còn xuất hiện ở các nhà ga xe lửa, nhà ga sân bay, cảng biển, các trung tâm du lịch khác hay thậm chí là cả các sòng bạc, văn phòng công ty tư nhân khác.

2. Tố chất cần thiết để làm nên một bellman là gì?

Tố chất cần thiết làm nên một bellman

- Thái độ: Thái độ là thứ quan trọng đầu tiên mà người làm dịch vụ cần có. Dù học vấn của bạn cao hay thấp thì thứ mà khách hàng nhận được đầu tiên từ bạn chính là thái độ của bạn. Có một câu nói nổi tiếng là Người ta sẽ quên những gì bạn nói và những việc bạn làm nhưng sẽ nhớ mãi những gì bạn cho khiến họ cảm thấy. Làm trong ngành dịch vụ cụ thể ở đây là nghề bellman ngoài việc phải kiêm hàng tá các công việc khác nhau bạn phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều loại khách hàng từ dễ đến khó, sẵn sàng tương tác với khách trong mọi hoàn cảnh. Vậy nên hãy luôn giữ một thái độ vui vẻ ân cần, kiên nhẫn nhiệt tình đối với khách hàng bởi khách hàng chính là thượng đế.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Thái độ đã quan trọng nhưng người bellman cũng cần phải nhanh nhẹn và linh hoạt khi có vấn đề phát sinh bất ngờ. Khách hàng rất ghét việc phải chờ đợi lâu vậy nên hãy nhanh chóng đưa ra giải pháp và phương án tối ưu nhất làm hài lòng khách hàng. Nếu bạn làm tốt kỹ năng này khách hàng và sếp cũng sẽ đánh giá cao năng lực và sự chuyên nghiệp của bạn.

- Sức khỏe: Công việc chính của bellman là mang vác, di chuyển hành lý cho khách đến và rời khách sạn và trong một ngày bạn phải liên tục thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn không có một sức khỏe tốt bạn khó có thể đảm nhận được một cách tốt nhất.

- Kiến thức về ngành dịch vụ, du lịch, nhà hàng – khách sạn: Được đào tạo bài bản về các kiến thức chuyên môn cũng như những kỹ năng cần thiết trong môi trường khách sạn là một nền tảng tốt để bạn dễ dàng hơn khi xin việc vào vị trí bellman. Càng hiểu biết nhiều bạn càng tự tin xử lý công việc và giải đáp được những thắc mắc của khách hàng hơn.

- Giao tiếp tiếng anh tốt là một lợi thế: Ngày nay khi mà xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng phát triển, giao tiếp tiếng anh tốt mở ra nhiều cơ hội công việc cho những bạn có ý định theo đuổi ngành du lịch khách sạn. Dù bạn là nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ hay bellman bạn nên có vốn tiếng anh giao tiếp ở mức khá trở lên để sẵn sàng tiếp xúc và giải quyết vấn đề với khách hàng là người nước ngoài.

Việc làm khách sạn tại Hà Nội

3. Cơ hội công việc cho những người muốn theo đuổi nghề Bellman.

 Theo Tờ Charon, nghề Bellman có xu hướng phát triển với mức tăng trưởng dự kiến là 8% trong thập kỷ mới. Mặc dù chỉ ở mức trung bình, con số này vẫn cho thấy ngành dịch vụ du lịch vẫn có cơ hội phát triển. Vậy cơ hội công việc cho một bellman là gì?

Hiện nay có rất nhiều cơ hội làm ở vị trí bellman cho những bạn có ý định trải nghiệm ngành nghề này ở các khách sạn. Bạn có thể tham khảo trên các trang web tìm việc như TIMVIEC365 là một trong những tuyển dụng, tìm việc trang uy tín.

Cơ hội làm việc cho bellman

Mức lương của nhận viên Bellman dao động trong khoảng 5 – 8 triệu khá phù hợp cho các bạn sinh viên mới ra trường.

Nếu làm xuất sắc nhiệm vụ bạn có thể được thăng chức từ vị trí bellman lên vị trí trưởng ca, trợ lý bộ phận hay là trưởng bộ phận bell. Trau dồi tốt trình độ chuyên môn và ngoại ngữ bạn còn có cơ hội chuyển sang một bộ phận mới hoặc lễ tân.

Việc làm khách sạn tại Hồ Chí Minh

Trên đây là những thông tin được tổng hợp để giải đáp thắc mắc của bạn cho công việc bellman. Chúc bạn thành công trong công việc thú vị này nhé!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1761 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT