Phòng marketing thuê ngoài là gì? Tại sao nên chọn hình thức này

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Nếu như doanh nghiệp bạn không có phòng marketing thì đừng lo lắng, vì đã có phòng marketing bên ngoài mà doanh nghiệp có thể hợp tác để xây dựng những chiến lược marketing rồi. Cùng work247.vn tìm hiểu phòng marketing thuê ngoài là gì nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Phòng marketing thuê ngoài là gì?

1.1. Phòng marketing thuê ngoài được hiểu như nào?

Marketing thuê ngoài là giải pháp giúp doanh nghiệp liên kết với một agency marketing ở bên ngoài để thực hiện chiến lược marketing nhằm thay thế cho phòng marketing nội bộ.

Đây là gói giải pháp hiệu quả để tập trung hơn vào những hoạt động chính như tìm kiếm nguồn hàng, các yếu tố để phát triển sản phẩm, tối ưu bộ máy hoạt động của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo hiệu quả nhờ chức năng marketing thuê ngoài. Hơn nữa, nhờ có phòng marketing thuê ngoài, doanh nghiệp có thể giảm số lượng nhân sự, tiết kiệm chi phí vận hành mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động marketing.

Tính đến thời điểm hiện tại, phòng marketing thuê ngoài vẫn là sự lựa chọn hiệu quả, phương án tối ưu cho các hoạt động và nâng tầm chất lượng sản phẩm, dịch vụ dành cho doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa nhỏ. Doanh nghiệp có sử dụng phòng marketing sẽ có được sự đồng hành xuyên suốt từ quá trình lên kế hoạch, bán hàng, phát triển thương hiệu từ bên phòng marketing thuê ngoài.

Phòng marketing thuê ngoài là gì
Phòng marketing thuê ngoài là gì

Xem thêm: Tiết lộ marketing du kích là gì và cách làm chiến lược hiệu quả 

1.2. Phòng marketing thuê ngoài có những ưu điểm và nhược điểm gì?

1.2.1. Những ưu điểm ở phòng marketing thuê ngoài

Giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào các hoạt động chính: Nguồn hàng, sản phẩm, thị trường, …Từ đó mà doanh nghiệp cũng có thể tinh giản bộ máy, không cần đến nhân viên marketing nội bộ, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí không nhỏ khi không phải chi trả lương có nhân viên của bộ phận marketing nội bộ. 

Ưu điểm phòng markeitng thuê ngoài
Ưu điểm phòng markeitng thuê ngoài

Việc thuê agency cũng mang lại hiệu quả cao vì họ đã có nhiều kinh nghiệm trong các chiến lược marketing, họ sẽ tư vấn chiến lược, lập kế hoạch và triển khai chiến lược marketing làm sao để phù hợp nhất với mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp yêu cầu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu một số công việc khác cho team marketing như phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, chân dung khách hàng mục tiêu, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Qua đó, có những cơ sở để chiến lược được thực thi và hiệu quả.

1.2.2. Những nhược điểm ở phòng marketing thuê ngoài

Vấn đề bảo mật thông tin: khi hợp tác với một agency, chắc chắn doanh nghiệp của bạn phải chia sẻ rất nhiều điều về hoạt động doanh nghiệp của bạn để agency có thể hiểu rõ và đưa ra được những chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn agency uy tin đế vấn đề thông tin doanh nghiệp của bạn được đảm bảo, bên cạnh đó khi ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cũng phải xem xét rất kỹ và xem xét về vấn đề bảo mật thông tin trong hợp đồng.

Doanh nghiệp sẽ bị thụ động và khó linh hoạt: vì phụ thuộc vào phía phòng marketing thuê ngoài nên doanh nghiệp sẽ khó có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động. Doanh nghiệp cũng sẽ bị thụ động về thông tin, quy trình làm việc…. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ bị phụ thuộc khá nhiều vào phòng marketing thuê ngoài mà thiếu đi sự chủ động.

Nhược điểm phòng marketing thuê ngoài
Nhược điểm phòng marketing thuê ngoài

2. Lý do nên chọn doanh nghiệp nên chọn phòng marketing thuê ngoài

2.1. Các hoạt động marketing được chuyên môn hóa

Vậy xây dựng và duy trì bộ phận marketing trong doanh nghiệp không phải điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi hợp tác với phòng marketing thuê ngoài thì doanh nghiệp sẽ không cần phải lo lắng về số lượng nhân sự hay chuyên môn.

2.2. Tối ưu hóa chi phí marketing

Những khía cạnh có thể được doanh nghiệp giảm thiểu chi phí khi hợp tác với phòng marketing thuê ngoài: Giảm chi phí cho đội ngũ nhân sự phòng marketing về lương, bảo hiểm, phúc lợi…Giảm chi phí về thuê phòng để làm việc, giảm chi phí ngân sách marketing.

Doanh nghiệp được làm việc trực tiếp cùng chuyên gia: việc hợp tác với các phòng marketing thuê ngoài giúp cho doanh nghiệp có cơ hội được là việc với những người đã có kinh nghiệm trong nghề, có thể hỗ trợ xây dựng và lên kế hoạch tốt cho các chiến lược marketing một cách hiệu quả, thực thi và tiết kiệm chi phí.

Lý do nên chọn marketing thuê ngoài
Lý do nên chọn marketing thuê ngoài

Xem thêm: Marketing nội bộ là gì? Vai trò của Marketing nội bộ trong doanh nghiệp 

3. Kinh nghiệm chọn việc phòng marketing thuê ngoài

3.1. Đánh giá hiệu quả và phù hợp cho đúng với thời điểm

Trong thời đại ngày nay có rất nhiều agency đã triển khai và thực hiện dịch vụ phòng marketing thuê ngoài, nhưng vẫn chưa có một tiêu chung nào để bám vào mà đánh giá hiệu quả của hoạt động này. Vì nhiều nhiều doanh nghiệp sẽ không nắm rõ về marketing và các chỉ số để đánh giá về hiệu quả, bên cạnh đó các bên agency cũng không chắc chắn đưa ra những tiêu chí đánh giá chính xác, có thể là những thông tin, chỉ số được agency nói không chính xác, từ đó mà việc đánh giá hoạt động marketing không thực sự chính xác và hiệu quả.
 

Đánh giá hiệu quả và phù hợp
Đánh giá hiệu quả và phù hợp

Nhiều khi doanh nghiệp sử dụng mắc sai lầm khi sử dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả hoạt động marketing cũng khiến nhiều đơn vị agency e ngoại và thường không đủ thời gian để cho chiến lược marketing hiệu quả. Do đó, khi mới hợp tác, doanh nghiệp và phòng marketing thuê ngoài cần có sự thống nhất với nhau, bàn bạc và đưa ra những chỉ số để đánh giá hiệu quả một cách phù hợp cho từng giai đoạn, có sự phân công rõ ràng và chi tiết

3.2. Coi marketing là một khoản chi phí đầu tư

Marketing là một hoạt động lâu dài đòi hỏi rất nhiều chi phí, dù thuê ngoài hay tự triển khai thì phần chi phí cho marketing vẫn mang tính rủi ro khá cao và cao hơn nhiều các chi phí khác. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không đầu tư sớm vào marketing thì doanh nghiệp cũng gặp phải rất nhiều khó khăn về doanh thu, duy trì vị thế trên thị trường. Vì vậy, ngân sách rủi ro cho hoạt động marketing này cũng cần được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Chi phí đầu tư
Chi phí đầu tư

Doanh nghiệp cũng luôn phải thường xuyên trao đổi với phòng marketing thuê ngoài để nắm rõ được tình hình hoạt động cũng như các chi phí phát sinh khác trong quá trình triển khai hoạt động. Từ đó mà doanh nghiệp có hướng chuẩn bị, cân đối ngân sách với tình hình kinh doanh trên thực tế.

3.3. Cần có thời gian thử nghiệm

Không phải bất cứ chiến lược marketing nào đưa ra bởi phòng marketing thuê ngoài cũng có thể phù hợp được với doanh nghiệp, để xác định được vấn đề này đôi khi cần một khoảng thời gian nhất định để đôi bên hiểu lẫn nhau. Nếu như không có tiếng nói chung thì các chiến lược khó mà hiệu quả được. Marketing cũng là hoạt động cần có sự phối hợp của nhiều bên tham gia, vì vậy mà nó mang những yêu cầu rất quan trọng.

3.4. Mục tiêu rõ ràng mà doanh nghiệp hướng đến

Trước khi hợp tác với phòng marketing thuê ngoài thì bản thân doanh nghiệp phải xác định rõ về mục tiêu kinh doanh một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Mục tiêu ở đây có thể là thị phần, lợi nhuận, doanh số, mức độ nhận diện thương hiệu, thay đổi nhận thức khách hàng. Tương ứng với những mục tiêu đó, doanh nghiệp phải phân bổ ngân sách hợp lý với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu bản thân doanh nghiệp còn không nắm rõ được các chi phí phải chi thì khó có thể đánh giá được giá trị mà phòng marketing thuê ngoài mang lại cho doanh nghiệp. Nó cũng như việc bạn mang tiền đi đầu tư, không hiểu rõ vấn đề và không nghiên cứu sâu sắc thì mất tiền nó rất dễ dàng. Việc đầu tư này của doanh nghiệp rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, tự nội bộ cho bên phía bên ngoài. Vì vậy khi hợp tác với các bên phòng marketing thuê ngoài, doanh nghiệp cần cân nhắc, tính toán một các kỹ càng để đầu tư mang về lợi nhuận cao nhất.

Vậy là những gì mà work247.vn đã tổng hợp và mang lại cho bạn đã xoay quanh, giải đáp vấn đề phòng marketing thuê ngoài là gì, hy vọng những kiến thức ấy có thể giúp giải quyết vấn đề mà bạn đang mắc phải.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem251 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT