Growth Marketing là gì? Kiến thức cơ bản về Growth Marketing mà bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Dù mới được áp dụng phổ biến trong những năm gần đây nhưng Growth Marketing đã và đang trở thành chiến lược tiếp thị được ưa chuộng nhất nhờ sự phát triển vượt bậc của nó thông qua các chiến thuật “tăng trưởng nhanh”. Đây là một trong những phương pháp tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và được áp dụng nhiều nhất trên nền tảng bán hàng online. Vậy Growth Marketing là gì? Để tìm hiểu chi thiết hơn bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thông tin chung về Growth Marketing

1.1. Tìm hiểu khái niệm: “Growth Marketing là gì?”

Giải thích một cách dễ hiểu thì Growth Marketing là phương pháp Marketing tiếp cận, thu hút và tương tác tích cực để giữ chân khách hàng. Phương pháp này hoạt động dựa trên những tìm hiểu và thống kê về thông tin, thị hiếu và sở thích của khách hàng khi mua hàng. Bộ phận Marketing sẽ tích cực tương tác để gữa chân khách hàng bằng những chia sẻ, tư vấn phù hợp về từng loại sản phẩm mà khách hàng có xu hướng ưa chuộng. Bằng phương pháp xây dựng và cung cấp những thông điệp đã được cá nhân hoá và tương thích với nhu cầu của khách hàng,  hoàn toàn có khả năng tối ưu hóa sự phát triển của doanh nghiệp  thông qua nhiều kênh, đặc biệt là những kênh đuwược người dùng quan tâm nhiều nhất.

Growth Marketing được hiểu là gì?
Growth Marketing được hiểu là gì?

1.2. Growth Marketing có nghĩa như thế nào?

Marketing truyền thống thường sẽ dựa vào các số liệu kĩ thuật được thử nghiệm trước đó để tiếp cận khách hàng, ví dụ như phương pháp đẩy mạnh doanh số bằng hình thức bán sản phẩm, chạy chiến dịch Google Ads, triển khai Email Marketing, sử dụng từ khoá,... Việc phối hợp nhịp nhàng những hình thức này sẽ giúp mạng lại hiệu quả Marketing khá cao. Tuy nhiên, cần phải thường xuyên theo dõi, biến đổi cũng như tối ưu hóa nếu không sẽ không phù hợp trong từng thời điểm và doanh nghiệp cũng sẽ không đạt được doanh thu cao nhất. 

Trong khi đó, Growth Marketing sử dụng những kĩ thuật giúp thúc đẩy tăng trưởng nhờ vào việc sử dụng các kênh và chiến lược khác nhau cách thường xuyên giúp tối ưu hoá các thử nghiệm nhằm xác định được hướng đi tốt nhất và phù hợp nhất với mục tiêu Marketing ban đầu của họ. Mặt khác, các Growth Marketer còn liên tục thử nghiệm, phân tích, sáng tạo góp phần làm tăng lượng khách hàng với chi phí thấp và tiết kiệm được thời gian.

Growth Marketing có ý nghĩa như thế nào
Growth Marketing có ý nghĩa như thế nào

1.3. Nguồn gốc của Growth Marketing

Thuật ngữ “Growth Marketing” được doanh nhân Sean Ellis đặt ra vào năm 2010, khi ông đang trên đường tìm kiếm một nhân viên cho công việc Marketing mới tại công ty. Mục đích của Sean Ellis là không tìm kiếm một Marketer truyền thống sẽ chỉ quan tâm đến những yếu tố như giá mỗi chuyển đổi, thay vì đó ông muốn tìm một người có thể giúp ông phát triển cơ sở người dùng một cách hợp lý và nhanh chóng. Và đây cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với các công ty khởi nghiệp. Mục đích của Marketing là có thể mang đến một phương pháp mang tính cá nhân hoá cao vừa có thể cắt giảm chi phí, tăng doanh thu 15%  đồng thời tăng 30% hiệu quả với chi tiêu Marketing.

Xem thêm: Marketing thời trang là gì? Hiểu rõ tiềm năng của tiếp thị quảng cáo 

1.4. Sự phát triển của Growth Marketing

Nhiều năm trôi qua, thông qua các chiến thuật “tăng trưởng nhanh” Growth Marketing đã phát triển vượt bậc. Chiến dịch này cũng được áp dụng xuyên suốt hành trình mua hàng của khách hàng. Các Growth Marketer đã và đang sử dụng phương pháp A/B testing và testing đa biến để phát triển các thử nghiệm về nội dung phù hợp với từng phân khúc người dùng khác nhau. Sau đó các kết quả này sẽ được dùng để phát triển chiến lược tối ưu hóa cao hơn cho người dùng đã xác định. Ngoài ra, sự thành công của Marketer còn ở chỗ họ còn có thể xây dựng những đối tượng tương tác cao, khiến giảm thiểu tình trạng gián đoạn đồng thời tăng giá trị lâu dài của mỗi khách hàng.

Quá trình phát triển của Growth Marketing
Quá trình phát triển của Growth Marketing

Bên cạnh dó, Growth Marketing cũng rất thành công trong việc tạo ra những trrải nghiệm tốt và giữ chân khách hàng được lâu hơn. Khi ưu tiên cung cấp những trải nghiệm khách hàng có giá trị hơn, doanh nghiệp sẽ không cần phải tốn nhiều công sức để kiếm thêm doanh thu từ họ. Thay vì hướng đến chuyển đổi và doanh thu như cách truyền thống, những phương pháp mới để bổ sung vào hành trình cá nhân hóa của mỗi người dùng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Growth Marketing luôn tập trung vào xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng như nuôi dưỡng lòng trung thành, đây là một chiến lược lâu dài và tối ưu.

2. Thành phần cốt lõi của Growth Marketing bao gồm những gì?

2.1. A/B Testing

A/B Testing hay còn gọi là thử nghiệm đa biến. Đây là một phương pháp thực hành cốt lõi trong chiến lược tiếp thị tăng trưởng. A/B Testing có thể được dùng  ở một số định dạng như Email Marketing, quảng cáo trên mạng xã hội, Landing Page, và các định dạng khác. Phương pháp này sẽ liên quan đến triển khai thử nghiệm hai yếu tố “A” và “B” cùng với một loạt các thử nghiệp khác nhằm mục đích tìm ra biến thể thực hiện tốt nhất việc thu hút khách hàng cũng như tăng khả năng chuyển đổi. Để sau cùng có thể tối ưu hóa các chiến dịch của doanh nghiệp trong tương lai xung quanh các biến thể đó. Lưu ý là cần tập trung vào các nhiệm vụ tuỳ chỉnh cho từng phân đoạnđể chọn ra những điểm tương thích, phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể, sau đó mới thử nghiệm các biến thể mới để tối ưu hiệu suất. 

2.2. Cross-channel Marketing

Cross-channel Marketing, còn được gọi với cái tên khác là Tiếp thị đa kênh. Đây là  phương pháp tập trung vào xây dựng những kế hoạch tiếp thị ở nhiều kênh khác nhau như Email Marketing, Push Notification, SMS,...để tiếp cận được khách hàng nhiều nhất dựa trên hành vi và thị hiếu của họ. Khi sử dụng Cross-channel Marketing để tăng trưởng, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và tập trung chủ yếu vào hành vi cũng như những sở thích của khách hàng trên nhiều kênh để từ đó xây dựng chiến dịch phù hợp và tối ưu hiệu quả.

Điểm tên những thành phần cốt lõi của Growth Marketing
Điểm tên những thành phần cốt lõi của Growth Marketing

Xem thêm: Marketing myopia là gì? Khái niệm còn mới hay cũ trong Marketing

2.3. Customer Lifecycle

Phương pháp Customer Lifecycle, hay còn được gọi theo cách khác là Vòng đời của khách hàng Đây là hành trình mà khách hàng bắt đầu từ quá trình nhận thức được nhu cầu của bản thân đến khi tìm hiểu, tương tác và cuối cùng là quyết định mua sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó. Customer Lifecycle bao gồm ba giai đoạn cần phải lưu ý như sau:

2.3.1. Giai đoạn kích hoạt 

Giai đoạn kích hoạt (Activation): Đây là giai đoạn mà các nhà tiếp thị tăng trưởng sẽ cần tập trung thúc đẩy mạnh các hoạt động chào mừng, giới thiệu, mời khách hàng dùng thử sản phẩm hay dịch vụ,... để bước đầu xây dựng uy tín và môi liên hệ tương tác với khách hàng.

2.3.2. Giai đoạn nuôi dưỡng

Giai đoạn nuôi dưỡng (Nurture) là giai đoạn chiếm phần lớn trong phương pháp Cross-Channel Marketing. Các hoạt động được các nhà tiếp thị tăng trưởng chú trọng thực hiện trong giai đoạn này là bán hàng, khuyến mãi, tương tác với khách hàng, cập nhật bản tin,... để duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

2.3.3. Giai đoạn kích hoạt lại

Giai đoạn kích hoạt lại (Reactivation)  là giai đoạn mà các các nhà tiếp thị tăng trưởng sẽ tập trung đẩy mạnh mức độ và tần suất tương tác với khách hàng, lúc này chiến dịch giữ chân khách hàng sẽ được triển khai mạnh nhất để có thể thu được hiệu quả tối ưu nhất.

Giai đoạn kích hoạt lại của Growth Marketing
Giai đoạn kích hoạt lại của Growth Marketing

Trên thực tế cho thấy, không có giai đoạn trong 3 giai đoạn trên nào vượt trội hơn về mức độ quan trọng. Mỗi khách hàng phát triển tự nhiên trong giai đoạn này bằng tốc độ của riêng họ, thế nhưng các Growth Marketer vẫn cần chủ động đáp ứng những nhu cầu thay đổi bằng cách triển khai những chiến dịch cụ thể theo yêu cầu. 

Ngày nay, có rất nhiều công cụ và công nghệ có thể hỗ trợ cho các Growth Marketer trong việc liên tục thử nghiệm cũng như tối ưu hoá để đạt được mức độ tương tác cao với khách hàng và đem lại những trải nghiệm tốt hơn với người tiêu dùng. Tăng cường sử dụng các chiến lược thu hút khách hàng dựa vào những sở thích và thị hiếu đã được cá nhân hóa. Đồng thời khi thử nghiệm những chiến lược mới cần liên tục thu thập dữ liệu trong suốt quá trình thực hiện, góp phần tích cực vào việc xây dựng, thử nghiệm cũng như lặp lại để liên tục nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp những thông tin kiến thức để giải đáp thắc mắc câu hỏi của đa số độc giả rằng: “Growth Marketing là gì?”. Hi vọng qua bài viết này của work247 bạn sẽ thu thập được thêm nhiều thông tin bổ ích giúp bạn trong những vấn đề liên quan đến Marketing nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem307 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT