Marketing truyền thống là gì? Có những loại công cụ nào chủ yếu?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Không doanh nghiệp nào có thể phát triển mạnh mẽ mà lại không có marketing, tuy nhiên lựa chọn hình thức marketing như thế nào thì chắc hẳn các doanh nghiệp sẽ không giống nhau. Cùng work247.vn tìm hiểu về marketing truyền thống là gì để xem hình thức này có những ưu điểm, nhược điểm gì nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Marketing truyền thống là gì?

1.1. Marketing truyền thống được hiểu như thế nào?

Marketing truyền thống được hiểu là tất cả những hoạt động sáng tạo, truyền tải, phân phối, tiếp cận và trao đổi sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng bằng những phương thức mà không cần dựa vào kỹ thuật số hay internet.

Marketing truyền thống là gì
Marketing truyền thống là gì

Hình thức Marketing này thường được hiểu theo 2 cách:

Thứ nhất, đây là hoạt động marketing được sử dụng những phương thức truyền thống như thông qua báo dài, TV, tờ rơi,….;

Thứ hai, các doanh nghiệp thường chú trọng vào khâu phân phối và bán sản phẩm, tức là người bán sẽ tập trung sản xuất sau đó mới dùng nhiều cách thức khác nhau để có thể bán sản phẩm đó.

Xem thêm: Facebook Marketing là gì? Các chiến dịch Facebook Marketing 

1.2. Các công cụ trong marketing truyền thống

1.2.1. Phát tờ rơi

Đây hẳn là phương thức quen thuộc với những người làm kinh doanh và đối với cả người tiêu dùng. Tờ rơi được phân phát đến rất nhiều con đường khác nhau, từ những ngã tư đông người qua lại hay những con đường trong các xóm làm, được phát đến tận nhà, cũng có thể được dán ở trên những bức tường. Cách làm này mang đến hiệu quả khá cao để mọi người có thể biết đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

1.2.2. Gửi thư

Đây là một cách làm marketing nghe khá lạc hậu nhưng không phải vì thế mà nó không có tác dụng. Có thể vào một dịp nào đó gửi đến khách hàng cũ của mình kèm theo những món quà có ý nghĩa với họ để họ nhớ lại sản phẩm/dịch vụ của bạn, từ đó khiến khách hàng quan tâm, tiếp tục sử dụng sản phẩm. Khách hàng cũng cảm thấy được quan tâm hơn, từ đó mà yêu thích doanh nghiệp của bạn. Trong thời đại hiện nay, khi có nhiều sự chuyển đổi số thì cách gửi thư cũng được áp dụng chủ yếu bằng công nghệ, như email.

Gửi thư
Gửi thư

1.2.3. Catalogue

Với những hoạt động marketing theo cách truyền thống, thì tiếp thị bằng cách in ấn catalogue được áp dụng rất hiệu quả đối với cả B2C và B2B, đặc biệt vẫn được sử dụng thường xuyên trong việc marketing đối với khách hàng tổ chức B2B.

Các ngành thường sử dụng công cụ này là nước hoa, quần áo, các dụng cụ gia đình, thời trang… Các nội dung cần đánh vào tâm lý khách hàng thì catalogue sẽ trở nên hữu ích hơn.

Catalogue
Catalogue

1.2.4. Gọi điện (Telesale)

Marketing thông qua việc gọi điện hay Telesale vẫn luôn là hình thức tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng để giúp cho doanh nghiệp có cơ hội bán hàng và tăng doanh số. Ngoài ra, hình thức này xác định được các khách hàng dựa theo những thông tin trên data có sẵn.

Gọi điện
Gọi điện

1.2.5. Hội thảo

Dù làm marketing truyền thống hay online thì gần như các doanh nghiệp cũng không bỏ qua những buổi hội thảo, workshop. Mỗi ngày có rất nhiều buổi hội thảo có quy mô khác nhau được tổ chức, nhằm tạo ra những cuộc giao lưu, gặp gỡ và giải đáp những thắc mắc cho khách hàng.

Những buổi hội thảo thường có sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo, họ là những người đứng đầu các doanh nghiệp tham gia. Tại đó, họ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, quan điểm của họ về những kiến thức mới mẻ mà người khác có thể học hỏi được. Bên cạnh đó, những câu hỏi thắc mắc của những người quan tâm đến hội thảo sẽ được giải đáp chi tiết, cụ thể.

Hội thảo
Hội thảo

1.2.6. Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là một trong những các thường được sử dụng nhiều, nó giúp ích rất lớn cho việc truyền tải thông điệp, thương hiệu đến với khách hàng. Có thể thấy hình thức này được sử dụng hầu hết các doanh nghiệp, nó thường được đặt tại những nơi có nhiều người qua lại như các ngã tư, các đường quốc lộ, điểm chờ xe buýt….

Có thể thấy một số ví dụ điển hình như quảng cáo ngoài trời của Milo và Ovaltine được đặt đối diện nhau gây ra rất nhiều drama, hay chiếc biển quảng cáo thú vị của đôi vợ chồng Hari Won - Trấn Thành được đặt cạnh nhau, hình ảnh Trấn Thành với câu nói “em ăn gì, anh đặt Baemin giao” nhưng cạnh đó là hình ảnh của Hari Won với “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được”.

Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời

1.2.7. Tài trợ hoạt động

Đây là một hình thức rất phổ biến thường thấy hiện nay, các bạn xem một số chương trình thường được nghe MC nhắc đến những nhà tài trợ cho chương trình. Việc MC luôn nhắc lại đơn vị nhà tài trợ cũng khiến cho khán giả nhớ về thương hiệu đó, việc liên kết với nhau như vậy cũng góp phần giúp cả hai bên có được sự phát triển, những lợi ích nhất định.

Việc xuất hiện thường xuyên sẽ khiến cho khán giả tò mò, nhớ đến mình và việc tài trợ những chương trình liên quan khiến cho doanh nghiệp tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn.

1.2.8. Hội chợ - Triển lãm thương mại

Thêm một hình thức nữa cũng rất phổ biến từ trước đến nay, đó là những buổi hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức với đông đảo người quan tâm. Tại đây các doanh nghiệp có cơ hội trưng bày những sản phẩm của mình, có thể tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Ngoài ra, đây cũng là cách để doanh nghiệp có thể nhìn thấy và nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của những đối thủ cạnh tranh, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân doanh nghiệp.

Tham gia hội chợ là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đến lượng lớn khách hàng một cách trực tiếp, cũng là cơ hội để doanh nghiệp tìm thấy đối tác tiềm năng để hợp tác và cùng nhau phát triển.

Xem thêm: Thông tin cần biết về Marketing đại trà. Lợi ích Marketing đại trà mang lại 

2. Ưu điểm và nhược điểm của hình thức Marketing truyền thống

2.1. Ưu điểm của hình thức Marketing truyền thống

Tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng: Marketing truyền thông là phương thức giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng từ những khu vực nhỏ một cách nhanh chóng và rất hiệu quả hơn so với digital marketing. Radio cũng là một công cụ không tồi khi nó có thể quảng bá doanh nghiệp vừa có thể truyền tải thông điệp có ý nghĩa nhanh chóng.

Có thể tái sử dụng và tái chế: các tờ rơi hay tấp áp phích có thể tái sử dụng và đọc lại ở bất cứ lúc nào mà bạn không cần phải có internet. Những phương tiện này có thể tái sử dụng để bảo vệ môi trường.

Sự quen thuộc: Những tờ rơi, áp phích có lẽ đã quá quen với con người, đặc biệt những vùng nông thôn, những khu vực còn nhiều khó khăn cũng có thể nhìn thấy, vì vậy mà cách thức này rất dễ tiếp cận với người dân.

Độ tin cậy cao: phương pháp này được thử nghiệm rất nhiều lần và các doanh nghiệp điều tin rằng nó mang lại hiệu quả cao, cách này cũng có khả năng tiếp cận đến lượng khách hàng mục tiêu cao và nhanh chóng.

Khả năng tạo thêm khách hàng mới: với marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến lượng khách hàng lớn dựa trên nhiều đặc điểm về nhân khẩu học. Những công cụ của marketing truyền thống cũng giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với nhiều khu vực địa lý và tác động mạnh đến khách hàng mục tiêu.

Ưu nhược điểm của marketing truyền thống
Ưu nhược điểm của marketing truyền thống

2.2. Nhược điểm của hình thức Marketing truyền thống

Bên cạnh những ưu điểm thì marketing truyền thống cũng có nhiều nhược điểm khi công nghệ số, nhu cầu, văn hóa, xã hội…. ngày càng biến đổi. Một số nhược điểm nổi bật như: 

Là văn bản tĩnh: tức là khi doanh nghiệp đã xuất bản thì gần như không thể thay đổi, điều này gây rất nhiều khó khăn khi doanh nghiệp có sự cập nhật mới có sản phẩm của mình. 

Mất nhiều thời gian để cập nhật thêm thông tin: với hình thức marketing truyền thống, doanh nghiệp cần mất cả ngày, hoặc nhiều ngày để có thể quảng cáo sản phẩm của mình. Điều này người lại với marketing hiện đại chỉ có thể mất vài phút hoặc vài giờ đồng hồ.

Tốn kém chi phí: có lẽ đây là nguyên nhân khiến cho hình thức này không còn được phổ biến, doanh nghiệp nào cũng cần tối ưu chi phí sản xuất mà việc in ấn các ấn phẩm, tổ chức nhiều hoạt động offline tốn khá nhiều công sức, tiền bạc và cả thời gian. Mà hiệu quả thì marketing bằng những hình thức online có thể mang lại như vậy.

Cung cấp được ít thông tin: doanh nghiệp có rất nhiều thứ để bán, có rất nhiều thứ trong danh mục sản phẩm của họ, đôi khi các doanh nghiệp không bán sản phẩm mà bán câu truyện trong thương hiệu của họ. Vì vậy mà có rất nhiều thông tin khách hàng có thể nên được biết nhưng marketing theo hình thức này lại khó có thể truyền tải được hết nội dung.

Với những gì mà work247.vn đã cùng bạn đi qua, chắc hẳn bạn cũng đã có cái nhìn tổng quát về hình thức marketing truyền thống là gì rồi. Nếu đang kinh doanh thì bạn cũng có những cân nhắc về hình thức này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem341 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT