Mô tả công việc nhân viên buồng phòng đầy đủ và chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Nhân viên buồng phòng là một trong những công việc phổ biến dành cho lao động phổ thông hiện nay. Với mức lương ổn định, công việc không quá vất vả, kèm theo đó là tiêu chí tuyển dụng cũng khá đơn giản, cho nên đây là công việc phù hợp cho những đối tượng lao động này. Vậy bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng dưới đây sẽ giúp bạn nắm được cụ thể các nhiệm vụ của vị trí này. Từ đó, các bạn cũng đánh giá được khả năng phù hợp của bản thân với công việc như thế nào. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên buồng phòng hiện nay 

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên buồng phòng hiện nay
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên buồng phòng hiện nay 

Đúng như tên gọi, nhân viên buồng phòng chính là những người dọn dẹp các phòng nhà nghỉ, khách sạn. Nó được xếp vào là một trong những công việc cho lao động phổ thông được tuyển dụng khá nhiều hiện nay. Bởi lẽ, chúng ta có thể nhận thấy rằng du lịch Việt Nam được thúc đẩy khá mạnh mẽ. Đó là lý do khiến cho các vô số khách sạn, nhà nghỉ, homestay, villa mọc lên như “nấm” để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, tạm trú của du khách. Từ đây, ắt hẳn các nhu cầu tìm kiếm nguồn lao động để dọn dẹp các phòng ốc khách sạn này cũng phải tăng lên.

Bên cạnh đó, khác với nhiều ngành nghề dành cho lao động phổ thông khác, nhu cầu tuyển dụng nhân viên buồng phòng có thể có ở bất kỳ tỉnh thành, khu vực nào thay vì chỉ tập trung duy nhất vào các vùng có kinh tế trọng điểm hay tỉnh thành phố lớn. Kể cả những khu vực không có tiềm năng về du lịch hiện nay thì vẫn có rất nhiều các khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng để phục vụ nhóm khách vãng lai, hay khách nội tỉnh. Chính vì thế, mà cơ hội để tìm kiếm việc làm cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Công việc nhân viên buồng phòng khá dễ dàng tìm kiếm hiện nay
Công việc nhân viên buồng phòng khá dễ dàng tìm kiếm hiện nay

Ngoài việc tuyển dụng với đối tượng là lao động phổ thông, vị trí nhân viên buồng phòng hiện nay ở một vài khách sạn 5 sao hay khách sạn quốc tế cũng được nâng cấp để tuyển chọn những ứng viên đã qua đào tạo và có chứng chỉ về dịch vụ khách sạn nhà hàng. Đương nhiên kéo theo đó mức lương và chế độ đãi ngộ làm việc cho vị trí này cũng tốt hơn. Vì thế mà bản thân nó đã tạo ra một sức hút khá mạnh mẽ đối với đông đảo người lao động đang nhắm đến những vị trí việc làm trong ngành nghề này. 

Việc làm nhà hàng - khách sạn

2. Các công việc cụ thể của nhân viên buồng phòng 

2.1. Làm vệ sinh phòng khách

Công việc chủ yếu của nhân viên buồng phòng đó chính là làm vệ sinh các phòng, buồng khách sạn. Vào đầu ngày, mỗi nhân viên sẽ được phân công cụ thể các số phòng cần làm vệ sinh trong ngày. Danh sách các phòng này sẽ được chia ra theo thứ tự các phòng cần được làm vệ sinh trước/sau theo thời gian check out của khách hàng cũ và check in của khách hàng mới. Sau khi nhận nhiệm vụ, nhân viên buồng phòng sẽ phải vào kho thiết bị của khách sạn để chuẩn bị các dụng cụ cần thiết bao gồm: chổi, giẻ lau nhà, sọt, ga/chăn/vỏ gối mới, ... các loại dung dịch làm vệ sinh riêng biệt cho từng nơi. Các nhân viên cần đảm bảo thực hiện nhiệm vụ này theo đúng quy trình và đảm bảo tiêu chuẩn sau khi dọn dẹp xong theo quy định của khách sạn. 

Làm vệ sinh phòng khách
Làm vệ sinh phòng khách

Có một điểm cần chú ý là, với một số khách sạn phục vụ du lịch hiện nay tồn tại rất nhiều loại phòng, cũng như tình trạng phòng. Vậy nên nhân viên buồng phòng phải nắm được những điều đó để có thể đảm bảo đúng việc dọn dẹp hợp lý, quy chuẩn, tạo sự thoải mái nhất cho khách hàng. Ví dụ như phòng trống thì cần dọn dẹp những gì, hay phòng có khách đang ở tiếp thì dọn dẹp ra sao, phòng VIP thì cần những gì, … Bên cạnh đó, trong quá trình dọn dẹp, nhân viên buồng phòng tuyệt đối không được xâm phạm các đồ dùng cá nhân của khách, nếu là đồ dùng khách đã check out và để quên cần bàn giao lại ngay cho quản lý khách sạn để xử lý. 

2.2. Kiểm tra phòng khách check-out

Nhiệm vụ thứ hai mà các nhân viên buồng phòng cần đảm nhiệm đó chính là việc kiểm tra phòng khách sạn sau khi khách trả phòng. Thông thường ở mỗi phòng khách sạn/nhà nghỉ/homestay hiện nay ngoài các vật dụng khách sạn sử dụng miễn phí thì còn bố trí thêm khá nhiều những món đồ mất phí. Vậy nên khi khách check out, nhân viên buồng phòng cần ngay lập tức lên phòng và thực hiện việc kiểm tra. Đối với những món đồ mất phí thì nhân viên sẽ thống kê lại cho thu ngân để thanh toán với khách hàng. Còn với những món đồ miễn phí thì nhân viên buồng phòng cũng sẽ note lại để refuse, đảm bảo sẵn sàng một buồng phòng đầy đủ tiện nghi trước khi có khách mới. 

Kiểm tra phòng khách check-out
Kiểm tra phòng khách check-out

Ngoài ra, mục đích nữa của nhiệm vụ kiểm tra phòng khách check out đó là đảm bảo các thiết bị điện, vật lý trong phòng vẫn được đảm bảo an toàn và nguyên vẹn, không có trục trặc và sự hỏng hóc so với tình trạng trước khi khách hàng sử dụng. Sau khi thực hiện việc kiểm tra này, nhân viên buồng phòng cần báo cáo lại kết quả cho bộ phận quản lý để họ có thể thống kế, tổng hợp, phục vụ cho các nhiệm vụ khách về quản lý khách sạn. Đồng thời nhân viên buồng phòng cũng là người trao trả lại chìa khóa phòng/thẻ phòng cho bộ phận lễ tân.

2.3. Xử lý các tình huống phát sinh

Tiếp đó, các nhân viên buồng phòng cũng phải thực hiện một nhiệm vụ hết quan trọng đó là xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến khách hàng. Chẳng hạn những tình huống như khách hàng đóng cửa quá lâu, hay phát hiện khách hàng bị thương, đau ốm, nhất với khách đến một mình, nhân viên buồng phòng cần lập tức báo cáo với ban quản lý của khách sạn để kịp thời hỗ trợ. Trong những trường hợp cấp bách liên quan trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng khi đang lưu trú tại khách sạn, nhân viên buồng phòng buộc phải trực tiếp liên hệ với nhân viên y tế, bệnh viện nhanh nhất có thể để hạn chế tình trạng xấu nhất xảy ra với khách cũng như uy tín của khách sạn. 

Xử lý các tình huống phát sinh
Xử lý các tình huống phát sinh

Ngoài ra, các vấn đề khác như: khách hàng bị thất lạc đồ đạc tại buồng phòng, hay cần hỗ trợ về dọn dẹp ngay khi khách đang trong phòng hay cần giúp đỡ điều gì đó, nhân viên buồng phòng cũng phải có trách nhiệm phục vụ và hỗ trợ khách hàng. Họ cũng là người sẽ phối hợp cùng với các bộ phận khác trong khách sạn để xử lý và khắc phục các tình huống nguy cấp như: hỏa hoạn, trộm cắp hoặc các vấn đề về hỏng hóc thiết bị buồng phòng khác, … 

Tìm việc làm quản lý khách sạn

2.4. Giặt là đồ buồng phòng khách sạn 

Không chỉ dọn dẹp buồng phòng đơn thuần, vị trí công việc này còn kèm theo một nhiệm vụ nữa đó là giặt là các đồ dùng bằng vải trong mỗi buồng phòng khách sạn được giao phó. Những đồ dùng như: khăn tắm, khăn mặt, vỏ gối, vỏ ga, chăn, thảm, rèm cửa,  … là những đồ dùng liên tục phải được giặt giũ sạch sẽ hằng ngày và thay mới. Chính vì thế mà mỗi ngày sau khi dọn xong các buồng phòng này, nhân viên buồng phòng sẽ phải giặt giũ các đồ dùng kể trên để đảm bảo có đủ đồ phục vụ lượt khách mới. Thông thường việc giặt giũ này đã được thực hiện bằng máy giặt, máy là công nghệ nên không quá vất vả. Song nhân viên buồng phòng cần phải đúng quy trình của khách hàng và hồi kho đúng giờ quy định. 

Giặt là đồ buồng phòng khách sạn
Giặt là đồ buồng phòng khách sạn 

Ngoài các nhiệm vụ chính trên thì nhân viên buồng phòng cũng có các nhiệm vụ phụ khác như:

Các bạn có thể tham khảo một bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng cụ thể của một khách sạn dưới đây!

Mô tả công việc Nhân viên buồng phòng.doc

3. Tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng hiện nay 

Như đã nói ở trên, vị trí nhân viên buồng phòng được yêu cầu không quá khắt khe bởi bản chất của nó vẫn là một công việc dành cho lao động phổ thông. Vậy nên phần lớn các yêu cầu đặt ra sẽ gồm có đó là:

Về trình độ học vấn: Tốt nghiệp THPT, ưu tiên ứng viên có đào tạo trung cấp trở lên về dịch vụ khách sạn nhà hàng 

Về độ tuổi: Từ 18 tuổi cho đến 40 tuổi, ưu tiên với nữ giới đã có kinh nghiệm làm việc trước đó 

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng hiện nay
Tiêu chí tuyển dụng nhân viên buồng phòng hiện nay 

Về kinh nghiệm và kỹ năng: Ứng viên chưa được rèn luyện bất kỳ kỹ năng dọn dẹp buồng phòng nào có thể được khách sạn đào tạo sau khi nhận việc. Tuy nhiên những thao tác cơ bản như quét dọn, lau rửa, … cần phải thành thục 

Về tác phong và tích cách: Ứng viên cần có tác phong nhanh nhẹn trong công việc, chăm chỉ, chịu khó, cần cù và cẩn thận. Quan trọng nhất đó là phải luôn trung thực trong công việc và nhiệt tình hỗ trợ khi có yêu cầu 

Về sức khỏe: Ứng viên cần có một sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lây truyền, bệnh xã hội hay các bệnh không có khả năng làm việc trong môi trường đông đúc. 

Ngoài ra, ở những khách sạn cấp cao hơn có thể các tiêu chí này sẽ được nâng lên thêm một chút để phù hợp hơn với tiêu chuẩn đẳng cấp của khách sạn. Tuy nhiên nhìn chung, ứng viên nào đầy đủ những điều kiện trên thì đều có thể tự tin ứng tuyển vào bất kỳ vị trí tuyển dụng nhân viên buồng phòng ở khách sạn nào. 

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

4. Mức lương và chế độ đãi ngộ cho nhân viên buồng phòng 

Không phải ngẫu nhiên mà vị trí nhân viên buồng phòng được đông đảo người lao động lựa chọn đến vậy. Bởi vì so với mặt bằng chung về công việc lao động chân tay thì làm buồng phòng có một mức thu nhập khá ổn định, không phụ thuộc vào yếu tố tác động nào. Trung bình mức lương cứng mà nhân viên vị trí này nhận được khoảng 5 - 6 triệu đồng 1 tháng. Đối với những khách sạn cao cấp hơn thì họ có thể trả cho nhân viên buồng phòng của mình mức lương cứng là 7 - 8 triệu đồng. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhân viên buồng phòng còn có thể nhận được tiền tips của khách hoặc tiền thưởng của quản lý nếu làm tốt và khiến khách hàng hài lòng. 

Mức lương và chế độ đãi ngộ cho nhân viên buồng phòng
Mức lương và chế độ đãi ngộ cho nhân viên buồng phòng 

Bên cạnh đó, các chế độ đãi ngộ khác về bảo hiểm: BHYT, BHXH, BHLĐ, BHTN cũng được khách sạn đóng đầy đủ cho các nhân viên của mình. Vào các ngày nghỉ lễ, Tết, các bạn cũng tạo điều kiện nghỉ phép hoặc được tham gia du lịch, dã ngoại, liên hoan vô cùng thú vị. Theo thời gian cống hiến và tích lũy kinh nghiệm, nhân viên buồng phòng còn có khả năng thăng cấp lên các vị trí cao hơn như: trưởng ca, trưởng bộ phận buồng phòng hoặc Giám đốc quản lý dịch vụ khách sạn, … 

Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về mô tả công việc nhân viên buồng phòng. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ này, các bạn đã hiểu rõ hơn về các trách nhiệm công việc của vị trí này. Và đừng quên truy cập work247.vn để tìm kiếm cho mình những cơ hội việc nhân viên buồng phòng mới nhất và hấp dẫn nhất!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4953 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT